Kế toán ở Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

  • Thread starter phatdat2828
  • Ngày gửi
P

phatdat2828

Guest
1/3/13
5
2
1
33
ho chi minh
Chào cả nhà, hiện nay mình đang làm kế toán cho 1 công ty nước ngoài tại VN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông, công ty đang trong quá trình thành lập Văn phòng đại diện tại VN. Đây là lần đầu làm cho 1 công ty nước ngoài, nên có một số thắc mắc mong được mọi người giúp đỡ. Em cũng có tìm hiểu các vấn đề này trên mạng, nhưng chưa có được câu trả lời thỏa đáng.
1. Công việc kế toán tại VPĐD: theo dõi chi phí lương, một số khoản chi ra, rồi tập hợp hóa đơn gửi về công ty mẹ. => Vậy tại VPĐD mình không hạch toán kế toán, chỉ tập hợp dùm hóa đơn gửi về công ty mẹ???
2. VPĐD hoạt động tại VN chắc chắn sẽ có chi phí, phát sinh hóa đơn đầu vào. Vậy những hóa đơn này đều là xuất cho công ty mẹ => xuất ghi tên, địa chỉ, MST là công ty mẹ hay là tên, địa chỉ của VPĐD?
3. Khi bên em mua hàng, dịch vụ tại VN, ví dụ như: công cụ, sửa chữa văn phòng, taxi,... thì bên bán sẽ xuất hóa đơn VAT 10% thông thường hay là 0%. Được biết thì hóa đơn VAT 0% áp dụng cho xuất khẩu, mà những cái em nêu ở trên thì em thấy không thỏa các điều kiện để nhận VAT 0%. Vậy khoản VAT 10% này sẽ phải đưa vào chi phí luôn hay sao?

Mong cả nhà giúp đỡ, em cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

thanht4

Guest
9/10/10
5
4
3
Ha Noi
Bản chất của văn phòng đại diện chỉ là thay mặt công ty mẹ tìm hiểu thị trường tại VN thôi. Do vậy, bạn chỉ cần:
- Theo dõi các khoản chi từ VPDD và tập hợp các chứng từ đi kèm
- Hóa đơn thì mang tên VPDD hết nhé, ko phải cty mẹ
- VAT là 10% nha bạn
 
P

phatdat2828

Guest
1/3/13
5
2
1
33
ho chi minh
Mình muốn hỏi rõ chỗ VAT 10%, khoản này công ty mình sẽ ĐƯỢC hay KHÔNG ĐƯỢC khấu trừ? Theo mình nghĩ là sẽ không được khấu trừ, vì công ty mình đâu có làm việc với cơ quan thuế tại VN về khoản thuế TNDN, GTGT. Với lại những hàng hóa, dịch vụ này là tiêu dùng tại VN nên không thỏa điều kiện là hàng xuất khẩu. Không biết mình nghĩ vậy có đúng không nữa.
 
P

phatdat2828

Guest
1/3/13
5
2
1
33
ho chi minh
Bản chất của văn phòng đại diện chỉ là thay mặt công ty mẹ tìm hiểu thị trường tại VN thôi. Do vậy, bạn chỉ cần:
- Theo dõi các khoản chi từ VPDD và tập hợp các chứng từ đi kèm
- Hóa đơn thì mang tên VPDD hết nhé, ko phải cty mẹ
- VAT là 10% nha bạn
Mình muốn hỏi rõ chỗ VAT 10%, khoản này công ty mình sẽ ĐƯỢC hay KHÔNG ĐƯỢC khấu trừ? Theo mình nghĩ là sẽ không được khấu trừ, vì công ty mình đâu có làm việc với cơ quan thuế tại VN về khoản thuế TNDN, GTGT. Với lại những hàng hóa, dịch vụ này là tiêu dùng tại VN nên không thỏa điều kiện là hàng xuất khẩu. Không biết mình nghĩ vậy có đúng không nữa.
 
  • Like
Reactions: Fuji Mountain
T

thanht4

Guest
9/10/10
5
4
3
Ha Noi
bên bạn là VPDD mà, có phải công ty đâu mà được khấu trừ. Bên bạn chỉ có trách nhiệm làm và nộp tờ khai thuế TNCN thôi. Còn VAT hay TNDN thì có phải cty đâu mà có vậy bạn? Bạn phải phân biệt văn phòng đại diện là gì, chức năng của VPDD ý thì mơi hiểu đc.
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Chào cả nhà, hiện nay mình đang làm kế toán cho 1 công ty nước ngoài tại VN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông, công ty đang trong quá trình thành lập Văn phòng đại diện tại VN. Đây là lần đầu làm cho 1 công ty nước ngoài, nên có một số thắc mắc mong được mọi người giúp đỡ. Em cũng có tìm hiểu các vấn đề này trên mạng, nhưng chưa có được câu trả lời thỏa đáng.
1. Công việc kế toán tại VPĐD: theo dõi chi phí lương, một số khoản chi ra, rồi tập hợp hóa đơn gửi về công ty mẹ. => Vậy tại VPĐD mình không hạch toán kế toán, chỉ tập hợp dùm hóa đơn gửi về công ty mẹ???
2. VPĐD hoạt động tại VN chắc chắn sẽ có chi phí, phát sinh hóa đơn đầu vào. Vậy những hóa đơn này đều là xuất cho công ty mẹ => xuất ghi tên, địa chỉ, MST là công ty mẹ hay là tên, địa chỉ của VPĐD?
3. Khi bên em mua hàng, dịch vụ tại VN, ví dụ như: công cụ, sửa chữa văn phòng, taxi,... thì bên bán sẽ xuất hóa đơn VAT 10% thông thường hay là 0%. Được biết thì hóa đơn VAT 0% áp dụng cho xuất khẩu, mà những cái em nêu ở trên thì em thấy không thỏa các điều kiện để nhận VAT 0%. Vậy khoản VAT 10% này sẽ phải đưa vào chi phí luôn hay sao?

Mong cả nhà giúp đỡ, em cảm ơn.
- VPĐD khi chi trả tiền lương, tiền công thì có trách nhiệm kê khai, khấu trừ, nộp và làm quyết toán thuế TNCN
- Tuy là VPDD nhưng khi có những thu nhập theo quy định phải nộp thuế TNDN thì vẫn phải nộp thuế TNDN nếu
có hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa hoặc dịch vụ, có thu nhập chịu thuế.
- Về thuế GTGT theo nguyên tắc đầu tiên để khấu trừ là: DN kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ. Mà cũng ngạc nhiên khi bạn hỏi cái VAT đưa vào đâu, chứ theo bạn thì cái này bỏ đi đâu? Mua hàng bạn không phải trả tiền thuê GTGT khi đó là đối tượng chịu thuế à? Bạn nên tìm hiểu các khái niệm về thuế GTGT để hiểu đúng bản chất
 
  • Like
Reactions: phatdat2828
P

phatdat2828

Guest
1/3/13
5
2
1
33
ho chi minh
bên bạn là VPDD mà, có phải công ty đâu mà được khấu trừ. Bên bạn chỉ có trách nhiệm làm và nộp tờ khai thuế TNCN thôi. Còn VAT hay TNDN thì có phải cty đâu mà có vậy bạn? Bạn phải phân biệt văn phòng đại diện là gì, chức năng của VPDD ý thì mơi hiểu đc.
Cảm ơn ý kiến của bạn. :). Nhưng theo mình nghĩ bên mình là VPDD, nhưng VPDD cũng là của công ty, nên chi phí vẫn là chi phí của công ty chứ.
 
P

phatdat2828

Guest
1/3/13
5
2
1
33
ho chi minh
- VPĐD khi chi trả tiền lương, tiền công thì có trách nhiệm kê khai, khấu trừ, nộp và làm quyết toán thuế TNCN
- Tuy là VPDD nhưng khi có những thu nhập theo quy định phải nộp thuế TNDN thì vẫn phải nộp thuế TNDN nếu
có hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa hoặc dịch vụ, có thu nhập chịu thuế.
- Về thuế GTGT theo nguyên tắc đầu tiên để khấu trừ là: DN kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ. Mà cũng ngạc nhiên khi bạn hỏi cái VAT đưa vào đâu, chứ theo bạn thì cái này bỏ đi đâu? Mua hàng bạn không phải trả tiền thuê GTGT khi đó là đối tượng chịu thuế à? Bạn nên tìm hiểu các khái niệm về thuế GTGT để hiểu đúng bản chất
Em cảm ơn chị về ý kiến giúp đỡ.:). Em muốn hỏi rõ thêm về chỗ VAT này. Mong chị giúp đỡ. Giả sử VPDD em mua 1 cái máy tính giá 10 triệu. Lúc này, bên bán sẽ phải xuất cho em hóa đơn là 10 triệu (VAT 0%) hay 11 triệu (VAT 10%)? Bởi vì nếu là VAT 0% trong trường hợp bán hàng xuất khẩu theo quy định, thì em thấy bên em không thỏa các quy định để được áp dụng trường hợp này. Còn hóa đơn 11 triệu, thì em nghĩ chi phí sẽ phải đưa vào toàn bộ là 11 triệu (bao gồm 10 triệu tiền hàng và 1 triệu tiền thuế VAT).
Mong chị cho ý kiến.
 
  • Like
Reactions: thuyvan2201
T

thuyvan2201

Sơ cấp
19/1/15
4
0
1
31
Chào cả nhà, hiện nay mình đang làm kế toán cho 1 công ty nước ngoài tại VN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông, công ty đang trong quá trình thành lập Văn phòng đại diện tại VN. Đây là lần đầu làm cho 1 công ty nước ngoài, nên có một số thắc mắc mong được mọi người giúp đỡ. Em cũng có tìm hiểu các vấn đề này trên mạng, nhưng chưa có được câu trả lời thỏa đáng.
1. Công việc kế toán tại VPĐD: theo dõi chi phí lương, một số khoản chi ra, rồi tập hợp hóa đơn gửi về công ty mẹ. => Vậy tại VPĐD mình không hạch toán kế toán, chỉ tập hợp dùm hóa đơn gửi về công ty mẹ???
2. VPĐD hoạt động tại VN chắc chắn sẽ có chi phí, phát sinh hóa đơn đầu vào. Vậy những hóa đơn này đều là xuất cho công ty mẹ => xuất ghi tên, địa chỉ, MST là công ty mẹ hay là tên, địa chỉ của VPĐD?
3. Khi bên em mua hàng, dịch vụ tại VN, ví dụ như: công cụ, sửa chữa văn phòng, taxi,... thì bên bán sẽ xuất hóa đơn VAT 10% thông thường hay là 0%. Được biết thì hóa đơn VAT 0% áp dụng cho xuất khẩu, mà những cái em nêu ở trên thì em thấy không thỏa các điều kiện để nhận VAT 0%. Vậy khoản VAT 10% này sẽ phải đưa vào chi phí luôn hay sao?

Mong cả nhà giúp đỡ, em cảm ơn.
Chị ơi, Em đang gặp trường hợp tương tự. E mà đọc dc chị trả lời e với nhé
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
F

Fuji Mountain

Cao cấp
22/9/17
495
124
43
Em cảm ơn chị về ý kiến giúp đỡ.:). Em muốn hỏi rõ thêm về chỗ VAT này. Mong chị giúp đỡ. Giả sử VPDD em mua 1 cái máy tính giá 10 triệu. Lúc này, bên bán sẽ phải xuất cho em hóa đơn là 10 triệu (VAT 0%) hay 11 triệu (VAT 10%)? Bởi vì nếu là VAT 0% trong trường hợp bán hàng xuất khẩu theo quy định, thì em thấy bên em không thỏa các quy định để được áp dụng trường hợp này. Còn hóa đơn 11 triệu, thì em nghĩ chi phí sẽ phải đưa vào toàn bộ là 11 triệu (bao gồm 10 triệu tiền hàng và 1 triệu tiền thuế VAT).
Mong chị cho ý kiến.

Nói nôm na như thế này cho dễ hiểu. VP Đại diện như là nơi đại diện (cho cty mẹ ở nước ngoài) chi trả các khoản chi phí liên quan đến hoạt động của VP Đại diện (lương nhân viên, tiền thuê nhà, điện, nước, điện thoại, internet, báo chí, vppham, gửi EMS.. ) . Vì ko có chức năng kinh doanh thương mại, mua bán hàng hóa hay dịch vụ (nói chung là ko phát sinh lợi nhuận gì cả) nên ko nên lăn tăn về cái việc hóa đơn VAT hay hóa đơn trực tiếp gì nhé. Nhiệm vụ của kế toán VPĐD là thu thập, tổng hợp toàn bộ hóa đơn chứng từ chi trả tại VP Đại diện trên file excel (chẳng hạn) rồi gửi về cty mẹ (hình thức báo Sổ). Tất cả các khoản chi tiêu tại VP đại diện ghi nhận số tiền thực chi (số tiền thanh toán cho người bán, nhà cung cấp) dựa trên số tiền phải trả ghi trên hóa dơn (ko cần biết hóa đơn VAT 10%, 5%, 0% hay hóa dơn trực tiếp gì cả). định kỳ cuối tháng, căn cứ vào bảng kê tổng hợp chi phí của kế toán VPĐD gửi về, cty mẹ sẽ bù trừ trong ngân sách hoạt động (nếu đã chuyển khoản trước từ đầu kỳ) hoặc sẽ chuyển tiền chuyển trả lại vào tkhoan cho VPĐD đúng số tiền kế toán VPĐD gửi claim (bên VPhong mình thì khoản tạm ứng 20 triệu bất di bất dịch xem như khoản tạm ứng cố định hàng tháng, giữ nguyên như vậy từ tháng này qua tháng khác, còn khoản thực chi háng tháng phát sinh thì cty mẹ sẽ chuyển trả về). Vậy thôi. Còn VPĐD chỉ liên quan đến thuế TNCN thội nhé. Mình làm 2 VP đại diện rồi, chả liên quan gi đến thuế TNDN gì cả đâu (có phát sinh doanh thu gì đâu mà tính thuế TNDN). Ah, còn tên địa chỉ trên hóa dơn là tên và địa chỉ của VP đại diện nhé.
 
Sửa lần cuối:
F

Fuji Mountain

Cao cấp
22/9/17
495
124
43
@phatdat2828: văn phòng đại diện là nơi đại diện cho cty mẹ ở nước ngoài thay mặt giao dịch và trao đổi công việc với đối tác làm ăn nên phát sinh nhiều khoản chi phí liên quan đến hoạt động thường nhật. Tuy nhiên, có những khoản chi luật bất thành văn (chỉ có ở VN thôi) nên phải lưu ý là hạn chế tối đa. Vì rằng cty mẹ nước ngoài, họ ko hiểu cách thức làm việc ở nước sở tại nên cái gì cũng yêu cầu phải có hồ sơ, chứng từ đầy đủ, hợp lệ, hợp pháp nên cái này cũng gây khó khăn cho kế toán VP đại diện vì mấy cái khoản bì thư, mua vé ủng hộ, bôi trơn gì gì đó thì họ không đồng ý thanh quyết toán đâu. Vậy nên lưu ý bất cứ mọt nghiệp vụ phát sinh (transaction) nào cũng phải đảm bảo có hóa đơn ,chứng từ đầy đủ, hợp lệ nếu ko cty mẹ sẽ xem như ko hợp lệ và xuất toán. mà xuất toán thì kế toán VPĐD phải ngâm bồ hòn tự chi tự trả bằng tiền túi thôi (trừ trong tiền luong cá nhân ấy).. Mình rút kinh nghiệm xương máu mấy cái vụ này rồi...
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Nói nôm na như thế này cho dễ hiểu. VP Đại diện như là nơi đại diện (cho cty mẹ ở nước ngoài) chi trả các khoản chi phí liên quan đến hoạt động của VP Đại diện (lương nhân viên, tiền thuê nhà, điện, nước, điện thoại, internet, báo chí, vppham, gửi EMS.. ) . Vì ko có chức năng kinh doanh thương mại, mua bán hàng hóa hay dịch vụ (nói chung là ko phát sinh lợi nhuận gì cả) nên ko nên lăn tăn về cái việc hóa đơn VAT hay hóa đơn trực tiếp gì nhé. Nhiệm vụ của kế toán VPĐD là thu thập, tổng hợp toàn bộ hóa đơn chứng từ chi trả tại VP Đại diện trên file excel (chẳng hạn) rồi gửi về cty mẹ (hình thức báo Sổ). Tất cả các khoản chi tiêu tại VP đại diện ghi nhận số tiền thực chi (số tiền thanh toán cho người bán, nhà cung cấp) dựa trên số tiền phải trả ghi trên hóa dơn (ko cần biết hóa đơn VAT 10%, 5%, 0% hay hóa dơn trực tiếp gì cả). định kỳ cuối tháng, căn cứ vào bảng kê tổng hợp chi phí của kế toán VPĐD gửi về, cty mẹ sẽ bù trừ trong ngân sách hoạt động (nếu đã chuyển khoản trước từ đầu kỳ) hoặc sẽ chuyển tiền chuyển trả lại vào tkhoan cho VPĐD đúng số tiền kế toán VPĐD gửi claim (bên VPhong mình thì khoản tạm ứng 20 triệu bất di bất dịch xem như khoản tạm ứng cố định hàng tháng, giữ nguyên như vậy từ tháng này qua tháng khác, còn khoản thực chi háng tháng phát sinh thì cty mẹ sẽ chuyển trả về). Vậy thôi. Còn VPĐD chỉ liên quan đến thuế TNCN thội nhé. Mình làm 2 VP đại diện rồi, chả liên quan gi đến thuế TNDN gì cả đâu (có phát sinh doanh thu gì đâu mà tính thuế TNDN). Ah, còn tên địa chỉ trên hóa dơn là tên và địa chỉ của VP đại diện nhé.
Điều này thì chưa chắc. Vì có thể văn phòng đại diện cho thuê cái gì đó thì sẽ phát sinh nghĩa vụ thuế GTGT và TTNDN. Nó giống như các trường học, hay các hiệp hội khi cho thuê nhà hoặc khi tổ chức hôithảo có thu tiền
 
N

NGỌC KIỀU LONG

Trung cấp
5/5/16
61
5
8
@phatdat2828: văn phòng đại diện là nơi đại diện cho cty mẹ ở nước ngoài thay mặt giao dịch và trao đổi công việc với đối tác làm ăn nên phát sinh nhiều khoản chi phí liên quan đến hoạt động thường nhật. Tuy nhiên, có những khoản chi luật bất thành văn (chỉ có ở VN thôi) nên phải lưu ý là hạn chế tối đa. Vì rằng cty mẹ nước ngoài, họ ko hiểu cách thức làm việc ở nước sở tại nên cái gì cũng yêu cầu phải có hồ sơ, chứng từ đầy đủ, hợp lệ, hợp pháp nên cái này cũng gây khó khăn cho kế toán VP đại diện vì mấy cái khoản bì thư, mua vé ủng hộ, bôi trơn gì gì đó thì họ không đồng ý thanh quyết toán đâu. Vậy nên lưu ý bất cứ mọt nghiệp vụ phát sinh (transaction) nào cũng phải đảm bảo có hóa đơn ,chứng từ đầy đủ, hợp lệ nếu ko cty mẹ sẽ xem như ko hợp lệ và xuất toán. mà xuất toán thì kế toán VPĐD phải ngâm bồ hòn tự chi tự trả bằng tiền túi thôi (trừ trong tiền luong cá nhân ấy).. Mình rút kinh nghiệm xương máu mấy cái vụ này rồi...
cẢM ƠN BẠN NHA, GIỐNG Y CHANG CHỖ MÌNH, LẠNG QUẠNG XUẤT TIỀN TÚI BÙ NHƯ CHƠI!!!!
 
H

hokado

Cao cấp
17/1/18
241
46
28
38
Điều này thì chưa chắc. Vì có thể văn phòng đại diện cho thuê cái gì đó thì sẽ phát sinh nghĩa vụ thuế GTGT và TTNDN. Nó giống như các trường học, hay các hiệp hội khi cho thuê nhà hoặc khi tổ chức hôithảo có thu tiền

VP đại diện dược cấp phép mở ra để làm nơi gap gỡ & trao đổi với đối tác (có lẽ để tạo lòng tin, chứng tỏ ko phải cty ma) chứ ko duoc phép làm ăn kinh doanh hay cho thuê tài sản gì cả đâu. lớ ngớ coi chừng thuế và quản lý thị trường nhảy vào thì mất uy tín cty mẹ.
 
  • Like
Reactions: NGỌC KIỀU LONG
H

hongthuha

Sơ cấp
27/10/21
4
0
1
40
Cảm ơn các bạn đã hỏi và trả lời ở trên, mình cũng học hỏi thêm được nhiều thông tin từ các bạn.

Mình có 2 câu hỏi nhờ các bạn giúp đỡ thêm:

1) Nếu VPDD có phát sinh các một số khoản chi phí mà phải nộp thuế nhà thầu nước ngoài thì phải làm gì để quyết toán và nộp thuế nhà thầu nước ngoài ngay khi phát sinh, tránh để trường hợp khi thuế vào kiểm tra phát hiện ra thì sẽ bị truy thu và phạt.

Ví dụ như bên mình có khoản thanh toán mua hệ điều hành Window của Microsoft để cài máy tính cho nhân viên. Hoặc có khoản đóng lệ phí thành viên ACCA của nhân viên.

2) Có nghe nói là nhiều chi phí của VPDD nếu không đủ chứng từ thì có thể bị thuế xem là khoản trợ cấp/thu nhập thêm cho nhân viên, có thể bị tính thành thu nhập chịu thuế TNCN của nhân viên chứ không phải là chi phí hợp lý của VPDD. Nếu bị tính như vậy thì bị coi là đóng thiếu thuế TNCN và có thể bị phạt. Rất mong các bạn có kinh nghiệm chia sẻ thêm về các chi phí này. Mình mới làm nên chưa biết nhiều.

Nhờ các bạn chỉ giúp mình. Mình cảm ơn nhiều.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA