Cách giảm thuế TNDN bằng cách tăng lương mà không ảnh hưởng đến lương đóng BHXH và thuế TNCN

  • Thread starter Pinky99
  • Ngày gửi
P

Pinky99

Guest
9/12/15
4
0
1
33
Các anh chị cho em hỏi, do công ty em thiếu hóa đơn đầu vào nên số thuế TNDN phải đóng rất cao (>2 tỷ). Do em mới vào làm từ tháng 11 nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Bây giờ sếp đang yêu cầu chế lương cho mọi người làm lương cao lên để giảm thuế TNDN phải nộp. Tuy nhiên khi bắt tay vào chế lương thì em gặp một số vấn đề sau, mong anh chị giúp đỡ:
- Bảng lương công ty em có lương cơ bản và tiền làm thêm giờ, các khoản phụ cấp, trợ cấp khác. Mức lương cơ bản khác với mức lương đóng BHXH (có thể cao hơn hoặc thấp hơn). Mức lương đóng BHXH theo hệ thống bảng lương đã đăng ký với Phòng lao động, thương binh, xã hội
=> Em muốn hỏi là em nên chế lương theo cách nào để không ảnh hưởng đến việc đóng BHXH. Em nên tăng lương cơ bản (bên e thường là 3.5m) hay tăng các loại phụ cấp, trợ cấp, thêm các loại trợ cấp, phụ cấp?
- Sau khi chế lương thì trong HĐLD em có thể ghi là Mức lương (là mức lương đóng BHXH), các khoản phụ cấp, trợ cấp khác: Theo quy định công ty.

Các anh chị có cao kiến hay kinh nghiệm nào khác trong vấn đề này không ạ? Em cảm ơn tất cả mọi người.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
Các anh chị cho em hỏi, do công ty em thiếu hóa đơn đầu vào nên số thuế TNDN phải đóng rất cao (>2 tỷ). Do em mới vào làm từ tháng 11 nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Bây giờ sếp đang yêu cầu chế lương cho mọi người làm lương cao lên để giảm thuế TNDN phải nộp. Tuy nhiên khi bắt tay vào chế lương thì em gặp một số vấn đề sau, mong anh chị giúp đỡ:
- Bảng lương công ty em có lương cơ bản và tiền làm thêm giờ, các khoản phụ cấp, trợ cấp khác. Mức lương cơ bản khác với mức lương đóng BHXH (có thể cao hơn hoặc thấp hơn). Mức lương đóng BHXH theo hệ thống bảng lương đã đăng ký với Phòng lao động, thương binh, xã hội
=> Em muốn hỏi là em nên chế lương theo cách nào để không ảnh hưởng đến việc đóng BHXH. Em nên tăng lương cơ bản (bên e thường là 3.5m) hay tăng các loại phụ cấp, trợ cấp, thêm các loại trợ cấp, phụ cấp?
- Sau khi chế lương thì trong HĐLD em có thể ghi là Mức lương (là mức lương đóng BHXH), các khoản phụ cấp, trợ cấp khác: Theo quy định công ty.
Các anh chị có cao kiến hay kinh nghiệm nào khác trong vấn đề này không ạ? Em cảm ơn tất cả mọi người.

DN bạn kinh doanh nghành gì ? Nếu nghành SX thì SP nào cũng có ĐM hay kế hoạch chi phí - giá thành. Nếu bạn đưa vào chi phí lớn hơn ĐM cũng sẽ bị loại thôi.
 
Trương Lan

Trương Lan

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
21/10/15
826
315
63
mình thường cho lương CB cao lên, thay vì cho trợ cấp cao lên, vì trợ cấp có mức thôi, và ghi cụ thể từng loại và yêu cầu cụ thể thì mới nâng được.
Trong khi lương b có thể cho cao ngay từ đầu, ghi rõ trong HĐLĐ.
Về bảo hiểm, thì thường mức trích bảo hiểm là mức thấp nhất nhà nước quy định thôi. Thấy xưa nay các cô gì chú bác vẫn làm thế. Nhưng sang 2016 thì làm kiểu này chắc cũng k được vì bảo hiểm chặt hơn rồi.

Bác nào có cao kiến chỉ nốt cho b ấy nữa, :D
 
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,235
113
Hoa Binh
mình thường cho lương CB cao lên, thay vì cho trợ cấp cao lên, vì trợ cấp có mức thôi, và ghi cụ thể từng loại và yêu cầu cụ thể thì mới nâng được.
Trong khi lương b có thể cho cao ngay từ đầu, ghi rõ trong HĐLĐ.
Về bảo hiểm, thì thường mức trích bảo hiểm là mức thấp nhất nhà nước quy định thôi. Thấy xưa nay các cô gì chú bác vẫn làm thế. Nhưng sang 2016 thì làm kiểu này chắc cũng k được vì bảo hiểm chặt hơn rồi.
Bác nào có cao kiến chỉ nốt cho b ấy nữa, :D

Bạn cho lương cao lên là bao nhiêu? Có phù hợp với mặt bằng lương ở địa phương không ? Có phù hợp với chi phí lương trong giá thành không ? ... hay cứ cho nhân viên 15 tr - 20 tr/ tháng cũng được sao?
 
H

Huyền1510

Thành viên
29/10/15
109
18
18
TP Mỹ Tho
www.facebook.com
Mình k biết bạn nói thiếu hóa đơn đầu vào là do cty bạn lúc trước k kiểm soát đc hđ đầu vào hay như thế nào ? Chứ như mình nghĩ thì nếu cty bạn k phải là DN SX hàng hóa, CP có giới hạn thì bạn có thể mượn CMT của nhiều người làm hợp đồng thời vụ thuê lao động dưới 3 tháng, như thế sẽ tiết kiệm được cái khoản phải nộp BHXH, nếu tăng lương cho NV chính thức để tăng CP mà k phải tăng mức đóng BHXH thì bạn tăng tiền phụ cấp, rồi wa năm 2016 nộp BHXH bao gồm cả lương và phụ cấp... mình biết xử thế nào cho hợp lý, chả lẽ đến lúc đó lại giảm xuống ? Mình nghe bạn nói k biết có phải cty bạn bên thiết kế, chạy dự toán công trình k? Theo như mjnh biết thì bên đó DT cũng cao ngút ngàn (DT cở 3 chấm mấy % gtri công trình thiết kế) mà CP lại k có gì ngoài lương, hđ đầu vào lại rất ít, nếu bên mảng thiết kế thì bạn làm cách này mình thấy cg hợp lý, CMT của nhiều người 1 năm thuê dưới 3 tháng đc 2 lần cg k ít..hihi
 
Trương Lan

Trương Lan

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
21/10/15
826
315
63
Bạn cho lương cao lên là bao nhiêu? Có phù hợp với mặt bằng lương ở địa phương không ? Có phù hợp với chi phí lương trong giá thành không ? ... hay cứ cho nhân viên 15 tr - 20 tr/ tháng cũng được sao?
em thường cho mức vừa phải thôi bác, nó cũng căn cứ vào thực tế nữa, chứ tương lương như bác nói thì em k làm được bác ạ.
Bác có cách hay hơn chỉ bảo em thêm với.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA