Nhờ các bác tư vấn giúp về việc xuất Hóa Đơn VAT

  • Thread starter dinhxuanquynh
  • Ngày gửi
D

dinhxuanquynh

Sơ cấp
17/3/11
15
1
3
37
Nam Định
Chào các bác!
Em đang vướng mắc về cách viết hóa đơn VAT nhờ các bác tư vấn giùm em với ạ. Công ty em là đơn vị tổ chức hội trợ, có phát sinh khoản doanh thu là bán gian hàng trong các ngày tổ chức hội trợ (Khách hàng mua gian hàng để trưng bày và giới thiệu sản phẩm dịch vụ của công ty mình), đơn giá là 22tr/gian. Nếu Khách hàng thanh toán bằng chuyển khoản và em xuất Hóa đơn với giá trị đúng bằng số tiền KH thanh toán thì dễ rồi, vấn đề vướng mắc ở chỗ KH muốn thanh toán bằng tiền mặt và thanh toán làm 2 lần, muốn em chia hóa đơn ra làm 2 Hóa đơn, xuất hóa đơn đầu tiên cho lần thanh toán đầu tiên và xuất hóa đơn thứ 2 khi khách hàng thanh toán lần cuối. Vậy xin hỏi trong trường hợp này em có được xuất hóa đơn ghi tên hàng hàng hóa trên hóa đơn là "thanh toán 50% phí thuê gian hàng ngày hội" hoặc "phí thuê một nửa gian hàng ngày hội" không các bác. Cách xuất như vậy là Kế toán cũ của Cty yêu cầu em xuất như vậy, về phía em, theo em được biêt thì đối với hóa đơn dịch vụ mình không thể xuất hóa đơn theo từng lần thanh toán và chia ra làm 2 hóa đơn và xuất là "thanh toán 50% phí thuê gian hàng ngày hội" hoặc "phí thuê một nửa gian hàng ngày hội" được, tuy nhiên em lại chưa tìm được văn bản nghị định, thông tư hay công văn nào để chứng minh là xuất như vậy là sai. Các bác tư vẫn giùm em xem Kế toán cũ yêu cầu xuất như vậy đúng hay sai và nếu sai thì văn bản nào quy định không được xuất hóa đơn như vậy. Còn 1 câu hỏi nữa là trường hợp 2 hoặc 3, 4 công ty mua chung một gian hàng để họ tiết kiệm chi phí, vậy thì trường hợp này phải xuất hóa đơn như thế nào cho hợp lý ạ? Các bác trả lời sớm sớm giùm em với, em đang gấp quá. Xin cảm ơn các bác rất nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HoangsaRR

Guest
26/12/13
21
0
1
tphcm
Có 2 cách:
1. Viết phiếu thu khi họ thanh toán lần 1, lần thanh toán thứ 2 thì xuất hóa đơn 22tr luôn.
2. Xuất hóa đơn theo mỗi lần thanh toán. Nội dung: Cho thuê gian hàng ngày hội. Tương tự với trường hợp nhiều công ty thuê chung 1 gian hàng.
 
ACC4RUM

ACC4RUM

Cao cấp
2/3/09
1,666
315
83
Đà Lạt
Theo khoản 2 Điều 8 Thông tư 219/2013/TT-BTC thì "Đối với cung ứng dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc thời điểm lập hoá đơn cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền"; như vậy chỉ lập 1 hóa đơn. Nếu 2 đơn vị thuê thì tất nhiên là lập 2 hóa đơn cho 2 đơn vị rồi, còn hỏi gì nữa
 
L

leopad

Sơ cấp
7/1/15
44
7
8
36
Theo khoản 2 Điều 8 Thông tư 219/2013/TT-BTC thì "Đối với cung ứng dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc thời điểm lập hoá đơn cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền"; như vậy chỉ lập 1 hóa đơn. Nếu 2 đơn vị thuê thì tất nhiên là lập 2 hóa đơn cho 2 đơn vị rồi, còn hỏi gì nữa
Đúng như acc4rum trả lời nhé bạn. Nếu công ty đã hoàn thành cung ứng dịch vụ mà lại thực hiện xuất hoá đơn theo từng lần thanh toán là sai quy định và bị xử phạt do vi phạm về thời điểm và giá trị xuất hóa đơn và kê khai thiếu thuế GTGT.
Tuy nhiên nếu khách hàng thực hiện trả trước khi chưa nhận gian hàng thì bạn có thể xuất hóa đơn 2 lần.
Theo khoản 2 điều 16 TT 39/2014/TT-BTC:
a) Tiêu thức “Ngày tháng năm” lập hóa đơn
Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.

Tóm lại: nếu hội chợ diễn ra rồi thì chỉ đc xuất hóa đơn 1 lần. Nếu chưa diễn ra thì có thể xuất nhiều lần.
Ý kiến của mình là vậy, mong mọi người trao đổi thêm nếu thấy k hợp lý
 
Sửa lần cuối:

Xem nhiều