chi phí thuê nhà làm văn phòng công ty

  • Thread starter EmNgok
  • Ngày gửi
EmNgok

EmNgok

Cao cấp
9/9/15
259
16
18
31
Anh chị cho em hỏi .Em làm hợp đồng thuê văn phòng.
1. Ngày ghi trên hợp đồng khác với ngày công chứng trong cùng 1 tháng có được không ạ?
2.Các chi phí điện, nước có cần phải có hóa đơn đỏ không ạ hay chỉ cần phiếu thu thôi ạ?
3. Trong hợp đồng có ghi là bên thuê chịu toàn bộ chi phí liên quan. Vậy ngoài tiền thuê 8,3 tr/tháng, tiền điện, nước thì tiền thuế môn bài phải nộp cho người cho thuê có được tính vào chi phí hợp lý không ạ.
Em cảm ơn !
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ngannhat

ngannhat

Cao cấp
20/8/15
342
92
28
41
Mình xin trả lời các vấn đề của bạn như sau:
1. Ngày hợp đồng và ngày công chứng khác nhau không có vấn đề gì cả
2. Các chi phí điện, nước đều cần phải có hóa đơn ( kèm theo phiếu thu nữa càng tốt)
3. theo TT96/2015/TT-BTC
Về chi trả tiền thuê tài sản của cá nhân
Bổ sung quy định không tính vào chi phí được trừ khi tính thuế đối với chi trả tiền thuê tài sản của cá nhân không có đầy đủ hồ sơ, chứng từ như sau:
- Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản và chứng từ trả tiền thuê tài sản.
- Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thoả thuận doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản,chứng từ trả tiền thuê tài sản và chứng từ nộp thuế thay cho cá nhân.
- Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thỏa thuận tiền thuê tài sản chưa bao gồm thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân) và doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì doanh nghiệp được tính vào chí phí được trừ tổng số tiền thuê tài sản bao gồm cả phần thuế nộp thay cho cá nhân.
 
mimibe

mimibe

Cao cấp
21/7/11
973
150
43
Hà Nội
@ngannhat bạn ơi cho mình hỏi TH thuê 1 tầng nhà của giám đốc làm văn phòng thì thủ tục ntn và hạch toán ntn hả bạn, giúp mình nhé, thanks b
 
EmNgok

EmNgok

Cao cấp
9/9/15
259
16
18
31
Em cảm ơn ạ. Nhưng hôm trước em có đi đóng tiền điện và tiền nước, vì em thuê căn hộ trung cư nên ban quản lý toàn nhà chỉ cho em phiếu thu tiền nước, còn tiền điện thì người thu tiền in cho em một phiếu điện tử từ máy mà họ vẫn dùng để thu tiền điện thoi ạ. Vậy em phải làm như thế nào ạ?
 
ngannhat

ngannhat

Cao cấp
20/8/15
342
92
28
41
Em cảm ơn ạ. Nhưng hôm trước em có đi đóng tiền điện và tiền nước, vì em thuê căn hộ trung cư nên ban quản lý toàn nhà chỉ cho em phiếu thu tiền nước, còn tiền điện thì người thu tiền in cho em một phiếu điện tử từ máy mà họ vẫn dùng để thu tiền điện thoi ạ. Vậy em phải làm như thế nào ạ?

Bạn coi kỹ lại hợp đồng xem nói sao về chi phí điện nước. Mình cũng đi thuê như bạn nhưng ban quản lý vẫn xuất hóa đơn đỏ cho mình đó
 
ngannhat

ngannhat

Cao cấp
20/8/15
342
92
28
41
@ngannhat bạn ơi cho mình hỏi TH thuê 1 tầng nhà của giám đốc làm văn phòng thì thủ tục ntn và hạch toán ntn hả bạn, giúp mình nhé, thanks b

Cái này sẽ thể hiện rõ trong hợp đồng là cty bạn chỉ thuê tầng 1 của nhà sếp thôi, chi phí điện nước liên quan phải trả như thế nào đều thể hiện trong đó ( vì thuê có 1 tầng thì không thể chịu toàn bộ chi phí cả nhà sếp được)
HT
* Thanh toán 1 tháng 1 lần
Nợ 642/có 111,112
* thanh toán nhiều tháng / 1 lần ( ví dụ 3 tháng thanh toán 1 lần)
Nợ 142/ có 111,112: A
cuối tháng phân bổ
Nợ 642/có 142: A/3
 
mimibe

mimibe

Cao cấp
21/7/11
973
150
43
Hà Nội
Cái này sẽ thể hiện rõ trong hợp đồng là cty bạn chỉ thuê tầng 1 của nhà sếp thôi, chi phí điện nước liên quan phải trả như thế nào đều thể hiện trong đó ( vì thuê có 1 tầng thì không thể chịu toàn bộ chi phí cả nhà sếp được)
HT
* Thanh toán 1 tháng 1 lần
Nợ 642/có 111,112
* thanh toán nhiều tháng / 1 lần ( ví dụ 3 tháng thanh toán 1 lần)
Nợ 142/ có 111,112: A
cuối tháng phân bổ
Nợ 642/có 142: A/3

nước thì giám đốc k lấy tiền, còn điện hiện bên mình đang phải trả 2/3 số tiền điện hàng tháng, cái này do 2 sếp làm việc thôi, mình thấy nếu đưa vào chi phí thì k hợp lý lắm, phần điện thì hạch toán ntn hả bạn, trên hóa đơn có cần ghi tên công ty k? tớ định đưa 1/3 số tiền điện hàng tháng vào chi phí công ty (bởi như vậy tớ thấy hợp lý hơn), nếu đưa như vậy thì trên hóa đơn sẽ không mang tên công ty đúng k bạn, nếu k có hóa đơn thì có đc hạch toán chi phí đi này không bạn
 
ngannhat

ngannhat

Cao cấp
20/8/15
342
92
28
41
nước thì giám đốc k lấy tiền, còn điện hiện bên mình đang phải trả 2/3 số tiền điện hàng tháng, cái này do 2 sếp làm việc thôi, mình thấy nếu đưa vào chi phí thì k hợp lý lắm, phần điện thì hạch toán ntn hả bạn, trên hóa đơn có cần ghi tên công ty k? tớ định đưa 1/3 số tiền điện hàng tháng vào chi phí công ty (bởi như vậy tớ thấy hợp lý hơn), nếu đưa như vậy thì trên hóa đơn sẽ không mang tên công ty đúng k bạn, nếu k có hóa đơn thì có đc hạch toán chi phí đi này không bạn
Hóa đơn mang tên chủ nhà vẫn được nha bạn . nhưng phải thể hiện trên hợp đồng và không khấu trừ vat ( tốt nhất nên quy định là cty bạn trả bao nhiêu trên tổng đó, còn lại thu của chủ nhà)
 
EmNgok

EmNgok

Cao cấp
9/9/15
259
16
18
31
Thế nếu hóa đơn mang tên công ty thì mới được khấu trừ VAT, còn không thì chỉ được coi là chi phí hợp lý và ko được khấu trừ ạ?
 
ngannhat

ngannhat

Cao cấp
20/8/15
342
92
28
41
Thế nếu hóa đơn mang tên công ty thì mới được khấu trừ VAT, còn không thì chỉ được coi là chi phí hợp lý và ko được khấu trừ ạ?
ĐÚng vậy
 
L

letran1611

Guest
23/3/15
149
8
18
43
Anh chị cho em hỏi .Em làm hợp đồng thuê văn phòng.
. Vậy ngoài tiền thuê 8,3 tr/tháng, tiền điện, nước thì tiền thuế môn bài phải nộp cho người cho thuê có được tính vào chi phí hợp lý không ạ.
Em cảm ơn !
Mình không hiểu chổ này lắm
 
EmNgok

EmNgok

Cao cấp
9/9/15
259
16
18
31
vì tiền thuê 8,3 tr/tháng thì người cho thuê không phải đóng thuế TNCN nhưng vẫn phải đóng thuế môn bài ạ.
 
Sửa lần cuối:
T

thuhang_1209

Guest
12/11/15
13
1
3
43
Anh chị cho em hỏi .Em làm hợp đồng thuê văn phòng.
1. Ngày ghi trên hợp đồng khác với ngày công chứng trong cùng 1 tháng có được không ạ?
2.Các chi phí điện, nước có cần phải có hóa đơn đỏ không ạ hay chỉ cần phiếu thu thôi ạ?
3. Trong hợp đồng có ghi là bên thuê chịu toàn bộ chi phí liên quan. Vậy ngoài tiền thuê 8,3 tr/tháng, tiền điện, nước thì tiền thuế môn bài phải nộp cho người cho thuê có được tính vào chi phí hợp lý không ạ.
Em cảm ơn !
bạn ơi khi công chứng hợp đồng thì mất những khoản tiền gì vậy?
tiền thuế môn bài ghi rõ trong hợp đồng là bên đi thuê chịu thì vẫn đưa vào chi phí được
 
EmNgok

EmNgok

Cao cấp
9/9/15
259
16
18
31
Cái này mình mới làm hợp đồng thôi chứ chưa công chứng nên cũng không biết mất những khoản tiền gì. Nhưng mình tham khảo một số bài trên diễn đàn thì thấy bảo bây giờ không cần phải công chứng nữa bạn ah.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA