phân bổ tiền thuê nhà

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi Hoalan81, 11 Tháng tư 2007.

2,494 lượt xem

  1. Hoalan81

    Hoalan81 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    71
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Thanh hoa
    Chào các bác!
    Em có một câu hỏi mong nhận được câu trả lơi của các bác
    Công ty E thuê nhà và nộp tiền thuê nhà từ T1/2007 nhưng đến T3/2007 công ty em mới chính thức đi hoạt động (Nhận được đăng ký kinh doanh, mã số thuế). Vậy cho em hỏi khi nào thi em bắt đầu phân bổ tiền thuê nhà nhỉ?
    Lưu ý: Thuế thuê nhà E sẽ nộp vào T4/2007 này.
    Chân thành cảm ơn các bác nhiều!
    Hoalan:biggrinda
     
    #1
  2. linhmuu

    linhmuu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    bạn vẫn hạch toán bình thường, các chi phí ban đầu thành lập vẫn là hợp lý, cp thuê nhà T1,2 vẫn hạch toán vào 642 nếu đăng kí KD của bạn trước T1/07. còn thuế thuê nhà bạn nộp vào T4 nhưng là cho cả năm( hoặc kỳ)
     
    #2
  3. lethienhai1979

    lethienhai1979 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    317 Hai Ba Trung, quan 3, TPHCM
    Các anh chị cho em hỏi tiếp việc thuê nhà!
    Nếu công ty có thuê nhà nhưng bên cho thuê không có hóa đơn, chỉ là 1 tờ biên nhận thu tiền thì làm sao? hạch toán vào cp và cp này có được coi là cp hợp lý không?
     
    #3
  4. linhmuu

    linhmuu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ha noi
    hợp lý nhưng ko hợp lệ, muốn hợp lệ thì phải y/cầu bên thuê xuất HĐ( nếu là DN có chức năng cho thuê Vp), còn ko phải thỏa thuận để ra chi cục thuế để mua HĐ( phải nộp các loại thuế kem theo)
     
    #4
  5. để được coi là chi phí có thể ra mua hóa đơn hoặc là cty bạn đóng thuế cho giá trị đi thuê
     
    #5
  6. ssc06

    ssc06 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Cho mình hỏi ké với: Chỗ mình thuê nhà của tư nhân nên cũng chỉ có biên nhận tiền thôi và việc đóng thuế là việc của chủ nhà. Như vậy, thì mình có thể được tính tiền thuê nhà vào chi phí để được trừ khi tính thuế TNDN không?
     
    #6
  7. lethienhai1979

    lethienhai1979 Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    317 Hai Ba Trung, quan 3, TPHCM
    Bên em có thuê nhà nhưng bên cho thuê thì không có chức năng xuất hóa đơn (vì đây là công ty nhà nước hành chính sự nghiệp chỉ có không có xuất được HD) thì làm sao đây? có phải tính vào cp hợp lệ để tính TNDN ko?
     
    #7
  8. tamnt07

    tamnt07 Sống đơn giản, lấy nụ cười làm căn bản!

    Bài viết:
    5,065
    Đã được thích:
    442
    Nơi ở:
    The Capital
    Để được tính là chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN bạn nên mua hóa đơn lẻ trên thuế, làm thủ tục cũng không có gì phức tạp cả.
     
    #8
  9. ssc06

    ssc06 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Cảm ơn tamnt07 nhé. Tiện thể cho mình hỏi luôn thủ tục mua hóa đơn lẻ ntn được không, sử dụng thế nào, mình không hình dung được cái hóa đơn đó ra sao cả. Mình có phải nộp thuế gì theo cái hóa đơn đó không, vì bên mình chỉ trả tiền nhà, còn việc nộp thuế hay không là của chủ nhà, chứ mình không kiểm soát được. Nói chung bạn có thể cho mình biết cụ thể mình phải làm gì để tiền thuê nhà được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN. Minh mới làm nên chẳng biết gì cả. Làm ơn giúp mình nhé. Cảm ơn lắm lắm.
     
    #9
  10. haisoi0182

    haisoi0182 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    TH cua ban mình vừa đọc trong một quyển tài liệu: hỏi đáp về hóa đơn chứng từ thuế. Nguyên văn câu hỏi và trả lời là như thế này:
    Hỏi: DN thuê văn phòng của Văn phòng quận ủy (đơn vị hành chính sự nghiệp) để kinh doanh, đơn vị sự nghiệp ko có hóa đơn TC. Vậy các chi phí điện, nước do doanh nghiệp trả có được tính vào chi phí không?
    TL: Cty thuê văn phòng của đơn vị hành chính sự nghiệp, tiền điện nước hàng tháng, cty ko trực tiếp thanh toán mà chi trả thông qua đơn vị HCSN kia thì TH này, khi trả tiền, cty phải yêu cầu đơn vị HCSN lập phiếu thu tiền theo đúng quy định Bộ TC đối với đơn vị HCSN. Nếu số tiền chi trả ghi trên phiếu thu đúng quy định, phù hợp với hợp đồng thuê thì được chấp nhận tính vào chi phí hợp lý khi xác định TN chịu thuế nhưng ko được khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
    Tuy nhiên, theo quy định của luật đất đai và các văn bản hướng dẫn hiện hành thì Văn phòng quận ủy không được sử dụng nhà đất của văn phòng để kinh doanh cho thuê.
     
    #10
  11. haisoi0182

    haisoi0182 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    61
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Mình đã từng mua hóa đơn lẻ cho việc thuê nhà ở chi cục thuế quận Ba Đình, HN. Mình không biết bạn ở quận nào nhưng mình cứ nói sơ qua về thủ tục, thắc mắc chỗ nào thì bạn hỏi cán bộ quản lý thuế của bạn nhé.
    - Đầu tiên mình lên phòng quản lý thuế nhà đất của phường nơi cty mình đặt trụ sở. Phòng này thuộc chi cục thuế quận Ba Đình. Ở đây, họ đưa cho mình một mẫu tờ khai để mình điền đầy đủ thông tin chủ nhà. TH của mình chủ nhà không trực tiếp làm việc nên phải có giấy ủy quyền. Họ cũng "đòi hỏi" mình khá nhiều nên mình cũng có "tý chút" cho người ta và được họ hướng dẫn rất nhiệt tình. Mọi số liệu trên tờ khai họ điền hết cho mình, chỉ yêu cầu mình về lấy chữ ký của anh chủ nhà là xong. Mình được biết tiền thuế cho việc thuê nhà là 22,56%. Họ sẽ yêu cầu mình nộp kèm bản hợp đồng thuê nhà (photo).
    - Tiếp đến, mình xuống phòng bán hóa đơn (trên phòng quản lý nhà đất hướng dẫn cụ thể cho mình là xuống phòng nay ..., gặp người này..., chứng từ họ đã làm hết cho mình rồi) và nhớ là phải mang theo CMND, giấy giới thiệu đấy nhé (vì mình đang nộp thuế cho chủ nhà mà)
    - Cái hóa đơn đó thực chất là tờ hóa đơn thông thường (ko có phần thuế GTGT). Phần nội dung trên đó sẽ ghi là tiền thuê nhà từ tháng ... đến tháng...
    Đúng ra tiền thuế cho việc thuê nhà này là do chủ nhà phải nộp. Nhưng có mấy chủ nhà nào chịu nộp thuế đâu. Họ chỉ biết họ cầm về từng này tiền một tháng. Còn mình cần hóa đơn để cho chi phí thuê nhà vào chi phí hợp lý thì mình phải tự đi nộp thuế thôi. Nhưng chắc chắn là chủ nhà sẽ tạo điều kiện cho mình.
     
    #11
  12. Trịnh Văn Thập

    Trịnh Văn Thập Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Móng Cái - Quảng Ninh
    Tôi đồng ý với ý kiến của linhmuu
     
    #12
  13. Trịnh Văn Thập

    Trịnh Văn Thập Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Móng Cái - Quảng Ninh
    Tôi đồng ý với ý kiến của linhmuu
     
    #13

Chia sẻ trang này