Tính giá thành sản phẩm trong đơn vị sản xuất đồ gỗ nội thất

  • Thread starter HạnhTrang87
  • Ngày gửi
H

HạnhTrang87

Guest
12/4/15
5
0
1
38
Chào các anh chị ạ! Em có 1 vấn đề này đang rất đau đầu muốn nhờ các anh, chị tiền bối có kinh nghiệm trong lĩnh vực này tư vấn giúp em với ạ! Vấn đề là thế này:
Bên em sản xuất đồ gỗ nội thất theo đơn đặt hàng của khách, mẫu mã, chủng loại hoàn toàn khác nhau, các năm về trước thì em thấy kt làm năm nào gói gọn năm đó, không có dở dang, nhưng sang năm 2012 bắt đầu có dở dang chuyển năm 2013 nhưng vấn đề là chỉ tính vo thôi chứ không cụ thể là dở dang cái gì cả, chỉ có con số tổng 154 dở dang đấy ạ, sau đó thì sang năm 2013 kt lại xuất tiếp gỗ, phụ kiện, vật tư để sản xuất tiếp, và cuối năm 2013 ngoài việc sản xuất bán ngay mà còn cho nhập kho hàng trăm sản phẩm để trưng bày lên showroom bán với đơn giá đầy đủ mà em không hiểu kt tính cách nào mà ra con số đó được, còn phần dở dang năm 2012 chuyển sang em vẫn thấy còn nguyên, giờ em không hiểu phải làm lại như thế nào vì thực tế em cũng chưa làm về lĩnh vực này bao giờ, đã vậy kt trước còn làm vo chẳng có cái căn cứ gì, giờ em phải làm như thế nào để tính được giá thành phẩm nhập kho đây ạ! Em cũng tìm hiểu rất nhiều phương án nhưng càng đọc càng thấy khó, anh chị nào có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thì chỉ đường, dẫn lối giúp em với xem em nên bắt đầu đi từ đâu và đi như thế nào không ạ! Em xin đội ơn các bác :)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
C

Chappie21

Guest
3/4/15
25
4
3
44
Theo mình thế này:
-Năm 2013, kế toán trước bạn họ chốt số dở dang đầu kỳ và không đụng đến nó, họ chỉ lấy số liệu xuất trong 2013 để tính giá thành sp thôi, nên cuối năm nó vẫn còn dở dang của 2012.
- Vậy muốn giải quyết cái dở dang này, bạn phải xem đầu 2012 có dở dang đầu kỳ hay không, nếu không có thì bắt đầu kiểm tra lại quá trình tập hợp chi phí để tính giá thành xem tại sao lại có dở dang! Có khi nó là phế liệu mà chưa nhập lại kho chăng?
 
H

HạnhTrang87

Guest
12/4/15
5
0
1
38
Em kiểm tra kho gỗ năm 2012 thì bạn đó chỉ ghi chung là xuất kho phục vụ SX, không có biết là đang làm những đồ gì, chỉ biết đến cuối năm căn cứ vào tổng gỗ xuất ra bạn ý trừ ra 1 khoản gỗ dở dang còn lại bạn ý cho bào giá vốn, còn chi tiết là dở dang cái gì thì không rõ nữa, túm lại là trong năm cứ xuất là xuất, đến cuối năm làm 1 bước phân bổ cả cục, cục nào dở dang thì để lại còn lại tống vào giá vốn, vậy nên em mới không biết giờ phải xử lý sao, hichic
Theo mình thế này:
-Năm 2013, kế toán trước bạn họ chốt số dở dang đầu kỳ và không đụng đến nó, họ chỉ lấy số liệu xuất trong 2013 để tính giá thành sp thôi, nên cuối năm nó vẫn còn dở dang của 2012.
- Vậy muốn giải quyết cái dở dang này, bạn phải xem đầu 2012 có dở dang đầu kỳ hay không, nếu không có thì bắt đầu kiểm tra lại quá trình tập hợp chi phí để tính giá thành xem tại sao lại có dở dang! Có khi nó là phế liệu mà chưa nhập lại kho chăng?
 
H

HạnhTrang87

Guest
12/4/15
5
0
1
38
Anh, chị nào biết tư vấn em với ạ, huhu, chờ 2 ngày liền rùi mà :(((
 
thinhvd

thinhvd

Cao cấp
25/11/09
1,336
234
63
Hà Nội
bluesofts.net
Khi dở dang không xác định được cụ thể dở dang của sản phẩm nào mà chỉ biết được tổng giá trị dở dang. Thì kế toán sẽ phân bổ tổng giá trị dở dang đó vào các sản phẩm trong tháng sau
 
  • Like
Reactions: HạnhTrang87
B

bonthang

Sơ cấp
26/5/08
17
2
3
TP.HCM
Thông thường nếu kế toán giá thành tính đúng thì DD đầu kỳ phải bao gồm CP gì: NVL, NC, SX chung, cụ thể tính cho đơn hàng nào. Tuy nhiên với cách bạn nói, kế toán giá thành trước đây không tính chi tiết cho từng đơn hàng, sản phẩm cụ thể, chỉ phân bổ vào cuối kỳ. Bạn phải cố gắng tìm lại nếu có thể tìm được chi phí dỡ dang bao gồm chi phí gì để đưa vào giá thành của năm nay, trường hợp vẫn không tìm được thì vẫn theo cách làm người đi trước phân bổ vào kỳ tính giá thành dựa trên dỡ dang cuối kỳ. Tuy nhiên, bạn phải theo dõi chi phí chi tiết cho từng đơn hàng, từng sản phẩm cho năm 2015, chỉ ảnh hưởng 1 kỳ kế toán duy nhất là phân bổ số dỡ dang cuối kỳ trước, nghĩa là cuối kỳ tính giá thành, chi phí SX dỡ dang sẽ bao gồm chi phí gì: NVL, Nhân công, Chi phí SX chung, của đơn hàng nào, sản phẩm gì. (thông thường chi phí dỡ dang thường là chi phí NVL, các chi phí khác thường phân bổ hết trong kỳ).
 
H

HạnhTrang87

Guest
12/4/15
5
0
1
38
Thông thường nếu kế toán giá thành tính đúng thì DD đầu kỳ phải bao gồm CP gì: NVL, NC, SX chung, cụ thể tính cho đơn hàng nào. Tuy nhiên với cách bạn nói, kế toán giá thành trước đây không tính chi tiết cho từng đơn hàng, sản phẩm cụ thể, chỉ phân bổ vào cuối kỳ. Bạn phải cố gắng tìm lại nếu có thể tìm được chi phí dỡ dang bao gồm chi phí gì để đưa vào giá thành của năm nay, trường hợp vẫn không tìm được thì vẫn theo cách làm người đi trước phân bổ vào kỳ tính giá thành dựa trên dỡ dang cuối kỳ. Tuy nhiên, bạn phải theo dõi chi phí chi tiết cho từng đơn hàng, từng sản phẩm cho năm 2015, chỉ ảnh hưởng 1 kỳ kế toán duy nhất là phân bổ số dỡ dang cuối kỳ trước, nghĩa là cuối kỳ tính giá thành, chi phí SX dỡ dang sẽ bao gồm chi phí gì: NVL, Nhân công, Chi phí SX chung, của đơn hàng nào, sản phẩm gì. (thông thường chi phí dỡ dang thường là chi phí NVL, các chi phí khác thường phân bổ hết trong kỳ).
Mình thấy các năm trước không có dở dang thì kt làm 1 bản đăng ký định mức chung, trong năm sản xuất bình thường xong đến cuối năm căn cứ vào cái bản đăng ký định mức để tính ra giá vốn, cụ thể là DT*90%-95%= GV (trong đó thì gỗ chiếm 58%, NC 20%, khấu hao 10%, còn lại chi phí khác là 5-7% còn lại), đến năm 2012 kt cũng áp dụng theo cái định mức đó để tính ra giá vốn, còn lại thì để vào dở dang, mình đang tính năm 2013 mình cũng sẽ làm lại với cái định mức đó để xác định giá vốn hàng bán ra, nhưng đến cái đống thành phẩm nhập kho thì tắc luôn, chả hiểu áp dụng thế nào cho nó ra được giá thành sản phẩm, hay mình xác định giá bán xong căn cứ vào giá bán để nhân với % định mức đó cho ra giá thành bạn nhỉ? Nhưng giá bán thì căn cứ vào cái gì mà xây dựng giá bán được????????? huhu, càng nghĩ càng thấy bế tắc, bạn có cao kiến gì không? Chỉ mình với![/QUOTE]
 
H

HạnhTrang87

Guest
12/4/15
5
0
1
38
Khi dở dang không xác định được cụ thể dở dang của sản phẩm nào mà chỉ biết được tổng giá trị dở dang. Thì kế toán sẽ phân bổ tổng giá trị dở dang đó vào các sản phẩm trong tháng sau
Quan trọng là phân bổ theo tiêu thức nào hả bạn? Hay cũng cứ bốc vo vậy thôi thì cũng không thể chính xác được, bên mình là sản xuất hàng theo thiết kế riêng nên tất cả các sản phẩm xuất lên Showroom chẳng cái nào giống cái nào, liệu mình có phải tính giá thành cho từng sản phẩm không? Hay tất cả chỉ là tương đối???? Trời đất! Mình càng hỏi càng thấy rối hay sao ấy, bạn có thể ví dụ cho mình 1 quy trình nào đó không?????
 
D

duongthuy1009

Guest
10/10/13
1
0
1
34
Quảng Ngãi
chị Hạnh Trang ơi,
Em cũng mới vô công ty sản xuất nội thất như chị, có điều công ty em cũng là công ty mới nên em không biết xây dựng định mức chi phí nhân công và chi phí sản xuất chung như thế nào cả
Chị có file định mức không? có thể gửi cho em xem tham khảo được không ạ?
Em cảm ơn chị
Mail của em là: jjane1509@gmail.com
 

Xem nhiều