HỎI VỀ CÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ TNCN KHI LÀM VIỆC LIÊN TIẾP 2 NƠI TRONG MỘT NĂM

  • Thread starter huyenhoanhbo-webketoan
  • Ngày gửi
H

huyenhoanhbo-webketoan

Guest
18/2/16
2
0
1
30
Em có một tình huống thế này mong các anh ( chị ) biết giải đáp :
E làm việc từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2015 tại công ty A, sau đó em chuyển về cơ quan nhà nước B làm việc tháng 12. Lương của em ở 2 nơi đều dưới 9 triệu 1 tháng nên chắc không phải nộp thuế TNCN. Gần đây cơ quan B yêu cầu em quyết toán thuế với cơ quan A, vì em chưa biết gì nên em đã nhờ cơ quan A quyết toán giúp và được trả lời thế này :
Cơ quan A : Em phải tự quyết toán vì bây giờ em không làm việc tại cơ quan A nên cơ quan A không có quyền quyết toán cho em. Chị ấy sẽ cấp chứng từ khấu trừ thuế từ tháng 1 đến tháng 11. Chị ấy hướng dẫn em thêm là xin thêm chứng từ khấu trừ thuế tháng 12 cơ quan B rồi tự quyết toán.
Sau đó em hỏi cơ quan B xem cách cơ quan A làm như thế có phù hợp không thì cơ quan B trả lời rằng : nếu mình xin chứng từ khấu trừ thuế cơ quan A thì sau này thủ tục hoàn thuế rất phức tạp, cách đơn giản nhất là xin xác nhận của cơ quan A về số lương từ tháng 1 đến tháng 11 để cơ quan B tiến hành quyết toán thuế. Theo anh ( chị ), cách đúng là cách nào, theo văn bản nào ạ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nvidia970gtx

Cao cấp
6/12/14
738
207
43
32
Em có một tình huống thế này mong các anh ( chị ) biết giải đáp :
E làm việc từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2015 tại công ty A, sau đó em chuyển về cơ quan nhà nước B làm việc tháng 12. Lương của em ở 2 nơi đều dưới 9 triệu 1 tháng nên chắc không phải nộp thuế TNCN. Gần đây cơ quan B yêu cầu em quyết toán thuế với cơ quan A, vì em chưa biết gì nên em đã nhờ cơ quan A quyết toán giúp và được trả lời thế này :
Cơ quan A : Em phải tự quyết toán vì bây giờ em không làm việc tại cơ quan A nên cơ quan A không có quyền quyết toán cho em. Chị ấy sẽ cấp chứng từ khấu trừ thuế từ tháng 1 đến tháng 11. Chị ấy hướng dẫn em thêm là xin thêm chứng từ khấu trừ thuế tháng 12 cơ quan B rồi tự quyết toán.
Sau đó em hỏi cơ quan B xem cách cơ quan A làm như thế có phù hợp không thì cơ quan B trả lời rằng : nếu mình xin chứng từ khấu trừ thuế cơ quan A thì sau này thủ tục hoàn thuế rất phức tạp, cách đơn giản nhất là xin xác nhận của cơ quan A về số lương từ tháng 1 đến tháng 11 để cơ quan B tiến hành quyết toán thuế. Theo anh ( chị ), cách đúng là cách nào, theo văn bản nào ạ
A đúng, B sai. B không được phép nhận ủy quyền quyết toán thuế tncn. Tham khảo thông tư 04/VBHN-BTC, điều 26.
 
H

huyenhoanhbo-webketoan

Guest
18/2/16
2
0
1
30
A đúng, B sai. B không được phép nhận ủy quyền quyết toán thuế tncn. Tham khảo thông tư 04/VBHN-BTC, điều 26.
Thứ nhất, theo điểm d) khoản 2 điều 26 :
"d) Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thay trong các trường hợp sau:
d.1) Cá nhân chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công ký hợp đồng lao động từ ba (03) tháng trở lên tại một đơn vị và thực tế đang làm việc ở đơn vị tại thời điểm ủy quyền quyết toán, kể cả trường hợp không làm việc đủ 12 tháng trong năm."
Như vậy, cơ quan A không được phép quyết toán cho mình ( vì mình đã nghỉ ) nhưng cơ quan B thì được phép ( vì mình đang làm việc ).
Thứ hai, theo điểm c) khoản 2 điều 26 :
"c) Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công, từ kinh doanh có trách nhiệm khai quyết toán thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ khai thuế tiếp theo, trừ các trường hợp sau:"
Mình không phải khai quyết toán thuế vì mình không thấy mình nộp thừa thuế ( vì thuế của mình bằng không ).
Còn về chứng từ khấu trừ thì theo quy định của Điểm a )Khoản 2 điều 25 :
"a) Tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập đã khấu trừ thuế theo hướng dẫn tại khoản 1, Điều này phải cấp chứng từ khấu trừ thuế theo yêu cầu của cá nhân bị khấu trừ. Trường hợp cá nhân ủy quyền quyết toán thuế thì không cấp chứng từ khấu trừ;"
Đúng là mình có thể yêu cầu bên A cấp chứng từ khấu trừ, nhưng mình nghĩ chứng từ khấu trừ thường cấp cho các đối tượng có thu nhập vãng lai ( đã được khấu trừ 10% ) cần có quyết toán thuế nhiều hơn. Chứ chứng từ khấu trừ mà thuế của mình bằng 0 thì cần lấy làm gì.
Nói chung là sau khi mình đọc các luật thuế mình thấy như trên và cũng thấy luật chưa hướng dẫn rõ ràng về trường hợp của mình, mình cũng chưa có hướng giải quyết. Các bạn, anh ( chị ) cho ý kiến tiếp
 
Sửa lần cuối:
T

touyenbn2008

Trung cấp
9/3/09
118
16
18
37
bắc ninh
Nếu bạn chỉ làm cho 1 công ty mặc dù ko đủ 12 tháng thì cty duoc quyền quyết toán thay cho bạn
Do là bạn làm 2 công ty nên là bạn phải tự quyết toán thui, xin khấu trừ thuế 2 nơi luôn ^..^
 
P

phương pkt

Guest
8/10/15
29
2
8
30
A Chị cho e hỏi ké chút là
Công ty e có 1 chị mới chuyển sang cty khác làm, chị ấy xin vẫn đóng bảo hiểm ở cty e (chị ấy chịu tất 32,5%)
Như thế thu nhập của chị ấy có bị tính là thu nhập từ 2 nơi ko ạ, nếu bị coi là có thu nhập từ 2 nơi thì e có phải khấu trừ 10% của chị ấy ko?
Lương ở cty mới cũng ko đến mức nôp thuế ạ
 
Tứ Phong

Tứ Phong

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
25/12/08
355
126
43
TP.HCM
Em có một tình huống thế này mong các anh ( chị ) biết giải đáp :
E làm việc từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2015 tại công ty A, sau đó em chuyển về cơ quan nhà nước B làm việc tháng 12. Lương của em ở 2 nơi đều dưới 9 triệu 1 tháng nên chắc không phải nộp thuế TNCN. Gần đây cơ quan B yêu cầu em quyết toán thuế với cơ quan A, vì em chưa biết gì nên em đã nhờ cơ quan A quyết toán giúp và được trả lời thế này :
Cơ quan A : Em phải tự quyết toán vì bây giờ em không làm việc tại cơ quan A nên cơ quan A không có quyền quyết toán cho em. Chị ấy sẽ cấp chứng từ khấu trừ thuế từ tháng 1 đến tháng 11. Chị ấy hướng dẫn em thêm là xin thêm chứng từ khấu trừ thuế tháng 12 cơ quan B rồi tự quyết toán.
Sau đó em hỏi cơ quan B xem cách cơ quan A làm như thế có phù hợp không thì cơ quan B trả lời rằng : nếu mình xin chứng từ khấu trừ thuế cơ quan A thì sau này thủ tục hoàn thuế rất phức tạp, cách đơn giản nhất là xin xác nhận của cơ quan A về số lương từ tháng 1 đến tháng 11 để cơ quan B tiến hành quyết toán thuế. Theo anh ( chị ), cách đúng là cách nào, theo văn bản nào ạ
Do bạn đã nghỉ việc ở cơ quan A nên A có trách nhiệm cung cấp chứng từ khấu trừ và xác nhận thu nhập, các khoản giảm trừ, khấu trừ.
Cơ quan B nếu bạn ký hợp đồng dài hạn và bạn không làm thêm ở công ty nào khác thì cơ quan B có trách nhiệm quyết toán thuế cho bạn. Nhiệm vụ của bạn là làm giấy ủy quyền và cung cấp chứng từ khấu trừ, giấy xác nhận.
 
Thai.Nguyen

Thai.Nguyen

Cao cấp
26/9/15
337
83
28
A Chị cho e hỏi ké chút là
Công ty e có 1 chị mới chuyển sang cty khác làm, chị ấy xin vẫn đóng bảo hiểm ở cty e (chị ấy chịu tất 32,5%)
Như thế thu nhập của chị ấy có bị tính là thu nhập từ 2 nơi ko ạ, nếu bị coi là có thu nhập từ 2 nơi thì e có phải khấu trừ 10% của chị ấy ko?
Lương ở cty mới cũng ko đến mức nôp thuế ạ
Thu nhập từ 2 nơi tức là trong năm đó người ta nhận được tiền từ 2 nơi trở lên, bạn phải xem thời điểm là năm nào để tính.
Còn về cách khấu trừ thuế 10% hay lũy tiến thì phải căn cứ vào hợp đồng, nếu hợp đồng lao động từ 3 tháng trở lên thì khấu trừ lũy kế, thử việc dưới 3 tháng thì trừ 10%
 
D

Dịch Vụ Trái Đất

Trung cấp
Với trường hợp cá nhân tự quyết toán là khi cá nhân có thu nhập Đồng thời tại 2 nơi trở nên. theo mình thì trường hợp của bạn có thể ủy quyền cho bên công ty B quyết toán thay dựa vào HĐLĐ đã ký kết nếu bạn chỉ làm việc tại 1 công ty
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA