N
nthtlr
Guest
- 5/8/15
- 3
- 0
- 1
- 37
Hôm nay mình trực tiếp gặp phải một vấn đề về quy trình thanh toán tại công ty, có một số điều chưa thực sự hiểu rõ mong mọi người giải thích xem có hợp lý không giúp mình ?
Quy trình thanh toán tại công ty như sau:
(mua sắm tài sản được sự đồng ý của Giám Đốc)
1. mình làm đề nghị tạm ứng 23 triệu mua bàn ghế
2. Kế toán làm phiếu chi 23 triệu cho mình
3. cùng ngày, mình cầm tờ hóa đơn trị giá 16tr 500 và viết đề nghị thanh toán theo mẫu công ty, nội dung như sau:
[TBODY] [/TBODY]4. Kế toán lập phiếu thu tạm ứng 23tr
5.Kế toán lập phiếu chi 16tr 500
sau đó họ thu lại 6.500.000 không có chứng từ gì thể hiện con số này
Mọi việc theo giải thích của kế toán thì đến đây là chấm hết . Mọi chứng từ hợp lý hợp lệ.
mình thấy việc này không ổn và xảy ra tranh cãi , mình giải thích như sau:
ở nghiệp vụ thứ 4 [Kế toán lập phiếu thu lại 23 triệu ] thì có 2 vấn đề:
- 1 là mình không hề nộp lại cho công ty 23 triệu nên mình coi đây là chứng từ khống ( thực tế cũng không thể bắt mình nộp vì đã dùng một phần số tiền đó mua bàn ghế rồi, mình không việc gì phải dùng tiền cá nhân của mình bù vào rồi nộp lại cho đủ 23 triệu làm gì cả )
- 2 là nếu công ty chấp nhận việc lập chứng từ đó thì sau khi ký vào mình và công ty coi như hết nợ với nhau, vậy phiếu đề nghị thanh toán tại sao vẫn còn thể hiện phần tiền ứng 23 triệu ( đã hết nợ rồi sao vẫn còn tạm ứng gì ở đây) , và căn cứ như thế mình còn thiếu công ty 6.500.000 ( sau khi đã tự bỏ tiền túi ra 16.500.000 để mua bàn ghế, và được Kế toán lập phiếu chi ở nghiệp vụ 5 bù lại ),
mình thấy nó loằng ngoằng quá vì mình không hiểu nhiều về kế toán, nên đứng về góc độ người hoàn ứng có nói làm theo đúng những gì phát sinh theo thứ tự như sau:
1. Kế toán lập phiếu chi 23tr ( theo yêu cầu tạm ứng của mình )
2. mình cầm tờ hóa đơn và làm giấy đề nghị thanh toán như trên
3.Kế toán lập phiếu thu tiền ( sau khi đã trừ hóa đơn ) là 6.500.000
mình nghĩ thế là dễ hiểu và trung thực nhất
nhưng các kế toán của các công ty không chịu vì họ nói làm đúng với quy chế tài chính của bộ tài chính
mong mọi người giải đáp vấn đề này giúp mình với
Quy trình thanh toán tại công ty như sau:
(mua sắm tài sản được sự đồng ý của Giám Đốc)
1. mình làm đề nghị tạm ứng 23 triệu mua bàn ghế
2. Kế toán làm phiếu chi 23 triệu cho mình
3. cùng ngày, mình cầm tờ hóa đơn trị giá 16tr 500 và viết đề nghị thanh toán theo mẫu công ty, nội dung như sau:
| STT | NỘI DUNG | SỐ TIỀN (VNĐ) | GHI CHÚ |
| 1 | Chi tiền mua bàn ghế | 16.500.000 | |
| 2 | ……………………………. | ……………………………… | ……………. |
| Tổng cộng | 16.500.000 | ||
| Tạm ứng | 23.000.000 | ||
| Còn lại | 6.500.000 |
5.Kế toán lập phiếu chi 16tr 500
sau đó họ thu lại 6.500.000 không có chứng từ gì thể hiện con số này
Mọi việc theo giải thích của kế toán thì đến đây là chấm hết . Mọi chứng từ hợp lý hợp lệ.
mình thấy việc này không ổn và xảy ra tranh cãi , mình giải thích như sau:
ở nghiệp vụ thứ 4 [Kế toán lập phiếu thu lại 23 triệu ] thì có 2 vấn đề:
- 1 là mình không hề nộp lại cho công ty 23 triệu nên mình coi đây là chứng từ khống ( thực tế cũng không thể bắt mình nộp vì đã dùng một phần số tiền đó mua bàn ghế rồi, mình không việc gì phải dùng tiền cá nhân của mình bù vào rồi nộp lại cho đủ 23 triệu làm gì cả )
- 2 là nếu công ty chấp nhận việc lập chứng từ đó thì sau khi ký vào mình và công ty coi như hết nợ với nhau, vậy phiếu đề nghị thanh toán tại sao vẫn còn thể hiện phần tiền ứng 23 triệu ( đã hết nợ rồi sao vẫn còn tạm ứng gì ở đây) , và căn cứ như thế mình còn thiếu công ty 6.500.000 ( sau khi đã tự bỏ tiền túi ra 16.500.000 để mua bàn ghế, và được Kế toán lập phiếu chi ở nghiệp vụ 5 bù lại ),
mình thấy nó loằng ngoằng quá vì mình không hiểu nhiều về kế toán, nên đứng về góc độ người hoàn ứng có nói làm theo đúng những gì phát sinh theo thứ tự như sau:
1. Kế toán lập phiếu chi 23tr ( theo yêu cầu tạm ứng của mình )
2. mình cầm tờ hóa đơn và làm giấy đề nghị thanh toán như trên
3.Kế toán lập phiếu thu tiền ( sau khi đã trừ hóa đơn ) là 6.500.000
mình nghĩ thế là dễ hiểu và trung thực nhất
nhưng các kế toán của các công ty không chịu vì họ nói làm đúng với quy chế tài chính của bộ tài chính
mong mọi người giải đáp vấn đề này giúp mình với

