Hỏi về việc đóng bảo hiểm cho NLĐ nghỉ không lương

  • Thread starter grass31
  • Ngày gửi
G

grass31

Sơ cấp
3/6/16
4
0
1
34
Chào anh chị trong diễn đàn,

Em mới làm kế toán và đang làm các thủ tục đóng bảo hiểm lần đầu cho công ty.
Hiện tại công ty em có khoảng 7 người, đều ký hợp đồng chính thức, nhưng trong đó một số nhân viên là kỹ sư công trình, khi nào có công trình thì mới đi làm.
Em muốn hỏi là những tháng các NV này đi làm em làm lương và đóng bảo hiểm bình thường, còn những tháng không đi làm em chấm công <14 ngày lý do nhân viên xin nghỉ phép không lương và không đóng bảo hiểm được không ạ? Việc không đóng bảo hiểm những tháng nghỉ NV và GĐ đều đồng ý. Em thắc mắc là tháng đóng tháng không thì có bị sao không? Và mỗi tháng nếu đóng thì phải làm thủ tục gì? Nếu không đủ công không đóng thì có phải báo gì cho cơ quan bảo hiểm không? Mỗi tháng đóng bảo hiểm cho toàn công ty thì có phải kèm theo bảng chấm công hay bảng lương gì không ạ?

Mong các anh chị hỗ trợ giúp em với.
Em cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
17/12/04
4,333
1,033
113
44
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
Chào anh chị trong diễn đàn,

Em mới làm kế toán và đang làm các thủ tục đóng bảo hiểm lần đầu cho công ty.
Hiện tại công ty em có khoảng 7 người, đều ký hợp đồng chính thức, nhưng trong đó một số nhân viên là kỹ sư công trình, khi nào có công trình thì mới đi làm.
Em muốn hỏi là những tháng các NV này đi làm em làm lương và đóng bảo hiểm bình thường, còn những tháng không đi làm em chấm công <14 ngày lý do nhân viên xin nghỉ phép không lương và không đóng bảo hiểm được không ạ? Việc không đóng bảo hiểm những tháng nghỉ NV và GĐ đều đồng ý. Em thắc mắc là tháng đóng tháng không thì có bị sao không? Và mỗi tháng nếu đóng thì phải làm thủ tục gì? Nếu không đủ công không đóng thì có phải báo gì cho cơ quan bảo hiểm không? Mỗi tháng đóng bảo hiểm cho toàn công ty thì có phải kèm theo bảng chấm công hay bảng lương gì không ạ?

Mong các anh chị hỗ trợ giúp em với.
Em cảm ơn.
Việc đóng BHXH chỉ căn cứ trên thời hạn hợp đồng từ đủ 3 tháng trở lên - em nói hợp đồng chính thức thì miễn bàn các vụ khác :)
 
G

grass31

Sơ cấp
3/6/16
4
0
1
34
Việc đóng BHXH chỉ căn cứ trên thời hạn hợp đồng từ đủ 3 tháng trở lên - em nói hợp đồng chính thức thì miễn bàn các vụ khác :)

Dạ, vậy em muốn hỏi là em đóng BH cho nhân viên liền mấy tháng, rồi có tháng nhân viên nghỉ quá 14 ngày không hưởng lương, thì em có phải làm thêm giấy tờ gì ngoài bảng chấm công/bảng lương không ạ? Vì em đọc thấy có quy định nghỉ quá 14 ngày không hưởng lương thì có thể không đóng bảo hiểm tháng đó.
 
P

phammaiht

Guest
17/8/16
20
1
3
Bên mình cũng có trường hợp nhân viên nghỉ không lương gần cả tháng như vậy.
nhưng bên này là công ty sản xuất, chị đó đang bầu tháng thứ 8.
Nghi làm hơn 2 tuần rồi, mình cũng đang thắc mắc, bây giờ nếu tháng 8 này chị đó cũng không đi làm lại. vậy bảo hiểm tháng 8 sẽ tính nộp ntn đây nhỉ???
Mọi người giúp mình với ạ.
 
Bà Cô Cọp

Bà Cô Cọp

Sơ cấp
18/8/16
6
1
3
31
em cũng hóng vụ này ạ, mới đi làm mọi thứ đều bỡ ngỡ :( luống ca luống cuống, chẳng biết làm gì:oops::oops::oops:
 
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
32
Quận Tân Bình
Thắc mắc của các bạn nằm ở đây nhé:
http://www.baohiemxahoi.gov.vn/?u=faq&su=d&cid=544&id=9791
Trường hợp số ngày không làm việc và không hưởng tiền lương, từ 14 ngày trở lên trong tháng thì không tính đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của tháng đó:

- NLĐ tăng mới thì tính đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp từ ngày đầu của tháng tiếp theo tháng chuyển đến làm việc hoặc tháng có hiệu lực của hợp đồng lao động, quyết định tuyển dụng;

- NLĐ ngừng việc, nghỉ việc thì tính đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến ngày cuối cùng của tháng trước liền kề tháng ngừng việc, nghỉ việc”.
 
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
17/12/04
4,333
1,033
113
44
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
Thắc mắc của các bạn nằm ở đây nhé:
http://www.baohiemxahoi.gov.vn/?u=faq&su=d&cid=544&id=9791
Trường hợp số ngày không làm việc và không hưởng tiền lương, từ 14 ngày trở lên trong tháng thì không tính đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của tháng đó:

- NLĐ tăng mới thì tính đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp từ ngày đầu của tháng tiếp theo tháng chuyển đến làm việc hoặc tháng có hiệu lực của hợp đồng lao động, quyết định tuyển dụng;

- NLĐ ngừng việc, nghỉ việc thì tính đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến ngày cuối cùng của tháng trước liền kề tháng ngừng việc, nghỉ việc”.

Trong trường hợp ốm đau hình như cũng được đó em, thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH
 
  • Like
Reactions: grass31

Xem nhiều