Hỏi về tăng giảm bảo hiểm xã hội hàng tháng

  • Thread starter snowkyu
  • Ngày gửi
S

snowkyu

Guest
13/8/13
10
0
1
34
việt nam
Em chào các anh chị!
Em có một số vấn đề nhỏ về mảng bảo hiểm xã hội muốn nhờ các anh/chị tư vấn giúp đỡ:
Em mới được phân làm mảng bảo hiểm xã hội, em chưa có kinh nghiệm về mảng này lắm. Em đọc các quy định về bảo hiểm xã hội thì những người nghỉ từ 14 ngày trở lên thì phải báo giảm nghỉ ốm trong các bảng tăng giảm BHXH đúng không ạ. Em thấy cái anh làm bảo hiểm xã hội mà em tiếp nhận thì những trường hợp nghỉ ốm, ngày công người lao động dưới 14 công không thấy anh í báo giảm gì cả vẫn trừ tiền bảo hiểm bình thường (BHXH,BHYT,BHTN). Có trường hợp nghỉ không lương cả tháng anh í cũng không báo giảm mà khi người ta đi làm anh í truy thu 100% BHXH.
Em không biết là làm như vậy đúng không? Làm như vậy có ảnh hưởng gì đến việc khi BHXH xuống kiểm tra không ạ? Và khi em làm chứng từ thanh toán nghỉ ốm đau cho người lao động vẫn làm được bình thường hay không?
Và còn 1 vấn đề nữa về việc đóng BHYT cho đối tượng nghỉ thai sản. Người lao động nghỉ thai sản đóng 4.5% hay là người lao động đóng 1.5% và doanh nghiệp đóng 3% ạ.
Mong các anh/chị giải đáp hộ.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
31
Quận Tân Bình
- Thứ nhất theo luật thì nghỉ ốm đau từ 14 ngày trở lên trong tháng mới phải báo giảm, còn dưới 14 ngày thì không cần
- Người ta nghỉ không lương 1 tháng mình nghĩ làm như anh ấy là đúng bởi vì trường hợp nghỉ không lương khác với nghỉ việc luôn, báo giảm hồ sơ đi kèm thường phải trả thẻ, phải có quyết định/thông báo chấm dứt hợp đồng lao động,... rất rắc rối mà nghỉ không lương thì đâu phải nghỉ việc đâu mà có những cái quyết định đó
- Theo nghị định 105/2014/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2015 thì BHYT do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng
Xem nghị định tại đây: http://www.blogketoan.tk/2014/11/nghi-dinh-huong-dan-thi-hanh-luat-bhyt-2015.html
 
  • Like
Reactions: snowkyu

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA