Mỗi tuần một chuyên đề

Hạch toán thành phẩm cho đi thuê

  • Thread starter snoopy211
  • Ngày gửi
snoopy211

snoopy211

Sơ cấp
18/2/14
31
0
1
hải phòng
Chào cả nhà!
Cty em gia chế container làm thành container văn phòng xong cho đi thuê (thuê xong khách có nhu cầu thì mang bán)
Nhưng vấn đề ở chỗ, khách thuê lâu bị hỏng hóc 1 số thứ bây giờ e xuất NVL sữa chữa. Vậy em hạch toán ntn?
Vì trc đây khách thuê bên em ít, thuê ít ngày nữa thành ra e ko làm nghiệp vụ xuất kho, mà về thì có khách mua e chuyển luôn thành ra giá thành ko đổi.
Ai tư vấn giúp e với a. Em chân thành cảm ơn!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Chào cả nhà!
Cty em gia chế container làm thành container văn phòng xong cho đi thuê (thuê xong khách có nhu cầu thì mang bán)
Nhưng vấn đề ở chỗ, khách thuê lâu bị hỏng hóc 1 số thứ bây giờ e xuất NVL sữa chữa. Vậy em hạch toán ntn?
Vì trc đây khách thuê bên em ít, thuê ít ngày nữa thành ra e ko làm nghiệp vụ xuất kho, mà về thì có khách mua e chuyển luôn thành ra giá thành ko đổi.
Ai tư vấn giúp e với a. Em chân thành cảm ơn!
Bạn tham khảo hướng dẫn hạch toán về cho thuê dụng cụ trong Thông tư 200 để hạch toán.

Khi xuất kho ghi Nợ 242/Có 155 (có thể chuyển từ 155 sang 153 rồi từ 153 sang 242)

Định kỳ phân bổ: Nợ 632/Có 242 (hoặc qua 627, 154)

Khi nhập lại thì cho vào 153 theo giá trị còn lại sẽ hợp lý hơn. Chi phí sửa chữa dụng cụ nhập kho cho vào giá nhập kho.
 
snoopy211

snoopy211

Sơ cấp
18/2/14
31
0
1
hải phòng
Bạn tham khảo hướng dẫn hạch toán về cho thuê dụng cụ trong Thông tư 200 để hạch toán.

Khi xuất kho ghi Nợ 242/Có 155 (có thể chuyển từ 155 sang 153 rồi từ 153 sang 242)

Định kỳ phân bổ: Nợ 632/Có 242 (hoặc qua 627, 154)

Khi nhập lại thì cho vào 153 theo giá trị còn lại sẽ hợp lý hơn. Chi phí sửa chữa dụng cụ nhập kho cho vào giá nhập kho.
Nhưng thành phẩm lại chuyển về 153 hả b?
 
Nguyễn Văn Toản_301

Nguyễn Văn Toản_301

Ktoán - người giúp các con số trở nên mềm mại hơn!
20/5/16
264
86
28
33
Hà Nội
Thành phẩm này đem cho thuê thì nó thành dụng cụ cho thuê rồi mà.
Nếu giá trị trên 30tr thì có thể xem xét ghi nhận vào 211 và là trường hợp cho thuê hoạt động bình thường. Thường thì e thấy giá trị cont này chế thành văn phòng cho mấy bác ngoài công trường thì cỡ trăm triệu đó. Như vậy coi nó là công cụ dụng cụ liệu còn hợp lý?
 
  • Like
Reactions: Hien
snoopy211

snoopy211

Sơ cấp
18/2/14
31
0
1
hải phòng
Nếu giá trị trên 30tr thì có thể xem xét ghi nhận vào 211 và là trường hợp cho thuê hoạt động bình thường. Thường thì e thấy giá trị cont này chế thành văn phòng cho mấy bác ngoài công trường thì cỡ trăm triệu đó. Như vậy coi nó là công cụ dụng cụ liệu còn hợp lý?
nếu vậy để TK 211 thì đến khi mình kéo container cho thuê về, lại sửa chữa theo yêu cầu khách mua khác. Thì lại chuyển về 152 hả b?
 
Nguyễn Văn Toản_301

Nguyễn Văn Toản_301

Ktoán - người giúp các con số trở nên mềm mại hơn!
20/5/16
264
86
28
33
Hà Nội
nếu vậy để TK 211 thì đến khi mình kéo container cho thuê về, lại sửa chữa theo yêu cầu khách mua khác. Thì lại chuyển về 152 hả b?
Tài sản đã được ghi nhận thì chỉ được ghi giảm trong 1 số trường hợp nhất định mà thôi. bạn có thể tham khảo các trường hợp này trong thông tư 200 và thông tư 45 để rõ hơn. Nếu có quyết định hủy hoặc tháo dỡ dỡ tài sản đó ra thì bạn mới hạch toán vào 152 theo giá trị ước tính có thể thu hồi. Nếu chỉ là sửa chữa thông thường thì bạn vẫn theo dõi trên 211 trich khấu hao bình thường. Chi phí sửa chữa có thể thập hợp trên 241 sau khi hoàn thành sửa chữa có thể tăng nguyên giá (nếu đủ ĐK) hay đưa ngay vào chi phí hoặc phân bổ dần.
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Nếu giá trị trên 30tr thì có thể xem xét ghi nhận vào 211 và là trường hợp cho thuê hoạt động bình thường. Thường thì e thấy giá trị cont này chế thành văn phòng cho mấy bác ngoài công trường thì cỡ trăm triệu đó. Như vậy coi nó là công cụ dụng cụ liệu còn hợp lý?
OK. Nếu thỏa mãn tiêu chuẩn giá trị từ 30 triệu trở lên và thời gian để cho thuê trên 1 năm thì chuyển từ 155 sang 211 để khấu hao. Tuy nhiên nếu chỉ là cho thuê tạm thời rồi bán thì không nên để ở TSCĐ mà để ở hàng tồn kho.
nếu vậy để TK 211 thì đến khi mình kéo container cho thuê về, lại sửa chữa theo yêu cầu khách mua khác. Thì lại chuyển về 152 hả b?
Như đã phân tích ở trên. Nếu việc cho thuê của công ty theo dự tính là lâu dài thì để trên 211 rồi khấu hao. Khi sửa chữa để bán thì tính vào chi phí thanh lý, nhượng bán tài sản (nếu bán ngay, hoặc vốn hóa vào tài sản nếu thỏa mãn tiêu chuẩn vốn hóa mà không bán ngay, hoặc hạch toán vào chi phí hoạt động nếu không thỏa mãn tiêu chuẩn vốn hóa nhưng không bán ngay).

Trường hợp việc cho thuê là tạm thời thì bạn nên chuyển sang dụng cụ để phân bổ trong thời gian cho thuê, khi nhập lại kho để sửa chữa rồi bán thì để trên 153. Các chi phí sửa chữa để bán tính cộng vào giá gốc của tài sản (153), trừ khi các chi phí này là các chi phí sửa chữa bất thường.
 
Nguyễn Văn Toản_301

Nguyễn Văn Toản_301

Ktoán - người giúp các con số trở nên mềm mại hơn!
20/5/16
264
86
28
33
Hà Nội
OK. Nếu thỏa mãn tiêu chuẩn giá trị từ 30 triệu trở lên và thời gian để cho thuê trên 1 năm thì chuyển từ 155 sang 211 để khấu hao. Tuy nhiên nếu chỉ là cho thuê tạm thời rồi bán thì không nên để ở TSCĐ mà để ở hàng tồn kho.

Như đã phân tích ở trên. Nếu việc cho thuê của công ty theo dự tính là lâu dài thì để trên 211 rồi khấu hao. Khi sửa chữa để bán thì tính vào chi phí thanh lý, nhượng bán tài sản (nếu bán ngay, hoặc vốn hóa vào tài sản nếu thỏa mãn tiêu chuẩn vốn hóa mà không bán ngay, hoặc hạch toán vào chi phí hoạt động nếu không thỏa mãn tiêu chuẩn vốn hóa nhưng không bán ngay).

Trường hợp việc cho thuê là tạm thời thì bạn nên chuyển sang dụng cụ để phân bổ trong thời gian cho thuê, khi nhập lại kho để sửa chữa rồi bán thì để trên 153. Các chi phí sửa chữa để bán tính cộng vào giá gốc của tài sản (153), trừ khi các chi phí này là các chi phí sửa chữa bất thường.
Bác nói chuẩn. Tuy nhiên chỗ e bôi đậm có thể bác dùng từ chưa chuẩn nên có thể mọi ng hiểu lầm rằng thời gian phân bổ giá trị tài sản cho thuê được tính theo tổng số tháng cho thuê tài sản. Việc phân bổ có thể ko theo thời gian thuê nếu thời gian cho thuê ngắn, tài sản sau khi cho thuê ít hao mòn... doanh nghiệp có thể lựa chọn khung thời gian phân bổ phù hợp với giá trị và từng loại tài sản cho thuê.
 
Sửa lần cuối:
snoopy211

snoopy211

Sơ cấp
18/2/14
31
0
1
hải phòng
Bác nói chuẩn. Tuy nhiên chỗ e bôi đậm có thể bác dùng từ chưa chuẩn nên có thể mọi ng hiểu lầm rằng thời gian phân bổ giá trị tài sản cho thuê được tính theo tổng số tháng cho thuê tài sản. Việc phân bổ có thể ko theo thời gian thuê nếu thời gian cho thuê ngắn, tài sản sau khi cho thuê ít hao mòn... doanh nghiệp có thể lựa chọn khung thời gian phân bổ phù hợp với giá trị và từng loại tài sản cho thuê.
Cảm ơn các bác. Em đã hiểu rồi
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA