Anh/ chị cho em hỏi vấn đề sau với ạ: Công ty em vừa có nhân viên xin làm hết tháng 7/2016 sẽ nghỉ việc, bạn ấy mới tham gia đóng BHXH từ tháng 3/2016. Vậy khoảng cuối tháng 7 em làm thủ tục báo giảm lao động đúng không ạ? Anh/ chị có thể tư vấn giúp em thủ tục báo giảm gồm những gì và khoảng thời gian bao lâu bảo hiểm sẽ trả sổ cho người lao động ạ? Em mới làm BHXH lần đầu nên chưa rõ lắm, mong được anh/chị giúp đỡ. Em cảm ơn.
Bạn cần: Làm thủ tục báo giảm lao động và làm thủ tục chốt sổ
Thủ tục báo giảm làm trước thời điểm tháng 7, bạn cần làm các hồ sơ:
1. Phiếu giao nhận hồ sơ (Mẫu 103- 01 bản)
2. Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS-01 bản)
3. Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng
4. Quyết định/Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động… (Bản sao, 01 bản/người) hoặc Quyết định/Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động tập thể đính kèm danh sách (Bản sao)
Và nộp cho cơ quan BHXH
Sau khi đã báo giảm lao động để chốt được sổ BHXH phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm tính đến tháng mà người lao động nghỉ việc.
Xác nhận quá trình đóng BHXH, BHTN: + Phiếu giao nhận hồ sơ (mẫu 321 hoặc mẫu 301 nếu mẫu sổ cũ, 02 bản)
+ Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới) hoặc Sổ BHXH cũ
+ Các tờ rời sổ (nếu có)
+ Mẫu 01-XN/THS (nếu có) hoặc Mẫu C15-TS (nếu có)
+ Đơn đề nghị của người tham gia (mẫu D01-TS, 01 bản)
và nộp cho cq BH