Phân bổ chi phí nhà xưởng

  • Thread starter Quynhthy1988
  • Ngày gửi
Q

Quynhthy1988

Sơ cấp
27/7/16
34
0
6
37
Cả nhà ơi ! cho em hỏi là Công ty em vừa TMDV vừa gia công nên có xây dựng nhà xưởng để gia công, nhưng do có tháng gia công hàng hóa củng có tháng ko gia công, giờ em đang lóng ngóng phân bổ chi phí nhà xưởng này, liệu phân bổ theo đường thẳng có được hok, hay tháng nào gia công thi em phân bổ!
Xin giúp em ạ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
chudinhxinh

chudinhxinh

Cao cấp
25/10/09
1,750
971
113
TP.Hồ Chí Minh
Phân bổ CCDC và TSCĐ khi thi công công trình như thế nào?
* Đối với trường hợp trong năm thi công công trình nhưng do công trình đã thi công xong vậy có tiêp tục phân bổ?
* Chi phí phân bổ này có là chi phí hợp lý?


- Theo luật kế toán:
Căn cứ:

- Luật số 03/2003/QH11 của Quốc hội : LUẬT KẾ TOÁN có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2004
- Luật Kế toán số 88/2015/QH13 ngày 20/11/2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2017


*Công cụ dụng cụ:dù có công trình thi công hay không có công trình thi công nếu có mang ra sử dụng là phân bổ và trích phân bổ trong kỳ kế toán,trừ khi mang vào nhập kho thì xem như không phân bổ công cụ dụng cụ đó nữa, do đó có doanh thu hay không doanh thu thì vẫn phải trích như thường trừ khi thanh lý bán đi hoặc nhập lại kho hoặc đã trích hết giá trị CCDC

* Đối với TSCĐ:
thì chỉ có thời gian ngưng sử dụng để sữa chữa bảo dưỡng, duy tu lại thì tạm ngưng trích khấu hao hoặc trừ khi thanh lý bán mới không khấu hao hoặc đã trích khấu hao hết giá trị sử dụng TCSĐ

- Theo luật thuế:
nếu không phát sinh doanh thu thì không được tính chi phí phân bổ và khấu hao vào chi phí trong kỳ kế toán và bị xuất toán phần này

Căn cứ:

-Luật thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi số 32/2013/QH13 ngày 19 tháng 6 năm 2013
-Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2013 hướng dẫn Luật thuế thu nhập doanh nghiệp
-Thông tư 78/2014/TT-BTC ngày 18 tháng 06 năm 2014 hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp
-Thông tư 151/2014/TT-BTC sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về thuế trong đó có sửa đổi một số điều của Thông tư 78
-Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22 tháng 06 năm 2015 Hướng dẫn về thuế TNDN tại Nghị định 12/2015/NĐ-CP
*Kế toán có hai cái luôn phải biết phân biệt đó là chi phí theo kế toánchi phí theo luật thuế, vậy nên nếu bạn cảm thấy tài sản hoặc chi quá lớn không sử dụng thì bạn tạm ngưng không trích cũng ko phân bổ gì nữa (như vậy là bạn đang làm theo thuế), còn nếu bạn muốn hợp pháp cả hai thì vẫn trích bình thường nhưng phần chi phí không hợp lý với thuế này nhét sạch sành sanh vào B4 để loại trừ (như vậy lưỡng toàn hai bên thuế và kế toán).

Do vậy:

-Nếu công ty nhỏ chỉ làm với thuế không có công ty kiểm toán kiểm tra thì bạn làm theo thuế sẽ không ai bắt bẻ bạn làm gì cả,không trích cũng không sao tạm dừng trích và phân bổ
 
Q

Quynhthy1988

Sơ cấp
27/7/16
34
0
6
37
Anh chudinhxinh oi, zậy có nghĩa là tháng nào Cty có đơn hàng gia công thi em sẽ trích chi phí phải ko anh...
 
K

Kế Toán Thuế HN

Cao cấp
16/6/16
592
156
43
38
- Theo luật thuế:nếu không phát sinh doanh thu thì không được tính chi phí phân bổ và khấu hao vào chi phí trong kỳ kế toán và bị xuất toán phần này
Quy định này có vấn đề, cần phải sửa đổi, bên mình đã tranh luận phần này & cán bộ cục thuế đã phải chào thua không dám đưa vào biên bản.
Theo đạo lý, dù sản xuất hay không thì nhà xưởng vẫn hao mòn theo thời gian. Khấu hao theo quy định đã rất dài nên việc có sản xuất hay không sản xuất vẫn được khấu hao bình thường,
 
  • Like
Reactions: Quynhthy1988
Q

Quynhthy1988

Sơ cấp
27/7/16
34
0
6
37
Nhưng nếu em trích chi phí mà tháng đó ko gia công đến tháng sau có gia công sản xuất, thi chí phí se tăng lên vì em cộng chí phí của 2 tháng, vậy có bị xuất toán không, nếu bị xuất toán thi thiệt thoại cho cty em wuáaaaaaa, Hay là cứ tháng nào gia công thi em trích chi phí vậy có được không cả nhà ?
 
L

longxu

Cao cấp
20/11/14
275
99
28
www.ketoan.biz
- Theo luật thuế:nếu không phát sinh doanh thu thì không được tính chi phí phân bổ và khấu hao vào chi phí trong kỳ kế toán và bị xuất toán phần này
Quy định này có vấn đề, cần phải sửa đổi, bên mình đã tranh luận phần này & cán bộ cục thuế đã phải chào thua không dám đưa vào biên bản.
Theo đạo lý, dù sản xuất hay không thì nhà xưởng vẫn hao mòn theo thời gian. Khấu hao theo quy định đã rất dài nên việc có sản xuất hay không sản xuất vẫn được khấu hao bình thường,
Làm gì có quy định này, đó là do @chudinhxinh "sáng tác" ra chứ Luật thuế thuế nào quy định!?

Trích khoản 2.2 điều 6 TT96:
"... Trường hợp tài sản cố định thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp đang dùng cho sản xuất kinh doanh nhưng phải tạm thời dừng do sản xuất theo mùa vụ với thời gian dưới 09 tháng; tạm thời dừng để sửa chữa, để di dời di chuyển địa điểm, để bảo trì, bảo dưỡng theo định kỳ, với thời gian dưới 12 tháng, sau đó tài sản cố định tiếp tục đưa vào phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh thì trong khoảng thời gian tạm dừng đó, doanh nghiệp được trích khấu hao và khoản chi phí khấu hao tài sản cố định trong thời gian tạm dừng được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế."
 

Xem nhiều