Hóa đơn từ năm 2014 có thể xuất thay thế sang năm 2015

  • Thread starter dhy_0611
  • Ngày gửi
D

dhy_0611

Guest
25/5/15
10
1
3
33
Xin chào anh chị trong diễn đàn ạ. Em có một vấn đề muốn các anh chị tư vấn ạ. Công ty e xuất hóa đơn cho 1 trường THCS dùng tiền ngân sách nhà nước. Đến cuối năm 2014, trg không còn kinh phí để thanh toán. Tháng 4/2015, trg yêu cầu phải xuất lại hóa đơn vì hóa đơn năm 2014, kho bạc không cho thanh toán, hóa đơn mới viết với nội dung như cũ, chỉ khác là ngày là của năm 2015. Em phải xử lý trường hợp này thế nào ạ? Nếu xuất thay thế thì kê khai thế nào ạ?
Em có thấy luật quy định là nếu hóa đơn đã kê khai thì không được thu hồi, mà chỉ xuất hóa đơn điều chỉnh nếu có sai sót. Chỉ bên e là kê khai hóa đơn đó, trg ko kê khai.
 
  • Like
Reactions: trantruc237
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

Toluen

Guest
26/5/15
4
3
3
41
Chỉ có 1 lý do để bạn thu hồi hóa đơn và xuất lại hóa đơn khác là hóa đơn đó bị sai phần thông tin bán hàng như mặt hàng, đơn giá, số lượng, tiền hàng, tiền thuế, tổng tiền v.v... thì làm biên bản hủy và xuất lại hóa đơn mới cho khách.
 
D

dhy_0611

Guest
25/5/15
10
1
3
33
Chỉ có 1 lý do để bạn thu hồi hóa đơn và xuất lại hóa đơn khác là hóa đơn đó bị sai phần thông tin bán hàng như mặt hàng, đơn giá, số lượng, tiền hàng, tiền thuế, tổng tiền v.v... thì làm biên bản hủy và xuất lại hóa đơn mới cho khách.
Cho em hỏi chút là làm biên bản thu hồi hóa đơn để xóa bỏ hay là biên bản hủy hóa đơn ạ? Bên em năm 2014, xuất cho rất nhiều trường, và năm nay nhiều trường yêu cầu xuất lại lắm ạ. Khó 1 cái là 1 trường bên e xuất cho họ 2,3 hóa đơn cùng thời điểm, chỉ khác thuế suất ạ. Nếu sai số tiền hay mặt hàng, thì ko thể sai đồng bộ cả 3 hóa đơn được ạ?
 
L

Le tuyet bay

Trung cấp
2/4/13
189
48
28
Thanh Hoa
Nếu nhà trường mua hàng của công ty bạn năm 2014 thì bạn xuất hóa đơn tại thời điểm mua hàng là đúng. Còn nhà trường không thanh toán với nhà nước được là do nhà trường không liên quan đến công ty bạn. Vì vậy bạn không thể thu hồi hóa đơn năm 2014 lại để viết cho 2015 được điều đó sai luật hoàn toàn.Vì hóa đơn đó không sai gì cả mà bên bạn thu hồi. Vì theo luật bên bán phải xuất hóa đơn cho bên mua ngay khi giao hàng. Trường hợp sai sót 2 bên phải thông báo để thu hồi hóa đơn và điều chỉnh vvvv). Nếu trường hợp hóa đơn bạn xuất năm 2014 cho nhà trường có sai sót thì bạn thu hồi hóa đơn đó và 2 bên ký biên bản thu hồi hóa đơn đó. Sau đó năm 2015 bạn xuất cho nhà trường hóa đơn khác bạn và nhà trường phải kê khai điều chỉnh hóa đơn đó .Lưu ý nếu không sai gì thì chịu.
 
  • Like
Reactions: dhy_0611
D

dhy_0611

Guest
25/5/15
10
1
3
33
Chị Le tuyet bay, nhà trường là đơn vị hành chính sự nghiệp nên không kê khai thuế như doanh nghiệp ạ. Họ chỉ cần hóa đơn để thanh toán ạ. Hóa đơn bên e đã kê khai năm 2014. Em đã làm 1 vài trường hợp thu hồi là do "sai tên trường hoặc số tiền bằng chữ ạ". Nhưng mà vẫn đề ở chỗ là sai nhiều hóa đơn quá thì vô lý ạ. :( . Mà nếu bên em không xuất lại hóa đơn thì trường ko trả nợ được. Chị cho e hỏi thêm, nếu thu hồi hóa đơn cũ, xuất hóa đơn mới thì trên hóa đơn mới có cần viết thay thế háo đơn nào không ạ? và kê khai giảm hóa đơn cũ như thế nào ạ?
 
L

Le tuyet bay

Trung cấp
2/4/13
189
48
28
Thanh Hoa
1. Luật quy định nếu sai tên địa chỉ và không sai các thứ khác thì hai bên chỉ lập biên bản ghi nhận điều chỉnh địa chỉ và tên , hai bên k phải xuất hóa đơn lại bạn ạ.và sử dụng hóa đơn đó bình thường ( Việc nhà trường k khai là việc của nhà trường k liên quan đến công ty bạn)
2. Nếu bạn làm được cách trên thì bạn cứ lập cho họ 01 hóa đơn khác năm 2015 và bạn kê khai điều chỉnh vào kỳ kê khai gần nhất . Tức là giảm thuế GTGT của kỳ kê khai năm 2014 của hóa đơn đó thôi. Nhưng mà phải lưu ý nếu cơ quan thuế kiểm tra thì bạn cũng khó giải trình và có thể bạn sẽ bị truy thu doanh thu và thuế của hóa đơn năm 2014 vì lý do thu hồi hóa đơn năm 2014 không khả thi.
 
  • Like
Reactions: dhy_0611
T

Toluen

Guest
26/5/15
4
3
3
41
Cho em hỏi chút là làm biên bản thu hồi hóa đơn để xóa bỏ hay là biên bản hủy hóa đơn ạ? Bên em năm 2014, xuất cho rất nhiều trường, và năm nay nhiều trường yêu cầu xuất lại lắm ạ. Khó 1 cái là 1 trường bên e xuất cho họ 2,3 hóa đơn cùng thời điểm, chỉ khác thuế suất ạ. Nếu sai số tiền hay mặt hàng, thì ko thể sai đồng bộ cả 3 hóa đơn được ạ?
Theo ngôn ngữ thuế quy định đó là xóa bỏ đó bạn, và bạn đã xuất cho họ 2, 3 hóa đơn cùng thời điểm thì thật khó vì chỉ có thể làm như vậy với 1 hóa đơn thôi, ko thể sai 1 lúc tới 2, 3 cái như vậy dc. Nếu dc có thể viện lý do bên trường muốn xuất gộp 1 hóa đơn nhưng bên bạn đã tách ra làm 2, 3 hóa đơn, giờ thu hồi lại để xuất lại, thực chất cũng ko ảnh hưởng tới số thuế bạn đã kê khai, sau này thuế có hỏi thì cố gắng giải trình theo lý do đó thôi.
 
D

dhy_0611

Guest
25/5/15
10
1
3
33
Theo ngôn ngữ thuế quy định đó là xóa bỏ đó bạn, và bạn đã xuất cho họ 2, 3 hóa đơn cùng thời điểm thì thật khó vì chỉ có thể làm như vậy với 1 hóa đơn thôi, ko thể sai 1 lúc tới 2, 3 cái như vậy dc. Nếu dc có thể viện lý do bên trường muốn xuất gộp 1 hóa đơn nhưng bên bạn đã tách ra làm 2, 3 hóa đơn, giờ thu hồi lại để xuất lại, thực chất cũng ko ảnh hưởng tới số thuế bạn đã kê khai, sau này thuế có hỏi thì cố gắng giải trình theo lý do đó thôi.
Không gộp được ạ. Vì thuế suất có thể là 5%,10% hoặc không chịu thuế ạ. :(
Em có làm biên bản thu hồi hóa đơn cho 1 trg, trg đó 3 hóa đơn với lý do sai tên trường (thì mới có thể sai được cả 3 hóa đơn). Theo thông tư 26 thì ko cần viết hóa đơn thay thế mà chỉ cần biên bản điều chỉnh. Nhưng luật chỉ nói là ko cần viết hóa đơn khác, chứ đâu có nói là "chỉ lập BB mà ko được viết hóa đơn thay thế".
 
Sửa lần cuối:
H

HUYNH NGOC VINH

Sơ cấp
11/9/09
47
23
8
44
156 Nguyen Phi Khanh,TP.HCM
Thời điểm xuất hoá đơn của bạn là tháng mấy vậy? số lượng hàng hoá có lớn không? hàng hoá gì vậy?
 
D

dhy_0611

Guest
25/5/15
10
1
3
33
Thời điểm xuất hoá đơn của bạn là tháng mấy vậy? số lượng hàng hoá có lớn không? hàng hoá gì vậy?
Bên e xuất hàng hóa chất, dụng cụ, thiết bị hoặc tiêu hủy hóa chất hết hạn cho trường ạ. Bên em nhiều trường hợp yêu cầu xuất lại lắm ạ, nhưng e lấy ví dụ một vài trường hợp. Một trường xuất vào tháng 11/2014, 3 hóa đơn với 3 loại thuế suất 10%, 5%, không chịu thuế. Tổng giá trị 17tr đồng. Một trường tiêu hủy hóa chất vào tháng 2/2014 thuế 10%, giá trị là 3tr ạ.
 
T

Toluen

Guest
26/5/15
4
3
3
41
Không gộp được ạ. Vì thuế suất có thể là 5%,10% hoặc không chịu thuế ạ. :(
Em có làm biên bản thu hồi hóa đơn cho 1 trg, trg đó 3 hóa đơn với lý do sai tên trường (thì mới có thể sai được cả 3 hóa đơn). Theo thông tư 26 thì ko cần viết hóa đơn thay thế mà chỉ cần biên bản điều chỉnh. Nhưng luật chỉ nói là ko cần viết hóa đơn khác, chứ đâu có nói là "chỉ lập BB mà ko được viết hóa đơn thay thế".
Nếu vậy thì bạn cứ tiến hành thôi, sau này thuế có hỏi tới thì bạn giải trình cho hợp lý là ok vì thật ra việc điều chỉnh này ko ảnh hưởng tới số thuế bạn đã báo cáo. Chúc bạn hoàn thành tốt công việc.
 
  • Like
Reactions: dhy_0611
H

HUYNH NGOC VINH

Sơ cấp
11/9/09
47
23
8
44
156 Nguyen Phi Khanh,TP.HCM
Bên e xuất hàng hóa chất, dụng cụ, thiết bị hoặc tiêu hủy hóa chất hết hạn cho trường ạ. Bên em nhiều trường hợp yêu cầu xuất lại lắm ạ, nhưng e lấy ví dụ một vài trường hợp. Một trường xuất vào tháng 11/2014, 3 hóa đơn với 3 loại thuế suất 10%, 5%, không chịu thuế. Tổng giá trị 17tr đồng. Một trường tiêu hủy hóa chất vào tháng 2/2014 thuế 10%, giá trị là 3tr ạ.
Trong trường hợp của bạn, bạn bắt buộc xuất lại hoá đơn mới có thể được thanh toán (bên kho bạc có quy định này, đối với tất cả các đơn vị). Nên
1/ Bạn lấy lý do là hàng hoá không đạt chất lượng, bên mua trả lại hàng, thời điểm trả lại càng gần đầu năm 2015 càng tốt). Bạn chú ý là khi trả hàng, bạn tham khảo thêm mục 2.8 phụ lục 4, thông tư 39 (cho trường hợp người mua không có hoá đơn). Nếu bạn làm trả hàng trong quý 1 năm 2015, bạn phải khai bổ sung cho kỳ báo cáo của hoá đơn xuất ra, khai bổ sung cho quý 1, và tổng hợp lại đưa vào báo cáo quý 2 (không cần phải làm lại báo cáo tài chính, vì thời điềm sau ngày lập báo cáo tài chính và bạn đưa nó vào thuyết minh báo cáo tài chính năm 2015 là được)
2/ Lý do nữa là bạn nói bên trường học, đưa lại tờ hoá đơn đỏ, bạn tìm cách đưa thêm một vài dấu gì đó ( tự nhiên có chữ ký, hay gì gì đó trên hoá đơn đỏ đó) và bạn lấy lý do là hoá đơn không đúng vì gì gì đó trên hoá đơn nên huỷ vào thời điểm tháng 4 và thu hồi, xuất lại hoá đơn khác.

Mình chỉ nghỉ được 02 lý do đó thôi. Bạn kết hợp lại và phân chia, vận dụng cả hai nhé. Chú ý ở 1/ bạn phải cố gắng giải thích vì sao hàng bị hư, hay không đạt chất lượng nhé, bạn phải nghỉ trước lý do, ghi chép lại trên tờ A4, lưu nội bộ, lưu trên máy để vài năm sau bạn còn nhớ mà trả lời, kế toán khác (nếu bạn không còn làm) cũng biết đường mà trả lời nhé.

Huỳnh Ngọc Vinh
Mobile: 0919 75 0808
 
  • Like
Reactions: dhy_0611
T

trantruc237

Guest
26/5/15
1
0
1
35
Thời điểm xuất hoá đơn của bạn là tháng mấy vậy?
 
Ketoan_ANHIEUMINH

Ketoan_ANHIEUMINH

279 Nguyễn Tĩnh, P.Đông Hương, Tp.Thanh Hóa, TH
27/5/15
3
3
1
41
Mình có cùng quan điểm với Huynh Ngoc Vinh.
 
beckentan

beckentan

Cao cấp
Chị Le tuyet bay, nhà trường là đơn vị hành chính sự nghiệp nên không kê khai thuế như doanh nghiệp ạ. Họ chỉ cần hóa đơn để thanh toán ạ. Hóa đơn bên e đã kê khai năm 2014. Em đã làm 1 vài trường hợp thu hồi là do "sai tên trường hoặc số tiền bằng chữ ạ". Nhưng mà vẫn đề ở chỗ là sai nhiều hóa đơn quá thì vô lý ạ. :( . Mà nếu bên em không xuất lại hóa đơn thì trường ko trả nợ được. Chị cho e hỏi thêm, nếu thu hồi hóa đơn cũ, xuất hóa đơn mới thì trên hóa đơn mới có cần viết thay thế háo đơn nào không ạ? và kê khai giảm hóa đơn cũ như thế nào ạ?
Bạn tham khảo link này xem có giúp dc j cho bạn k nhé: http://ketoanthienung.com/cach-viet-hoa-don-dieu-chinh-khi-viet-sai-ten-cong-ty-ma-so-thue.htm
 

Xem nhiều