QT TNCN cho người có thu nhập từ 02 nơi, TH cá nhân có lợi

  • Thread starter trung78952
  • Ngày gửi
trung78952

trung78952

Guest
9/12/06
111
3
18
Hà Nội
Chào các bạn,

Khi mình thực hiện tính QT thuế TNCN cho một anh bạn, tình cờ phát hiện ra điều này khiến cá nhân QT thuế có lợi khá nhiều.

Anh bạn tôi có thu nhập từ 02 nợi:

1, Ở công ty A, thu nhập net 20 triệu. (T1 -T6)

2, Ở công ty B, thu nhập net 100 triệu. (T7-T12)

Giả sử chỉ có giảm trừ bản thân, không đóng BHXH tại cty.

Sau một hồi tính toán, ra được kết quả như sau:

1, Ở Công ty A, trong năm đã tính số thuế TNCN khấu trừ, và Cty đã phải nộp 6.352.941 đ, đã viết chứng từ khấu trừ thuế
2, Ở công ty B, trogn năm cũng đã tính số thuế TNCN khấu trừ, và cty đã phải nộp 203.076.923 đ, đã viết chứng từ khấu trừ thuế

Khi Quyết toán thuế, cá nhân tự đi QT và tính ra số thuế phải nộp có: 94.169.683 đ. => như vậy cá nhân được hoàn lại 115.260.181 đ.

Thế hóa ra, cá nhân này lại được lợi thêm 1 khoản thuế TNCN do công ty đóng cho.
Theo hợp đồng ký là Net như trên thì Công ty có nghĩa vụ nộp thuế TNCN cho cá nhân, thì có quyền thu hồi lại khoản QT thừa này chứ nhỉ???

Các bạn cao thủ xem vấn đề này ntn nhé.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,194
987
113
Chào các bạn,

Khi mình thực hiện tính QT thuế TNCN cho một anh bạn, tình cờ phát hiện ra điều này khiến cá nhân QT thuế có lợi khá nhiều.

Anh bạn tôi có thu nhập từ 02 nợi:

1, Ở công ty A, thu nhập net 20 triệu. (T1 -T6)

2, Ở công ty B, thu nhập net 100 triệu. (T7-T12)

Giả sử chỉ có giảm trừ bản thân, không đóng BHXH tại cty.

Sau một hồi tính toán, ra được kết quả như sau:

1, Ở Công ty A, trong năm đã tính số thuế TNCN khấu trừ, và Cty đã phải nộp 6.352.941 đ, đã viết chứng từ khấu trừ thuế
2, Ở công ty B, trogn năm cũng đã tính số thuế TNCN khấu trừ, và cty đã phải nộp 203.076.923 đ, đã viết chứng từ khấu trừ thuế

Khi Quyết toán thuế, cá nhân tự đi QT và tính ra số thuế phải nộp có: 94.169.683 đ. => như vậy cá nhân được hoàn lại 115.260.181 đ.

Thế hóa ra, cá nhân này lại được lợi thêm 1 khoản thuế TNCN do công ty đóng cho.
Theo hợp đồng ký là Net như trên thì Công ty có nghĩa vụ nộp thuế TNCN cho cá nhân, thì có quyền thu hồi lại khoản QT thừa này chứ nhỉ???

Các bạn cao thủ xem vấn đề này ntn nhé.
Khoản thuế TNCN mà bạn nói do DN đóng cho.
Nếu DN không đóng thì TN của người lao động sẽ tăng lên đúng bằng khoản đấy.
Ko có chuyện được lợi đâu.
 
S

SmallbeanPhu

Guest
Vấn đê nó như thế này nè bạn:
Lương Gross : là lương chưa trừ BH, chưa trừ thuế .......
Lương Net : là lương thực nhận
Hàng quý, công ty minh hay làm "tờ khai khấu trừ thuế TNCN" (ý nghĩa của tờ khai này là Công ty trích phần tiền lương của người lao động (nếu kí lương goss) (còn net thì là số tiền người lao động thực nhận nên mặc định lúc nào người lao động cũng nghĩ rằng công ty nó trích tiền đóng thay giùm mình, nhưng không có điều đó đâu, bán chất là công ty se quy đôi cái luong net cua bạn thành lương gross rồi coi số tiền đó có phù hợp hay không dể deal cho bạn lúc phỏng vấn).
Cái số tiền thuế TNCN nếu có đóng hàng quý cho NLD thì là số tiền tạm nộp thôi nha các bạn. Cuối năm các bạn sẽ quyết toán lại toàn bộ thu nhập trong năm. (Vì số thuế tạm nộp chưa chắc phản ánh hết chính xác số thuế trong năm) Nếu phát sinh sô thuế phải nộp trong năm thì các bạn phải nộp trước ngay 4/4/2016, còn nếu được hòan thuế thì khi nào bạn nộp hồ sơ đều được...(Cái này mình nói cho trường hợp cá nhân tự quyết toán, vì cái bạn hỏi là đang quyết toán giùm cho anh bạn)
Mình khuyên bạn nên làm hồ sơ hoàn thuế đi.....
Mình vừa làm hòa thuế TNCN cho vài người...Nếu bạn muốn tư vấn thi liên hệ 0907 741 723 (Hương)
 
S

SmallbeanPhu

Guest
Con số của bạn có chính xac không, nếu chính xác thì đưa mình thong tin cụ thể mình tính thử xem sao.....Vì không thể làm hai nơi mà không đóng bảo hiểm được... 1 trong 2 nơi phai có chổ nào đóng BH cho cá nhân này....
 
K

Kin7

Cao cấp
8/5/15
5,194
987
113
Vấn đê nó như thế này nè bạn:
Lương Gross : là lương chưa trừ BH, chưa trừ thuế .......
Lương Net : là lương thực nhận
Hàng quý, công ty minh hay làm "tờ khai khấu trừ thuế TNCN" (ý nghĩa của tờ khai này là Công ty trích phần tiền lương của người lao động (nếu kí lương goss) (còn net thì là số tiền người lao động thực nhận nên mặc định lúc nào người lao động cũng nghĩ rằng công ty nó trích tiền đóng thay giùm mình, nhưng không có điều đó đâu, bán chất là công ty se quy đôi cái luong net cua bạn thành lương gross rồi coi số tiền đó có phù hợp hay không dể deal cho bạn lúc phỏng vấn).
Cái số tiền thuế TNCN nếu có đóng hàng quý cho NLD thì là số tiền tạm nộp thôi nha các bạn. Cuối năm các bạn sẽ quyết toán lại toàn bộ thu nhập trong năm. (Vì số thuế tạm nộp chưa chắc phản ánh hết chính xác số thuế trong năm) Nếu phát sinh sô thuế phải nộp trong năm thì các bạn phải nộp trước ngay 4/4/2016, còn nếu được hòan thuế thì khi nào bạn nộp hồ sơ đều được...(Cái này mình nói cho trường hợp cá nhân tự quyết toán, vì cái bạn hỏi là đang quyết toán giùm cho anh bạn)
Mình khuyên bạn nên làm hồ sơ hoàn thuế đi.....
Mình vừa làm hòa thuế TNCN cho vài người...Nếu bạn muốn tư vấn thi liên hệ 0907 741 723 (Hương)
Đinh nghĩa của bạn về Gross vs net kia đối vs thu nhập sau thuế sẽ không đúng đâu.
Đối vs thu nhập sau thuế sẽ chỉ có 1 thu nhập thôi.
Không hiểu rõ sẽ rối tung lên ngay.
 
trung78952

trung78952

Guest
9/12/06
111
3
18
Hà Nội
Thực ra mình cũng là đại lý thuế, nên không bàn tới việc làm QT hay có đóng bảo hiểm hay không.

Cái nội dung mình muốn đưa ra bàn luận ở đây, nói rõ hơn nhé:

1, Công ty thỏa thuận với người lao động lương Net là như trên, các khoản thuế má hay bảo hiểm... đều do công ty đóng. (như ví dụ tôi rút lại BH để cho các bạn dễ tính lại số tiền thuế TNCN).

2, Cụ thể TH nêu trên, với việc DN B nếu trong năm có thể ước tính trước được phần thuế TNCN cá nhân đó sẽ được khấu trừ 115 triệu, thì liệu DN B có tạm nộp thuế TNCN trong năm cho cá nhân đó ít đi (đúng = 200 tr- 115 tr = 85 tr) không.

3, Cái điều 2 tôi đang hơi mâu thuẫn, liệu rằng khi cq thuế vào kiểm tra, quyết toán; họ có kiểm tra việc hàng tháng DN đã tính và nộp thuế TNCN như thế nào, nộp đúng hay sai ko? vì nếu nộp ít đi như điều 2, thì DN sẽ sai so với tính toán số phải nộp => CQ thuế có thể truy thu.

Trở lại với ví dụ trên:
- Thu nhập bình quân /tháng của người lao động (từ T7-T12) = 100 tr + 20 tr (115 tr/6t) = 120 triệu. => Vậy đây sẽ là số tiền công mà chủ doanh nghiệp phải tính toán ra trước khi đưa ra đàm phán, quyết định đối với người lao động này.

- Suy ngược lại, để thỏa thuận mức lương thực tế anh này nhận được chỉ là tròn 100 triệu/tháng => lương Net mà cty phải ký sẽ là bao nhiêu???
 

Similar threads

chudinhxinh
Trả lời
0
Lượt xem
12K
Thuế TNCN
chudinhxinh
chudinhxinh
T
Trả lời
2
Lượt xem
11K
Thuế TNCN
thachphamvt
T
Phần mềm BRAVO
Trả lời
0
Lượt xem
33K
Thuế TNCN
Phần mềm BRAVO
Phần mềm BRAVO

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA