Hôm nay 11/11/2015
Công ty minh có thuê nhà của cá nhân để làm cửa hàng, thời hạn thuê từ 11/4/2015 đến 11/4/2016, giá thuê là 20 triệu đồng/ tháng. kỳ han thanh toán 6 tháng / lần. Trong hợp đồng quy định cá nhân cho thuê phải nộp tất cả các khoản thuế liện quan ( Môn bài, TNCN, GTGT )
- Kỳ hạn thanh toán đầu tiên 11/4/2015 - 11/10/2015 cá nhân đã lên Chi cục thuế Hai Bà Trưng, Hà Nội để làm thủ tục kê khai, nộp thuế và đã được CQT cấp hóa đơn
- Kỳ hạn thanh toán lần 2 từ 11/10/2015 - 11/4/2016 cá nhân đã kê khai và nộp thuế đầy đủ, nhưng khi yêu cầu xuất hóa đơn thì được cán bộ thuế trả lời trường hợp này không được cấp hóa đơn. với lý do là theo khoản 2.5 điều 4 thông tư 96/2015/TT-BTC có đoạn
"
2.5. Chi tiền thuê tài sản của cá nhân không có đầy đủ hồ sơ, chứng từ dưới đây:
- Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản và chứng từ trả tiền thuê tài sản.
- Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thoả thuận doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản,chứng từ trả tiền thuê tài sản và chứng từ nộp thuế thay cho cá nhân.
- Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thỏa thuận tiền thuê tài sản chưa bao gồm thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân) và doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì doanh nghiệp được tính vào chí phí được trừ tổng số tiền thuê tài sản bao gồm cả phần thuế nộp thay cho cá nhân."
Vậy theo các bác thì trường hợp thuê nhà của cá nhân doanh thu trên 100tr/ năm thì có phải lấy hóa đơn để được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN?
Ở các chi cục thuế khác thì cán bộ thuế có xuất hóa đơn cho trường hợp trên không ?
Mong các bác tư vấn giúp!
Công ty minh có thuê nhà của cá nhân để làm cửa hàng, thời hạn thuê từ 11/4/2015 đến 11/4/2016, giá thuê là 20 triệu đồng/ tháng. kỳ han thanh toán 6 tháng / lần. Trong hợp đồng quy định cá nhân cho thuê phải nộp tất cả các khoản thuế liện quan ( Môn bài, TNCN, GTGT )
- Kỳ hạn thanh toán đầu tiên 11/4/2015 - 11/10/2015 cá nhân đã lên Chi cục thuế Hai Bà Trưng, Hà Nội để làm thủ tục kê khai, nộp thuế và đã được CQT cấp hóa đơn
- Kỳ hạn thanh toán lần 2 từ 11/10/2015 - 11/4/2016 cá nhân đã kê khai và nộp thuế đầy đủ, nhưng khi yêu cầu xuất hóa đơn thì được cán bộ thuế trả lời trường hợp này không được cấp hóa đơn. với lý do là theo khoản 2.5 điều 4 thông tư 96/2015/TT-BTC có đoạn
"
2.5. Chi tiền thuê tài sản của cá nhân không có đầy đủ hồ sơ, chứng từ dưới đây:
- Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản và chứng từ trả tiền thuê tài sản.
- Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thoả thuận doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản,chứng từ trả tiền thuê tài sản và chứng từ nộp thuế thay cho cá nhân.
- Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thỏa thuận tiền thuê tài sản chưa bao gồm thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân) và doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì doanh nghiệp được tính vào chí phí được trừ tổng số tiền thuê tài sản bao gồm cả phần thuế nộp thay cho cá nhân."
Vậy theo các bác thì trường hợp thuê nhà của cá nhân doanh thu trên 100tr/ năm thì có phải lấy hóa đơn để được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN?
Ở các chi cục thuế khác thì cán bộ thuế có xuất hóa đơn cho trường hợp trên không ?
Mong các bác tư vấn giúp!