Thắc mắc về HĐ trong công ty SX phần mềm

  • Thread starter kieutrinhtran
  • Ngày gửi
K

kieutrinhtran

Guest
21/11/16
11
0
1
30
Em là kế toán mới trong công ty sản xuất phần mềm, anh/ chị cho em hỏi về việc xuất hóa đơn với ạ
- Tháng này công ty em có sản xuất phần mềm cho khách hàng nước ngoài, em có làm hóa đơn thương mại rồi ah. Vậy em có cần lập thêm hóa đơn giá trị gia tăng lưu ở công ty để báo cáo thuế không ạ ???
Giúp em với ạ !
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

heroofdark5

Nothing!
14/9/11
18
11
3
Hồ Chí Minh
Bạn vẫn phải xuất thêm hóa đơn GTGT nữa. Chi tiết bạn xem công văn 7924/BTC-TCHQ
 
K

kieutrinhtran

Guest
21/11/16
11
0
1
30
Bạn vẫn phải xuất thêm hóa đơn GTGT nữa. Chi tiết bạn xem công văn 7924/BTC-TCHQ
Anh cho em hỏi thêm là khách hàng chuyển ngoại tệ vào TK ngân hàng của cty em, bên em yêu cầu ngân hàng chuyển đổi thành VND vì TK ngân hàng là VND. Vậy khi ghi HĐ GTGT thì phần đơn giá, thành tiền ghi ngoại tệ; tổng thành tiền thì ghi bằng VND hay sao ạ.
Em có đọc hướng dẫn cách ghi HĐ nhưng mẫu HĐ thì ghi hoàn toàn bằng ngoại tệ ah.
 
H

heroofdark5

Nothing!
14/9/11
18
11
3
Hồ Chí Minh
Anh cho em hỏi thêm là khách hàng chuyển ngoại tệ vào TK ngân hàng của cty em, bên em yêu cầu ngân hàng chuyển đổi thành VND vì TK ngân hàng là VND. Vậy khi ghi HĐ GTGT thì phần đơn giá, thành tiền ghi ngoại tệ; tổng thành tiền thì ghi bằng VND hay sao ạ.
Em có đọc hướng dẫn cách ghi HĐ nhưng mẫu HĐ thì ghi hoàn toàn bằng ngoại tệ ah.
Bạn ghi hoàn toàn bằng ngoại tệ, và trong phần diễn giải của hóa đơn bạn ghi thêm tỷ giá quy đổi giữa VND/USD là được. Vì tỷ giá quy đổi chỉ là bạn dùng để quy đổi sang VND ghi vào sổ sách kế toán, còn bên mua hàng (nước ngoài) người ta đâu quan tâm bạn dùng tỷ giá gì, họ chỉ biết họ cần trả cho công ty bạn bao nhiêu USD thôi
 
M

Mèo Con 20

Guest
15/10/15
23
4
3
31
Mình cũng làm cho cty phần mềm cho nước ngoài, nay chỉ cần hóa đơn thương mại thôi bạn, k có dùng hóa đơn GTGT nữa đâu
 
  • Like
Reactions: kieutrinhtran
K

kieutrinhtran

Guest
21/11/16
11
0
1
30
Mình cũng làm cho cty phần mềm cho nước ngoài, nay chỉ cần hóa đơn thương mại thôi bạn, k có dùng hóa đơn GTGT nữa đâu
Bạn có công văn hay hướng dẫn gì không, mình cũng có đọc là không cần HĐ GTGT nhưng mà hỏi mấy anh/ chị thì ai cũng bảo là phải lập hết ah.
 
M

Mèo Con 20

Guest
15/10/15
23
4
3
31
nếu lúc bạn mua như CCDC của cty rồi bạn bán ra như thanh lý lại thì được bạn nhé
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,705
1,382
113
50
TP.HCM
nếu lúc bạn mua như CCDC của cty rồi bạn bán ra như thanh lý lại thì được bạn nhé
Hướng dẫn như vậy là phiến diện rồi, bạn nhé.
uhm cảm ơn bạn nhiu nha.
Ah sẵn cho mình hỏi là cty mình đăng ký ngành nghề kinh doanh là dịch vụ liên quan đến công nghệ thông tin, máy vi tính vậy giờ nếu mình mua lại máy in rồi bán cho khách hàng có được không
Bạn cung cấp cụ thể ngành nghề KD mà DN của bạn đã đăng ký, và cho biết việc mua / bán như bạn đề cập có diễn ra thường xuyên hay không?
 
K

kieutrinhtran

Guest
21/11/16
11
0
1
30
Hướng dẫn như vậy là phiến diện rồi, bạn nhé.

Bạn cung cấp cụ thể ngành nghề KD mà DN của bạn đã đăng ký, và cho biết việc mua / bán như bạn đề cập có diễn ra thường xuyên hay không?
công ty em đăng ký như sau
J62010 - Lập trình máy vi tính (Ngành chính)
J62020 - Tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống máy vi tính
J62090 - Hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính.
Vì là cty mới thành lập nên em chưa biết sẽ diễn ra thường xuyên hay không,
vậy nếu diễn ra thường xuyên thì em phải làm thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh ạ
Nếu KH cần hóa đơn gấp thì em xuất HĐ GTGT rồi làm thủ tục bổ sung giấy phép kinh doanh trong vòng 10 ngày được không ạ ???
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,705
1,382
113
50
TP.HCM
công ty em đăng ký như sau
J62010 - Lập trình máy vi tính (Ngành chính)
J62020 - Tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống máy vi tính
J62090 - Hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính.
Vì là cty mới thành lập nên em chưa biết sẽ diễn ra thường xuyên hay không,
vậy nếu diễn ra thường xuyên thì em phải làm thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh ạ
Nếu KH cần hóa đơn gấp thì em xuất HĐ GTGT rồi làm thủ tục bổ sung giấy phép kinh doanh trong vòng 10 ngày được không ạ ???
Những ngành nghề được nêu không liên quan đến hoạt động mua / bán thiết bị hay linh kiện máy tính => Vì thế, nếu dự định kinh doanh nghiệp vụ mua bán như đã nêu thì cần đăng ký bổ sung ngành nghề trên GCNĐKKD.

Tạm thời có phát sinh nghiệp vụ mua bán thì bạn cứ xuất hoá đơn như hạch toán thu nhập / chi phí khác.
 
  • Like
Reactions: kieutrinhtran
K

kieutrinhtran

Guest
21/11/16
11
0
1
30
Mình cũng làm cho cty phần mềm cho nước ngoài, nay chỉ cần hóa đơn thương mại thôi bạn, k có dùng hóa đơn GTGT nữa đâu
Bạn ơi cho mình hỏi là khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng thì có thủ tục xác nhận là bên mua đã nhận dịch vụ mà bên bán cung cấp ( để khi thuế xuống thì trình ra ah); cty bạn có làm thủ tục đó không. Nếu có bạn cho mình xin file mẫu với, cty mình cũng mới thành lập nên chưa có biểu mẫu gì hết ah.
Cảm ơn bạn nhìu nha.
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,705
1,382
113
50
TP.HCM
Bạn ơi cho mình hỏi là khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng thì có thủ tục xác nhận là bên mua đã nhận dịch vụ mà bên bán cung cấp ( để khi thuế xuống thì trình ra ah); cty bạn có làm thủ tục đó không. Nếu có bạn cho mình xin file mẫu với, cty mình cũng mới thành lập nên chưa có biểu mẫu gì hết ah.
Cảm ơn bạn nhìu nha.
Thông thường 02 bên sẽ cùng ký 01 biên bản xác nhận khối lượng và giá trị công việc / dịch vụ hoàn thành để làm chứng từ phục vụ công tác kế toán.
 
  • Like
Reactions: kieutrinhtran
K

kieutrinhtran

Guest
21/11/16
11
0
1
30
Thông thường 02 bên sẽ cùng ký 01 biên bản xác nhận khối lượng và giá trị công việc / dịch vụ hoàn thành để làm chứng từ phục vụ công tác kế toán.
Chị cho em hỏi thêm là cty em ký hợp đồng kéo dài 1 đến 2 năm mới xong, mà xuất hđ thương mại lại xuất theo từng phần, xong phần nào thì gửi qua khách hàng, khách hàng thanh toán từng lần. Vậy khi nào thì em nên biên bản xác nhận công việc vậy chị : khi xuất hđ thương mại từng lần hay là kết thúc hợp đồng
 
P

phanhuong291

Trung cấp
3/4/15
138
13
18
Bên mình cũng giống như bạn, cũng cty mới, mình cũng có tìm hiểu giờ mình làm bb xác nhận theo từng lần và thanh toán theo từng lần đó luôn. Không biết có ổn ko nữa!
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,705
1,382
113
50
TP.HCM
Chị cho em hỏi thêm là cty em ký hợp đồng kéo dài 1 đến 2 năm mới xong, mà xuất hđ thương mại lại xuất theo từng phần, xong phần nào thì gửi qua khách hàng, khách hàng thanh toán từng lần. Vậy khi nào thì em nên biên bản xác nhận công việc vậy chị : khi xuất hđ thương mại từng lần hay là kết thúc hợp đồng
Bạn tập trung phân biệt cái gì là "nguyên nhân", cái gì là "kết quả" thì sẽ hiểu được làm gì vào lúc nào, cái nào trước, cái nào sau.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA