Hàng gia công xuất khẩu – Theo quy định hiện hành, hàng hoá xuất khẩu kể cả hàng hoá gia công xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0% và điều kiện hàng gia công xuất khẩu được kê khai khấu trừ/hoàn thuế GTGT đầu vào phải đáp ứng các điều kiện là: Hợp đồng gia công hàng hoá cho tổ chức cá nhân nước ngoài; Tờ khai hải quan về hàng xuất khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan đã xuất khẩu; Hàng hoá gia công cho nước ngoài phải thanh toán qua ngân hàng; Hoá đơn GTGT xuất trả hàng hoá gia công cho nước ngoài.
Trường hợp các doanh nghiệp xuất trả hàng hoá gia công đáp ứng các điều kiện trên được áp dụng thuế suất 0%, kê khai khấu trừ/hoàn thuế GTGT đầu vào theo quy định. Doanh thu gia công xuất khẩu là số tiền gia công thực tế được hưởng (bao gồm cả giá trị vật tư, phụ kiện được thoả thuận trong hợp đồng gia công nếu có) ghi trên hoá đơn GTGT phù hợp với chứng từ thanh toán qua ngân hàng và hợp đồng gia công hàng hoá xuất khẩu. (Theo Công văn số 1359/TCT-PCCS ngày 10 tháng 04 năm 2007).
Chính sách thuế - Theo quy định hiện hành, hướng dẫn việc sử dụng hoá đơn, chứng từ đối với hàng hoá tiêu dùng nội bộ, cho biếu, tặng, kuyến mại: Đối với sản phẩm, hàng hoá xuất để tiêu dùng nội bộ, khuyến mại, quảng cáo phục vụ cho sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT, cơ sở sử dụng hoá đơn GTGT, trên hoá đơn ghi rõ là hàng tiêu dùng nội bộ phục vụ cho sản xuất kinh doanh hay khuyến mại, quảng cáo không thu tiền. Cơ sở kinh doanh sử dụng hoá đơn để làm chứng từ hạch toán.
Theo đó, trường hợp một công ty áp dụng chương trình khuyến mại bằng sản phẩm khi tiêu thụ hàng hoá (bao gồm cả khuyến mại bằng sản phẩm của công ty sản phẩm mua ngoài), công ty được phép ghi thêm dòng: hàng khuyến mại không thu tiền trên cùng hoá đơn GTGT bán hàng. (Theo Công văn số 1363/TCT-PCCS ngày 10 tháng 04 năm 2007 của TCT).
Thuế suất thuế GTGT cho dịch vụ lai dắt cho tàu biển – Theo quy định hiện hành thì dịch vụ lai dắt cho tàu biển thuộc diện chịu thuế GTGT với thuế suất 10%.
Trường hợp cơ sở kinh doanh cung cấp dịch vụ lai dắt cho tàu biển vận tải quốc tế thì dịch vụ lai dắt này không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT theo quy định của pháp luật. (Theo Công văn số 1364/TCT-PCCS ngày 10 tháng 04 năm 2007 của TCT).
Thuế GTGT đối với dịch vụ chuyển phát nhanh – Theo quy định hiện hành, dịch vụ bưu điện, bưu chính viễn thông và Internet (trừ dịch vụ bưu chính, viễn thông và Internet phổ cập theo chương trình của Chính phủ quy định) áp dụng thuế suất thuế 10%.
Theo đó, một công ty hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh quốc tế. Công ty đó mua dịch vụ chuyển phát nhanh của các hãng chuyển phát nhanh nước ngoài và bán lại dịch vụ cho người sử dụng (không phải hoạt động đại lý). Như vậy, căn cứ vào hướng dẫn nêu trên, khi cung cấp dịch vụ này, công ty phải xuất hoá đơn GTGT với mức thuế suất thuế GTGT 10%. (Theo Công văn số 1332/TCT-PCCS ngày 06 tháng 04 năm 2007 của TCT).
Truy thu thuế đối với hoạt động kinh doanh ôtô tải cũ - Thuế thu nhập doanh nghiệp truy thu được tính ấn định bằng thuế suất thuế TNDN nhân với doanh thu chịu thuế.
Thu nhập chịu thuế được tính bằng tỉ lệ % trên giá tính lệ phí trước bạ. Cục thuế căn cứ vào tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh ô tô tải cũ trên địa bàn để xác định tỷ lệ thu nhập chịu thuế trên doanh thu bình quân hoặc căn cứ vào tỷ lệ thu nhập chịu thuế trên doanh thu của cơ sở sản xuất kinh doanh cùng ngành nghề, có quy mô kinh doanh tương đương đã thực hiện kê khai tính thuế đúng quy định để làm cơ sở tính thuế thu nhập chịu thuế đối với các trường hợp phải áp dụng giá ấn định để tính thuế. Căn cứ vào số thuế TNDN tính ấn định và số thuế TNDN đã kê khai để xác định số thuế truy thu. (Theo Công văn số 1383/TCT-DNK ngày 10 tháng 4 năm 2007 của TCT).
Ưu đãi miễn giảm thuế - Trường hợp một công ty phát triển phần mềm có hoạt động sản xuất phần mềm máy tính thuộc Danh mục lình vực đặc biệt ưu đãi đầu tư và đang hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo Nghị định số 164/2003/NĐ-CP nhưng mức ưu đãi thấp hơn thì được hưởng mức ưu đãi về thuế suất và thời gian miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo Nghị định số 24/2007/NĐ-CP cho thời gian còn lại. (Theo Công văn số 1337/TCT-PCCS ngày 6 tháng 4 năm 2007 của TCT).
Trích khấu hao tài sản cố định – Theo quy định hiện hành, quyền sử dụng đất lâu dài là tài sản cố định vô hình đặc biệt, doanh nghiệp được ghi nhận là tài sản cố định vô hình theo nguyên giá nhưng không được trích khấu hao.
Do đó, nếu một công ty mua một ngôi nhà mà trong hợp đồng không tách riêng quyền sử dụng đất và giá trị căn nhà. Sau đó, nếu công ty thuê phá nhà cũ và xây dựng mới toàn bộ căn nhà thì công ty chỉ được trích khấu hao giá trị nhà trên toàn bộ chi phí bỏ ra xây dựng mới (nếu có đầy đủ hoá đơn, chứng từ hợp lệ). (Theo Công văn số 1298/TCT-PCCS ngày 4 tháng 4 năm 2007 của TCT).
Chính sách thuế tài nguyên – Theo quy định hiện hành, mọi tổ chức cá nhân thuộc các thành phần kinh tế tiến hành khai thác tài nguyên dưới mọi hình thức đều thuộc đối tượng nộp thuế tài nguyên.
Trường hợp một công ty sản xuất vật liệu xây dựng khai thác tài nguyên đất dưới hình thức cho phép đơn vị thi công đường đổ đất vào bãi nguyên liệu của công ty để làm nguyên liệu sản xuất gạch thì công ty đó vẫn phải kê khai, nộp thuế tài nguyên theo quy định của pháp luật. (Theo Công văn số 1297 TCT/PCCS ngày 4 tháng 4 năm 2007 của TCT).
Tổ chức bồi dường lao động bằng hiện vật – Theo quy định hiện hành, việc tổ chức bồi dưỡng lao động bằng hiện vật phải được thực hiện trong ca làm việc, đảm bảo thuận tiện, vệ sinh; không được trả bằng tiền; không được đưa vào đơn giá tiền lương.
Trường hợp do tổ chức lao động không ổn định, không thể tổ chức bồi dưỡng tập trung tại chỗ được như làm việc lưu động, phân tán, ít người… người sử dụng lao động phải cấp hiện vật cho người lao động có trách nhiệm tự bồi dưỡng theo quy định.
Do đó, trường hợp đến cuối năm, công ty đã mua đủ số hiện vật số hiện vật bồi dưỡng độc hại theo chế độ và đã tính vào chi phí sản xuất trong năm nhưng chưa cấpphát hết hiện vật cho người lao động mà tiếp tục cấp phát vào đầu năm sau thì khoản chi phí mua hiện vật bồi dưỡng độc hại theo chế độ được tính vào chi phí hợp lý.
Trường hợp công ty đã tính chí phí mua hiện vật bồi dưỡng độc hại theo chế độ vào chi phí sản xuất trong năm nhưng thực tế đến cuối năm chưa mua đủ hiện vật để cấp cho người lao động thì khoản chi phí trước không được coi là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp. (Theo Công văn số 1307/TCT-PCCS ngày 5 tháng 4 năm 2007 của TCT).
Chính sách thuế - Theo quy định hiện hành, đối với cơ sở kinh doanh được Nhà nước cho thuê đất để đầu tư cho thuê cơ sở hạ tầng trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế khác theo quy định của Chính phủ để cho thuê lại, giá tính thuế là giá cho thuê chưa có thuế GTGT, trừ giá thuê đất phải nộp Ngân sách nhà nước.
Theo đó, trường hợp một công ty ký hợp đồng cho một số doanh nghiệp thuê lại đất đã lập hoá đơn xác định giá tính thuế GTGT chưa trừ giá thuế đất phải nộp Ngân sách Nhà nước theo hướng dẫn trên và đã kê khai nộp thuế GTGT với cơ quan thuế, các doanh nghiệp thuê lại đất đã kê khai, khấu trừ hoặc hoàn thuế GTGT thì không thực hiện việc điều chỉnh lại theo hướng dẫn trên. (Theo Công văn số 1299/TCT-PCCS ngày 04 tháng 04 năm 2007 của TCT).
Xử lý vi phạm lĩnh vực đầu tư - Ngày 04 tháng 04 năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 53/2007/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.
Theo đó, áp dụng mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 ngàn đồng tới 70 triệu đồng đối với một hành vi vi phạm trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, đồng thời, Chính phủ yêu cầu mọi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư phải được phát hiện kịp thời và bị đình chỉ ngay…
Cụ thế: áp dụng mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 - 200 ngàn đồng đối với tổ chức, cá nhân có hành vi báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư không đúng thời hạn…
Phạt tiền từ 7 - 10 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân có hành vi không thông báo mời thầu công khai theo quy định của pháp luật về đấu thầu, không có biên bản mở thầu, mời không đủ số lượng nhà thầu hoặc mời nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm theo quy định đối với đấu thầu hạn chế, thành lập tổ chuyên gia đấu thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định, trừ trường hợp nguồn vốn cho gói thầu được nêu trong hồ sơ mời thầu là do nhà thầu thu xếp, triển khai việc lựa chọn nhà thầu chưa có kế hoạch đấu thầu được người quyết định đầu tư phê duyệt bằng văn bản…
Phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân có hành vi cố ý báo cáo sai hoặc không trung thực về các thông tin làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, ký kết, thực hiện hợp đồng.
Về bảo đảm thông tin trong đấu thầu, sẽ phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân có một trong các hành vi sau: tiết lộ những tài liệu, thông tin về nội dung hồ sơ mời thầu trước thời điểm phát hành, tiết lộ những tài liệu, thông tin đấu thầu liên quan khác được đóng dấu bảo mật, tiết lộ những tài liệu, thông tin về báo cáo của bên mời thầu, báo cáo của tổ chuyên gia, báo cáo của nhà thầu tư vấn, báo cáo của cơ quan chuyên môn liên quan trong quá trình đấu thầu, xét thầu và thẩm định trước khi công bố kết quả lựa chọn nhà thầu…
Mức phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng được áp dụng đối với nhà thầu thực hiện hợp đồng xây lắp, cung cấp hàng hóa có hành vi thông đồng với nhà thầu tư vấn giám sát, cơ quan, tổ chức nghiệm thu để xác nhận sai về chất lượng, khối lượng của công trình, hàng hóa, hoặc đối với tổ chức, cá nhân cấp tạm ứng vốn nhà nước không đúng quy định…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quản lý chất thải rắn - Theo Nghị định số 59/2007/NĐ-CP ban hành ngày 09 tháng 04 năm 2007, Chính phủ quy định: chất thải rắn (CTR) thông thường phải được kiểm soát, phân loại ngay tại nguồn và phải được lưu giữ trong các túi hoặc thùng được phân biệt bằng màu sắc. CTR nguy hại phải được phân loại tại nguồn và lưu giữ riêng. Không được để lẫn CTR thông thường. Nếu để lẫn CTR nguy hại vào CTR thông thường thì hỗn hợp CTR đó phải được xử lý như CTR nguy hại.
Trên các trục phố chính, các khu thương mại, các công viên, quảng trường, các điểm tập trung dân cư, các đầu mối giao thông và các khu vực công cộng khác phải bố trí các phương tiện lưu giữ CTR.
Nhà nước khuyến khích mọi hình thức đầu tư cho lĩnh vực CTR: BCC, BOT, BTO, BT, mua lại doanh nghiệp, mua trái phiếu, đầu tư chứng khoán và các hình thức đầu tư khác…
Tổ chức, cá nhân có thể đầu tư để thành lập hợp tác xã, hộ kinh doanh hoặc các hình thức khác để thực hiện việc thu gom, vận chuyển, xử lý CTR tại khu vực điểm dân cư nông thôn, làng nghề chưa có dịch vụ thu gom, vận chuyển CTR…
Việc thu gom, lưu giữ vận chuyển CTR thông thường do các công ty dịch vụ, hợp tác xã dịch vụ hoặc hộ gia đình thu gom thông qua hợp đồng vận chuyển dịch vụ. CTR nguy hại được thực hiện bởi các tổ chức có năng lực phù hợp và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại. Các phương tiện vận chuyển phải là phương tiện chuyên dụng, bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật và an toàn. Sau khi thu gom, thời gian lưu giữ các CTR không quá 2 ngày.
Tại cơ sở xử lý CTR và các công trình phụ trợ với quy mô khác nhau đều phải tổ chức quan trắc môi trường trong suốt thời gian hoạt động và 5 năm kể từ khi đóng bãi, kết thúc hoạt động. Định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần, chủ xử lý CTR phải tiến hành quan trắc môi trường.
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Ghi nhãn hàng hoá - Ngày 06 tháng 04 năm 2007, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 09/2007/TT-BKHCN hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng hoá.
Theo đó, hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc. Nhãn phụ phải được gắn trên hàng hoá hoặc bao bì thương phẩm của hàng hoá và không được che khuất nội dung của nhãn gốc. Nội dung ghi trên nhãn phụ không được làm hiểu sai lệch nội dung của nhãn gốc...
Hàng hoá sản xuất, lắp ráp, chế biến, đóng gói tại Việt Nam để lưu thông trong nước thì tổ chức cá nhân hoàn thiện hàng hoá hoặc thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hoá trước khi đưa vào lưu thông phải thực hiện ghi nhãn hàng hoá...
Trường hợp một hàng hoá có nhiều công dụng thì căn cứ vào công dụng chính của hàng hóa để xếp vào loại tương ứng. Trường hợp hàng hoá xếp được ở nhiều loại thì xếp vào loại có tính chất, công dụng hợp lý hơn....
Trường hợp tên chất chiết xuất, tinh chất từ các nguyên liệu tự nhiên ghi kèm tên hàng hoá thì phải ghi thành phần định lượng chất chiết xuất, tinh chất hoặc khối lượng nguyên liệu tương đương dùng để tạo ra lượng chất chiết xuất, tinh chất đó...
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Kinh doanh xăng dầu - Theo Nghị đinh số 55/2007/NĐ-CP ban hành ngày 06 tháng 04 năm 2007, Chính phủ quy định: các doanh nghiệp xăng dầu được tự quyết định giá bán xăng theo cơ chế thị trường, trên cơ sở giá thế giới, thuế nhập khẩu, các chi phí đầu vào... đảm bảo đúng quy định của Nhà nước, lợi nhuận hợp lý để tái đầu tư, phát triển sản xuất và các hoạt động kinh doanh của DN. Nhà nước chỉ quản lý gián tiếp bằng các quy định về điều kiện kinh doanh xăng dầu, điều hòa cung cầu, mua, bán hàng dự trữ quốc gia và thực hiện kiểm soát các yếu tố hình thành giá khi có dấu hiệu liên kết độc quyền về giá hay đầu cơ nâng giá…
Bên cạnh đó, khi thấy có dấu hiệu lợi dụng tăng giá và có khiếu nại của người tiêu dùng và các cơ quan liên quan thì cơ quan nhà nước sẽ kiểm tra và xử lý. Tuy nhiên, nếu cơ quan quản lý nhà nước thấy giá thế giới lên và sự điều chỉnh của doanh nghiệp là hợp lý thì phải chấp nhận…
Thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu, doanh nghiệp chế biến xăng dấu phải bảo đảm mức dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu bằng 20 ngày cung ứng…
Trong quá trình kinh doanh xăng dầu, thương nhân phải niêm yết công khai tại cửa hàng, trạm bán lẻ xăng dầu: Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện, thiết bị đo lường. Nghiêm cấm sử dụng phương tiện đo lường chưa qua kiểm định hoặc hết thời hạn sử dụng. Khi phát hiện phương tiện đo lường bị hư hỏng phải ngừng ngay việc sử dụng và báo cơ quan quản lý về tiêu chuẩn đo lường chất lượng sửa chữa và kiểm tra lại…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Nghỉ làm việc ngày Giỗ Tổ Hùng Vương - Ngày 02 tháng 04 năm 2007, Quốc hội đã thông qua Luật số 84/2007/QH11 sửa đổi, bổ sung Điều 73 của Bộ luật Lao động.
Theo đó, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch). Nếu những ngày này trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày tiếp theo.
Luật có hiệu lực kể từ ngày 11/4/2007.
Luật Tổ chức Quốc hội - Ngày 02 tháng 04 năm 2007, Quốc hội đã thông qua Luật số 83/2007/QH11 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.
Luật quy định: Quốc hội thành lập Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban sau: Pháp luật, Tư pháp, Kinh tế, Tài chính, ngân sách, Quốc phòng và an ninh, Văn hoá, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, Các vấn đề xã hội, Khoa học, công nghệ và môi trường, Đối ngoại.
UB pháp luật sẽ thẩm tra dự kiến của Chính phủ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, đề nghị của cơ quan khác, tổ chức, đại biểu Quốc hội về xây dựng luật, pháp lệnh, kiến nghị của đại biểu Quốc hội về luật, pháp lệnh, Thẩm tra dự án luật, dự án pháp lệnh về dân sự, hành chính, về tổ chức bộ máy nhà nước, trừ tổ chức bộ máy của các cơ quan tư pháp, thẩm tra các dự án khác do Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội giao…
Luật có hiệu lực từ ngày 01/7/2007.
Giải quyết khiếu nại và tranh chấp dịch vụ bưu chính, viễn thông - Ngày 05 tháng 04 năm 2007, Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông đã ban hành Quyết định số 05/2007/QĐ-BBCVT ban hành Quy định về giải quyết khiếu nại và hướng dẫn giải quyết tranh chấp giữa người sử dụng dịch vụ với bên cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát, viễn thông và Internet.
Theo đó, giải quyết khiếu nại và hướng dẫn giải quyết tranh chấp phải tân theo nguyên tắc: Khiếu nại trước hết phải được giải quyết thông qua thương lượng giữa các bên. Trường hợp qua thương lượng không đạt được thỏa thuận, bên cung cấp dịch vụ phải thực hiện các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ để xác định rõ nguyên nhân, giải quyết khiếu nại và trả lời cho người khiếu nại, Việc hướng dẫn giải quyết tranh chấp được thực hiện trên nguyên tắc dân chủ, khách quan, đảm bảo công bằng quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tranh chấp…
Thời hiệu khiếu nại đối với thư, bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế là 06 tháng kể từ ngày sau ngày gửi, Dịch vụ viễn thông và Internet: về giá cước là 01 tháng kể từ ngày nhận được thông báo hoặc hóa đơn thanh toán cước đầu tiên hoặc kể từ ngày thanh toán cước dịch vụ, về chỉ tiêu chất lượng dịch vụ và các vi phạm khác là ba 03 tháng kể từ ngày sử dụng dịch vụ hoặc xảy ra vi phạm.
Thời hiệu hướng dẫn giải quyết tranh chấp là 30 ngày kể từ ngày người khiếu nại nhận được kết quả giải quyết khiếu nại của bên cung cấp dịch vụ hoặc kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà bên cung cấp dịch vụ không giải quyết đơn khiếu nại…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Trường hợp các doanh nghiệp xuất trả hàng hoá gia công đáp ứng các điều kiện trên được áp dụng thuế suất 0%, kê khai khấu trừ/hoàn thuế GTGT đầu vào theo quy định. Doanh thu gia công xuất khẩu là số tiền gia công thực tế được hưởng (bao gồm cả giá trị vật tư, phụ kiện được thoả thuận trong hợp đồng gia công nếu có) ghi trên hoá đơn GTGT phù hợp với chứng từ thanh toán qua ngân hàng và hợp đồng gia công hàng hoá xuất khẩu. (Theo Công văn số 1359/TCT-PCCS ngày 10 tháng 04 năm 2007).
Chính sách thuế - Theo quy định hiện hành, hướng dẫn việc sử dụng hoá đơn, chứng từ đối với hàng hoá tiêu dùng nội bộ, cho biếu, tặng, kuyến mại: Đối với sản phẩm, hàng hoá xuất để tiêu dùng nội bộ, khuyến mại, quảng cáo phục vụ cho sản xuất kinh doanh hàng hoá, dịch vụ chịu thuế GTGT, cơ sở sử dụng hoá đơn GTGT, trên hoá đơn ghi rõ là hàng tiêu dùng nội bộ phục vụ cho sản xuất kinh doanh hay khuyến mại, quảng cáo không thu tiền. Cơ sở kinh doanh sử dụng hoá đơn để làm chứng từ hạch toán.
Theo đó, trường hợp một công ty áp dụng chương trình khuyến mại bằng sản phẩm khi tiêu thụ hàng hoá (bao gồm cả khuyến mại bằng sản phẩm của công ty sản phẩm mua ngoài), công ty được phép ghi thêm dòng: hàng khuyến mại không thu tiền trên cùng hoá đơn GTGT bán hàng. (Theo Công văn số 1363/TCT-PCCS ngày 10 tháng 04 năm 2007 của TCT).
Thuế suất thuế GTGT cho dịch vụ lai dắt cho tàu biển – Theo quy định hiện hành thì dịch vụ lai dắt cho tàu biển thuộc diện chịu thuế GTGT với thuế suất 10%.
Trường hợp cơ sở kinh doanh cung cấp dịch vụ lai dắt cho tàu biển vận tải quốc tế thì dịch vụ lai dắt này không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT theo quy định của pháp luật. (Theo Công văn số 1364/TCT-PCCS ngày 10 tháng 04 năm 2007 của TCT).
Thuế GTGT đối với dịch vụ chuyển phát nhanh – Theo quy định hiện hành, dịch vụ bưu điện, bưu chính viễn thông và Internet (trừ dịch vụ bưu chính, viễn thông và Internet phổ cập theo chương trình của Chính phủ quy định) áp dụng thuế suất thuế 10%.
Theo đó, một công ty hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh quốc tế. Công ty đó mua dịch vụ chuyển phát nhanh của các hãng chuyển phát nhanh nước ngoài và bán lại dịch vụ cho người sử dụng (không phải hoạt động đại lý). Như vậy, căn cứ vào hướng dẫn nêu trên, khi cung cấp dịch vụ này, công ty phải xuất hoá đơn GTGT với mức thuế suất thuế GTGT 10%. (Theo Công văn số 1332/TCT-PCCS ngày 06 tháng 04 năm 2007 của TCT).
Truy thu thuế đối với hoạt động kinh doanh ôtô tải cũ - Thuế thu nhập doanh nghiệp truy thu được tính ấn định bằng thuế suất thuế TNDN nhân với doanh thu chịu thuế.
Thu nhập chịu thuế được tính bằng tỉ lệ % trên giá tính lệ phí trước bạ. Cục thuế căn cứ vào tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh ô tô tải cũ trên địa bàn để xác định tỷ lệ thu nhập chịu thuế trên doanh thu bình quân hoặc căn cứ vào tỷ lệ thu nhập chịu thuế trên doanh thu của cơ sở sản xuất kinh doanh cùng ngành nghề, có quy mô kinh doanh tương đương đã thực hiện kê khai tính thuế đúng quy định để làm cơ sở tính thuế thu nhập chịu thuế đối với các trường hợp phải áp dụng giá ấn định để tính thuế. Căn cứ vào số thuế TNDN tính ấn định và số thuế TNDN đã kê khai để xác định số thuế truy thu. (Theo Công văn số 1383/TCT-DNK ngày 10 tháng 4 năm 2007 của TCT).
Ưu đãi miễn giảm thuế - Trường hợp một công ty phát triển phần mềm có hoạt động sản xuất phần mềm máy tính thuộc Danh mục lình vực đặc biệt ưu đãi đầu tư và đang hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo Nghị định số 164/2003/NĐ-CP nhưng mức ưu đãi thấp hơn thì được hưởng mức ưu đãi về thuế suất và thời gian miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo Nghị định số 24/2007/NĐ-CP cho thời gian còn lại. (Theo Công văn số 1337/TCT-PCCS ngày 6 tháng 4 năm 2007 của TCT).
Trích khấu hao tài sản cố định – Theo quy định hiện hành, quyền sử dụng đất lâu dài là tài sản cố định vô hình đặc biệt, doanh nghiệp được ghi nhận là tài sản cố định vô hình theo nguyên giá nhưng không được trích khấu hao.
Do đó, nếu một công ty mua một ngôi nhà mà trong hợp đồng không tách riêng quyền sử dụng đất và giá trị căn nhà. Sau đó, nếu công ty thuê phá nhà cũ và xây dựng mới toàn bộ căn nhà thì công ty chỉ được trích khấu hao giá trị nhà trên toàn bộ chi phí bỏ ra xây dựng mới (nếu có đầy đủ hoá đơn, chứng từ hợp lệ). (Theo Công văn số 1298/TCT-PCCS ngày 4 tháng 4 năm 2007 của TCT).
Chính sách thuế tài nguyên – Theo quy định hiện hành, mọi tổ chức cá nhân thuộc các thành phần kinh tế tiến hành khai thác tài nguyên dưới mọi hình thức đều thuộc đối tượng nộp thuế tài nguyên.
Trường hợp một công ty sản xuất vật liệu xây dựng khai thác tài nguyên đất dưới hình thức cho phép đơn vị thi công đường đổ đất vào bãi nguyên liệu của công ty để làm nguyên liệu sản xuất gạch thì công ty đó vẫn phải kê khai, nộp thuế tài nguyên theo quy định của pháp luật. (Theo Công văn số 1297 TCT/PCCS ngày 4 tháng 4 năm 2007 của TCT).
Tổ chức bồi dường lao động bằng hiện vật – Theo quy định hiện hành, việc tổ chức bồi dưỡng lao động bằng hiện vật phải được thực hiện trong ca làm việc, đảm bảo thuận tiện, vệ sinh; không được trả bằng tiền; không được đưa vào đơn giá tiền lương.
Trường hợp do tổ chức lao động không ổn định, không thể tổ chức bồi dưỡng tập trung tại chỗ được như làm việc lưu động, phân tán, ít người… người sử dụng lao động phải cấp hiện vật cho người lao động có trách nhiệm tự bồi dưỡng theo quy định.
Do đó, trường hợp đến cuối năm, công ty đã mua đủ số hiện vật số hiện vật bồi dưỡng độc hại theo chế độ và đã tính vào chi phí sản xuất trong năm nhưng chưa cấpphát hết hiện vật cho người lao động mà tiếp tục cấp phát vào đầu năm sau thì khoản chi phí mua hiện vật bồi dưỡng độc hại theo chế độ được tính vào chi phí hợp lý.
Trường hợp công ty đã tính chí phí mua hiện vật bồi dưỡng độc hại theo chế độ vào chi phí sản xuất trong năm nhưng thực tế đến cuối năm chưa mua đủ hiện vật để cấp cho người lao động thì khoản chi phí trước không được coi là chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp. (Theo Công văn số 1307/TCT-PCCS ngày 5 tháng 4 năm 2007 của TCT).
Chính sách thuế - Theo quy định hiện hành, đối với cơ sở kinh doanh được Nhà nước cho thuê đất để đầu tư cho thuê cơ sở hạ tầng trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế khác theo quy định của Chính phủ để cho thuê lại, giá tính thuế là giá cho thuê chưa có thuế GTGT, trừ giá thuê đất phải nộp Ngân sách nhà nước.
Theo đó, trường hợp một công ty ký hợp đồng cho một số doanh nghiệp thuê lại đất đã lập hoá đơn xác định giá tính thuế GTGT chưa trừ giá thuế đất phải nộp Ngân sách Nhà nước theo hướng dẫn trên và đã kê khai nộp thuế GTGT với cơ quan thuế, các doanh nghiệp thuê lại đất đã kê khai, khấu trừ hoặc hoàn thuế GTGT thì không thực hiện việc điều chỉnh lại theo hướng dẫn trên. (Theo Công văn số 1299/TCT-PCCS ngày 04 tháng 04 năm 2007 của TCT).
Xử lý vi phạm lĩnh vực đầu tư - Ngày 04 tháng 04 năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 53/2007/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư.
Theo đó, áp dụng mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 ngàn đồng tới 70 triệu đồng đối với một hành vi vi phạm trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, đồng thời, Chính phủ yêu cầu mọi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư phải được phát hiện kịp thời và bị đình chỉ ngay…
Cụ thế: áp dụng mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 - 200 ngàn đồng đối với tổ chức, cá nhân có hành vi báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư không đúng thời hạn…
Phạt tiền từ 7 - 10 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân có hành vi không thông báo mời thầu công khai theo quy định của pháp luật về đấu thầu, không có biên bản mở thầu, mời không đủ số lượng nhà thầu hoặc mời nhà thầu không đủ năng lực, kinh nghiệm theo quy định đối với đấu thầu hạn chế, thành lập tổ chuyên gia đấu thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định, trừ trường hợp nguồn vốn cho gói thầu được nêu trong hồ sơ mời thầu là do nhà thầu thu xếp, triển khai việc lựa chọn nhà thầu chưa có kế hoạch đấu thầu được người quyết định đầu tư phê duyệt bằng văn bản…
Phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân có hành vi cố ý báo cáo sai hoặc không trung thực về các thông tin làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, ký kết, thực hiện hợp đồng.
Về bảo đảm thông tin trong đấu thầu, sẽ phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân có một trong các hành vi sau: tiết lộ những tài liệu, thông tin về nội dung hồ sơ mời thầu trước thời điểm phát hành, tiết lộ những tài liệu, thông tin đấu thầu liên quan khác được đóng dấu bảo mật, tiết lộ những tài liệu, thông tin về báo cáo của bên mời thầu, báo cáo của tổ chuyên gia, báo cáo của nhà thầu tư vấn, báo cáo của cơ quan chuyên môn liên quan trong quá trình đấu thầu, xét thầu và thẩm định trước khi công bố kết quả lựa chọn nhà thầu…
Mức phạt tiền từ 30 - 50 triệu đồng được áp dụng đối với nhà thầu thực hiện hợp đồng xây lắp, cung cấp hàng hóa có hành vi thông đồng với nhà thầu tư vấn giám sát, cơ quan, tổ chức nghiệm thu để xác nhận sai về chất lượng, khối lượng của công trình, hàng hóa, hoặc đối với tổ chức, cá nhân cấp tạm ứng vốn nhà nước không đúng quy định…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Quản lý chất thải rắn - Theo Nghị định số 59/2007/NĐ-CP ban hành ngày 09 tháng 04 năm 2007, Chính phủ quy định: chất thải rắn (CTR) thông thường phải được kiểm soát, phân loại ngay tại nguồn và phải được lưu giữ trong các túi hoặc thùng được phân biệt bằng màu sắc. CTR nguy hại phải được phân loại tại nguồn và lưu giữ riêng. Không được để lẫn CTR thông thường. Nếu để lẫn CTR nguy hại vào CTR thông thường thì hỗn hợp CTR đó phải được xử lý như CTR nguy hại.
Trên các trục phố chính, các khu thương mại, các công viên, quảng trường, các điểm tập trung dân cư, các đầu mối giao thông và các khu vực công cộng khác phải bố trí các phương tiện lưu giữ CTR.
Nhà nước khuyến khích mọi hình thức đầu tư cho lĩnh vực CTR: BCC, BOT, BTO, BT, mua lại doanh nghiệp, mua trái phiếu, đầu tư chứng khoán và các hình thức đầu tư khác…
Tổ chức, cá nhân có thể đầu tư để thành lập hợp tác xã, hộ kinh doanh hoặc các hình thức khác để thực hiện việc thu gom, vận chuyển, xử lý CTR tại khu vực điểm dân cư nông thôn, làng nghề chưa có dịch vụ thu gom, vận chuyển CTR…
Việc thu gom, lưu giữ vận chuyển CTR thông thường do các công ty dịch vụ, hợp tác xã dịch vụ hoặc hộ gia đình thu gom thông qua hợp đồng vận chuyển dịch vụ. CTR nguy hại được thực hiện bởi các tổ chức có năng lực phù hợp và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hành nghề quản lý chất thải nguy hại. Các phương tiện vận chuyển phải là phương tiện chuyên dụng, bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật và an toàn. Sau khi thu gom, thời gian lưu giữ các CTR không quá 2 ngày.
Tại cơ sở xử lý CTR và các công trình phụ trợ với quy mô khác nhau đều phải tổ chức quan trắc môi trường trong suốt thời gian hoạt động và 5 năm kể từ khi đóng bãi, kết thúc hoạt động. Định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần, chủ xử lý CTR phải tiến hành quan trắc môi trường.
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Ghi nhãn hàng hoá - Ngày 06 tháng 04 năm 2007, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 09/2007/TT-BKHCN hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 89/2006/NĐ-CP về nhãn hàng hoá.
Theo đó, hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam mà trên nhãn chưa thể hiện hoặc thể hiện chưa đủ những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt thì phải có nhãn phụ thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt và giữ nguyên nhãn gốc của hàng hoá. Nội dung ghi bằng tiếng Việt phải tương ứng với nội dung ghi trên nhãn gốc. Nhãn phụ phải được gắn trên hàng hoá hoặc bao bì thương phẩm của hàng hoá và không được che khuất nội dung của nhãn gốc. Nội dung ghi trên nhãn phụ không được làm hiểu sai lệch nội dung của nhãn gốc...
Hàng hoá sản xuất, lắp ráp, chế biến, đóng gói tại Việt Nam để lưu thông trong nước thì tổ chức cá nhân hoàn thiện hàng hoá hoặc thực hiện công đoạn cuối cùng để hoàn thiện hàng hoá trước khi đưa vào lưu thông phải thực hiện ghi nhãn hàng hoá...
Trường hợp một hàng hoá có nhiều công dụng thì căn cứ vào công dụng chính của hàng hóa để xếp vào loại tương ứng. Trường hợp hàng hoá xếp được ở nhiều loại thì xếp vào loại có tính chất, công dụng hợp lý hơn....
Trường hợp tên chất chiết xuất, tinh chất từ các nguyên liệu tự nhiên ghi kèm tên hàng hoá thì phải ghi thành phần định lượng chất chiết xuất, tinh chất hoặc khối lượng nguyên liệu tương đương dùng để tạo ra lượng chất chiết xuất, tinh chất đó...
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Kinh doanh xăng dầu - Theo Nghị đinh số 55/2007/NĐ-CP ban hành ngày 06 tháng 04 năm 2007, Chính phủ quy định: các doanh nghiệp xăng dầu được tự quyết định giá bán xăng theo cơ chế thị trường, trên cơ sở giá thế giới, thuế nhập khẩu, các chi phí đầu vào... đảm bảo đúng quy định của Nhà nước, lợi nhuận hợp lý để tái đầu tư, phát triển sản xuất và các hoạt động kinh doanh của DN. Nhà nước chỉ quản lý gián tiếp bằng các quy định về điều kiện kinh doanh xăng dầu, điều hòa cung cầu, mua, bán hàng dự trữ quốc gia và thực hiện kiểm soát các yếu tố hình thành giá khi có dấu hiệu liên kết độc quyền về giá hay đầu cơ nâng giá…
Bên cạnh đó, khi thấy có dấu hiệu lợi dụng tăng giá và có khiếu nại của người tiêu dùng và các cơ quan liên quan thì cơ quan nhà nước sẽ kiểm tra và xử lý. Tuy nhiên, nếu cơ quan quản lý nhà nước thấy giá thế giới lên và sự điều chỉnh của doanh nghiệp là hợp lý thì phải chấp nhận…
Thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu, doanh nghiệp chế biến xăng dấu phải bảo đảm mức dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu bằng 20 ngày cung ứng…
Trong quá trình kinh doanh xăng dầu, thương nhân phải niêm yết công khai tại cửa hàng, trạm bán lẻ xăng dầu: Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện, thiết bị đo lường. Nghiêm cấm sử dụng phương tiện đo lường chưa qua kiểm định hoặc hết thời hạn sử dụng. Khi phát hiện phương tiện đo lường bị hư hỏng phải ngừng ngay việc sử dụng và báo cơ quan quản lý về tiêu chuẩn đo lường chất lượng sửa chữa và kiểm tra lại…
Nghị định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Nghỉ làm việc ngày Giỗ Tổ Hùng Vương - Ngày 02 tháng 04 năm 2007, Quốc hội đã thông qua Luật số 84/2007/QH11 sửa đổi, bổ sung Điều 73 của Bộ luật Lao động.
Theo đó, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch). Nếu những ngày này trùng vào ngày nghỉ hàng tuần thì người lao động được nghỉ bù vào ngày tiếp theo.
Luật có hiệu lực kể từ ngày 11/4/2007.
Luật Tổ chức Quốc hội - Ngày 02 tháng 04 năm 2007, Quốc hội đã thông qua Luật số 83/2007/QH11 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.
Luật quy định: Quốc hội thành lập Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban sau: Pháp luật, Tư pháp, Kinh tế, Tài chính, ngân sách, Quốc phòng và an ninh, Văn hoá, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, Các vấn đề xã hội, Khoa học, công nghệ và môi trường, Đối ngoại.
UB pháp luật sẽ thẩm tra dự kiến của Chính phủ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, đề nghị của cơ quan khác, tổ chức, đại biểu Quốc hội về xây dựng luật, pháp lệnh, kiến nghị của đại biểu Quốc hội về luật, pháp lệnh, Thẩm tra dự án luật, dự án pháp lệnh về dân sự, hành chính, về tổ chức bộ máy nhà nước, trừ tổ chức bộ máy của các cơ quan tư pháp, thẩm tra các dự án khác do Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội giao…
Luật có hiệu lực từ ngày 01/7/2007.
Giải quyết khiếu nại và tranh chấp dịch vụ bưu chính, viễn thông - Ngày 05 tháng 04 năm 2007, Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông đã ban hành Quyết định số 05/2007/QĐ-BBCVT ban hành Quy định về giải quyết khiếu nại và hướng dẫn giải quyết tranh chấp giữa người sử dụng dịch vụ với bên cung cấp dịch vụ bưu chính, chuyển phát, viễn thông và Internet.
Theo đó, giải quyết khiếu nại và hướng dẫn giải quyết tranh chấp phải tân theo nguyên tắc: Khiếu nại trước hết phải được giải quyết thông qua thương lượng giữa các bên. Trường hợp qua thương lượng không đạt được thỏa thuận, bên cung cấp dịch vụ phải thực hiện các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ để xác định rõ nguyên nhân, giải quyết khiếu nại và trả lời cho người khiếu nại, Việc hướng dẫn giải quyết tranh chấp được thực hiện trên nguyên tắc dân chủ, khách quan, đảm bảo công bằng quyền, lợi ích hợp pháp của các bên tranh chấp…
Thời hiệu khiếu nại đối với thư, bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế là 06 tháng kể từ ngày sau ngày gửi, Dịch vụ viễn thông và Internet: về giá cước là 01 tháng kể từ ngày nhận được thông báo hoặc hóa đơn thanh toán cước đầu tiên hoặc kể từ ngày thanh toán cước dịch vụ, về chỉ tiêu chất lượng dịch vụ và các vi phạm khác là ba 03 tháng kể từ ngày sử dụng dịch vụ hoặc xảy ra vi phạm.
Thời hiệu hướng dẫn giải quyết tranh chấp là 30 ngày kể từ ngày người khiếu nại nhận được kết quả giải quyết khiếu nại của bên cung cấp dịch vụ hoặc kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà bên cung cấp dịch vụ không giải quyết đơn khiếu nại…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.

