Những thắc mắc về kế toán khách sạn, cho thuê văn phòng

  • Thread starter lyly86
  • Ngày gửi
L

lyly86

Guest
29/8/08
41
1
8
38
tp.hcm
Xin chào cả nhà Webketoan!

Em mới nhận việc cho một công ty hoạt động trên 2 lĩnh vực:
1. Cho thuê VP:
Công ty thuê tòa nhà từ công ty A: Giá trị 2 tỷ đồng (Chưa VAT) trong vòng 10 năm
Hạch toán: Nợ 242: 2 tỷ, Nợ 1331: 0.2 tỷ/ Có 112: 2.2 tỷ
Hàng tháng hạch toán phân bổ chi phí thuê này: Nợ 642/Có 142: 16.666.667 (2 tỷ/ 10nx12th)
Khi cho thuê VP, chi phí điện, nước, gửi xe có được ghi trên nội dung hóa đơn không ah? (chi phí này người thuê trả)
2. Xây khách sạn để hoạt động:
Công ty cũng đang đầu tư xây 1 khách sạn với các chi phí như sau:
- Giá trị đất: Ước tính 10 tỷ (Giám đốc làm hợp đồng cho công ty mượn trong vòng 50 năm) Vậy giá trị này có được tính vào nguyên giá khách sạn không? Nếu đưa vào thì hạch toán như thế nào ah?
- Chi phí làm giấy phép xây dựng và nhân công thuê ngoài: 1 tỷ (Không có hóa đơn, chứng từ) . Hạch toán: Nợ 241/ Có 111
- Chi phí tư vấn và xây dựng: 10 tỷ (Hạch toán: Nợ 241/ Có 112)
- Chi phí nhân viên quản lý: 500tr (Không đóng BH: Làm hợp đồng và đưa vào chi phí có hợp lỳ không ah) Hạch toán: Nợ 241/Có 111
- Chi phí mua nội thất: bàn, ghế, giường, tủ: 1 tỷ. Hạch toán Nợ 241/ Có 112 (Đưa vào 241 hay 211 ah)
- Chi phí tuyển dụng, đào tạo nhận viên, khai trương: 500tr (phần này hạch toán như thế nào cho đúng ah5)
Sau khi công trình hoàn thành xác định giá trị công trình: 22,5 tỳ (không bao gồm chi phí đào tạo khai trương thì có đúng không ah) Hạch toán: Nợ 211/ Có 241
Vì khách sạn được xây theo phương thức ủy quyền thương hiệu. Giá trị ủy quyền là 100 tr/ năm. nên phần thương hiệu này mình hoạch toán vào TK 213 hay đưa thẳng vào 142 rồi phân bổ từng năm?

3. Hóa đơn, chứng từ:
Vì khách sạn được xây theo phương thức ủy quyền thương hiệu nên hóa đơn sẽ có hình thức đặc thù riêng (khách sạn chuẩn bị hoạt động vào giữa năm 2015) khác với hóa đơn cho thuê VP hiện tại. Vậy có nên thành lập chi nhánh hoạt động lập trong việc khai báo thuế, hạch toán, kế toán không ạ? Hiện tại các chi phí xây dựng cơ bản dở dang vẫn hạch toán chung vào chi phí công ty.

Nhờ các anh chị co kinh nghệm trong lĩnh vực này tư vấn giúp em với ah? Em đang thực sự rất rối và rất cần sự giúp đỡ của cả nhà.

Cảm ơn anh chị!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
LONGCATHANH

LONGCATHANH

Trung cấp
30/9/08
72
35
18
41
Tp HCM
- Chào bạn, vấn đề của bạn đưa ra rất nhiều và tính chất quy mô lớn, nó liên quan nhiều văn bản hiện hành của nhiều lĩnh vực khác nhau(đầu tư xây dựng, kinh doanh ks, thuế...).

- Trước hết, bạn bình tĩnh và đừng rối lên gì hết...để đảm bảo các nghiệp vụ KT, thuế có ổn định, bài bản, mình khuyên bạn, bước đầu có thể thuê công ty tư vấn về kế toán, thuế có năng lực nếu được thì giúp hướng dẫn làm sổ sách KT.

- Bạn đừng nghĩ nếu thuê công ty thì sếp có đánh giá năng lực của bạn, thật sự mà nói không ai giỏi cả hết, kinh nghiệm, cần cù thì mới tốt hơn thôi. Nếu thuyết phục sếp bằng các quan điểm về thiệt, lợi thì tốt hơn

- Tại sao phải thuê và có lợi
+ Giúp bạn hạch toán các nghiệp vụ KT
+ Quyết toán cơ quan thuế, vì công ty đưa vào sd năm 2015, có nhiều chứng từ trước đó đã không đúng quy định rồi
+ Quản lý chi phí có liên quan và giúp mình lấy chi phí, hóa đơn như thế nào...

- Chi phí thuê thì có lẽ sẽ đắt, nhưng bài toán đặt ra: được lợi về sau này, nếu dự án hơn 22tỷ mà cp thuê chỉ 200-300tr thì cũng đáng chứ.

(Nhấn Like nếu thỏa đáng)
 
L

lyly86

Guest
29/8/08
41
1
8
38
tp.hcm
Cảm ơn LongCaThanh rất nhiều. Nhưng hiện nay dự án đang trong quá trình xây dựng. Chi phí là rất lớn và phần lớn là phải đi vay nên vấn đề thuê công ty tư vấn là bất khả thi trong lúc này.
Giờ sự tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm từ các anh chị và các bạn là một sự giúp đỡ rất lớn đối với mình.
Em Mong phản hồi từ các thành viên của gia đình mình lắm lắm ah
 
L

lyly86

Guest
29/8/08
41
1
8
38
tp.hcm
híc, quân sư nhà mình đi chơi Noel hết rùi ahhh
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA