Thời điểm xác định doanh thu

  • Thread starter phuyen89
  • Ngày gửi
phuyen89

phuyen89

Cao cấp
5/12/08
344
10
18
Tuy Hoà-Phú Yên
Chào Anh Chị và các bạn.
Em Có vấn đề này mong mọi người tư vấn cho hướng làm việc.
Công ty của Em chuyển về mua Hộ hàng hóa từ nước ngoài về giao cho Khách.
Quy Trình như sau:
Khi khách hàng lên Website đặt hàng, Web tính toán ra một khoản tiền bao gồm cả luôn Phí dịch vụ là A đồng, thì Khách hàng chuyển khoản trước khoản 30%. Sau đó Công ty bỏ 70% khoản tiền để mua hàng.( Khách đặt mua Tháng 01 nhưng có thể tháng 03 hàng mới về)
Sau đó đem món hàng này đưa cho một công ty vận chuyển giao đến cho Khách Hàng, và thu số tiền còn lại.
Vậy!
Thời điểm xác định doanh thu Phí dịch vụ của Em là khi nào??
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,194
987
113
Là khi giao hàng.
 
KhanhNguyen94

KhanhNguyen94

Trung cấp
28/11/13
122
26
28
30
HCM
Chào Anh Chị và các bạn.
Em Có vấn đề này mong mọi người tư vấn cho hướng làm việc.
Công ty của Em chuyển về mua Hộ hàng hóa từ nước ngoài về giao cho Khách.
Quy Trình như sau:
Khi khách hàng lên Website đặt hàng, Web tính toán ra một khoản tiền bao gồm cả luôn Phí dịch vụ là A đồng, thì Khách hàng chuyển khoản trước khoản 30%. Sau đó Công ty bỏ 70% khoản tiền để mua hàng.( Khách đặt mua Tháng 01 nhưng có thể tháng 03 hàng mới về)
Sau đó đem món hàng này đưa cho một công ty vận chuyển giao đến cho Khách Hàng, và thu số tiền còn lại.
Vậy!
Thời điểm xác định doanh thu Phí dịch vụ của Em là khi nào??
Để xác định thời điểm ghi nhận doanh thu thì bạn xem các tiêu chí ghi nhận doanh thu, trong đó có 2 tiêu chí là "Hầu hết các rủi ro gắn liền với tài sản đã được chuyển giao cho khách hàng" và đối với doanh thu dịch vụ thì "Khi xuất hóa đơn hoặc đã hoàn thành cung cấp dịch vụ cho khách hàng".
Như vậy, việc khách hàng chỉ tạm ứng trước 30% trong khi công ty bạn vẫn phải ứng ra 70% còn lại để mua hàng thì rủi ro vẫn gắn liền với cty bạn, do đó chưa thể ghi nhận doanh thu.

Khi giao hàng hoặc xuất hóa đơn cho khách hàng (100% giá trị hàng) thì bạn có thể ghi nhận doanh thu rồi.
Tuy nhiên, trong giao hàng có term FOB (Free on board) và FOD (free on destination) đối với các doanh nghiệp ship hàng ra nước ngoài chẳng hạn, thì thời điểm ghi nhận doanh thu có thể là khi bạn gửi hàng đi (FOB) hoặc khi hàng đến cảng theo bill (FOD).
 
  • Like
Reactions: phuyen89
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,194
987
113
Để xác định thời điểm ghi nhận doanh thu thì bạn xem các tiêu chí ghi nhận doanh thu, trong đó có 2 tiêu chí là "Hầu hết các rủi ro gắn liền với tài sản đã được chuyển giao cho khách hàng" và đối với doanh thu dịch vụ thì "Khi xuất hóa đơn hoặc đã hoàn thành cung cấp dịch vụ cho khách hàng".
Như vậy, việc khách hàng chỉ tạm ứng trước 30% trong khi công ty bạn vẫn phải ứng ra 70% còn lại để mua hàng thì rủi ro vẫn gắn liền với cty bạn, do đó chưa thể ghi nhận doanh thu.

Khi giao hàng hoặc xuất hóa đơn cho khách hàng (100% giá trị hàng) thì bạn có thể ghi nhận doanh thu rồi.
Tuy nhiên, trong giao hàng có term FOB (Free on board) và FOD (free on destination) đối với các doanh nghiệp ship hàng ra nước ngoài chẳng hạn, thì thời điểm ghi nhận doanh thu có thể là khi bạn gửi hàng đi (FOB) hoặc khi hàng đến cảng theo bill (FOD).
Đối vs đi nước ngoài ghi nhận doanh thu khi gửi hàng đi là do bên mua đã mua bảo hiểm hàng hóa rồi. Nên mình ko có rủi ro nữa. Coi như là đã giao hàng cho khách.
 
  • Like
Reactions: phuyen89
phuyen89

phuyen89

Cao cấp
5/12/08
344
10
18
Tuy Hoà-Phú Yên
Riêng cá nhân em, thì thời điểm hàng về Kho của em là có thể ghi nhận được doanh thu.
Nhưng vẫn mong có nhiều ý kiến từ các Anh Chị.
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,194
987
113
Riêng cá nhân em, thì thời điểm hàng về Kho của em là có thể ghi nhận được doanh thu.
Nhưng vẫn mong có nhiều ý kiến từ các Anh Chị.
Sao thời điểm về kho bạn là có thể ghi nhận doanh thu?
Có phải lúc đấy do bạn đã xuất hóa đơn để mang hàng đi giao cho khách hàng đúng không?
 
  • Like
Reactions: phuyen89
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Sao thời điểm về kho bạn là có thể ghi nhận doanh thu?
Có phải lúc đấy do bạn đã xuất hóa đơn để mang hàng đi giao cho khách hàng đúng không?

phuyen89 nói: ( .. thời điểm về kho bạn là có thể ghi nhận doanh thu .. ) thì mình cũng thấy lạ chứ có phải thời điễm xuất kho đâu ban. Kễ cả thời điểm xuất kho kế toán chưa thể ghi nhận DT mà HT vào TK 157 Hàng gửi bán.
 
  • Like
Reactions: phuyen89
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,194
987
113
phuyen89 nói: ( .. thời điểm về kho bạn là có thể ghi nhận doanh thu .. ) thì mình cũng thấy lạ chứ có phải thời điễm xuất kho đâu ban. Kễ cả thời điểm xuất kho kế toán chưa thể ghi nhận DT mà HT vào TK 157 Hàng gửi bán.
Có thể khi hàng về kho bạn đấy xuất hóa đơn đi luôn, rồi mang hàng giao cho khách.
Đại ý vậy. Cho vào 157 là ko đúng nhé.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Nếu toàn bộ thông tin đặt hàng mang tên khách hàng thì bản chất của giao dịch này là thực hiện dịch vụ mua hàng hộ khách hàng chứ không phải nhập hàng về rồi bán lại. Dịch vụ này được coi là thực hiện hoàn thành khi hàng đã bàn giao cho khách hàng.

Quan điểm của Phuyen89 ghi nhận doanh thu khi hàng đã nhập về đến kho là có thể chấp nhận được.
Nếu theo đúng nguyên tắc kế toán thì dịch vụ này được coi là hoàn thành khi khách hàng đã nhận được hàng. Trường hợp hàng cuối kỳ đã nhập về đến kho nhưng khách hàng chưa nhận được hàng thì công ty cần ghi nhận doanh thu theo tỷ lệ đã thực hiện. Tuy nhiên khi hàng về đến kho công ty thì có đến hơn 95% công việc đã hoàn thành nên có thể ghi nhận doanh thu khi hàng về đến kho.

Trong thực tế thông thường hàng về đến kho là đem chuyển cho khách hàng luôn nên thời gian từ khi hàng về kho đến khi khách hàng nhận được hàng là tương đối ngắn nên trong thực tế thì khi hàng giao cho khách hàng thì ghi nhận doanh thu là hợp lý, và cũng phù hợp với các chứng từ (xuất hóa đơn phí dịch vụ).
 
phuyen89

phuyen89

Cao cấp
5/12/08
344
10
18
Tuy Hoà-Phú Yên
phuyen89 nói: ( .. thời điểm về kho bạn là có thể ghi nhận doanh thu .. ) thì mình cũng thấy lạ chứ có phải thời điễm xuất kho đâu ban. Kễ cả thời điểm xuất kho kế toán chưa thể ghi nhận DT mà HT vào TK 157 Hàng gửi bán.

Dạ hàng về kho ( có bộ phận làm hàng, kiểm tra có đúng hàng của Khách hay không, vì đây là hàng mua Hộ cho khách nên khi hàng về em đưa cho Bộ Phận vận chuyển giao cho khách) và thu phần tiền còn lại 70% luôn.
Cho nên em nghĩ thời điểm em ghi nhận doanh thu vào lúc này là phù hợp.
Trong đó Doanh thu của em chỉ là Phí dịch vụ( phí vận chuyển và các phí khác nếu có)
 
phuyen89

phuyen89

Cao cấp
5/12/08
344
10
18
Tuy Hoà-Phú Yên
Nếu toàn bộ thông tin đặt hàng mang tên khách hàng thì bản chất của giao dịch này là thực hiện dịch vụ mua hàng hộ khách hàng chứ không phải nhập hàng về rồi bán lại. Dịch vụ này được coi là thực hiện hoàn thành khi hàng đã bàn giao cho khách hàng.

Quan điểm của Phuyen89 ghi nhận doanh thu khi hàng đã nhập về đến kho là có thể chấp nhận được.
Nếu theo đúng nguyên tắc kế toán thì dịch vụ này được coi là hoàn thành khi khách hàng đã nhận được hàng. Trường hợp hàng cuối kỳ đã nhập về đến kho nhưng khách hàng chưa nhận được hàng thì công ty cần ghi nhận doanh thu theo tỷ lệ đã thực hiện. Tuy nhiên khi hàng về đến kho công ty thì có đến hơn 95% công việc đã hoàn thành nên có thể ghi nhận doanh thu khi hàng về đến kho.

Thông thường hàng về đến kho là đem chuyển cho khách hàng luôn nên thời gian từ khi hàng về kho đến khi khách hàng nhận được hàng là tương đối ngắn.

Dạ đúng như Anh nói ạ.
1. Đây là mua hộ nên thống tin khách đặt là chính xác.
2. Khi hàng về kho, vì là hàng Mỹ và các nước khác, nên khách rất nôn nóng, có khi lên Kho của công ty nhận luôn ạ.
 
  • Like
Reactions: KhanhNguyen94
N

Nguyên San

Guest
20/5/07
4
0
3
38
tp hcm
Doanh thu của cty bạn là DT dịch vụ, cụ thể là dịch vụ mua hàng hộ. Vậy thời điểm ghi nhận doanh thu phải là lúc bạn đã hoàn thành cả việc mua hàng và giao cho KH thì mới được xem là xong. Trường hợp hàng đã về kho cty rồi nhưng bạn chưa giao thì thử hỏi KH có chịu thanh toán tiền cho bạn không? Trong TT200/2014 hd Chế độ kế toán cũng nêu ra: trường hợp người mua được quyền trả lại dịch vụ thì Cty cũng chưa được ghi nhận DT.
Trường hợp tại thời điểm cuối niên độ kế toán, có các đơn hàng đã nhận trước 30% mà hàng vẫn chưa được giao cho khác hàng thì vẫn chưa được ghi nhận Doanh thu, chỉ ghi nhận số tiền nhận vào bên Có TK 131 - Người mua trả tiền trước.
Ngoài ra, TT96/2015/TT-BTC ngày 24/6/2015 về T.TNDN hiệu lực từ 6/8/2015 cũng quy định: thời điểm xác định DT dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ.
Như vậy, quan điểm của mình là chỉ ghi nhận DT khi đã giao hàng cho khách (dù khách chưa thanh toán tiền hoặc chưa xuất hóa đơn). Khi hàng đã về kho vẫn chưa được ghi nhận doanh thu.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Doanh thu của cty bạn là DT dịch vụ, cụ thể là dịch vụ mua hàng hộ. Vậy thời điểm ghi nhận doanh thu phải là lúc bạn đã hoàn thành cả việc mua hàng và giao cho KH thì mới được xem là xong. Trường hợp hàng đã về kho cty rồi nhưng bạn chưa giao thì thử hỏi KH có chịu thanh toán tiền cho bạn không? Trong TT200/2014 hd Chế độ kế toán cũng nêu ra: trường hợp người mua được quyền trả lại dịch vụ thì Cty cũng chưa được ghi nhận DT.
Trường hợp tại thời điểm cuối niên độ kế toán, có các đơn hàng đã nhận trước 30% mà hàng vẫn chưa được giao cho khác hàng thì vẫn chưa được ghi nhận Doanh thu, chỉ ghi nhận số tiền nhận vào bên Có TK 131 - Người mua trả tiền trước.
Ngoài ra, TT96/2015/TT-BTC ngày 24/6/2015 về T.TNDN hiệu lực từ 6/8/2015 cũng quy định: thời điểm xác định DT dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ.
Như vậy, quan điểm của mình là chỉ ghi nhận DT khi đã giao hàng cho khách (dù khách chưa thanh toán tiền
hoặc chưa xuất hóa đơn). Khi hàng đã về kho vẫn chưa được ghi nhận doanh thu.

Như đã trình bày trong comment trước của mình: Công ty của phuyen89 thực hiện hoạt động cung cấp dịch vụ nên về lý thuyết thì doanh thu có thể ghi nhận theo tiến độ thực hiện. Khi hàng về đến kho của công ty thì công ty đã thực hiện được đến 90-95% phần khối lượng công việc. Trường hợp đến cuối kỳ có hàng về đến kho mà chưa giao cho khách hàng thì có thể ghi nhận doanh thu theo tiến độ thực hiện.

Trong thực hành kế toán vì khoảng cách thời gian từ khi hàng về đến kho của công ty đến khi giao cho khách hàng thường rất ngắn nên các công ty sẽ ghi nhận doanh thu khi hoàn thành bàn giao hàng cho khách hàng.

Thông tư 200 quy định doanh thu cung ứng dịch vụ ghi nhận theo tiến độ thực hiện. Trong trường hợp hàng về đến kho theo đúng order của khách hàng thì khách hàng không có quyền từ chối nhận hàng (không có quyền trả lại dịch vụ).

Thông tư 96 là quy định của thuế nên không thể lấy đó làm căn cứ để hạch toán. Tuy nhiên một điểm rất mới của TT này so với các quy định trước đó là doanh thu cung ứng dịch vụ được ghi nhận theo tiến độ thực hiện chứ không phải chỉ khi hoàn thành dịch vụ hay khi lập hóa đơn thu tiền, và về cơ bản nó phù hợp với các quy định của kế toán:

Đối với hoạt động cung ứng dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc hoàn thành từng phần việc cung ứng dịch vụ cho người mua.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA