Phần mềm BRAVO
Cao cấp
Dòng tiền trong doanh nghiệp được ví như mạch máu trong một cơ thể con người. Những nguy cơ về dòng tiền luôn có thể đem đến những cơn “đột quỵ” bất cứ lúc nào kể cả đối với những doanh nghiệp đang làm ăn phát đạt. Không ít các doanh nghiệp dù kinh doanh có lời vẫn luôn phải xoay sở do thiếu hụt tiền mặt. Và việc quản lý tiền mặt được xem là tối thượng khi nói đến việc quản lý tài chính của một công ty.
Bản chất của dòng tiền là dòng chuyển động tiền tệ vào (inflow) và ra (outflow), tạo ra khả năng thanh toán hoặc tình trạng mất khả năng thanh toán của một doanh nghiệp. Nghĩa là bạn trì hoãn việc chi tiêu tiền mặt càng lâu càng tốt trong khi huy động bất cứ khoản tiền người khác nợ bạn, trả cho bạn càng nhanh càng tốt.
Dòng tiền – dòng máu trong doanh nghiệp
Tiền chạy khắp tất cả các bộ phận, các nghiệp vụ của doanh nghiệp để giúp cho các hoạt động diễn ra trôi chảy. Duy trì một dòng tiền “khỏe mạnh” là đảm bảo cho sự sống còn và thịnh vượng của bất kì một doanh nghiệp nào. Sự chậm trễ hoặc kế hoạch – thời gian, thông tin không rõ ràng giữa khoảng thời gian của các khoản phải thu và phải chi sẽ luôn làm “dòng máu” ứ đọng như chứng xơ vỡ động mạch, vấn đề này đã và sẽ luôn là vấn đề nhức nhối mà mỗi giám đốc tài chính đều mong muốn kiểm soát xử lý. Câu hỏi đặt ra: Vậy làm sao để cho dòng máu ấy lưu thông một cách trơn tru?
Chúng ta thường đối mặt với sự thiếu hụt các nguồn thu, thậm trí có cả sự quá mức của nguồn chi, hoặc dự đoán và thực tế các nguồn thu vào không kịp đáp ứng nguồn chi đã dẫn đến việc đóng cửa của không ít doanh nghiệp. Tất cả điều đó có thể được kiểm soát bằng cách lập kế hoạch, lựa chọn khách hàng và đối tác, tối ưu thời gian luân chuyển vốn và số lượng hàng hóa, đưa ra cảnh báo và dự đoán dòng tiền một cách chính xác hơn.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý tài chính giúp doanh nghiệp quản lý, dự đoán tốt hơn và cải thiện chất lượng "dòng máu" của doanh nghiệp.
Một số phương pháp giúp quản lý dòng tiền hiệu quả
Ngoài những yếu tố trên, bạn cần cẩn trọng với những giả định mà không có cơ sở, ví dụ như các khoản phải thu sẽ tiếp tục đến với cùng tỷ lệ hoặc thời gian mà bạn có gần đây, các khoản phải trả có thể được kéo dài càng lâu càng tốt như trong quá khứ, các khoản chi phí được hoãn lại, lãi vay, dự đoán cùng kỳ vọng về doanh số bán hàng, tỷ lệ % các khoản chi phí hoặc doanh thu biến động theo mùa, thời gian khách hàng trả, kế hoạch thu-chi cả những kỳ sắp tới… tất cả cần phải có một kế hoạch, phương án ứng phó giả định để có thể xử lý với các tình huống khác nhau khi xảy ra vấn đề.
Đưa ra những chính sách giảm giá hoặc chiết khấu cho những khách hàng chi trả hoá đơn một cách nhanh chóng.
Yêu cầu khách hàng thực hiện thanh toán tại thời điểm đơn đặt hàng được thực hiện.
Loại bỏ những hàng tồn kho lỗi thời, hết hạn. Phát hành hoá đơn kịp thời khi bán hàng.
Lập và theo dõi tuổi nợ chi tiết cho từng khoản và từng khách hàng. Nếu có thể, nhớ về những cảnh báo về thời hạn của những khoản phải thu và để xác định và ngăn chặn những khách hàng trả chậm.
Xây dựng một chính sách tiền mặt khi giao hàng là một cách khác để từ chối hợp tác với những khách hàng chi trả chậm.
Hãy tận dụng đầy đủ các điều khoản thanh toán nợ. Nếu một khoản nợ giải quyết trong 30 ngày, đừng trả nó trong 15 ngày.
Giao tiếp với các nhà cung cấp của bạn để họ biết trạng hiện tại của bạn. Nếu tới lúc cần trì hoãn một khoản nợ nào đó, bạn sẽ cần tới sự tin tưởng và thông cảm của họ.
Xem xét một cách cẩn thận lời chào giảm giá khi mua hàng cho việc chi trả sớm hơn.
Đừng tập trung quá nhiều vào giá thấp khi chọn nhà cung cấp. Đôi khi sự linh hoạt trong điều khoản thanh toán có thể cải thiện dòng tiền mặt của bạn hơn là việc mặc cả cho một mức giá hời.
Bản chất của dòng tiền là dòng chuyển động tiền tệ vào (inflow) và ra (outflow), tạo ra khả năng thanh toán hoặc tình trạng mất khả năng thanh toán của một doanh nghiệp. Nghĩa là bạn trì hoãn việc chi tiêu tiền mặt càng lâu càng tốt trong khi huy động bất cứ khoản tiền người khác nợ bạn, trả cho bạn càng nhanh càng tốt.
Dòng tiền – dòng máu trong doanh nghiệp
Tiền chạy khắp tất cả các bộ phận, các nghiệp vụ của doanh nghiệp để giúp cho các hoạt động diễn ra trôi chảy. Duy trì một dòng tiền “khỏe mạnh” là đảm bảo cho sự sống còn và thịnh vượng của bất kì một doanh nghiệp nào. Sự chậm trễ hoặc kế hoạch – thời gian, thông tin không rõ ràng giữa khoảng thời gian của các khoản phải thu và phải chi sẽ luôn làm “dòng máu” ứ đọng như chứng xơ vỡ động mạch, vấn đề này đã và sẽ luôn là vấn đề nhức nhối mà mỗi giám đốc tài chính đều mong muốn kiểm soát xử lý. Câu hỏi đặt ra: Vậy làm sao để cho dòng máu ấy lưu thông một cách trơn tru?
Chúng ta thường đối mặt với sự thiếu hụt các nguồn thu, thậm trí có cả sự quá mức của nguồn chi, hoặc dự đoán và thực tế các nguồn thu vào không kịp đáp ứng nguồn chi đã dẫn đến việc đóng cửa của không ít doanh nghiệp. Tất cả điều đó có thể được kiểm soát bằng cách lập kế hoạch, lựa chọn khách hàng và đối tác, tối ưu thời gian luân chuyển vốn và số lượng hàng hóa, đưa ra cảnh báo và dự đoán dòng tiền một cách chính xác hơn.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý tài chính giúp doanh nghiệp quản lý, dự đoán tốt hơn và cải thiện chất lượng "dòng máu" của doanh nghiệp.
Một số phương pháp giúp quản lý dòng tiền hiệu quả
- Lập kế hoạch, giám sát và kiếm soát dòng tiền
Ngoài những yếu tố trên, bạn cần cẩn trọng với những giả định mà không có cơ sở, ví dụ như các khoản phải thu sẽ tiếp tục đến với cùng tỷ lệ hoặc thời gian mà bạn có gần đây, các khoản phải trả có thể được kéo dài càng lâu càng tốt như trong quá khứ, các khoản chi phí được hoãn lại, lãi vay, dự đoán cùng kỳ vọng về doanh số bán hàng, tỷ lệ % các khoản chi phí hoặc doanh thu biến động theo mùa, thời gian khách hàng trả, kế hoạch thu-chi cả những kỳ sắp tới… tất cả cần phải có một kế hoạch, phương án ứng phó giả định để có thể xử lý với các tình huống khác nhau khi xảy ra vấn đề.
- Cải thiện những khoản phải thu
Đưa ra những chính sách giảm giá hoặc chiết khấu cho những khách hàng chi trả hoá đơn một cách nhanh chóng.
Yêu cầu khách hàng thực hiện thanh toán tại thời điểm đơn đặt hàng được thực hiện.
Loại bỏ những hàng tồn kho lỗi thời, hết hạn. Phát hành hoá đơn kịp thời khi bán hàng.
Lập và theo dõi tuổi nợ chi tiết cho từng khoản và từng khách hàng. Nếu có thể, nhớ về những cảnh báo về thời hạn của những khoản phải thu và để xác định và ngăn chặn những khách hàng trả chậm.
Xây dựng một chính sách tiền mặt khi giao hàng là một cách khác để từ chối hợp tác với những khách hàng chi trả chậm.
- Quản lý chi tiết những khoản phải chi
Hãy tận dụng đầy đủ các điều khoản thanh toán nợ. Nếu một khoản nợ giải quyết trong 30 ngày, đừng trả nó trong 15 ngày.
Giao tiếp với các nhà cung cấp của bạn để họ biết trạng hiện tại của bạn. Nếu tới lúc cần trì hoãn một khoản nợ nào đó, bạn sẽ cần tới sự tin tưởng và thông cảm của họ.
Xem xét một cách cẩn thận lời chào giảm giá khi mua hàng cho việc chi trả sớm hơn.
Đừng tập trung quá nhiều vào giá thấp khi chọn nhà cung cấp. Đôi khi sự linh hoạt trong điều khoản thanh toán có thể cải thiện dòng tiền mặt của bạn hơn là việc mặc cả cho một mức giá hời.
- Tối ưu quy trình quản lý hàng hóa thành phẩm và hàng tồn kho để giải phóng dòng tiền
- Chọn đúng khách hàng và đối tác

