Nếu ko hạch toán qua 521 có 2 vấn đề, 1 là cuối kỳ ko biết được số CK trong tháng trả là bao nhiêu. Ko lên được khoản giảm trừ doanh thu. 2 là giá bán sẽ giảm đi mà ko rõ nguyên nhân, sau xem lại giải trình việc tìm hiểu sẽ rất mất thời gian. Việc đối chiếu vs khách hàng cực kỳ khó.
Còn việc tháng sau bạn hạch toán như vậy làm giảm đi thuế phải nộp trong khi ko có chứng từ hạch toán.
Chế độ kế toán quy định rõ ràng như vậy rồi mà bạn. Từ ngày xưa (QĐ 1141, 15) đến nay (TT 200) đều quy định như thế.
Việc các công ty thực hiện chính sách chiết khấu theo từng lần hoặc định kỳ mà muốn theo dõi số chiết khấu này thì cần có hệ thống theo dõi riêng chứ chế độ kế toán quy định thì phải làm theo.
Bản chất của việc bán hàng đã trừ ngay chiết khấu trên hoá đơn thì doanh thu là số thuần thu được, chỉ cần ghi nhận qua 521 nếu khoản chiết khấu đó thực hiện cho các lần bán hàng mà các khoản doanh thu đã ghi nhận trước đây.
Điều 81 Thông tư 200: c)
Chiết khấu thương mại phải trả là khoản doanh nghiệp bán giảm giá niêm yết cho khách hàng mua hàng với khối lượng lớn. Bên bán hàng thực hiện kế toán chiết khấu thương mại theo những nguyên tắc sau:
- Trường hợp trong
hóa đơn GTGT hoặc hóa đơn bán hàng đã thể hiện khoản chiết khấu thương mại cho người mua là khoản giảm trừ vào số tiền người mua phải thanh toán (giá bán phản ánh trên hoá đơn là giá đã trừ chiết khấu thương mại) thì doanh nghiệp (bên bán hàng) k
hông sử dụng tài khoản này, doanh thu bán hàng phản ánh theo giá đã trừ chiết khấu thương mại (doanh thu thuần).
- Kế toán phải theo dõi riêng khoản chiết khấu thương mại mà doanh nghiệp chi trả cho người mua nhưng chưa được phản ánh là khoản giảm trừ số tiền phải thanh toán trên hóa đơn. Trường hợp này, bên bán ghi nhận doanh thu ban đầu theo giá chưa trừ chiết khấu thương mại (doanh thu gộp). Khoản chiết khấu thương mại cần phải theo dõi riêng trên tài khoản này thường phát sinh trong các trường hợp như:
+ Số chiết khấu thương mại người mua được hưởng lớn hơn số tiền bán hàng được ghi trên hoá đơn lần cuối cùng. Trường hợp này có thể phát sinh do người mua hàng nhiều lần mới đạt được lượng hàng mua được hưởng chiết khấu và khoản chiết khấu thương mại chỉ được xác định trong lần mua cuối cùng;
+ Các nhà sản xuất cuối kỳ mới xác định được số lượng hàng mà nhà phân phối (như các siêu thị) đã tiêu thụ và từ đó mới có căn cứ để xác định được số chiết khấu thương mại phải trả dựa trên doanh số bán hoặc số lượng sản phẩm đã tiêu thụ.