Thời điểm ghi nhận chi phí kiểm toán ?

  • Thread starter trangsvc
  • Ngày gửi
T

trangsvc

Trung cấp
5/11/12
62
1
6
Hà Nội
Em chào mọi người,

Em có một vấn đề thắc mắc mong các tiền bối chỉ giáo để em không phải băn khoăn về vấn đề này.

Công ty em là công ty có vốn góp nước ngoài, hiện đang trong quá trình xây dung nhà máy, dự kiến phải hơn 2 năm nữa mới xây dung xong. Doanh thu duy nhất của công ty là từ lãi tiền gửi NH. Vấn đề em đang băn khoăn ở đây là chi phí kiểm toán của năm 2014 sẽ được trích trước năm nay hay sang năm 2015 mới ghi nhận?

Em đã tìm đọc rất nhiều diễn đàn và các văn bản liên quan, tuy nhiên vẫn chưa tìm đc câu trả lời thuyết phục nhất.

Về mặt kế toán thì em nghĩ hoàn toàn có thể trích trước chi phí này vì thực tế nó là chi phí của năm 2014, chỉ là thời điểm thực hiện vào năm 2015 và chi phí này là chi phí sớm muộn gì cũng phải có vì cty em thuộc đối tượng bắt buộc phải kiểm toán. Tuy nhiên hiện tại bên em lại chưa ký hợp đồng với bên nào cả cũng chưa lấy báo giá. Nếu trích trước thì cũng có thể căn cứ vào chi phí kiểm toán năm 2013 để trích trước cho năm 2014. Vấn đề ở đây là em không có chứng từ nào để chứng minh cho khoản trích trước này nên có khả năng cao sẽ bị loại khỏi chi phí hợp lý hợp lệ năm 2014 và nếu không trích trước thì cũng không yên tâm vì theo nguyên tắc thận trọng (chi phí phải được ghi nhận khi có bằng chứng chắc chắn xảy ra) và phù hợp (ghi nhận doanh thu thì phải ghi nhận 1 khoản chi phí tương ứng tạo ra doanh thu đó) thì rõ ràng em phải trích trước khoản chi phí này. Nhưng nếu trích thì cũng không chắc là không bị loại khi quyết toán thuế TNDN năm 2014 do không có gì chứng minh cả, với lại nếu ghi nhận vào năm 2015 thì nguy cơ bị loại cũng rất cao vì nó không tương ứng với phần doanh thu năm 2015.

Các bác lão làng xin cho em xin lời giải cho bài toán này xem rốt cục nó đc ghi vào chi phí năm 2014 hay 2015. Nếu bác nào trích dẫn theo văn bản đc thì quá tuyệt vời.

Em xin chân thành cảm ơn!



Tóm lại 2 vấn đề
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
E

emduyen

Cao cấp
23/12/14
223
50
28
30
Chi phí kiểm toán phải trích trước nếu sang năm 2015 mới ký hợp đồng bạn ạ. Bạn căn cứ vào phí năm ngoái rồi trích cũng đc, thừa thì hoàn nhập, thiếu thì ghi tăng thôi có gì đâu! Thân
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
39
TP Vinh - TP HCM
Câu hỏi này mình cũng từng thắc mắc cách đây 1 năm.
Thực sự tìm các công văn thuế thì thường là bị loại trừ nếu cuối năm chưa có hóa đơn bên kiểm toán.
Theo mình nói chi phí này thuộc năm 2014 cũng đúng, mà năm 2015 cũng đúng. Bởi vì nó là kiểm toán BCTC năm 2014 nhưng được thực hiện trong năm 2015 và nó phục vụ cho DN từ thời điểm kiểm toán trở đi. Ví dụ thời điểm kiểm toán và ra báo cáo là tháng 3, từ tháng 3 này các đối tượng sử dụng mới sử dụng cái báo cáo này, lợi ích thu được cũng từ lúc này mới có, năm 2014 chỉ là giai đoạn cần kiểm toán. Nhưng nói 2014 cũng đúng vì nó là kiểm toán cho giai đoạn BCTC năm 2014, :D.
Về mặt kế toán có lẽ đơn giản hơn, bạn có thể trích trước chi phí, nhưng về mặt tính thuế thì cần có hóa đơn chứng từ hợp lệ. Xét trên quan điểm hợp nhất, bên cty kiểm toán chưa xuất hóa đơn, chưa có doanh thu, như vậy khó có khả năng thuế cho phép bên bạn đưa vào chi phí tính thuế vì như thế Thuế sẽ bị thiệt, kể cả đã ký hợp đồng kiểm toán.
Thực tế, các DN lớn thì ký hợp đồng kiểm toán trong Q3 và xuất HĐ 1 phần (hoặc toàn bộ) dịch vụ trong đợt soát xét 9 tháng. Các cty khác thì có thể ký hợp đồng trong Q4 và trích trước chi phí đó.
Theo mình bạn có thể trích trước chi phí kiểm toán nhưng chưa đưa vào chi phí tính thuế, sang năm 2015 lúc nào có hóa đơn thì đưa vào chi phí tính thuế.
 
T

trangsvc

Trung cấp
5/11/12
62
1
6
Hà Nội
Chi phí kiểm toán phải trích trước nếu sang năm 2015 mới ký hợp đồng bạn ạ. Bạn căn cứ vào phí năm ngoái rồi trích cũng đc, thừa thì hoàn nhập, thiếu thì ghi tăng thôi có gì đâu! Thân
Nếu chỉ về nguyên tắc của kế toán thì quá đơn giản, trích là xong. Tuy nhiên phải xem có phù hợp với quy định của bên thuế không mới là cái khó. Cái mà mình đang băn khoăn ở đây là làm sao để hợp lý hóa đc chi phí kiểm toán trong năm 2014 bạn ah.
 
T

trangsvc

Trung cấp
5/11/12
62
1
6
Hà Nội
Câu hỏi này mình cũng từng thắc mắc cách đây 1 năm.
Thực sự tìm các công văn thuế thì thường là bị loại trừ nếu cuối năm chưa có hóa đơn bên kiểm toán.
Theo mình nói chi phí này thuộc năm 2014 cũng đúng, mà năm 2015 cũng đúng. Bởi vì nó là kiểm toán BCTC năm 2014 nhưng được thực hiện trong năm 2015 và nó phục vụ cho DN từ thời điểm kiểm toán trở đi. Ví dụ thời điểm kiểm toán và ra báo cáo là tháng 3, từ tháng 3 này các đối tượng sử dụng mới sử dụng cái báo cáo này, lợi ích thu được cũng từ lúc này mới có, năm 2014 chỉ là giai đoạn cần kiểm toán. Nhưng nói 2014 cũng đúng vì nó là kiểm toán cho giai đoạn BCTC năm 2014, :D.
Về mặt kế toán có lẽ đơn giản hơn, bạn có thể trích trước chi phí, nhưng về mặt tính thuế thì cần có hóa đơn chứng từ hợp lệ. Xét trên quan điểm hợp nhất, bên cty kiểm toán chưa xuất hóa đơn, chưa có doanh thu, như vậy khó có khả năng thuế cho phép bên bạn đưa vào chi phí tính thuế vì như thế Thuế sẽ bị thiệt, kể cả đã ký hợp đồng kiểm toán.
Thực tế, các DN lớn thì ký hợp đồng kiểm toán trong Q3 và xuất HĐ 1 phần (hoặc toàn bộ) dịch vụ trong đợt soát xét 9 tháng. Các cty khác thì có thể ký hợp đồng trong Q4 và trích trước chi phí đó.
Theo mình bạn có thể trích trước chi phí kiểm toán nhưng chưa đưa vào chi phí tính thuế, sang năm 2015 lúc nào có hóa đơn thì đưa vào chi phí tính thuế.
Ý của bạn cũng có lý nhưng nếu không đưa vào chi phí luôn thì mình nghĩ để sang năm 2015 rồi ghi nhận 1 thể cho khỏe cái đầu thì tốt hơn. Phần này tưởng chừng như nhiều công ty gặp phải mà mình lên nhiều diễn đàn tìm đọc nhưng cũng ko có nhiều lắm. Có chăng thì cũng toàn thấy tranh luận bảo vệ cái tôi của mình, cuối cùng thì vấn đề cũng ko đc làm sáng tỏ. Vấn đề này chắc còn trăn trở đến khi có công văn trả lời của tổng cục thuế mất. Thanks bạn
 
nonghieu838

nonghieu838

Guest
2/1/13
16
3
8
Hà Nội
Để đủ hồ sơ cho các khoản trích trước chi phí kiểm toán, bạn nên photot lại hồ sơ của hóa đơn phí kiểm toán năm trước, kẹp cùng với một biên bản họp ban giám đốc, hoặc của hội đồng kiểm kê cuối năm , nội dung là giao phòng kế toán trích trước khoản chi phí này căn cứ trên giá phí kiểm toán năm trước là ok.
Ở đây mình thấy còn một vấn đề liên quan đến việc vốn hóa các chi phí sử dụng vốn (ở đây là lãi vay và doanh thu tài chính nhận được từ khoản tiền gửi), khoản chi phí này sẽ được bù trừ nhau (giữa chi phí và doanh thu) phần còn lại ghi giảm giá trị đầu tư. Như vậy khoản doanh thu tài chính (lãi vay) bạn sẽ không phải hoạch toán doanh thu để kết chuyển, hay nói cách khác không phải nộp thuế TN trên doanh thu đó.
 
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
39
TP Vinh - TP HCM
Ở đây mình thấy còn một vấn đề liên quan đến việc vốn hóa các chi phí sử dụng vốn (ở đây là lãi vay và doanh thu tài chính nhận được từ khoản tiền gửi), khoản chi phí này sẽ được bù trừ nhau (giữa chi phí và doanh thu) phần còn lại ghi giảm giá trị đầu tư. Như vậy khoản doanh thu tài chính (lãi vay) bạn sẽ không phải hoạch toán doanh thu để kết chuyển, hay nói cách khác không phải nộp thuế TN trên doanh thu đó.
Đấy là trong trường hợp DN có dự án mới đầu tư, và doanh thu - chi phí tài chính này liên quan tới dự án đó sẽ được bù trừ ghi tăng hoặc giảm giá trị dự án chứ bạn. Còn trong hđkd thông thường thì ko được.
 
nonghieu838

nonghieu838

Guest
2/1/13
16
3
8
Hà Nội
Đấy là trong trường hợp DN có dự án mới đầu tư, và doanh thu - chi phí tài chính này liên quan tới dự án đó sẽ được bù trừ ghi tăng hoặc giảm giá trị dự án chứ bạn. Còn trong hđkd thông thường thì ko được.
TH của bạn này là đang trong giai đoạn đầu tư, "Doanh thu duy nhất của công ty là từ lãi tiền gửi NH"
 
N

ngoctan

Guest
17/8/07
13
4
3
38
Hà Nội
Bạn tham khảo nhé:
1. Chi phí kiểm toán là chi phí hoạt động - Năm nào cũng phát sinh => ko treo hạch toán thẳng chi phí hoạt động hàng năm
2. Thời điểm ghi nhận:
- Nguyên tắc kế toán: Có thể trích trước chi phí kiểm toán cho phù hợp năm tài chính
- Theo thuế:
+ Có hóa đơn thì ghi nhận chi phí cho dễ, mà kiểm toán thì năm sau mấy bác kiểm toán mới xuất hóa đơn cơ (CV Số 13675/BTC-CST 2013 V/v thời điểm phát hành hoá đơn đối với hoạt động cung cấp dịch vụ kiem toán)
nên cứ có hóa đơn sẽ hạch toán chi phí.
+ Nếu bác làm kiểm toán sớm thì trích trước 335 rồi có hóa đơn về sau cũng ko sao cả
 
  • Like
Reactions: lapbitas

Xem nhiều