Thủ tục thành lập một công ty khi mới bắt đầu cần những gì?

  • Thread starter acbtaxconsulting
  • Ngày gửi
A

acbtaxconsulting

Guest
24/5/16
2
0
1
35
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Mình xin chia sẻ đến các bạn thủ tục để thành lập một công ty , doanh nghiệp theo nghị định mới nhất. Những thủ tục này đối với các bạn đã làm qua nhiều lần nghe có vẻ đơn giản nhưng đối với các bạn mới vào nghề kế toán (và ngay cả đối với mình) thì tương đối phức tạp[/FONT]

Để đăng ký thành lập công ty, trước hết bạn cần lựa chọn tên công ty. Chuẩn bị một vài cái tên mong muốn để tránh trường hợp bị trùng thì có phương án thay thế nhanh chóng hơn. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp với chiến lược kinh doanh của mình. Tiếp sau đó, nêu rõ thông tin về địa chỉ công ty, ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh, vốn điều lệ và pháp định. Phần hồ sơ cụ thể, thời gian địa điểm nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty và thủ tục sau khi có giấy phép được trình bày cụ thể trong phần sau đây.


Thành lập công ty cần những thủ tục




    • Hồ sơ đăng ký thành lập công ty
    • a) Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
    • b) Dự thảo Điều lệ công ty;
    • c) Danh sách thành viên công ty;
    • d) Bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân hợp pháp của chủ doanh nghiệp:
– Đối với công dân Việt Nam: Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực.

– Người Việt Nam định cư ở nước ngoài: hộ chiếu Việt Nam, hộ chiếu nước ngoài và một trong những giấy tờ chứng minh người gốc Việt Nam ở nước ngoài. Tất cả giấy tờ đều hợp lệ và còn hiệu lực.


– Đối với người nước ngoài thường trú tại Việt Nam: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và Hộ chiếu còn liệu lực.


– Đối với người nước ngoài không thường trú tại Việt Nam: Hộ chiếu còn hiệu lực.




    • e) Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối với công ty kinh doanh ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có vốn pháp định.
    • f) Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của một hoặc một số cá nhân theo quy định đối với doanh nghiệp tư nhân kinh doanh các ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề.
    • Tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
– Người đại diện pháp luật của công ty nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

– Hồ sơ đăng ký thành lập công ty được tiếp nhận để nhập thông tin vào Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia khi:




    • a) Có đủ giấy tờ theo quy định;
    • b) Tên doanh nghiệp đã được điền vào giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
    • c) Có địa chỉ liên lạc của người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp;
    • d) Đã nộp lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định.
– Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh phải trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và nhập đầy đủ thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp vào hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

– Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ Phòng Đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ rõ ràng những nội dung cần sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.


– Trường hợp đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, cơ quan đăng ký kinh doanh thông báo qua mạng điện tử cho cá nhân, tổ chức đã đăng ký doanh nghiệp thời điểm trả kết quả đăng ký doanh nghiệp hoặc các nội dung cần bổ sung, sửa đổi (nếu có).


Lưu ý: Nếu quá thời hạn 30 ngày, kể từ ngày gửi thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà Phòng Đăng ký kinh doanh không nhận được hồ sơ đăng ký kinh doanh bằng bản giấy thì hồ sơ đăng ký điện tử của doanh nghiệp không còn hiệu lực.


– Trong thời hạn 05 làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.


Sau khi đã có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục như khắc dấu, đăng ký mẫu dấu tại cơ quan công an; thực hiện các thủ tục liên quan đến chính sách thuế của doanh nghiệp…
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều