cách xử lý hóa đơn khi hợp đồng bị hủy ạ ?

  • Thread starter nguyenhong8
  • Ngày gửi
N

nguyenhong8

Guest
31/3/13
20
1
3
hà nội
Em muốn nhờ mọi người tư vấn 1 trường hợp như sau:
Công ty em là công ty thương mại ký hợp đồng mua bán với công ty A từ tháng 8 đã nhận đủ hóa đơn và bán hàng cho chỗ khác. đến tháng 11 có một số mặt hàng bị hỏng bên A không cấp lại được theo yêu cầu nên cty em đã đi mua lại hàng ở chỗ khác bù vào cho khách. Bây giờ cty em muốn trả lại số hàng bị hỏng, lấy lại tiền. Số hàng khác trong hợp đồng vẫn giữ nguyên.
Em muốn hỏi : bây giờ là tháng 12
- Hóa đơn từ T8 đã kê khai e phải làm b.ban thu hồi ycau bên A xuất lại cho e cái khác bỏ những hàng hỏng là xong Và e cũng phải làm b.ban thu hồi lại hàng đã bán cho khách nữa đúng ko ạ.
- Hàng mua bù chỗ khác cho khách cty e lại mua với giá cao hơn giá cũ đã bán cho họ và họ ko chấp nhận bù thêm tiền. Bên e cũng chấp nhận lỗ mặt hang này lấy uy tín. Vậy e xuất lại hóa đơn cho họ theo giá cũ thấp hơn giá mua thì thuế có gây khó dễ gì ko, làm thế có ổn ko.
Em cám ơn ạ.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
chudinhxinh

chudinhxinh

Cao cấp
25/10/09
1,750
971
113
TP.Hồ Chí Minh
Công văn số 4943/TCT-KK ngày 23/11/2015 v/v hướng dẫn một số vướng mắc về khai thuế và khai bổ sung hồ sơ khai thuế

Kê khai hóa đơn điều chỉnh
Thông tư số 39/2013/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ:
- Khoản 3 Điều 20:
“Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng..., tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số..., ký hiệu... Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).”
- Điểm 2.8 Phụ lục 4:“Tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hóa, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hóa đơn, trên hóa đơn ghi rõ hàng hóa trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT (nếu có).
Trường hợp người mua là đối tượng không có hóa đơn, khi trả lại hàng hóa, bên mua và bên bán phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hóa đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hóa đơn), lý do trả hàng và bên bán thu hồi hóa đơn đã lập.”

- Trường hợp người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng, bên bán và bên mua đã thực hiện kê khai thuế GTGT theo quy định.
- Sau đó, bên bán và bên mua phát hiện hàng hóa đã giao không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại một phần hay toàn bộ hàng hóa, điều chỉnh giá trị hàng hóa bán ra thì phải lập hóa đơn trả lại hàng hóa hoặc lập hóa đơn điều chỉnh theo quy định.
- Căn cứ hóa đơn trả lại hàng hoặc hóa đơn điều chỉnh, bên bán thực hiện kê khai điều chỉnh doanh số bán và thuế GTGT đầu ra, bên mua điều chỉnh doanh số mua và thuế GTGT đầu vào tại kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn trả lại hàng hoặc phát sinh hóa đơn điều chỉnh.
Ví dụ 6:
Tháng 05/2015 Công ty A xuất hóa đơn bán hàng cho Công ty B với tổng giá trị hàng hóa bán ra là 100 triệu đồng, thuế GTGT đầu ra 10 triệu đồng. Công ty A và Công ty B đã thực hiện kê khai hóa đơn này theo quy định. Tháng 07/2015, Công ty B phát hiện hàng hóa đã giao không đúng quy cách, chất lượng.
- Trường hợp Công ty B trả lại toàn bộ hàng hóa: Công ty B xuất hóa đơn trả lại hàng cho Công ty A với giá trị hàng hóa trả lại là 100 triệu đồng, thuế GTGT là 10 triệu đồng. Căn cứ hóa đơn trả lại hàng, Công ty A điều chỉnh giảm doanh số bán và thuế GTGT đầu ra, Công ty B điều chỉnh giảm doanh số mua và thuế GTGT đầu vào tại kỳ tính thuế tháng 07/2015 (nếu còn trong thời hạn khai thuế) hoặc tháng 08/2015.
- Trường hợp hai bên thống nhất điều chỉnh giảm giá bán: Công ty A xuất hóa đơn điều chỉnh giảm giá trị hàng hóa và thuế GTGT theo quy định. Căn cứ hóa đơn điều chỉnh, Công ty A điều chỉnh giảm doanh số bán và thuế GTGT đầu ra, Công ty B điều chỉnh giảm doanh số mua và thuế GTGT đầu vào tại kỳ tính thuế tháng 07/2015 (nếu còn trong thời hạn khai thuế) hoặc tháng 08/2015.
Như vậy:
+Thủ tục hai bên:

- Lập biên bản thu trả lại hàng bán
- Xuất hóa đơn trả lại giá mua sao thì xuất trả lại bấy nhiêu
+Kê khai thuế:
- Bên bán “bên bị trả”
sẽ kê khai hóa đơn đó vào bảng kê mua vào PL01-2 GTGT.
- Bên mua “bên trả lại hàng” sẽ kê vào bảng kê bán ra PL01-1 GTGT.
- Và sẽ kê vào tháng hoặc quý phát sinh hóa đơn hàng bán trả lại.

+ Hạch toán
+Người bán
: Khi bán hàng"xuất hoá đơn"Ghi tăng Doanh thu

+ Doanh thu:
Nợ TK 1111,1121,131
Có TK 5111
Có TK 33311 ( nếu có )

+ Phản ánh giá vốn hàng xuất bán
Nợ TK 632
Có TK 156…

Khi nhận hàng trả lại"Nhận hoá đơn"Ghi giảm Doanh thu hàng bán

+ Ghi giảm Doanh thu
Nợ TK 5212
Nợ TK 33311 ( nếu có )
Có TK 1111, 1121, 331

+ Ghi giảm giá vốn hàng bán bị trả lại:
Nợ TK 1561…
Có TK632

+Người mua: Khi mua hàng"nhận hoá đơn"
+ Ghi tăng giá trị hàng mua
Nợ TK 156,152,153,211…
Nợ TK 1331 ( nếu có )
Có TK1111, 1121, 331

Khi trả lại hàng"Xuất hoá đơn"Ghi giảm giá trị h
àng:
+ Ghi giảm giá trị hàng trả lại
Nợ TK1111,1121,331
Có TK156,152,153,211….
Có TK1331 ( nếu có)
 
  • Like
Reactions: nguyenhong8
N

nguyenhong8

Guest
31/3/13
20
1
3
hà nội
Em cám ơn anh ạ.
Còn trường hợp em mua bù hàng giá cao hoen giá bán ra cho người bán thì xử lý tương tự đúng ko ạ. Giá xuất bán cao hơn giá vốn khá nhiều như thế có ổn không ạ.
 

Xem nhiều