Sưu tầm: Câu hỏi vướng mắc về kế toán giá thành và giải đáp

  • Thread starter thinhvd
  • Ngày gửi
thinhvd

thinhvd

Cao cấp
25/11/09
1,336
234
63
Hà Nội
bluesofts.net
Câu hỏi 1:
Trước kia em làm doanh nghiệp thương mại thì chỉ biết đến Giá vốn của hàng hóa, giờ chuyển sang công ty sản xuất thì phải tính giá thành. Cho em hỏi Giá thành khác Giá vốn như thế nào ạ?
Trả lời:
Đối với công ty SX thì Giá thành là giá nhập kho của thành phẩm (nợ 155, có 154). Giá thành được hình thành từ những chi phí cấu thành lên sản phẩm đó (NVL, nhân công, chi phí sản xuất)
Giá vốn là giá xuất kho của thành phẩm (Nợ 632 Có 155) theo 1 trong 4 phương pháp: Trung bình tháng, trung bình di động, NTXT, đích danh. Phần này thì giống như thương mại
Còn đối với công ty làm về dịch vụ, thi công: Giá thành chính là giá vốn của dịch vụ, công trình (Nợ 632, có 154). Khi đó, giá thành là chi phí lũy kế của dịch vụ công trình từ khi bắt đầu đến khi hoàn thành
Câu hỏi 2:
Em đang có định hướng chuyển việc sang một công ty sản xuất, em tìm hiểu về giá thành thì thấy rất khó hiểu và đa dạng. Vậy trong thực tế có những dạng giá thành nào?
Trả lời:
Thông thường giá thành sẽ được phân loại như sau:
Theo nghành nghề Theo tính chất giá thành
Cơ khí, vật liệu xây dựng, cơ điện, nhựa, bao bì, khoáng sản, điện tử….
Gia công, xây dựng, dịch vụ, sản xuất, khai thác
Theo phương pháp tính Theo đối tượng chi phí
Giá thành giản đơn, giá thành trực tiếp, giá thành hệ số, giá thành phân bước
Giá thành theo NVL, giá thành theo định mức, giá thành theo nhân công (lương)….
 Để tìm hiểu được hết các loại giá thành thì chắc khó bao giờ hết mà cũng khó có đầy đủ nguồn tài liệu để tìm hiểu
* Nếu có định hướng chuyển sang sản xuất làm thì nên tìm hiểu hoặc đi học giá thành cơ bản, giản đơn trước.
Câu hỏi 3:
Em đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn tiêu thức phân bổ chi phí sản xuất để tính giá thành. Tìm hiểu nhiều phương pháp nhưng thấy phương pháp nào cũng không áp dụng được. Công ty em có cả sản xuất và gia công
Trả lời:
Ở đây đã xác định là phân bổ chi phí thì chỉ mang tính chất tương đối, còn nếu tuyệt đối được thì đã không phải đi phân bổ. Quan trọng là chọn tiêu thức phân bổ nào để có tính tương đối tốt nhất
Đối với loại hình doanh nghiệp có nhiều hơn 2 loai hình cần tính giá thành thì phải tách tài khoản. Ví dụ: 6211-Sản xuất, 6212 –Gia công, 6221 -sản xuất, 6222- gia công…Mỗi loại hình sẽ có cách tập hợp và phân bổ chi phí khác nhau.
Ta thường gặp ở những nghành nghề sau có hơn 2 loại hình giá thành:
- In ấn: sx in theo đơn đặt hàng của khách, khách hàng mang NVL đến để I
- Cơ khí:Mua NVL sx theo đơn hàng và khách hàng mang NVL đến gia công
- Xây dựng: Thi công, tư vấn, giám sát, thiết kế
- …
 
  • Like
Reactions: tranthithuong220492
Khóa học Quản trị dòng tiền
thinhvd

thinhvd

Cao cấp
25/11/09
1,336
234
63
Hà Nội
bluesofts.net
Câu hỏi 4:
Công ty em sản xuất nhiều loại sản phẩm, mỗi loại sản phẩm lại có những công đoạn khác nhau. Em đang băn khoan không biết tính giá thành theo công đoạn như thế nào. Sản phẩm khi hoàn thiện bên em mới xuất bán cho khách
Trả lời:
Sản phẩm hoàn thiện thì mới xuất bán thì chỉ nên tính giá thành sản phẩm cuối cùng, không nên tính giá thành công đoạn
Có nhiều công đoạn thì có thể coi mỗi công đoạn là 1 đối tượng tập hợp chi phí. Chi phí của công đoạn nào sẽ tập hợp vào công đoạn đó để phân bổ chi phí của công đoạn vào giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, cách này khó quản lý vì lý do sau:
- Các công đoạn có thể song song hoặc kế tiếp nhau. Bán thành phẩm của công đoạn này lại là NVL của công đoạn sau đó
- Có nhiều khoản chi phí khó chia theo công đoạn
Do vậy,chỉ nên tính giá thành sản phẩm cuối cùng. Việc tập hợp chi phí nếu tập hợp được theo công đoạn thì tốt, nếu không thì vẫn tập hợp theo quy chuẩn thông thường là: NVL, nhân công, chi phí sản xuất chung
Câu hỏi 5:
Em mới vào làm 1 công ty sx, theo em đọc quy định thì bắt buộc phải có định mức. Nhưng công ty này lại không có định mức thì em phải làm thế nào?
Trả lời :
Theo quy định thì các công ty sản xuất đều phải xây dựng định mức NVL. Định mức này lập để lưu hành nội bộ, phục vụ tính giá thành và phục vụ quyết toán sau này, không phải nộp định mức lên thuế
Công ty không có định mức thì phải xây dựng theo cách sau:
Cách 1: Hỏi phòng kỹ thuật, kế hoạch sản xuất, giám đốc để lập định mức
Cách 2: Kế toán tự xây dựng định mức (thường áp dụng đối với cty sx nhỏ).
Tham khảo cách tự xây dựng định mức tại: https://www.facebook.com/ketoangiat...8513124891703/981030908639920/?type=3&theater
Câu hỏi 6:
Công ty em làm về lĩnh vực gia công, NVL được bên thuê gia công chuyển hết cho bên em. Có chăng thì bên em chỉ mua những NVL có giá trị và số lượng rất nhỏ. Vậy em có phải làm định mức NVL không ạ?
Trả lời:
Đối với các công ty làm về gia công (với NVL bên thuê gia công gửi để gia công) thì không phải làm định mức NVL
Thông thường các công ty làm về gia công, khi có đơn đặt hàng gia công thì sẽ có đơn giá gia công. Để tính ra đơn giá gia công này thì các doanh nghiệp thường dựa chủ yếu vào giá nhân công để tính hay còn còn là định mức nhân công theo sản phẩm. Kế toán có thể dựa vào định mức nhân công này để tính giá thành. Nếu không có định mức nhân công thì có thể dựa luôn vào giá gia công để tính giá thành gia công
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
thinhvd

thinhvd

Cao cấp
25/11/09
1,336
234
63
Hà Nội
bluesofts.net
Câu hỏi 7:
Công ty em là doanh nghiệp sản xuất, bên em chỉ sản xuất đến 1 công đoạn nào đó rồi chuyển cho bên khác gia công, hoàn thiện sản phẩm rồi bên em với nhập kho thành phẩm hoàn thiện về để bán. Khoản chi phí gia công em hạch toán thế nào?
Trả lời:
Đi thuê gia công được coi như là dịch vụ mua ngoài của sản xuất. Nếu theo TT200 thì sẽ hạch toán Nợ 6277 Nợ 13311 Có 331. Nếu theo QĐ 48 thì hạch toán Nợ 1543 Nợ 13311 Có 331
Để hợp lý chi phí thì nên có hợp đồng thuê gia công, phiếu xuất kho sản phẩm đi gia công và phiếu nhập kho thành phẩm sau gia công về và đương nhiên là sẽ có hóa đơn của bên gia công
Câu hỏi 8:
Sếp em yêu cầu khi sản xuất xong sản phẩm, xuất bán thì cần phải biết luôn giá thành, giá vốn của sản phẩm đó. Vậy em phải tính như thế nào?
Trả lời:
Gần như không tính được giá thành theo ngày vì:
- Chi phí lương, khấu hao, điện, nước…và các chi phí khác cho sx cuối tháng mới biết được
- Nếu NVL tính theo phương pháp trung bình tháng thì cuối tháng mới biết được chi phí NVL xuất cho sx
Trong khi đó, Giá thành = NVL + Nhân công + Chi phí chung. Do vậy, giá thành, giá vốn thực tế biết vào cuối tháng
Trừ khi, sếp có định mức hết các loại chi phí (tức giá thành kế hoạch) thì lấy chính giá thành kế hoạch đó để sử dụng. Nhưng trường hợp này hiếm gặp.
Câu hỏi 9:
Công ty em có định mức, nhưng tháng nào cũng xuất và sử dụng NVL không bằng định mức. Vậy phần chênh lệch này phải sử lý sao?
Trong định mức bao giờ cũng có tỷ lệ hao hụt. Tùy từng doanh nghiệp và theo đặc tính sản xuất sản phẩm thì có tỷ lệ hao hụt này khác nhau.
Giả sử: Để sx ra SP A thì sử dụng hết 10 NVL X và có tỷ lệ hao hụt là 10%. Khi đó, NVL thực tế xuất nằm trong khoảng từ 9-11 X cho 1 đơn vị sản phẩm A thì được coi là trong định mức cho phép. Nếu vượt trên định mức (vượt trên 11 X), giả sử là 12 X thì phần chênh lệch 12- 11=1X sẽ được hạch toán vào 632
 
thinhvd

thinhvd

Cao cấp
25/11/09
1,336
234
63
Hà Nội
bluesofts.net
Câu hỏi 10:
Công ty em có định mức nhưng khi xuất thực tế cho sản xuất, cuối tháng tổng hợp lại thì toàn chênh lệch so với định mức. Trong khi đó xuất NVL thì sử dụng hết. Vậy phần chênh lệch em phải xử lý thế nào?
Trả lời:
Định mức chỉ là kế hoạch đặt ra nên thực tế sẽ thường chênh lệch với kế hoạch. Nhưng khoản chênh lệch này cũng có giới hạn thể hiện bằng tỷ lệ hao hụt
VD: Thành phẩm A có định mức là 5 NVL X, tỷ lệ hao hụt là 10%. Trong kỳ sx 10 A.
- Khi đó: theo định mức thì ta sẽ cần 5 *10=50X
- Tỷ lệ hao hụt là 10% (tức là được phép dao động trong khoảng 10%): Dao động NVL X cho 10 SP A là 10*5*10%=5X
- Vậy: NVL X thực tế dùng để sx 10A nằm trong khoảng từ 45-55X thì sẽ thuộc định mức cho phép.
- Nếu số xuất thực tế >55X thì sẽ phải lấy phần chênh lệch so với 55X hạch toán vào 632. Nếu <45X thì phải lập lại định mức
Câu hỏi 11:
Khi sản xuất thành phẩm thì có phát sinh những phế liệu thì tính giá thành của phế liệu như thế nào?
Trả lời:
Trong quá trình sản xuất ở một vài lĩnh vực, nghành nghề như: cơ khí, kim khí, gỗ, may mặc, nông sản, thực phẩm…thì để tạo ra thành phẩm thường sẽ phát sinh phế phẩm hoặc sản phẩm phụ.
Ví dụ: SX cơ khí, gỗ thì sẽ phải cắt, xẻ và phế phẩm tạo ra là kim loại vụn, mùn cưa, gỗ vụn. Trong sx gạo từ thóc thì sẽ có sản phẩm phụ là cám và trấu.
Thông thường sẽ có 2 trường hợp:
- Phế phẩm, sản phẩm phụ có giá bán rất thấp: TÍnh giá thành theo phương pháp loại trừ sản phẩm phụ
- Phế phẩm, sản phẩm phụ có giá bán chiếm tỷ trọng cao trong doanh thu: Tính giá thành theo phương pháp hệ số
Câu hỏi 12:
Phân bổ theo định mức, lấy chi phí theo định mức, phân bổ theo hệ số. Giải thích rõ hơn về các khái niệm này?
Trả lời:
- Giá thành định mức (thường gọi là giá thành kế hoạch)
- Phân bổ theo định mức: Tức là căn cứ vào định mức đưa ra để làm hệ số phân bổ
- Lấy chi phí theo định mức: Trong xử lý thuế sẽ gặp ngôn từ này. Căn cứ vào số lượng thành phẩm, định mức đặt ra thì sẽ đi lấy hóa đơn, xử lý chi phí nằm trong khoảng định mức cho phép
- Phân bổ theo hệ số: Đối tượng nhận phân bổ chi phí (thường là thành phẩm, đơn hàng, vụ việc…) sẽ được gán 1 hệ số. Chi phí được tập hợp sẽ được phân bổ theo tỷ trọng các hệ số
 
thinhvd

thinhvd

Cao cấp
25/11/09
1,336
234
63
Hà Nội
bluesofts.net
Câu hỏi 13:
Chi phí sản xuất thử, sản xuất sản phẩm mẫu hạch toán như thế nào?
Trả lời:
Trong sản xuất thường gặp các công ty mới thành lập, các cty chuyên sản xuất theo đơn hàng thì thường sẽ có giai đoạn sản xuất thử để kiểm tra sản phẩm hoặc sản xuất mẫu để khách hàng đánh giá mẫu trước khi đặt hàng. Chi phí sx thử, sản xuất sản phẩm mẫu sẽ được hạch toán vào chi phí quản lý
Câu hỏi 14:
Công ty đăng ký phương pháp trích khấu hao theo phương pháp đường thẳng. Tuy nhiên, có những tháng không sản xuất thì xử lý khấu hao như thế nào?
Trả lời:
Thông thường những doanh nghiệp sx theo đơn hàng, sản xuất nhỏ lẻ thì có xảy ra những tháng không sản xuất. Thông thường có 2 cách xử lý:
- Cách 1: Không trích khấu hao TSCĐ, CCDC dành cho sx trong những tháng không sản xuất. Nếu sx ít quá thì điều chỉnh giá trị khấu hao nhỏ hơn mức khấu hao theo kỳ
- Cách 2: Vẫn trích khấu hao bình thường nhưng chi phí khấu hao đưa vào chi phí quản lý
Câu hỏi 15:
Công ty sản xuất theo đơn đặt hàng, mỗi đơn hàng thì lại có nhiều mặt hàng, các mặt hàng của mỗi đơn hàng lại khác nhau. Như vậy, nên quản lý mã hàng sao hiệu quả? Tính giá thành theo đơn hàng hay theo sản phẩm?
Trả lời:
Các cty sản xuất theo đơn đặt hàng thì sẽ thường vấp phải vấn đề khó xử lý về mã hàng. Ví dụ trường hợp: SP cho đơn hàng A giống SP cho đơn hàng B nhưng giá bán lại khác nhau. Thông thường cách xử lý hiệu quả là:
=> Đặt mã sản phẩm theo đơn hàng
Ví dụ công thức đặt mã như sau: MaKH_ngaythangnam_sottdonhang_Masp Khi đã tính được giá thành của sản phẩm thì nghiễm nghiên sẽ tính được giá thành của cả đơn hàng. Tổng giá thành các sản phẩm trong đơn hàng = Giá thành đơn hàng. Do vậy sẽ tính giá thành theo sản phẩm
 
thinhvd

thinhvd

Cao cấp
25/11/09
1,336
234
63
Hà Nội
bluesofts.net
Câu hỏi 16:
Khi đặt ra định mức nhưng trong sản xuất thì 1 NVL hết và sẽ sử dụng NVL khác để thay thế thì có được không? Có phải lập lại định mức không?
Trả lời:
Khi đặt ra định mức thì trong định mức nên có cả NVL thay thế. Trường hợp chưa dự tính được NVL thay thế thì sẽ phải bổ sung vào định mức (sửa lại định mức) và làm công văn nội bộ để sửa bổ sung lại định mức
Câu hỏi 17:
Doanh nghiệp lựa chọn phương pháp tính giá thành, phân bổ chi phí. Tuy nhiên, kết quả giá thành tính ra chưa phản ánh sát với thực tế. Làm cách nào để có kết quả giá thành tốt nhất?
Trả lời:
Đã xác định là phân bổ chi phí thì kết quả phân bổ sẽ mang tính chất tương đối, không thể phản ánh đúng 100% kết quả giá thành trong mọi trường hợp được.
Nếu trong trường hợp thấy kết quả khác xa với đánh giá về giá thành thì có thể điều chỉnh giá thành cho hợp lý
Câu hỏi 18:
Công ty em sản xuất có dở dang cuối kỳ, làm cách nào để xác định được dở dang cuối kỳ?
Dở dang cuối kỳ là bài toán khó của mọi doanh nghiệp sản xuất, gia công. Thông thường có những cách xác định dở dang như sau:
- Kiểm kê, đánh giá tỷ lệ hoàn thành (phương pháp này chính xác nhất nhưng sẽ rất khó trong công tác kiểm kê, đánh giá)
- Ước lượng dở dang căn cứ vào định mức NVL nhưng chi tiết cho từng sản phẩm
- Ước lượng dở dang căn cứ vào định mức NVL nhưng để con số tổng không chi tiết cho từng sản phẩm
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Các câu trả lời hướng đến nhằm mục tiêu tính thuế hơn là mục tiêu quản lý (ví dụ tính giá thành nhiều công đoạn thì chỉ tính 1 lần), và một số câu chưa hoàn toàn đúng theo chế độ kế toán (xử lý chi phí khấu hao trong thời gian không sản xuất).
 
thinhvd

thinhvd

Cao cấp
25/11/09
1,336
234
63
Hà Nội
bluesofts.net
Các câu trả lời hướng đến nhằm mục tiêu tính thuế hơn là mục tiêu quản lý (ví dụ tính giá thành nhiều công đoạn thì chỉ tính 1 lần), và một số câu chưa hoàn toàn đúng theo chế độ kế toán (xử lý chi phí khấu hao trong thời gian không sản xuất).
Cảm ơn sự góp ý rất hữu ích. Câu trả lời ở đây mang tính chất cá nhân của chủ top đề xuất nên mong được mọi người góp ý, bổ sung để hoàn thiện hơn
 
thinhvd

thinhvd

Cao cấp
25/11/09
1,336
234
63
Hà Nội
bluesofts.net
Các câu trả lời hướng đến nhằm mục tiêu tính thuế hơn là mục tiêu quản lý (ví dụ tính giá thành nhiều công đoạn thì chỉ tính 1 lần), và một số câu chưa hoàn toàn đúng theo chế độ kế toán (xử lý chi phí khấu hao trong thời gian không sản xuất).
Còn ở phần tính giá thành nhiều công đoạn: Đúng là mục tiêu quản lý ai cũng muốn tính giá thành càng chi tiết theo từng công đoạn càng tốt. Nhưng trong thực tế để kiểm soát việc này thì cực kỳ khó và có những cái không cần thiết phải tính giá thành theo công đoạn. Thay vì đó nên tập hợp tổng chi phí theo công đoạn sẽ hợp lý hơn.
Ví dụ 1 cty sx đồ gỗ nội thất. Người ta qua rất nhiều công đoạn từ xẻ, đục, đánh bóng, lắp ghép, sơn...Nếu tính giá thành từng công đoạn thì có hợp lý bằng chỉ tính giá thành sản phẩm cuối cùng. CÒn các công đoạn chỉ là tập hợp chi phí và theo dõi tổng chi phí của công đoạn đó sẽ hay hơn?
 
  • Like
Reactions: vothanhnghi32k2
thinhvd

thinhvd

Cao cấp
25/11/09
1,336
234
63
Hà Nội
bluesofts.net
Câu hỏi 19:
Công ty sản xuất nhiều nhưng chỉ có 1-2 loại sản phẩm thì nên chọn phương pháp tính và theo dõi chi phí giá thành như thế nào cho hợp lý?
Trả lời:
Đối với loại hình doanh nghiệp sản xuất 1-2 loại sản phẩm thì có thể chọn tính giá thành theo phương pháp trực tiếp là dễ quản lý nhất. Vì khi với loại sản phẩm ít thì các chi phí dễ dàng bóc tách chi phí cho mỗi sản phẩm là bao nhiêu. Việc tách này có thể thực hiện trên excel hoặc tính nhẩm ước lượng. Trên chứng từ sẽ thêm 1 cột mã sản phẩm ví dụ như sau:
NVL1 Tên NVL ĐVT SL DG Thành tiền SP1
NVL1 Tên NVL ĐVT SL DG Thành tiền SP2
NVL2 Tên NVL ĐVT SL DG Thành tiền SP1
NVL2 Tên NVL ĐVT SL DG Thành tiền SP2
Tuy nhiên khi sản xuất chúng ta vẫn phải phải có định mức để cân đối đầu vào chi phí cho hợp lý. Nếu quá nhiều NVL, ngại bóc tách thì lại dựa vào định mức, hệ số để phân bổ
Câu hỏi 20:
Chi phí bao bì, nhãn mác, tem nhãn được hạch toán vào chi phí NVL, chi phí sản xuất chung hay chi phí bán hàng?
Trả lời:
Tùy theo quy trình công nghệ và dây truyền sản xuất, đặc tình sản phẩm sản xuất của từng công ty thì bao bì, nhãn mác sẽ hạch toán vào đâu.
Ví dụ:
- Cty sx nước mắm đóng chai, sữa hộp giấy, sx thuốc vỉ…thì bắt buộc thành phẩm phải đóng chai, lọ, hộp…thì mới nhập kho và tính là đơn vị thành phẩm (tức là 1 phần không thể thiếu khi tính là 1 đơn vị thành phẩm). Chi phí như thế sẽ được cho vào chi phí sx (NVL hoặc chi phí sx chung)
- Cty sx bàn ghế, đồ dùng…thì sx xong nhập kho thành phẩm, khi bán thì sẽ dán nhãn mác, đóng túi đựng, thùng đựng thì bao bì nhãn mác lúc này sẽ được đẩy vào chi phí bán hàng
Câu hỏi 21:
Giá thành theo phương pháp hệ số quy đổi về sản phẩm chuẩn là gì? Và áp dụng cho đối tượng doanh nghiệp nào?
Trả lời:
Công thức: Giá thành sản phẩm i=Hệ số * Giá thành sản phẩm chuẩn
Vậy tại sao phải xây dựng hệ số và căn cứ vào đâu để xây dựng hệ số.
Thông thường các sản phẩm của 1 công ty sản xuất sử dụng tỷ lệ NVL giống nhau nhưng khác nhau về số lượng.
Ví dụ: SP1: NVL1: 10, NVL2:20, NVL3:30  Tỷ lệ: 10:20:30= 1:2:3
SP2: NVL1: 15, NVL2:30, NVL3:45  Tỷ lệ: 13:30:45= 1:2:3
Và theo NVL SP2>1,5 lần NVL SP1. Nếu đặt SP1 là chuẩn thì hệ số của SP2 là 1,5
Trong thực tế thì tỷ lệ NVL sấp xỉ bằng hoặc chênh lệch không đáng kể thì có thể chọn phương pháp này. Hay gặp nhất là các cty sx gạch Tuynel dùng
 
thinhvd

thinhvd

Cao cấp
25/11/09
1,336
234
63
Hà Nội
bluesofts.net
Câu hỏi 22:
Trong sản xuất có phát sinh phế phẩm nhưng doanh nghiệp tái chế lại thành NVL thì theo dõi giá thành như thế nào?
Trả lời:
Thông thường trong quá trình sản xuất có phát sinh phế phẩm thì phương pháp giá thành hay sử dụng là tính giá thành theo phương pháp loại trừ sản phẩm phẩm phụ, phế phẩm. Tuy nhiên, trong thực tế nhiều trường hợp không thể loại trừ được vì giá trị sản phẩm phụ, phế phẩm tham gia lại quá trình sản xuất hoặc xuất bán chiếm giá trị tương đối. Lúc này bắt buộc phải tính giá thành của sản phẩm phụ, phế phẩm.
Phương pháp theo dõi theo theo hệ số tỷ lệ chi phí (tỷ lệ này tùy theo từng doanh nghiệp). Ví dụ: Tỷ lệ chi phí cho sp chính chiếm 80%, tỷ lệ chi phí cho sản phẩm phụ, phế phẩm chiếm 20%
Để xác định tỷ lệ này được chính xác thì tùy theo đặc thù doanh nghiệp và thống kê lịch sử sản xuất.
Câu hỏi 23:
Tôi chuẩn bị làm cho doanh nghiệp sản xuất và tôi tìm tài liệu về giá thành của loại hình sản xuất đó để tìm hiểu mà không có hoặc không có tài liệu nào chi tiết cụ thể. Vậy tôi nên làm như thế nào?
Trả lời:
Tài liệu giá thành của 1 lĩnh vực cụ thể thì hiện đang hiếm nguồn. Mà nếu có thì liệu có phù hợp với doanh nghiệp sắp hoặc đang làm hay không? Điều này còn phụ thuộc vào đặc thù của từng doanh nghiệp nữa.
Ví dụ: giá thành nghành may mặc. Trong nghành may mặc lại có gia công may, sản xuất hàng may. Trong sx hàng may lại có sản xuất phụ kiện, nguyên liệu, theo đơn hàng, sản xuất 1 phần. Trong 1 doanh nghiệp sx thì lại 1 phần sản xuất, 1 phần chuyển gia công…..
Do đó, khi bắt tay vào công việc vào 1 cty sản xuất thì bạn nên làm như sau:
- Tìm hiểu xem loại hình sx công ty đó: Gia công, hay sx, liên tục hay đơn hàng và tìm tài liệu mô tả theo nhóm loại hình này sẽ dễ dàng hơn
- Tìm hiểu công việc khi vào làm: Theo dõi kho, chi phí, tập hợp chi phí, phần mềm áp dụng, nhân sự phòng kế toán….
Câu hỏi 24:
Khi làm kế toán sản xuất, giá thành thì cần đưa ra những báo cáo nào?
Trả lời:
Báo cáo giá thành sản phẩm là 1 vấn đề khá đau đầu trong thực tế. Tùy theo ý đồ quản lý, quy trình theo dõi, mức độ chặt chẽ mà sẽ có những báo cáo khác nhau. Nhưng thông thường thường gặp
- Thẻ giá thành, báo cáo chi phí giá thành sản phẩm
- Tổng hợp phát sinh theo sản phẩm
- Giá thành chi tiết theo vật tư, chi tiết theo yếu tố chi phí
- Bảng phân bổ chi phí, báo cáo So sánh giữa định mức và thực tế
- Báo cáo giá thành theo công đoạn, thành phẩm và bán thành phẩm
- Báo cáo phân tích, so sánh giá thành giữa các kỳ
-...
 
thinhvd

thinhvd

Cao cấp
25/11/09
1,336
234
63
Hà Nội
bluesofts.net
Câu hỏi 25:
Doanh nghiệp sản xuất có ít mã hàng nhưng mỗi mã hàng thì lại có quy cách khác nhau, màu sắc khác nhau. Nếu đặt mã hàng theo cả quy cách, màu sắc thì sẽ có quá nhiều mã và rất khó quản lý. Vậy nên xử lý như thế nào?
Trả lời:
Trong các doanh nghiệp sản xuất như Sơn, Vải, Sợi…thì sẽ hay gặp phải vấn đề này. Khi đặt, thiết lập danh mục thành phẩm thì sẽ có thêm 1 thông số nữa là Quy cách, màu sắc, thuộc tính. Khi đó sẽ có 2 cách.
1. Sinh mã thành phẩm khác đối với Quy cách, màu sắc thuộc tính khác.
Ví dụ: SPA_XL_BLUE, SPA_M_WHITE. Tức sản phẩm A sẽ có 2 mã. Sẽ có nhiều mã hàng nhưng việc tra cứu dễ dàng hơn nếu tra cứu theo cấu trúc mã
2. Tách rời thông số Quy cách, màu sắc, thuộc tính.
Ví dụ: Khai báo SPA có 1 cột khai báo quy cách, 1 cột khai báo màu sắc. Khi đó ta sẽ tra cứu theo cột, trường dữ liệu và khi lập báo cáo Nhập, xuất thì có thêm lựa chọn thông số lọc theo các cột này
Câu hỏi 26:
Doanh nghiệp đã đưa ra được định mức nhưng do sản xuất quá nhiều nên khi yêu cầu thì cứ xuất nên không kiểm soát được thất thoát, sai phạm trong sử dụng NVL. Có cách nào quản lý được vấn đề này không?
Trả lời:
Vấn đề này thường gặp trong doanh nghiệp sản xuất. Sẽ có 2 loại:
- Sản xuất chu kỳ ngắn hạn (nhà hàng, thực phẩm, đồ uống) thì chốt cuối ngày sẽ kiểm kê và so sánh
Thành phẩm * Định mức – NVL còn lại so với Tổng NVl đã xuất trong ngày
- Sản xuất chu kỳ dài: Trên phiếu xuất nên thêm các trường thông tin người sử dụng NVL, bộ phận, máy sản xuất để so sánh và truy cứu sau này
Dù theo loại nào đi chăng nữa thì thời gian và kinh phí cho việc kiểm kê, đối chiếu và truy cứu trách nhiệm nhân viên sẽ trở lên tốn kém. Do vậy nên có nhân viên kiểm soát việc xuất và sử dụng NVL
 
T

tiendhtm

Trung cấp
26/7/12
147
13
18
bắc giang
C

Câu hỏi 6:
Công ty em làm về lĩnh vực gia công, NVL được bên thuê gia công chuyển hết cho bên em. Có chăng thì bên em chỉ mua những NVL có giá trị và số lượng rất nhỏ. Vậy em có phải làm định mức NVL không ạ?
Trả lời:
Đối với các công ty làm về gia công (với NVL bên thuê gia công gửi để gia công) thì không phải làm định mức NVL
Thông thường các công ty làm về gia công, khi có đơn đặt hàng gia công thì sẽ có đơn giá gia công. Để tính ra đơn giá gia công này thì các doanh nghiệp thường dựa chủ yếu vào giá nhân công để tính hay còn còn là định mức nhân công theo sản phẩm. Kế toán có thể dựa vào định mức nhân công này để tính giá thành. Nếu không có định mức nhân công thì có thể dựa luôn vào giá gia công để tính giá thành gia công

Dựa vào giá thành gia công thì cách xử lý như thế nào
thực tế em cũng dựa vào giá giá công nhưng chưa bít là đã đúng và hợp lý khi cơ quan thuế về kiểm tra có vấn đề không?
 
thinhvd

thinhvd

Cao cấp
25/11/09
1,336
234
63
Hà Nội
bluesofts.net
Dựa vào giá thành gia công thì cách xử lý như thế nào
thực tế em cũng dựa vào giá giá công nhưng chưa bít là đã đúng và hợp lý khi cơ quan thuế về kiểm tra có vấn đề không?
Tức là dựa vào giá gia công làm hệ số phân bổ.Ví dụ như sau:
SPA có giá là 1000, SPB giá là 1500, SPC giá 2500 thì hệ số phân bổ của SPA là 1000/(1000+1500+2500)=0.20 Tương tự SPB và SPC
Do bên gia công là thì NVL được nhận từ đơn vị đi thuê gia công nên chi phí sx chỉ có nhân công và chi phí chung. Trong đó chi phí nhân công thường có tỷ trọng lớn nhất. GIá gia công cũng chủ yếu suy từ giá nhân công. Do vậy có thể căn cứ vào giá gia công. Thuế kiểm tra thì đương nhiên bạn giải trình cách phân bổ của bạn rồi
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,511
113
Hà Nội - Thái Nguyên
Các hợp đồng gia công cũng cần tính giá thành dịch vụ gia công. Trường hợp lý tưởng thì chi phí trực tiếp (chủ yếu là nhân công) tính thẳng cho từng đơn hàng căn cứ vào chấm công, chi phí chung phân bổ cho các đơn hàng theo tiêu thức phù hợp (có thể là nhân công theo đặc thù gia công ở VN hiện nay).

Trường hợp không tập hợp chi phí nhân công, chi phí chung theo từng order thì có thể phân bổ chi phí cho các order dựa trên giá trị của các order và tỷ lệ hoàn thành của từng order.
 
thinhvd

thinhvd

Cao cấp
25/11/09
1,336
234
63
Hà Nội
bluesofts.net
Nhiều người hiểu nhầm về từ gia công và sản xuất theo đơn đặt hàng. Cả 2 hình thức này đều là theo đơn đặt hàng nhưng:
Gia công: Bên thi thuê gia công giao NVL cho bên gia công để tiến hành gia công ra sản phẩm theo đơn đặt hàng gia công
Sản xuất theo đơn hàng: Bên đi thuê sẽ đặt hàng bên sản xuất làm theo đơn đặt hàng và bên sản xuất tự chủ việc mua NVL để sản xuất
 
thinhvd

thinhvd

Cao cấp
25/11/09
1,336
234
63
Hà Nội
bluesofts.net
Câu hỏi 27:
Tôi băn khoan không biết tính và theo dõi giá thành trên excel hay mua phần mềm để quản lý?
Trả lời:
Việc áp dụng Excel hay phần mềm đều có ưu, nhược điểm của từng cách.
Excel: Người dùng tự chủ nhưng phải đối mặt với việc nặng file và phải giỏi hàm, kỹ thuật Excel và đặc biệt là dung lượng của file excel sẽ nặng, chậm và rủi ro mất số liệu, hỏng file excel
Phần mềm: Tự động hóa tính toán nhưng kinh phí sẽ đắt đỏ nếu phần mềm phù hợp và một số trường hợp phân bổ tự động không phản ánh đúng. Nhiều trường hợp tính giá thành tự động trên phần mềm chủ yếu phục vụ xử lý thuế, còn về mặt nội bộ thì nhiều lúc vẫn phải điều chỉnh lại giá thành cho hợp lý với thực tế
Cách xử lý:
Cách 1: Dùng Excel kết hợp Addin A-Tools sẽ giải quyết được nặng file và hàm excel. Nhưng xét về mức độ lâu dài thì file excel cũng sẽ chậm. Người dùng có thể tách thành nhiều file Excel và sử dụng tính năng DBKEY để kết nối dữ liệu giữa các file để tính toán giá thành và lên báo cáo
Cách 2: Đặt viết phần mềm theo yêu cầu. Nhưng chi phí sẽ lớn và rủi ro khi sếp thay đổi cách quản lý, quy mô hoặc mở rộng lĩnh vực
Cách 3: Dùng phần mềm kết hợp Addin A – Tools. Phần mềm sẽ là nơi chứa số liệu, việc tính toán, xử lý giá thành sẽ thực hiện trên Excel. Việc này giúp người dùng tự chủ tính toán, tối ưu dung lượng mà tiết kiệm chi phí
 

Xem nhiều