Quản lý doanh nghiệp Việt: Làm thế nào để “Tăng thu – Giảm chi”?

  • Thread starter Hien
  • Ngày gửi
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Mục tiêu của các tổ chức là sử dụng tối ưu các nguồn lực để đạt được mục tiêu của mình. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh thì mục tiêu cuối cùng là lợi nhuận. Làm thế nào để đạt được mục tiêu này? Tăng doanh thu? Giảm chi phí? Hay vừa tăng doanh thu, vừa giảm chi phí? Hoặc tăng doanh thu nhanh hơn tăng chi phí?

Để lên kế hoạch, điều hành, kiểm soát các hoạt động của doanh nghiệp thì nhà quản trị cần thiết phải có được các thông tin phù hợp và kịp thời, được cung cấp thông qua hệ thống kế toán quản trị.

Bài viết này chia sẻ về các khó khăn mà các SMEs Việt Nam đối mặt và các thông tin, kỹ năng mà nhà quản lý cần có để giúp doanh nghiệp vượt qua các khó khăn này.

Trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, loại hình doanh nghiệp nhỏ và vừa đang chiếm đến 97% tổng số doanh nghiệp cả nước. Với việc phát triển “nóng” như thời điểm hiện nay, ngoài việc đem lại giá trị tích cực như tạo việc làm cho người lao động, xóa đói giảm nghèo thì mặt tiêu cực là có rất nhiều doanh nghiệp Việt “chết yểu” do không cạnh tranh nổi với các doanh nghiệp nước ngoài lẫn các doanh nghiệp từ trong nước. Đề cập đến vấn đề này, ông Phan Lê Thành Long – Trưởng Đại diện Viện Kế toán quản trị công chứng Úc cho biết: “Có rất nhiều lí do khiến một doanh nghiệp không thể phát triển được. Nếu chưa kể đến những yếu tố bên ngoài tác động thì đại đa số nguyên nhân chủ yếu đến từ chính bộ máy quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp còn nhiều yếu kém.”

“Bắt bệnh” doanh nghiệp – Bệnh của nhà “quản lý”
Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, người quản lý trực tiếp điều hành có trọng trách lớn hơn gấp nhiều lần so với các doanh nghiệp lớn. Ngoài việc phải sát sao từng khâu trong tổ chức, vận hành thì việc phân tích và đề ra chiến lược sẽ quyết định sự thành bại của cả một doanh nghiệp. Chính bởi vậy, các nhà quản lý cần phải khắc phục “bệnh”: Thiếu tư duy chiến lược – Yếu kỹ năng quản lý – Đây là “căn bệnh” mà hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa đều mắc phải.
Để có được tư duy chiến lược, điều đầu tiên là phải tự đánh giá chính doanh nghiệp: Điểm mạnh, điểm yếu, nguồn lực tài chính…Từ đó các nhà quản lý mới có thể vẽ nên bức tranh toàn cảnh về hiện trạng doanh nghiệp của mình. Thông qua những yếu tố này, với việc áp dụng tư duy như một “Kế toán quản trị”, nhà quản lý sẽ chuẩn bị cho mình các chiến lược kinh doanh phù hợp nhất.

Xem bài viết đầy đủ tại đây: http://www.kiemtoan.com.vn/quan-ly-doanh-nghiep-viet-lam-the-nao-de-tang-thu-giam-chi/
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều