Công cụ dung cụ phân bổ theo tháng hay theo ngày thì hợp lý?

  • Thread starter Nguyễn Thị Kiều Trinh
  • Ngày gửi
N

Nguyễn Thị Kiều Trinh

Cao cấp
19/12/05
201
15
18
42
Thành phố Cần Thơ
Chào mọi người,
- Công cụ khi khai báo xong thì phân bổ theo ngày hay theo tháng ạ? từ đó đến giờ e làm theo tháng nhưng có người bảo theo ngày thì chính xác hơn, nên em đang phân vân. Nhờ mọi người chỉ giáo thêm.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
Bạn phân bổ theo tháng đi.
Tất nhiên là càng chi tiết càng chính xác. Nhưng ai mà đi phân bổ theo ngày được.
Phân bổ theo tháng là ok rồi.
 
chudinhxinh

chudinhxinh

Cao cấp
25/10/09
1,751
970
113
TP.Hồ Chí Minh
- Đối với công tác kế toán quản trị việc tính giá thành và lãi lỗ của hoạt động sản xuất kinh doanh thì việc tính theo ngày là chính xác tuyệt đối
- Đối với thuế: các kế toán hầu hết tính theo tháng việc tính chính xác theo ngày sẽ tự bạn làm thêm phức tạp cho chính mình
- Việc tính theo tháng hay ngày tùy thuộc vào mục đích của bạn là gì? Việc phân bổ đó có ý nghĩa gì? Và lý do tại sao bạn lựa chọn?
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
Có những doanh nghiệp nhỏ đơn giản thì tính theo ngày là khả thi.
Còn những doanh nghiệp lớn, sản xuất nhiều sản phẩm, quy trình tính giá phức tạp, hệ thống phần mềm lớn, rắc rối thì việc tính theo ngày là bất khả thi.
Vì vậy nên tính là tháng.
 
N

Nguyễn Thị Kiều Trinh

Cao cấp
19/12/05
201
15
18
42
Thành phố Cần Thơ
Công ty e trong tháng phát sinh 2 kỳ tính giá thành khác nhau(1 kỳ 15 ngày và 1 kỳ 30 ngày) mà công cụ dụng cụ lại sử dụng chung nên mới khó phân bổ.:(
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,196
987
113
Công ty e trong tháng phát sinh 2 kỳ tính giá thành khác nhau(1 kỳ 15 ngày và 1 kỳ 30 ngày) mà công cụ dụng cụ lại sử dụng chung nên mới khó phân bổ.:(
Sao lại tính giá 2 kỳ như thế?
Kỳ ngày 15 chỉ là tạm tính thôi chứ? Hay thế nào?
Nếu bên bạn tuân thủ nghiêm túc việc tính giá 2 lần như vậy khả năng phải chuyển sang ngày.
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Công ty e trong tháng phát sinh 2 kỳ tính giá thành khác nhau(1 kỳ 15 ngày và 1 kỳ 30 ngày) mà công cụ dụng cụ lại sử dụng chung nên mới khó phân bổ.:(
- Kế toán Tài chính kỳ KT: Tháng, quí, năm không có 15 ngày.
- Kế toán quản trị thì tùy theo yêu cầu QL của từng DN. Nếu phải B/C 15 ngày thì các khoản: Phân bổ, khấu hao, trích trước, lương ... bạn tính theo ngày mới đáp ứng được.
 
V

vudt

Cao cấp
20/6/11
362
59
28
- Các anh cứ nói đùa. Mọi tài sản, chi phí trả trước hoặc chi phí chờ phân bổ thì phân bổ theo ngày kể từ ngày đưa vào sử dụng. TSCĐ cũng được ghi rõ ràng là phân bổ khấu hao theo ngày sử dụng.
Nhiều đơn vị, doanh nghiệp phân bổ chi phí (thậm chí khấu hao TSCĐ) theo tháng và cũng chẳng sao vì theo quan điểm của họ và quan điểm của cán bộ thuế lúc kiểm tra cho rằng nó không có ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng không đáng kể và bỏ qua.
Em hỏi là mua 01 TSCĐ chẳng hạn, sử dụng chưa đầy tháng mà đem bán thì tháng đó phân bổ ra sao nếu không tính theo ngày.
- Ai nói ở những doanh nghiệp lớn, tính theo ngày là bất khả thi??? Càng đùa hơn, bác nói hàm hồ quá. Ở những doanh nghiệp đó người ta càng tính theo ngày vì yêu cầu quản lý chi phí của họ càng cần chính xác.
- Về việc phân bổ theo kỳ chi phí 15 ngày hoặc 30 ngày thì bạn không cần quan tâm nếu bạn xây dựng được tiêu thức phân bổ. Bạn cần có tiêu thức phân bổ (có thể là lấy tổng giá trị hoàn thành, hoặc lấy giá trị nào đó làm tiêu thức phân bổ ví dụ như chi phí nhân công trực tiếp.... ). Bạn được thể hiện quan điểm phân bổ trong vấn đề này, miễn là bạn thấy nó hợp lý và bảo vệ được nó.
 
  • Like
Reactions: nguyennguyethuong
N

nguyennguyethuong

Guest
2/1/13
1
0
1
Hà Nội
- Các anh cứ nói đùa. Mọi tài sản, chi phí trả trước hoặc chi phí chờ phân bổ thì phân bổ theo ngày kể từ ngày đưa vào sử dụng. TSCĐ cũng được ghi rõ ràng là phân bổ khấu hao theo ngày sử dụng.
Nhiều đơn vị, doanh nghiệp phân bổ chi phí (thậm chí khấu hao TSCĐ) theo tháng và cũng chẳng sao vì theo quan điểm của họ và quan điểm của cán bộ thuế lúc kiểm tra cho rằng nó không có ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng không đáng kể và bỏ qua.
Em hỏi là mua 01 TSCĐ chẳng hạn, sử dụng chưa đầy tháng mà đem bán thì tháng đó phân bổ ra sao nếu không tính theo ngày.
- Ai nói ở những doanh nghiệp lớn, tính theo ngày là bất khả thi??? Càng đùa hơn, bác nói hàm hồ quá. Ở những doanh nghiệp đó người ta càng tính theo ngày vì yêu cầu quản lý chi phí của họ càng cần chính xác.
- Về việc phân bổ theo kỳ chi phí 15 ngày hoặc 30 ngày thì bạn không cần quan tâm nếu bạn xây dựng được tiêu thức phân bổ. Bạn cần có tiêu thức phân bổ (có thể là lấy tổng giá trị hoàn thành, hoặc lấy giá trị nào đó làm tiêu thức phân bổ ví dụ như chi phí nhân công trực tiếp.... ). Bạn được thể hiện quan điểm phân bổ trong vấn đề này, miễn là bạn thấy nó hợp lý và bảo vệ được nó.
Mình ủng hộ quan điểm của bạn. Mình cũng đang gặp trường hợp có người cứ nói rằng thích phân bổ theo tròn tháng hay theo ngày bắt đầu phát sinh cũng được. Nhưng không thể theo ý thích hay không thích được. Làm nghiệp vụ liên quan đến số liệu của doanh nghiệp mà cứ như đùa vậy.
 
K

ketoanthueATCS

Guest
25/4/17
53
15
8
38
www.ketoanthueatcs.vn
Tháng đầu tiên thì phân bổ từ ngày đầu sử dụng đến ngày cuối cùng của tháng, các tháng tiếp theo thì tính chẵn tháng, tháng cuối cùng thì tính từ ngày đầu tháng tới ngày hết khấu hao, phân bổ.

Tính theo hết tháng vì các kì kế toán tháng, quý, năm các doanh thu chi phí đều chốt theo tháng, quý, năm nên bạn nên tính theo như vậy để đồng bộ số liệu, nếu tháng đầu các bạn căn cứ vào dùng nhiều hơn hay ít hơn 15 ngày (kế toán quốc tế hay làm vậy), nếu tính chẵn cả tháng mà thực tế sử dụng ít hơn thì khi làm việc với thuế lại mất công loại bớt số liệu ra, còn các bạn có khả năng tính chính xác theo từng ngày hàng tháng để làm các báo cáo đặc thù thì làm được thì làm thôi, có ai cấm đâu.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA