Doanh thu xây dựng

  • Thread starter Hongminh1404
  • Ngày gửi
amtich

amtich

Mơ về nơi xa...
14/10/11
1,483
261
83
37
TP Vinh - TP HCM
Xét về nguyên tắc thận trọng trong kế toán thì cũng chưa thể ghi nhận doanh thu được, lí do là chưa nghiệm thu - nghĩa là 2 bên chưa có văn bản để bên chủ đầu tư chấp nhận việc hoàn thành công trình theo đúng hợp đồng. Như vậy yếu tố "chắc chắn thu được lợi ích trong tương lai" là chưa có cơ sở.
Còn về mặt Thuế thì đúng là bất cập, vì thực tế công trình xong đã lâu và chứng từ đầy đủ, nhưng bên kia ko chịu nhận, ngoài ra chi phí lương bảo vệ này cũng có thể phát sinh tranh cãi nữa.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nguyen thi thuydiem

Guest
18/11/14
2
0
1
34
Ghi nhận doanh thu xây dựng

Theo các quy định hiện hành thì việc thanh toán trong XD chia làm 2 hình thức: Thanh toán theo tiến độ kế hoạchThanh toán theo khối lượng thực hiện..
Ví dụ về Thanh toán theo tiến độ kế hoạch: "Sau khi bên B thi công xong phần đổ sàn bê tông, bên A thanh toán cho bên B 30% giá trị dự toán của công trình tương đương là 300tr đồng".
Ví dụ về Thanh toán theo khối lượng thực hiện: "Sau khi bên B thi công xong phần sàn bê tông, bên A thanh toán cho bên B xx% giá trị khối lượng hoàn thành được hai bên nghiệm thu".
Tôi xin phép nêu ra 1 số bút toán hạch toán đối với khoản tiền thu, doanh thu và giá vốn cho cả 2 trường hợp.
Thanh toán theo tiến độ kế hoạch:
Khi đến tiến độ thanh toán, bên thi công xuất hóa đơn tương đương với số tiền sắp nhận, hạch toán: Nợ 131/Có 337, 3331. (Chú ý liên hệ với khách hàng tránh bị việt vị, tốt nhất là họ trả tiền rồi rồi mới hạch toán và xuất hóa đơn). Khi nhận tiền hạch toán Nợ 111, 112/Có 131.
Doanh thu trong trường hợp này do doanh nghiệp hoàn toàn tự xác định vào ngày lập báo cáo tài chính mà không căn cứ vào hóa đơn thanh toán hay số tiền nhận được. Nếu doanh nghiệp không tự xác định doanh thu thì cơ quan thuế sẽ xem như số tiền bạn nhận được là doanh thu. Nếu công trình kéo dài chỉ trong 1 niên độ tài chính thì bạn có thể ghi nhận doanh thu vào thời điểm kết thúc công trình.
Doanh thu trong trường hợp niên độ tài chính kết thúc trước khi công trình hoàn thành phải được ước tính 1 cách đáng tin cậy. Có 3 phương pháp xác định doanh thu:
- Căn cứ vào khối lượng các hạng mục đã hoàn thành, đã được theo dõi chặt chẽ, so sánh với giá trị dự toán để biết giá trị hoàn thành. Trường hợp này khó đối với kế toán. Z trong trường hợp này cũng phải xác định theo chính xác theo từng hạng mục.
- Căn cứ vào chi phí thực tế đã thực hiện: Xác định doanh thu theo công thức Dthu = DT dự kiến/Z dự kiến * Z đã thực hiện. Trường hợp này thì tổng Z chính là số dư 154 hiện có, sau khi KC thì số dư TK 154 = 0.
- Cả 2 PP trên, đối với hạng mục áp dụng được cách 1 thì áp dụng cách 1, không thì áp dụng cách 2 hoặc xác định doanh thu cho hạng mục đã xác định được Z, còn không thì treo.
Thanh toán theo khối lượng thực hiện:
Căn cứ vào khối lượng thực hiện và BB nghiệm thu, DN xuất hóa đơn hạch toán: Nợ 131/Có 511, Có 3331.
Khi nhận tiền hạch toán Nợ 111, 112/Có 131
Trường hợp này thì hạch toán đơn giản, nhưng theo dõi chi phí và tính toán khối lượng rất vất vả đòi hỏi giữa kế toán và đơn vị thi công phải kết hợp chặt chẽ.
Có 1 vài cách vận dụng để bạn có thể "cân đối" doanh thu và chi phí, phụ thuộc vào thực tế của bạn.
 
N

nguyen thi thuydiem

Guest
18/11/14
2
0
1
34
Theo mình việc ghi nhận doanh thu với bất kỳ loại hình kinh doanh nào cũng sẽ được tuân theo qui định của chuẩn mực kế toán chứ!
Đối với ngành xây dựng, có thể công trình kéo dài qua nhiều năm. Tùy theo việc thỏa thuận ký kết hợp đồng giữa hai bên, việc ghi nhận doanh thu cũng một phần tùy thuộc vào điều này. Doanh thu thực hiện khi giao dịch, dịch vụ hoàn thành và khách hàng đồng ý thanh toán, đây là một điều kiện để ghi nhận doanh thu, vì thế nếu công trình được nghiệm thu hoàn thành cho từng hạn mục, và theo thỏa thuận khách hàng đồng ý thanh toán, thì doanh nghiệp phải ghi nhận doanh thu và bắt buộc phải xuất hóa đơn. Việc kết chuyển chi phí được thực hiện trong kỳ ghi nhận doanh thu.
Đối với các hợp đồng ký kết thực hiện quyết toán và nghiệm thu khi tất cả công trình hoàn tất, thì việc ghi nhận doanh thu khi công trình hoàn thành, nghiệm thu và khách hàng đồng ý thanh toán ( đồng ý thanh toán khác với việc thu tiền nhé bạn). Chi phí phát sinh được tập hợp và treo ở tài khoản 154 chi tiết cho công trình, sau khi ghi nhận doanh thu, bạn có thể kết chuyển chi phí dở dang để tính giá vốn công trình
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA