[HỎI GẤP] Cách báo cáo hóa đơn khi viết dở hai quyển hóa đơn

  • Thread starter gomgum
  • Ngày gửi
G

gomgum

Guest
11/10/15
4
0
1
32
Chào các tiền bối, các tiền bối giúp em ca này với ạ ! :(
Tình hình là em đang viết dở hai quyển hóa đơn.Một quyển thì em viết cả tháng 9, cả tháng 10 (vẫn còn liên trống), một quyển đang viết tháng 9 (vẫn còn liên trống). Cho em hỏi nếu làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thì làm như thế nào :( Ai biết chỉ em với
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
V

vudt

Cao cấp
20/6/11
362
59
28
Do chưa nhận được thêm nhiều thông tin cụ thể về trường hợp bạn hỏi, mình chỉ có thể trả lời vắn tắt như sau:
- Theo mình hiểu công ty bạn đang sử dụng song hành 02 quyển hóa đơn và trường hợp của bạn có xảy ra tình huống số hóa đơn theo ngày không liên tục từ số nhỏ đến số lớn đúng không!? (liên tục từ quyển này sang quyển kia). Theo quy định tại thông tư 10/2013/TT-BTC (điều 11), một mức phạt bên bạn có thể chịu là từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng cho việc xuất hóa đơn không tuân thủ quy định xuất hóa đơn liên tục từ số nhỏ đến số lớn.
- Tuy nhiên, nếu công ty bạn xuất trình được 02 quyển hóa đơn trên thì là xuất tại 02 cơ sở SXKD, bán hàng được ủy nhiệm xuất hóa đơn của bên bạn thì sẽ không bị phạt.
- Nếu trong từng quyển hóa đơn mà xuất không liên tục thì rõ ràng bạn đang vi phạm mục d, khoản 1, điều 16 thông tư 39/2014/TT-BTC. Căn cứ mục b, khoản 3, điều 11 thông tư 10/2014/TT-BTC, công ty bạn sẽ bị phạt từ 4 triệu - 8 triệu đồng.

Bạn tham khảo thông tư 39/2014/TT-BTC và thông tư 10/2014/TT-BTC
 
V

vudt

Cao cấp
20/6/11
362
59
28
Khi lập BCTHSDHD, bạn phải chốt được các hóa đơn đã sử dụng theo thứ tự từ số bé đến số lớn, đảm bảo tính tuần tự của hóa đơn sử dụng. Những cái nào không viết thì bạn ghi hủy (xóa bỏ thực sự) nó đi và báo cáo trong mục xóa bỏ. Trong TH bạn không hủy và sau đó bạn lại xuất cái hóa đơn đó ra thì sau này kiểm tra thuế, nó không chỉ đơn giản là vi phạm hành chính về sử dụng hóa đơn như trên đâu (tùy mức độ nghiêm trọng mà xử lý đó: căn cứ báo cáo lại THSDHD, tờ khai bổ sung thuế GTGT,..... hay cố tình trốn thuế.....).
V/v lập BCTHSDHD, bạn vẫn cần ghi đúng thực tế sử dụng hóa đơn, số nào hủy (xóa bỏ) ......
 
G

gomgum

Guest
11/10/15
4
0
1
32
Khi lập BCTHSDHD, bạn phải chốt được các hóa đơn đã sử dụng theo thứ tự từ số bé đến số lớn, đảm bảo tính tuần tự của hóa đơn sử dụng. Những cái nào không viết thì bạn ghi hủy (xóa bỏ thực sự) nó đi và báo cáo trong mục xóa bỏ. Trong TH bạn không hủy và sau đó bạn lại xuất cái hóa đơn đó ra thì sau này kiểm tra thuế, nó không chỉ đơn giản là vi phạm hành chính về sử dụng hóa đơn như trên đâu (tùy mức độ nghiêm trọng mà xử lý đó: căn cứ báo cáo lại THSDHD, tờ khai bổ sung thuế GTGT,..... hay cố tình trốn thuế.....).
V/v lập BCTHSDHD, bạn vẫn cần ghi đúng thực tế sử dụng hóa đơn, số nào hủy (xóa bỏ) ......
Trên mẫu BCSDHD thì mình sẽ cần ghi thành 2 dòng cho 2 quyển à hay làm như nào? đặc biệt là chỗ các liên tồn ấy? Cả hai quyển đều đang còn liên trống và 1 quyển thì viết tháng 10 vào rồi ?
 
V

vudt

Cao cấp
20/6/11
362
59
28
Trên mẫu BCSDHD thì mình sẽ cần ghi thành 2 dòng cho 2 quyển à hay làm như nào? đặc biệt là chỗ các liên tồn ấy? Cả hai quyển đều đang còn liên trống và 1 quyển thì viết tháng 10 vào rồi ?
Bạn cần xác định trước trường hợp của bạn cụ thể là như thế nào và chọn cách giải quyết. Mình có thể trả lời cho bạn câu hỏi trên nếu được cung cấp thêm thông tin. Nhưng rõ ràng bạn cũng chưa hiểu rõ câu trả lời của mình.
Bạn có thể nói cho mình biết trường hợp công ty bạn đang áp dụng không? Trường hợp 2 cuốn xuất theo kiểu (mặc kệ, cứ xuất, phần còn trống xử lý sau) hay là 2 quyển được sử dụng tại 2 cơ sở, đơn vị khác nhau?
P/S: lời khuyên: làm kế toán cần xác định được trường hợp của mình đang gặp phải, tránh hỏi quá chung chung.
 
G

gomgum

Guest
11/10/15
4
0
1
32
Bạn cần xác định trước trường hợp của bạn cụ thể là như thế nào và chọn cách giải quyết. Mình có thể trả lời cho bạn câu hỏi trên nếu được cung cấp thêm thông tin. Nhưng rõ ràng bạn cũng chưa hiểu rõ câu trả lời của mình.
Bạn có thể nói cho mình biết trường hợp công ty bạn đang áp dụng không? Trường hợp 2 cuốn xuất theo kiểu (mặc kệ, cứ xuất, phần còn trống xử lý sau) hay là 2 quyển được sử dụng tại 2 cơ sở, đơn vị khác nhau?
P/S: lời khuyên: làm kế toán cần xác định được trường hợp của mình đang gặp phải, tránh hỏi quá chung chung.
Hai quyển được phân sử dụng bởi 2 người khác nhau nên có thể coi như là kiểu mặc kệ, phần trống xử lí sau đó :( Mình có hỏi kế toán trưởng đang làm công ty cũ ( là công ty lớn, một ngày viết đồng thời nhiều cuốn hóa đơn) thì bác ấy bảo là có thể viết song song được nhưng chưa kịp hỏi bác ấy xử lí như nào khi báo cáo hóa đơn :(
 
V

vudt

Cao cấp
20/6/11
362
59
28
Hai quyển được phân sử dụng bởi 2 người khác nhau nên có thể coi như là kiểu mặc kệ, phần trống xử lí sau đó :( Mình có hỏi kế toán trưởng đang làm công ty cũ ( là công ty lớn, một ngày viết đồng thời nhiều cuốn hóa đơn) thì bác ấy bảo là có thể viết song song được nhưng chưa kịp hỏi bác ấy xử lí như nào khi báo cáo hóa đơn :(

V/v lập BCTHSDHD như bạn nói. Mình tạm hiểu là không phân biệt từng cơ sở (áp dụng cho 1 cơ sở xuất hóa đơn, ví dụ: văn phòng công ty)
Bạn thông tin lấy số tồn hóa đơn cuối kỳ báo cáo trước: từ số.... đến số...... làm số tồn hóa đơn đầu kỳ kê khai: từ số .... đến số ....
Trong mục xóa bỏ, bạn gõ đúng số hóa đơn đã lập bb hủy hoặc ghi sai....(cách nhau bằng dấu ; ). Bạn ghi số lượng hóa đơn đã sử dụng xuất cho khách hàng.
Phần mềm HTKK sẽ tự động tính số đã sử dụng, xóa bỏ, mất, hủy và tính luôn số tồn cuối kỳ kê khai cho bạn!
Lưu ý: bạn nên xử lý các hóa đơn còn trống trước khi lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn để đảm bảo chính xác báo cáo của mình.
 
V

vudt

Cao cấp
20/6/11
362
59
28
V/v làm thế nào để kê khai báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, bạn tham khảo các hướng dẫn trước khi đặt câu hỏi, vì trong các hướng dẫn đó hầu như đã khá đầy đủ.
 
G

gomgum

Guest
11/10/15
4
0
1
32
V/v lập BCTHSDHD như bạn nói. Mình tạm hiểu là không phân biệt từng cơ sở (áp dụng cho 1 cơ sở xuất hóa đơn, ví dụ: văn phòng công ty)
Bạn thông tin lấy số tồn hóa đơn cuối kỳ báo cáo trước: từ số.... đến số...... làm số tồn hóa đơn đầu kỳ kê khai: từ số .... đến số ....
Trong mục xóa bỏ, bạn gõ đúng số hóa đơn đã lập bb hủy hoặc ghi sai....(cách nhau bằng dấu ; ). Bạn ghi số lượng hóa đơn đã sử dụng xuất cho khách hàng.
Phần mềm HTKK sẽ tự động tính số đã sử dụng, xóa bỏ, mất, hủy và tính luôn số tồn cuối kỳ kê khai cho bạn!
Lưu ý: bạn nên xử lý các hóa đơn còn trống trước khi lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn để đảm bảo chính xác báo cáo của mình.
Nhưng chỗ tồn cuối kì từ số......đến số..........sẽ bị chồng chéo chứ? :( vì cả hai quyển đều viết dở mà, nên số tồn sao mà liên tục được :(
 
V

vudt

Cao cấp
20/6/11
362
59
28
Tóm lại, trường hợp của công ty ông là như thế nào!? Hay ông mới làm vấn đề này nên ông đặt nhiều câu hỏi chưa được cụ thể???

He he, ý mình là: bạn cần nói cụ thể trường hợp bạn gặp phải khi lập BC TH SD HD. Mình trả lời bạn trên cơ sở chỉ có 01 cơ sở xuất hóa đơn (cùng mẫu số, ký hiệu, 2 quyển hóa đơn khác nhau ở mỗi số hóa đơn thôi)
Như vậy, theo quy định về quản lý hóa đơn, bạn phải xuất hóa đơn theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn. Lấy số nhỏ nhất (đầu kỳ, bảo gồm cả những hóa đơn xóa bỏ trong kỳ) và số lớn nhất (số cuối kỳ, bao gồm cả những hóa đơn xóa bỏ trong kỳ) để làm khung xoát lại. Trong khoảng đó, có thể có những hóa đơn còn trống, chưa xuất, mục đích để xuất trong TH khách hàng yêu cầu.
Nhưng tới khi lập BCTHSD HĐ, bạn cần chốt lại là hóa đơn trống đó giờ xuất cho bên nào? hay là không xuất, không xuất thì hủy nó đi và ghi số đó vào phần xóa bỏ trên báo cáo.
Chắc là không còn chồng chéo nhau chứ!?

Còn nếu là 2 cuốn tại 02 cơ sở khác nhau thì cũng không chồng chéo, ghi 2 dòng khác nhau thôi bạn!
 

Xem nhiều