H
hoangthuy19
Sơ cấp
- 28/3/15
- 8
- 1
- 3
- 34
Em chào các anh chị!
Anh chị nào có kinh nghiệm gì về hạch toán trong Công ty có chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác tỉnh với tụ sở chính thì chia sẻ giúp em với ạ!
Công ty ở Hà Nội, mở thêm chi nhánh tại Hồ Chí Minh, chi nhánh hạch toán phụ thuộc. Hàng tháng Công ty xuất hàng cho chi nhánh có kèm hóa đơn.
Hiên tại Công ty em đang dùng Misa 2015, em đang hạch toán cho cả Công ty và cả chi nhánh nên em mở phân hệ trên Misa là Công ty có chi nhánh. Hàng tháng hóa đơn chi phí của Công ty và chi nhánh em đang hạch toán riêng. Nhưng phần doanh thu của chi nhánh em đang hạch toán như sau:
Hạch toán ở Chi nhánh
Nhập kho :
Nợ TK 156
Nợ TK 1331
Có TK 336
+Bán hàng :
Nợ TK 111,131
Có TK 511
Có TK 3333
+Giá vốn
Nợ TK 632
Có TK 156
ĐỊnh kỳ xác định kết quả kinh doanh
Kết chuyển Doanh thu :
Nợ TK 511
Có TK 336
Kết chuyển giá vốn:
Nợ TK 336
Có TK 632
Nếu tiền bán hàng thu được chuyển hết về công ty mẹ:
Nợ TK 336
Có TK 111
Hạch toán ở trụ sở chính :
Nợ TK 136
Có TK 156
Có Tk 3333
Cuối tháng căn cứ vào bảng kê bán hàng của CN tiến hành xuất hóa đơn: (Đã bán 10.00kg)
+ Doanh thu:
Nợ TK 136
Có TK 511
+Giá vốn :
Nợ TK 632:
Có TK 136
Thu tiền bán hàng của chi nhánh :
Nợ TK 111
Có TK 136
Xác định kết quả kinh doanh về từ chi nhánh :
Nợ TK 136
Có TK 911.
Phần doanh thu em đã làm kết chuyển sang trụ sở Công ty chính nhưng chi phí em đang hạch toán riêng ở 2 phân hệ khác nhau. Khi chọn báo cáo tài chính thì em chọn vào báo cáo tài chính của trị sở chính bao gồm cả chi nhánh thì phần chi phí của chi nhánh mới được cộng vào chi phí của trụ sở nhưng phần doanh thu phát sinh trong kỳ đang bị cộng trùng. Em có tham khảo trên diễn đàn thì có 2 cách lập sổ kế toán:
1- Yêu cầu kế toán chi nhánh tập hợp hoá đơn chứng từ phát sinh theo hình thức báo sổ rồi chuyển toàn bộ chứng từ về công ty mẹ để hạch toán và quyết toán thuế TNDN hàng năm, kế toán chi nhánh chỉ làm tờ khai thuế VAT hàng tháng và nộp báo cáo hoặc thuế VAT phát sinh phải nộp tại địa phương nơi trụ sở chi nhánh trú đóng.
2- Yêu cầu chi nhánh mở hệ thống sổ kế toán giống như công ty chỉ khác là phần nguồn vốn ( tức là các khoản tạm ứng bằng tiền hoặc bằng hàng hoá , tài sản ) sẽ hạch toán tài khoản 336 và ghi đối ứng các tài khoản tiền / hàng hoá / công cụ / tài sản ....và làm các bút toán nghiệp vụ khác giống như công ty mẹ , cuối kỳ theo qui định ( Quý / tháng /năm ) lập báo cáo và kết chuyển chi phí / công nợ về công ty để hợp nhất báo cáo tài chính và quyết toán thuế TNDN năm.
Em cũng không hiểu em đang làm theo cách nào?????
Nếu làm theo cách 1 thì hàng tháng em làm bút toán về doanh thu như ở trên còn chi phí của chi nhánh thì em cứ vào sở của trụ sở chính và hạch toán coi như chi phí của trụ sở luôn ạ!
Mong anh chị giúp đỡ em với ạ!
Anh chị nào có kinh nghiệm gì về hạch toán trong Công ty có chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác tỉnh với tụ sở chính thì chia sẻ giúp em với ạ!
Công ty ở Hà Nội, mở thêm chi nhánh tại Hồ Chí Minh, chi nhánh hạch toán phụ thuộc. Hàng tháng Công ty xuất hàng cho chi nhánh có kèm hóa đơn.
Hiên tại Công ty em đang dùng Misa 2015, em đang hạch toán cho cả Công ty và cả chi nhánh nên em mở phân hệ trên Misa là Công ty có chi nhánh. Hàng tháng hóa đơn chi phí của Công ty và chi nhánh em đang hạch toán riêng. Nhưng phần doanh thu của chi nhánh em đang hạch toán như sau:
Hạch toán ở Chi nhánh
Nhập kho :
Nợ TK 156
Nợ TK 1331
Có TK 336
+Bán hàng :
Nợ TK 111,131
Có TK 511
Có TK 3333
+Giá vốn
Nợ TK 632
Có TK 156
ĐỊnh kỳ xác định kết quả kinh doanh
Kết chuyển Doanh thu :
Nợ TK 511
Có TK 336
Kết chuyển giá vốn:
Nợ TK 336
Có TK 632
Nếu tiền bán hàng thu được chuyển hết về công ty mẹ:
Nợ TK 336
Có TK 111
Hạch toán ở trụ sở chính :
Nợ TK 136
Có TK 156
Có Tk 3333
Cuối tháng căn cứ vào bảng kê bán hàng của CN tiến hành xuất hóa đơn: (Đã bán 10.00kg)
+ Doanh thu:
Nợ TK 136
Có TK 511
+Giá vốn :
Nợ TK 632:
Có TK 136
Thu tiền bán hàng của chi nhánh :
Nợ TK 111
Có TK 136
Xác định kết quả kinh doanh về từ chi nhánh :
Nợ TK 136
Có TK 911.
Phần doanh thu em đã làm kết chuyển sang trụ sở Công ty chính nhưng chi phí em đang hạch toán riêng ở 2 phân hệ khác nhau. Khi chọn báo cáo tài chính thì em chọn vào báo cáo tài chính của trị sở chính bao gồm cả chi nhánh thì phần chi phí của chi nhánh mới được cộng vào chi phí của trụ sở nhưng phần doanh thu phát sinh trong kỳ đang bị cộng trùng. Em có tham khảo trên diễn đàn thì có 2 cách lập sổ kế toán:
1- Yêu cầu kế toán chi nhánh tập hợp hoá đơn chứng từ phát sinh theo hình thức báo sổ rồi chuyển toàn bộ chứng từ về công ty mẹ để hạch toán và quyết toán thuế TNDN hàng năm, kế toán chi nhánh chỉ làm tờ khai thuế VAT hàng tháng và nộp báo cáo hoặc thuế VAT phát sinh phải nộp tại địa phương nơi trụ sở chi nhánh trú đóng.
2- Yêu cầu chi nhánh mở hệ thống sổ kế toán giống như công ty chỉ khác là phần nguồn vốn ( tức là các khoản tạm ứng bằng tiền hoặc bằng hàng hoá , tài sản ) sẽ hạch toán tài khoản 336 và ghi đối ứng các tài khoản tiền / hàng hoá / công cụ / tài sản ....và làm các bút toán nghiệp vụ khác giống như công ty mẹ , cuối kỳ theo qui định ( Quý / tháng /năm ) lập báo cáo và kết chuyển chi phí / công nợ về công ty để hợp nhất báo cáo tài chính và quyết toán thuế TNDN năm.
Em cũng không hiểu em đang làm theo cách nào?????
Nếu làm theo cách 1 thì hàng tháng em làm bút toán về doanh thu như ở trên còn chi phí của chi nhánh thì em cứ vào sở của trụ sở chính và hạch toán coi như chi phí của trụ sở luôn ạ!
Mong anh chị giúp đỡ em với ạ!

