Xin được tư vấn về vốn đầu tư nước ngoài

  • Thread starter khoa011214
  • Ngày gửi
K

khoa011214

Guest
10/8/16
1
0
1
44
Member mới xin chào ACE trong diễn đàn. Nếu tôi post sai box thì phiền mod có đi qua thì chuyển tới box phù hợp chứ đừng del bài đi nhé, mem mới, thông cảm :d
Tôi có 1 vài thắc mắc xin được sự tư vấn của mọi người vài vấn đề sau.

Ví dụ ông A là người nước ngoài thành lập công ty sản xuất tại Việt Nam, đứng tên chủ sở hữu trên giấy phép đầu tư do ban quản lý các khu công nghiệp cấp, vốn chủ sở hữu quy đổi ra VND là 5 tỷ .Dự án đầu tư thành lập công ty sx tại Việt Nam là 10 tỷ,trong đó 5 tỷ do ông A là chủ sở hữu (ĐK vốn chủ sở hữu), còn 5 tỷ do công ty của ông A bên nước ngoài (cũng do ông A đứng tên là chủ) góp vốn. Thời hạn góp vốn là 24 tháng.
Ông A đã góp đủ vốn cho công ty tại VN, phần còn lại cty bên nước ngoài do ông A đúng tên chưa góp.
Công ty đã hoạt động được gần 2 năm, gần tới ngày hết hạn góp vốn theo giấy phép đầu tư. Tuy chưa góp vốn nhưng công ty bên nước ngoài lại cho công ty do ông mở tại VN vay tiền khoảng 7 tỷ (có hợp đồng vay không lãi suất) thời gian vay từ 6 tháng đến 1 năm.
Vấn đề tôi muốn nhờ tư vấn ở đây là: Trường hợp công ty do ông A làm chủ tại nước ngoài chưa góp đủ phần góp vốn đầu tư vào dự án sx tại VN thì Công ty tại VN có phải điều chỉnh lại giấy phép đầu tư hay không? nếu có thủ tục như thế nào? Về sổ sách kế toán sẽ hạch toán phần vốn hiện có ra sao??
+Trường hợp công ty bên nước ngoài không góp vốn nhưng lại cho vay (không lãi suất) có hợp lý không? Có vi phạm luật DN hay không?
+Nếu điều chỉnh các khoản đã cho công ty ở VN vay thành phần góp vốn thì hạch toán khoản này ra sao?
Các sản phẩm được sx tại VN có bán 1 phần cho công ty ở nước ngoài vậy công ty tại VN có phải khai, nộp thuế nhà thầu hay không?
Rất mong nhận được sự tư vấn của mọi người. tôi xin cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Nguyễn Văn Toản_301

Nguyễn Văn Toản_301

Ktoán - người giúp các con số trở nên mềm mại hơn!
20/5/16
264
86
28
33
Hà Nội
Trường hợp 1: Nếu ko góp bổ sung trước thời hạn, bạn cần thay đổi giấy chứng nhận đầu tư. Thủ tục bạn có thể tham khảo trong công văn 4326/BKHĐT-ĐTNN ngày 30/06/2015, công văn số 5122/BKHĐT-PC ngày 24/07/2015. Về sổ sách kế toán, việc điều chỉnh giảm vốn đầu tư của chủ sở hữu tương ứng với phần vốn góp thiếu ko ảnh hưởng tới sổ sách và tài khoản kế toán vì TK 411 chỉ được ghi nhận theo vốn thực góp.
Trường hợp 2: Bên nước ngoài ko góp vốn cho cty vay ko lấy lãi thì hoàn toàn bình thường chỉ cần bạn làm công văn thông báo lên ngân hàng nhà nước theo quy định của pháp luật quản lý ngoại hối.
Trường hợp 3: Nếu chuyển nợ thành vốn bạn cần có thảo thuận chuyển đổi nợ thành vốn được các bên ký kết, đăng ký thay đổi khoản vay nước ngoài lên NHNN và hạch toán: Nợ 341/ Có 4111 (tỷ giá là tỷ giá mua vào chuyển khoản của ngân hàng nơi doanh nghiệp mở tài khoản vốn tại thời điểm chuyển nợ thành vốn)

Các sản phẩm bạn bán cho nước ngoài thì nó là xuất khẩu hàng hoá thông thường ko bị điều chỉnh bởi thông tư 103.
 
  • Like
Reactions: khoa011214

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA