trích khấu hao tài sản cố định khi bị lỗ

  • Thread starter nguyethd92
  • Ngày gửi
nguyethd92

nguyethd92

Trung cấp
3/10/14
197
12
18
Anh chị cho e hỏi,

Công ty e năm 2012 vẫn trích khấu hao bình thường, nhưng năm 2013 do lỗ nhiều quá nên ko trích khấu hao nữa ( có làm bản quyết định của HĐQT về ngừng trích khấu hao). Sang năm 2014 lại trích như bình thường

Theo anh chị như thế có hợp lý ko ạ? E hỏi cty ktoan cũ thì c ấy bảo, năm nào mà lỗ thì ko đc phép trích khấu hao. e ko đọc ở đâu cái thông tư nào nói vậy

Mọi ng giúp e với. Cty e sắp phải quyết toán nữa chứ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Anh chị cho e hỏi,

Công ty e năm 2012 vẫn trích khấu hao bình thường, nhưng năm 2013 do lỗ nhiều quá nên ko trích khấu hao nữa ( có làm bản quyết định của HĐQT về ngừng trích khấu hao). Sang năm 2014 lại trích như bình thường

Theo anh chị như thế có hợp lý ko ạ? E hỏi cty ktoan cũ thì c ấy bảo, năm nào mà lỗ thì ko đc phép trích khấu hao. e ko đọc ở đâu cái thông tư nào nói vậy

Mọi ng giúp e với. Cty e sắp phải quyết toán nữa chứ
Theo chế độ kế toán và các quy định của thuế thì không có chuyện lỗ thì không trích khấu hao.
 
nguyethd92

nguyethd92

Trung cấp
3/10/14
197
12
18
Theo chế độ kế toán và các quy định của thuế thì không có chuyện lỗ thì không trích khấu hao.
Thế nắ 2013 ko trích khấu hao. Và năm 2014 lại trích tiếp thì có đc ko ạ?
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Thế năm 2013 ko trích khấu hao. Và năm 2014 lại trích tiếp thì có đc ko ạ?
Bạn đọc lại định nghĩa khấu hao TSCĐ trong chế độ kế toán, Thông tư 45 xem khấu hao là gì.

Không có chuyện lỗ thì không tính khấu hao, lãi mới tính khấu hao (trừ trường hợp các tài sản khấu hao theo sản lượng thì có sử dụng tài sản mới tính khấu hao). Nếu năm 2013 không tính khấu hao thì đó là sai sót kế toán và cần thực hiện điều chỉnh theo các quy định của chế độ kế toán và luật thuế.
 
nguyethd92

nguyethd92

Trung cấp
3/10/14
197
12
18
Bạn đọc lại định nghĩa khấu hao TSCĐ trong chế độ kế toán, Thông tư 45 xem khấu hao là gì.

Không có chuyện lỗ thì không tính khấu hao, lãi mới tính khấu hao (trừ trường hợp các tài sản khấu hao theo sản lượng thì có sử dụng tài sản mới tính khấu hao). Nếu năm 2013 không tính khấu hao thì đó là sai sót kế toán và cần thực hiện điều chỉnh theo các quy định của chế độ kế toán và luật thuế.
Vâng. Nhưng nếu 2013 làm quyết định của hội đồng quản trị ngừng trích thì có đc ko hả c? Hay e phải sửa lại báo cáo 2013. Nếu vậy e còn phải sửa cả quyết toán thuế tndn nữa :(
 
chudinhxinh

chudinhxinh

Cao cấp
25/10/09
1,750
971
113
TP.Hồ Chí Minh
+Trường hợp tài sản dùng cho công trình, sản xuất:

-Theo chế độ kế toán và luật kế toán thì việc có doanh thu hay không có doanh thu thì bạn đều phải trích và hoạch toán chi phí khấu hao tài sản cố định, nếu trích thiếu thì phải truy ngược hồi tố

-Theo luật thuế thì một khoản doanh thu tương ứng với một khoản chi phí tạo ra doanh thu đó, nên ko có doanh thu bạn ko trích cũng chẳng sao cả, nếu bạn ko trích hay tạm ko trích hoặc ngưng trích vì lí do nào đó ko có doanh thu hay vì doanh thu thấp nên tạm ko trích thì cũng chẳng sao cả vì ko trích thì chi phí thấp => lợi nhuận cao => phát sinh thuế phải nộp nên ko có lý do để bác bỏ

= > Khi đi làm người ta thường làm theo thuế chứ ít ai làm theo kế toán vậy nên từ năm 2013 chưa có có doanh thu nhiều thì bạn tạm ngưng trích khấu hao vẫn được không ảnh hưởng gì đến luật thuế, nhưng nếu cty bạn có kiểm toán vào kiểm tra sổ sách công ty bạn thì họ sẽ bắt bạn phải điều chỉnh lại và trích khấu hao tài sản, vậy nên bạn xem mình làm sau này ai là người kiểm tra chính để biết cách làm và vận dụng cho phù hợp

+Trường hợp tài sản dùng cho quản lý và sản xuất giá thành:

- Nếu tài sản dùng cho công tác quản lý hàng tháng phân bổ và trích vào tài khoản 642 thì dù có doanh thu hay ko có doanh thu hàng tháng vẫn trích khấu hao phân bổ bình thường

- Nếu dùng cho quản lý thì ko quan tâm đến vấn đề có doanh thu hay không có doanh để trích khấu hao tài sản vào chi phí

- Nếu năm 2013 ngưng trích thì năm 2014 bạn trích tiếp cũng ko sao

- Nên nếu tài sản phục vụ sản xuất tính giá thành sản phẩm thì tạm ngưng khi ko có doanh thu nhiều cũng ko sao

- Nếu bạn đã chót trích khấu hao tài sản dùng cho sản xuất 627 mà các tháng hoạt động ko có doanh thu thì ghi nhớ: Cuối năm khi quyết toán thuế TNDN năm xuât toán khoản này vào B4 của tờ khai quyết toán thuế TNDN làm tăng doanh thu tính thuế, Bởi khoản khấu này chăng tạo ra khoản doanh thu nào tương ứng cả

+ Mục đích của việc ngưng bên bạn có thể là:

- Để báo cáo tài chính đẹp ko bị lỗ nhiều để khi tham gia đấu thầu hoặc vay vốn ngân hàng được thuận lợi hơn

- Là thuật giấu lỗ mục đích khi họp hội đồng thành viên cuối năm có kết quả báo cáo đẹp nhìn tài chính kết quả làm việc năm đó khả quan hơn với cổ đông nhằm chấn an tinh thần

- Không có luật nào cấm việc lỗ không được trích khấu hao cả mà cái đó chỉ là thuật cân đối lãi lỗ của kế toán nhằm đưa ra các báo cáo mang tính quản trị chiến lược mà thôi

Khi mình làm ko có doanh thu nhiều nhằm giảm lỗ mình cúng làm như vậy tạm ngưng khi có quyết định thanh tra thuế kiểm tra mình cũng nói rõ lý do như vậy nên cán bộ thuế cũng không truy hỏi thêm vì ko đưa vào thì doanh nghiệp có lãi, mà lãi thì lại đóng thuế nên ko có lý do gì lại ép doanh nghiệp phải trích thêm để lỗ cả
 
nguyethd92

nguyethd92

Trung cấp
3/10/14
197
12
18
+Trường hợp tài sản dùng cho công trình, sản xuất:

-Theo chế độ kế toán và luật kế toán thì việc có doanh thu hay không có doanh thu thì bạn đều phải trích và hoạch toán chi phí khấu hao tài sản cố định, nếu trích thiếu thì phải truy ngược hồi tố

-Theo luật thuế thì một khoản doanh thu tương ứng với một khoản chi phí tạo ra doanh thu đó, nên ko có doanh thu bạn ko trích cũng chẳng sao cả, nếu bạn ko trích hay tạm ko trích hoặc ngưng trích vì lí do nào đó ko có doanh thu hay vì doanh thu thấp nên tạm ko trích thì cũng chẳng sao cả vì ko trích thì chi phí thấp => lợi nhuận cao => phát sinh thuế phải nộp nên ko có lý do để bác bỏ

= > Khi đi làm người ta thường làm theo thuế chứ ít ai làm theo kế toán vậy nên từ năm 2013 chưa có có doanh thu nhiều thì bạn tạm ngưng trích khấu hao vẫn được không ảnh hưởng gì đến luật thuế, nhưng nếu cty bạn có kiểm toán vào kiểm tra sổ sách công ty bạn thì họ sẽ bắt bạn phải điều chỉnh lại và trích khấu hao tài sản, vậy nên bạn xem mình làm sau này ai là người kiểm tra chính để biết cách làm và vận dụng cho phù hợp

+Trường hợp tài sản dùng cho quản lý và sản xuất giá thành:

- Nếu tài sản dùng cho công tác quản lý hàng tháng phân bổ và trích vào tài khoản 642 thì dù có doanh thu hay ko có doanh thu hàng tháng vẫn trích khấu hao phân bổ bình thường

- Nếu dùng cho quản lý thì ko quan tâm đến vấn đề có doanh thu hay không có doanh để trích khấu hao tài sản vào chi phí

- Nếu năm 2013 ngưng trích thì năm 2014 bạn trích tiếp cũng ko sao

- Nên nếu tài sản phục vụ sản xuất tính giá thành sản phẩm thì tạm ngưng khi ko có doanh thu nhiều cũng ko sao

- Nếu bạn đã chót trích khấu hao tài sản dùng cho sản xuất 627 mà các tháng hoạt động ko có doanh thu thì ghi nhớ: Cuối năm khi quyết toán thuế TNDN năm xuât toán khoản này vào B4 của tờ khai quyết toán thuế TNDN làm tăng doanh thu tính thuế, Bởi khoản khấu này chăng tạo ra khoản doanh thu nào tương ứng cả

+ Mục đích của việc ngưng bên bạn có thể là:

- Để báo cáo tài chính đẹp ko bị lỗ nhiều để khi tham gia đấu thầu hoặc vay vốn ngân hàng được thuận lợi hơn

- Là thuật giấu lỗ mục đích khi họp hội đồng thành viên cuối năm có kết quả báo cáo đẹp nhìn tài chính kết quả làm việc năm đó khả quan hơn với cổ đông nhằm chấn an tinh thần

- Không có luật nào cấm việc lỗ không được trích khấu hao cả mà cái đó chỉ là thuật cân đối lãi lỗ của kế toán nhằm đưa ra các báo cáo mang tính quản trị chiến lược mà thôi

Khi mình làm ko có doanh thu nhiều nhằm giảm lỗ mình cúng làm như vậy tạm ngưng khi có quyết định thanh tra thuế kiểm tra mình cũng nói rõ lý do như vậy nên cán bộ thuế cũng không truy hỏi thêm vì ko đưa vào thì doanh nghiệp có lãi, mà lãi thì lại đóng thuế nên ko có lý do gì lại ép doanh nghiệp phải trích thêm để lỗ cả
Em cảm ơn anh.
"Nếu tài sản dùng cho công tác quản lý hàng tháng phân bổ và trích vào tài khoản 642 thì dù có doanh thu hay ko có doanh thu hàng tháng vẫn trích khấu hao phân bổ bình thường"
Bên e trích khấu hao xe ô tô a ạ. nên trích vào 642

Theo những điều a nói bên trên thì bên e ko trích khấu hao 2013 sẽ ko bị sao phải ko a?
Em đang phải làm báo cáo 2014, mà lại sắp phải quyết toán thuế, cứ rối lên, ko bít làm cái gì trước cái gì sau :(
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
+Trường hợp tài sản dùng cho công trình, sản xuất:
-Theo chế độ kế toán và luật kế toán thì việc có doanh thu hay không có doanh thu thì bạn đều phải trích và hoạch toán chi phí khấu hao tài sản cố định, nếu trích thiếu thì phải truy ngược hồi tố
-Theo luật thuế thì một khoản doanh thu tương ứng với một khoản chi phí tạo ra doanh thu đó, nên ko có doanh thu bạn ko trích cũng chẳng sao cả, nếu bạn ko trích hay tạm ko trích hoặc ngưng trích vì lí do nào đó ko có doanh thu hay vì doanh thu thấp nên tạm ko trích thì cũng chẳng sao cả vì ko trích thì chi phí thấp => lợi nhuận cao => phát sinh thuế phải nộp nên ko có lý do để bác bỏ
= > Khi đi làm người ta thường làm theo thuế chứ ít ai làm theo kế toán vậy nên từ năm 2013 chưa có có doanh thu nhiều thì bạn tạm ngưng trích khấu hao vẫn được không ảnh hưởng gì đến luật thuế, nhưng nếu cty bạn có kiểm toán vào kiểm tra sổ sách công ty bạn thì họ sẽ bắt bạn phải điều chỉnh lại và trích khấu hao tài sản, vậy nên bạn xem mình làm sau này ai là người kiểm tra chính để biết cách làm và vận dụng cho phù hợp
+Trường hợp tài sản dùng cho quản lý và sản xuất giá thành:

- Nếu tài sản dùng cho công tác quản lý hàng tháng phân bổ và trích vào tài khoản 642 thì dù có doanh thu hay ko có doanh thu hàng tháng vẫn trích khấu hao phân bổ bình thường
- Nếu dùng cho quản lý thì ko quan tâm đến vấn đề có doanh thu hay không có doanh để trích khấu hao tài sản vào chi phí
- Nếu năm 2013 ngưng trích thì năm 2014 bạn trích tiếp cũng ko sao
- Nên nếu tài sản phục vụ sản xuất tính giá thành sản phẩm thì tạm ngưng khi ko có doanh thu nhiều cũng ko sao
- Nếu bạn đã chót trích khấu hao tài sản dùng cho sản xuất 627 mà các tháng hoạt động ko có doanh thu thì ghi nhớ: Cuối năm khi quyết toán thuế TNDN năm xuât toán khoản này vào B4 của tờ khai quyết toán thuế TNDN làm tăng doanh thu tính thuế, Bởi khoản khấu này chăng tạo ra khoản doanh thu nào tương ứng cả
+ Mục đích của việc ngưng bên bạn có thể là:
- Để báo cáo tài chính đẹp ko bị lỗ nhiều để khi tham gia đấu thầu hoặc vay vốn ngân hàng được thuận lợi hơn
- Là thuật giấu lỗ mục đích khi họp hội đồng thành viên cuối năm có kết quả báo cáo đẹp nhìn tài chính kết quả làm việc năm đó khả quan hơn với cổ đông nhằm chấn an tinh thần
- Không có luật nào cấm việc lỗ không được trích khấu hao cả mà cái đó chỉ là thuật cân đối lãi lỗ của kế toán nhằm đưa ra các báo cáo mang tính quản trị chiến lược mà thôi
Khi mình làm ko có doanh thu nhiều nhằm giảm lỗ mình cúng làm như vậy tạm ngưng khi có quyết định thanh tra thuế kiểm tra mình cũng nói rõ lý do như vậy nên cán bộ thuế cũng không truy hỏi thêm vì ko đưa vào thì doanh nghiệp có lãi, mà lãi thì lại đóng thuế nên ko có lý do gì lại ép doanh nghiệp phải trích thêm để lỗ cả

Bạn tư vấn thế này thì !!! bỏ qua mục đích, yêu cầu của HT kế toán rồi bạn ạ.
 
chudinhxinh

chudinhxinh

Cao cấp
25/10/09
1,750
971
113
TP.Hồ Chí Minh
Bạn tư vấn thế này thì !!! bỏ qua mục đích, yêu cầu của HT kế toán rồi bạn ạ.
- Vậy bạn có tuyệt chiêu hay có cao kiến gì không?
- Hay ít nhất cũng phải có ý kiến đóng góp đưa ra nhận định chứ quăng một quả vô thưởng vô phạt rùi đi thì ai mà làm được!
 
  • Like
Reactions: ThuGiang93
H

hiennguyen23

Guest
24/7/14
62
2
8
TUY HÒA-PHÚ YÊN
@chudinhxinh
Anh, Vậy trường hợp khấu hao trích tới tháng 9/2014 thì dừng trích khấu hao và qua năm 2015 trích tiếp vẫn được phải không Anh.
Tại bên em gặp trường hợp này:
Phần mềm bên em chạy khấu hao bị thiếu dẫn đến cuối năm lập báo cáo bị thiếu khấu hao. sau đó phát hiện sai có làm lại báo cáo điều chỉnh, trước thời gian thuế ra thông báo kiểm tra thuế.
Đến tháng 9/2015 công ty có thông báo kiểm tra, nhưng khi ra quyết định thì thuế lại lấy báo cáo bên em nộp trước dẫn đến sai lệch khấu hao.
Như trường hợp ở trên thì em có thể lấy lại số dư của tháng 9/2014 làm số dư đầu kỳ năm 2015 và tiếp tục trích khấu hao nữa được không ạ.
Mong Anh góp ý dùm ạ.
Em cảm ơn.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
- Vậy bạn có tuyệt chiêu hay có cao kiến gì không?
- Hay ít nhất cũng phải có ý kiến đóng góp đưa ra nhận định chứ quăng một quả vô thưởng vô phạt rùi đi thì ai mà làm được!
- Bạn xem lại QĐ kế toán về KH; TSCĐ chưa dùng, không cần dùng .. vẫn phải trích KH. Trừ trường hợp KH như bạn Hien đưa ra ở #4.
- Mục đích của kế toán: Cung cấp thông tin.
- Yêu cầu của HT kế toán: Đầy đủ, chính xác, kịp thời ...
Theo bạn: (..Nên nếu tài sản phục vụ sản xuất tính giá thành sản phẩm thì tạm ngưng khi ko có doanh thu nhiều cũng ko sao .. Khi mình làm ko có doanh thu nhiều nhằm giảm lỗ mình cúng làm như vậy tạm ngưng khi có quyết định thanh tra thuế kiểm tra mình cũng nói rõ lý do như vậy nên cán bộ thuế cũng không truy hỏi thêm vì ko đưa vào thì doanh nghiệp có lãi, mà lãi thì lại đóng thuế nên ko có lý do gì lại ép doanh nghiệp phải trích thêm để lỗ cả..)
Thông tin không đúng thực tế, không đáp ứng yêu cầu HT thì .. có được không ?
 

Xem nhiều