Quản trị chi phí dựa trên hoạt động

  • Thread starter vuhai86
  • Ngày gửi
V

vuhai86

Kế toán quản trị
Hiện nay các doanh nghiệp nhỏ thường chú trọng tới việc tăng doanh số như một giải pháp để tăng hiệu quả kinh doanh hoặc thoát khỏi tình trạng khó khăn về hoạt động hay tiền mặt. Nhưng nguyên nhân chủ yếu của vấn đề là do chi phí quá lớn hoặc lợi nhuận không đủ bù đắp khoảng cách giữa chi phí và giá bán. Thêm vào đó, doanh nghiệp có thể tạo doanh số mà không tạo ra lợi nhuận hoặc không có đóng góp vào dòng tiền dương, hoặc bán hàng cho khách không chất lượng, khách hàng thanh toán chậm hoặc không thanh toán. Trong hầu hết mọi trường hợp, doanh nghiệp nhỏ có thể phải kiểm soát chặt chẽ hơn đối với thu nhập ròng, thay vì cố gắng không tăng doanh số. Hãy nhớ rằng một đồng chi phí tiết kiệm sẽ đi trực tiếp vào thu nhập ròng của doanh nghiệp, trong khi một đồng thu được do doanh số tăng lên trên thực tế có thể là một khoản thất thoát đối với thu nhập ròng. Tuy nhiên hiện nay rất ít các doanh nghiệp SME chưa trang bị hệ thống chi phí hay hệ thống báo cáo hiệu quả có thể xác định gần như chính xác chi phí hoạt động thực sự như chi phí cho sản phẩm dịch vụ, chi phí dịch vụ khách hàng….

Sau đây, tôi xin giới thiệu với các bạn một phương pháp QUẢN TRỊ DỰA TRÊN HOẠT ĐỘNG (Activity based Management – ABM). Phương pháp này được xem là một công cụ quản lý chi phí chiến lược, giúp doanh nghiệp xác định được hoạt động nào tạo ra giá trị, hoạt động nào không tạo ra giá trị để từ đó không ngừng cải tiến quá trình kinh doanh nhằm hạ giá thành sản phẩm, dịch vụ, nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. ABM là một hệ thống đo lường chi phí, tập hợp và phân bổ chi phí của các nguồn lực vào các hoạt động toàn diện trong phạm vi toàn công ty và hỗ trợ nhiều mục đích khác nhau như:

- Các ưu tiên chiến lược: Xác định, thiết lập và thực hiện, xây dựng các kế hoạch tổ chức, các kế hoạch chi tiết cùng với các quy trình dự toán ngân sách linh hoạt.

- Đo lường hiệu quả sử dụng chi phí: Nhận biết các cơ hội giảm chi phí, cải thiện chất lượng, thiết kế sản phẩm/dịch vụ, cải tiến quy trình…

- Phân tích hiệu quả sử dụng chi phí: Xác định những biện pháp cải thiện chi phí nguyên vật liệu và lao động, chi phí quản lý chung, nâng cao tính hiệu quả.

- Cải tiến không ngừng: Các phương pháp điều hành, sử dụng cơ sở vật chất và trang thiết bị, năng suất, sử dụng nhân sự, mối quan hệ với khách hàng và nhà cung cấp…..

- Quản lý tổ chức: Cho phép đội ngũ quản lý điều hành và kiểm soát doanh nghiệp trong điều kiện chi phí và lợi nhuận tối ưu.

- Quản lý tiền mặt: Xác định các lĩnh vực để dự trữ tiền mặt, giảm và loại bỏ các chi phí không cần thiết, xây dựng các chiến lược định giá tăng tối đa đóng góp vào lợi nhuận ròng, giúp sử dụng tối ưu các nguồn lực.

Một hệ thống ABM như vậy cho phép chủ doanh nghiệp thực hiện hệ thống chi phí có ý nghĩa, giúp họ điều hành doanh nghiệp thông qua việc thu thập dữ liệu và hệ thống báo cáo quản trị hoạt động. Kiểm soát chi phí được thiết lập dễ hiểu, với báo cáo chênh lệch hiệu quả sẽ cho phép chủ doanh nghiệp có hành động khắc phục kịp thời, quản trị rủi ro ở mức cao nhất có thể.
…….
Bài tiếp theo tôi sẽ trình bày về phương pháp xây dựng một hệ thống ABC/M cho doanh nghiệp SME giúp các chủ doanh nghiệp đang vật lộn với các phương pháp cải tiến để tính toán chi phí sản phẩm/dịch vụ và các chiến lược định giá, cùng với quản lý chi phí toàn diện, đo lường kết quả hoạt động….Như vậy ABC/M chỉ là một trong những công cụ để đạt được sự tồn tại, cạnh tranh, tăng trưởng của doanh nghiệp.
---------
Vũ Xuân Hải, CMA
Kế toán tạo ra giá trị và sự phát triển bền vững của Doanh nghiệp Việt !
 
  • Like
Reactions: Hien
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều