Dear all,
-------
Mình muốn góp thêm một ý thế này:
NX1: Việc tính toán dữ liệu trên Excel chỉ là công cụ, cái cuối cùng mới là quan trọng - Báo cáo. Mà báo cáo thì thường phải in ra đưa cho sếp, chứ không thể cứ để thế mà ký, đóng dấu được.
NX2: Mục đích của VLOOKUP là tìm kiếm một giá trị theo điều kiện. Trong trường hợp không tìm thấy thì nó thông báo là "không tìm thấy" (#N/A). Như vậy thì không thể đổ "lỗi" này cho MS Excel là "ngu ngốc" được! Vấn đề là bạn muốn thể hiện kết quả này trên báo cáo hay không, nếu không thì MS Excel cũng cho phép bạn làm điều đó: Trong thẻ Sheet của Page Setup, thiết lập thông số cell errors as: giá trị muốn hiển thị, OK!
NX3: Nếu cảm thấy khó chịu, thì đành phải xử lý vậy. Nhưng khoan hãy động đến hàm IF() vì trong điều kiến của nó đã thực hiện tìm kiếm sau đó nếu tìm thấy thì lại... tìm kiếm nữa ---> không tối ưu. Hãy kiểm tra xem Excel tìm cái gì mà không thấy! Nếu có thể được có thể đưa giá trị này ngược lại bảng tìm kiếm được không, chẳng hạn "khác", "lẻ", "không quan tâm", "không tìm thấy"... Cuối cùng nếu không thể thì đành... "eo" (ELSE), IF vậy!
Còn về cái "mũi tên đẹp đẹp, trông rất chuyên nghiệp" xungdanhanhhung có thể sử dụng bửu bối Tìm kiếm của diễn đàn, từ khoá: "validation" thì hiểu ngay!
"Column bên cạnh là một số (tác giả để màu trắng, phải đưa con trỏ vào cell mới biết)." có thể là một cột phụ tác giả muốn "che đậy" những kẻ tò mò, nếu bạn ngại hỏi tác giả thì sử dụng chức năng "kiểm toán công thức" (Formula Auditing) để biết các tham chiếu liên quan đến nó!
Thân ái!:friend: