Hợp đồng mượn nhà

  • Thread starter Hangmy1601
  • Ngày gửi
Hangmy1601

Hangmy1601

Cao cấp
23/10/15
217
78
28
32
Công ty em hiện tại mượn nhà của giám đốc làm văn phòng cũng như chỗ sx. Trong hợp đồng mượn nhà có ghi rõ các chi phí sửa chữa phát sinh công ty trả. Như vậy khi công ty thực hiện sửa chữa, xây dựng. chi phí đó có được tính vào chi phí hợp lý không ạ.
Theo như em biết quy định mới luật nhà ở : hợp đồng mượn nhà không cần công chứng.
Và trong thông tư 78 :
''Trường hợp doanh nghiệp có công trình trên đất như trụ sở văn phòng, nhà xưởng, cửa hàng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì doanh nghiệp được trích khấu hao tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo đúng mức trích khấu hao và thời gian sử dụng tài sản cố định quy định hiện hành của Bộ Tài chính đối với các công trình này nếu đáp ứng các điều kiện như sau:
- Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên doanh nghiệp (trong trường hợp đất thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp) hoặc có hợp đồng thuê đất, mượn đất giữa doanh nghiệp với đơn vị, cá nhân có đất và đại diện doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của hợp đồng (trong trường hợp đất đi thuê hoặc đi mượn)"
Hợp đồng mượn nhà này có bắt buộc phải công chứng không? anh chị giúp em với ạ .
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Thai.Nguyen

Thai.Nguyen

Cao cấp
26/9/15
337
83
28
Công ty em hiện tại mượn nhà của giám đốc làm văn phòng cũng như chỗ sx. Trong hợp đồng mượn nhà có ghi rõ các chi phí sửa chữa phát sinh công ty trả. Như vậy khi công ty thực hiện sửa chữa, xây dựng. chi phí đó có được tính vào chi phí hợp lý không ạ.
Theo như em biết quy định mới luật nhà ở : hợp đồng mượn nhà không cần công chứng.
Và trong thông tư 78 :
''Trường hợp doanh nghiệp có công trình trên đất như trụ sở văn phòng, nhà xưởng, cửa hàng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì doanh nghiệp được trích khấu hao tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo đúng mức trích khấu hao và thời gian sử dụng tài sản cố định quy định hiện hành của Bộ Tài chính đối với các công trình này nếu đáp ứng các điều kiện như sau:
- Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên doanh nghiệp (trong trường hợp đất thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp) hoặc có hợp đồng thuê đất, mượn đất giữa doanh nghiệp với đơn vị, cá nhân có đất và đại diện doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của hợp đồng (trong trường hợp đất đi thuê hoặc đi mượn)"
Hợp đồng mượn nhà này có bắt buộc phải công chứng không? anh chị giúp em với ạ .

Xin trả lời bạn 2 ý như sau:
1. Doanh nghiệp của bạn thuê mượn nhà ở để làm văn phòng và để sản xuất. Do đó hợp đồng này không thể xét theo luật Nhà ở mà phải xét theo Bộ Luật Dân Sự
Theo quy định của Bộ Luật Dân Sự hiện hành thì hợp đồng này phải công chứng (vì bạn không nêu thời hạn thuê nhưng mình nghĩ thời gian thuê sẽ dài)
- Bên bạn cũng phải làm thay đổi, hoặc làm mới đăng ký kinh doanh (nên công chứng)
- Phải thông báo sự thay đổi này cho cơ quan thuế nữa

Do đó bạn nên công chứng

2. Chi phí sửa chữa, cải tạo bạn đưa vào chi phí và phân bổ dần, chi phí này sẽ hợp lý
 
  • Like
Reactions: Hangmy1601
Hangmy1601

Hangmy1601

Cao cấp
23/10/15
217
78
28
32
Xin trả lời bạn 2 ý như sau:
1. Doanh nghiệp của bạn thuê mượn nhà ở để làm văn phòng và để sản xuất. Do đó hợp đồng này không thể xét theo luật Nhà ở mà phải xét theo Bộ Luật Dân Sự
Theo quy định của Bộ Luật Dân Sự hiện hành thì hợp đồng này phải công chứng (vì bạn không nêu thời hạn thuê nhưng mình nghĩ thời gian thuê sẽ dài)
- Bên bạn cũng phải làm thay đổi, hoặc làm mới đăng ký kinh doanh (nên công chứng)
- Phải thông báo sự thay đổi này cho cơ quan thuế nữa

Do đó bạn nên công chứng

2. Chi phí sửa chữa, cải tạo bạn đưa vào chi phí và phân bổ dần, chi phí này sẽ hợp lý
Cảm ơn anh, em cũng tìm hiểu là phải công chứng nhưng khhi hỏi qua quản lý thuế bên em : chị đó nói là không cần công chứng. em thấy hơi nghi ngại nên hỏi lại các anh chị cho chắc ăn.
nếu công chứng có bắt buộc giám đốc và người đại diện doanh nghiệp phải ra phòng công chứng hay ra phường công chứng?
 
Thai.Nguyen

Thai.Nguyen

Cao cấp
26/9/15
337
83
28
Cảm ơn anh, em cũng tìm hiểu là phải công chứng nhưng khhi hỏi qua quản lý thuế bên em : chị đó nói là không cần công chứng. em thấy hơi nghi ngại nên hỏi lại các anh chị cho chắc ăn.
nếu công chứng có bắt buộc giám đốc và người đại diện doanh nghiệp phải ra phòng công chứng hay ra phường công chứng?
Công chứng thì phải là người đại diện của DN và người cho thuê nhà ra phòng công chứng, có đóng phí nhá.
 
Hangmy1601

Hangmy1601

Cao cấp
23/10/15
217
78
28
32
Công chứng thì phải là người đại diện của DN và người cho thuê nhà ra phòng công chứng, có đóng phí nhá.
Vậy là phải ra phòng công chứng ạ, không ra phường được hả anh. Khi đi mang theo kèm giấy tờ nhà, cũng như con dấu công tỷ hả anh. Vì hiện tại Giám đốc cũng như người đại diện doanh nghiệp thì không thường xuyên ở công ty.
 
Thai.Nguyen

Thai.Nguyen

Cao cấp
26/9/15
337
83
28
Mang theo con dấu đi, cứ ra phòng công chứng họ hướng dẫn cho là xong mà.
Phường họ chỉ chứng thực, chứng thực chữ ký, sao y, chứ công chứng thì phải ra phòng công chứng
 
Hangmy1601

Hangmy1601

Cao cấp
23/10/15
217
78
28
32
Em đã hiểu.cảm ơn anh
 
Hangmy1601

Hangmy1601

Cao cấp
23/10/15
217
78
28
32
Xin trả lời bạn 2 ý như sau:
1. Doanh nghiệp của bạn thuê mượn nhà ở để làm văn phòng và để sản xuất. Do đó hợp đồng này không thể xét theo luật Nhà ở mà phải xét theo Bộ Luật Dân Sự
Theo quy định của Bộ Luật Dân Sự hiện hành thì hợp đồng này phải công chứng (vì bạn không nêu thời hạn thuê nhưng mình nghĩ thời gian thuê sẽ dài)
- Bên bạn cũng phải làm thay đổi, hoặc làm mới đăng ký kinh doanh (nên công chứng)
- Phải thông báo sự thay đổi này cho cơ quan thuế nữa

Do đó bạn nên công chứng

2. Chi phí sửa chữa, cải tạo bạn đưa vào chi phí và phân bổ dần, chi phí này sẽ hợp lý
Xin lỗi anh, lúc nãy em đọc không kỹ, em chỉ chú ý đến điểm là có cần công chứng hợp đồng mượn nhà để đưa chi phí sửa chữa vào chi phí hợp lý.
Còn việc công chứng hợp đồng mượn nhà thì ảnh hưởng như thế nào đến việc thay đổi đăng ký kinh doanh, thông báo thuế.
Cho em hỏi luôn quy định nào của bộ luật dân sự là phải công chứng. em cảm ơn nhiều ạ
 
T

templeton11

Guest
16/12/15
1
0
1
34
Công ty em hiện tại mượn nhà của giám đốc làm văn phòng cũng như chỗ sx. Trong hợp đồng mượn nhà có ghi rõ các chi phí sửa chữa phát sinh công ty trả. Như vậy khi công ty thực hiện sửa chữa, xây dựng. chi phí đó có được tính vào chi phí hợp lý không ạ.
Theo như em biết quy định mới luật nhà ở : hợp đồng mượn nhà không cần công chứng.
Và trong thông tư 78 :
''Trường hợp doanh nghiệp có công trình trên đất như trụ sở văn phòng, nhà xưởng, cửa hàng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì doanh nghiệp được trích khấu hao tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo đúng mức trích khấu hao và thời gian sử dụng tài sản cố định quy định hiện hành của Bộ Tài chính đối với các công trình này nếu đáp ứng các điều kiện như sau:
- Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên doanh nghiệp (trong trường hợp đất thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp) hoặc có hợp đồng thuê đất, mượn đất giữa doanh nghiệp với đơn vị, cá nhân có đất và đại diện doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của hợp đồng (trong trường hợp đất đi thuê hoặc đi mượn)"
Hợp đồng mượn nhà này có bắt buộc phải công chứng không? anh chị giúp em với ạ .

Chắc chắn bạn phải công chứng hợp đồng mượn nhà này bạn nhé. Bởi vì không như thế thì cơ quan Thuế không đồng ý cho đâu. Với cả theo mình, lên phường thì không công chứng được giấy tờ này đâu, phải tới phòng công chứng thì mới công chứng được giấy tờ ngoài sao y, chứng thực thông thường đơn giản. http://1tour.vn
 
Hangmy1601

Hangmy1601

Cao cấp
23/10/15
217
78
28
32
Chắc chắn bạn phải công chứng hợp đồng mượn nhà này bạn nhé. Bởi vì không như thế thì cơ quan Thuế không đồng ý cho đâu. Với cả theo mình, lên phường thì không công chứng được giấy tờ này đâu, phải tới phòng công chứng thì mới công chứng được giấy tờ ngoài sao y, chứng thực thông thường đơn giản. http://1tour.vn
mình cũng biết là vậy, nhưng hỏi chị quản lý thuế bên mình thì chị nói là không cần công chứng.nên mới lên đây hỏi mọi người
 
Thai.Nguyen

Thai.Nguyen

Cao cấp
26/9/15
337
83
28
Xin lỗi anh, lúc nãy em đọc không kỹ, em chỉ chú ý đến điểm là có cần công chứng hợp đồng mượn nhà để đưa chi phí sửa chữa vào chi phí hợp lý.
Còn việc công chứng hợp đồng mượn nhà thì ảnh hưởng như thế nào đến việc thay đổi đăng ký kinh doanh, thông báo thuế.
Cho em hỏi luôn quy định nào của bộ luật dân sự là phải công chứng. em cảm ơn nhiều ạ

1. Bộ Luật Dân Sự có quy định hợp đồng thuê nhà từ 6 tháng trở lên thì công chứng.
Điều 492. Hình thức hợp đồng thuê nhà ở
Hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ sáu tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Cty bạn dùng địa chỉ này để làm trụ sở văn phòng và sản xuất, nên sau khi có hợp đồng, bạn phải lên Sở/Phòng Kế Hoạch Đầu Tư đăng ký thay đổi nội dung (Bạn xem chi tiết trong Công văn số 4211/BKHĐT-ĐKKD ngày 26/6/2015)

Cơ quan thuế thì họ nói không cần công chứng vì xét về khía cạnh thuế thì không ảnh hưởng gì, chỉ ảnh hưởng khi xảy ra tranh chấp dân sự mà thôi và ảnh hưởng này là giữa bên thuê và bên đi thuê.
Nếu không công chứng hợp đồng thì sau này nếu có trục trặc gì sẽ rắc rối cho bên bạn ---> Hợp đồng vô hiệu----> Xử theo quy định của Luật--->Thay đổi lại địa chỉ đăng ký kinh doanh....nói chung rất phiền phức cho bên doanh nghiệp mình.
 
  • Like
Reactions: Hangmy1601
Hangmy1601

Hangmy1601

Cao cấp
23/10/15
217
78
28
32
1. Bộ Luật Dân Sự có quy định hợp đồng thuê nhà từ 6 tháng trở lên thì công chứng.
Điều 492. Hình thức hợp đồng thuê nhà ở
Hợp đồng thuê nhà ở phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ sáu tháng trở lên thì phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

2. Cty bạn dùng địa chỉ này để làm trụ sở văn phòng và sản xuất, nên sau khi có hợp đồng, bạn phải lên Sở/Phòng Kế Hoạch Đầu Tư đăng ký thay đổi nội dung (Bạn xem chi tiết trong Công văn số 4211/BKHĐT-ĐKKD ngày 26/6/2015)

Cơ quan thuế thì họ nói không cần công chứng vì xét về khía cạnh thuế thì không ảnh hưởng gì, chỉ ảnh hưởng khi xảy ra tranh chấp dân sự mà thôi và ảnh hưởng này là giữa bên thuê và bên đi thuê.
Nếu không công chứng hợp đồng thì sau này nếu có trục trặc gì sẽ rắc rối cho bên bạn ---> Hợp đồng vô hiệu----> Xử theo quy định của Luật--->Thay đổi lại địa chỉ đăng ký kinh doanh....nói chung rất phiền phức cho bên doanh nghiệp mình.
em hiểu rồi, cảm ơn anh nhiều ạ.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA