Truy thu bảo hiểm

  • Thread starter Đồng Thị Duyên
  • Ngày gửi
Đ

Đồng Thị Duyên

Guest
9/6/16
22
3
3
33
Nhờ cả nhà giúp đỡ ạ!
1. Bên em có 1 chị nghỉ thai sản từ tháng 04/2016 đến 26/10/2016 xong chị đó nghỉ việc luôn
Hợp đồng lao động của chị đó hết hạn tháng 9/2016 (trong thời gian đang nghỉ thai sản)
Bây giờ làm thủ tục bảo hiểm cho chị đó thì làm như thế nào được ạ?
Em đang tính báo tăng lại và giảm hẳn cho chị đó vào tháng 11 luôn, như thế k biết có được không ạ? Và bh mới làm hồ sơ thì hồ sơ bị chuyển qua tháng 12, như vậy thì bên em có phải đóng BH tháng 11 cho chị đó không và bên em có bị phạt gì không ạ?
2. 24/11 em mới làm thủ tục mở bảo hiểm cho NV vào từ 01/09. Như vậy thì em sẽ đóng bảo hiểm cho nhân viên này từ tháng 11 hay tháng 12 ạ? Em muốn truy thu bảo hiểm cho NV này từ tháng 9 thì phải làm ntn ạ? Nếu truy thu thì bên em có bị phạt không ạ?
Em cảm ơn cả nhà!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Lexy Nguyen

Lexy Nguyen

Trung cấp
14/7/14
111
12
18
Hải Dương
1. Bạn báo tăng từ t11 thì phải đóng BH từ tháng 11, nếu chuyển qua t12 mà báo sau ngày 5 thì vẫn phải đóng BHYT nhé b. Nếu mình đóng muộn 1, 2 tháng thì k bị phạt gì đâu.
2. B báo tăng từ tháng nào thì đóng từ tháng đó b nhé! Nếu b truy thu BH của bạn nv này thì b phải đóng BH cho nv từ tháng 9, và trừ vào lương thôi.
 
Đ

Đồng Thị Duyên

Guest
9/6/16
22
3
3
33
1. Bạn báo tăng từ t11 thì phải đóng BH từ tháng 11, nếu chuyển qua t12 mà báo sau ngày 5 thì vẫn phải đóng BHYT nhé b. Nếu mình đóng muộn 1, 2 tháng thì k bị phạt gì đâu.
2. B báo tăng từ tháng nào thì đóng từ tháng đó b nhé! Nếu b truy thu BH của bạn nv này thì b phải đóng BH cho nv từ tháng 9, và trừ vào lương thôi.
Vậy bh em mới báo tăng và giảm hẳn cho chị nghỉ thai sản kia vào tháng 10 có được không ạ? Liệu có bị nghi ngờ là đóng hộ rồi thanh tra k ạ?
 
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
32
Quận Tân Bình
Chào bạn
1. Bạn báo tăng +báo giảm tháng 11, vì tới 26/10 người đó mới nghỉ thai sản, như vậy tháng 10 không phải đóng bảo hiểm.
Mình cũng đang làm bảo hiểm cho một trường hợp hết hạn hợp đồng trước khi hết thời gian thai sản, quan điểm của mình là nếu hết hạn hợp đồng lao động nhưng người đó đang nghỉ thai sản nên vẫn còn là lao động công ty, vì thế báo tăng + báo giảm luôn để chốt cho người đó.
Bây giờ vẫn còn tháng 11 nên hồ sơ tháng 11 vẫn được xử lý nhé.

2. "24/11 em mới làm thủ tục mở bảo hiểm cho NV vào từ 01/09. Như vậy thì em sẽ đóng bảo hiểm cho nhân viên này từ tháng 11 hay tháng 12 ạ? Em muốn truy thu bảo hiểm cho NV này từ tháng 9 thì phải làm ntn ạ? Nếu truy thu thì bên em có bị phạt không ạ?"
Theo nguyên tắc bảo hiểm thì bạn phải báo tăng từ tháng 09
Có 2 trường hợp thế này:
1. Nếu bạn làm truy thu từ tháng 09 thì phải đóng bhxh từ tháng 09 +lãi truy thu (chứ không bị phạt gì)
2. Nếu bạn báo tăng từ tháng 11 để dễ làm hồ sơ thì bạn có thể làm hợp đồng thử việc 2 tháng (không phải đóng BHXH)
Báo tăng từ tháng 11 thì đóng bảo hiểm từ tháng 11
 
Đ

Đồng Thị Duyên

Guest
9/6/16
22
3
3
33
Chào bạn
1. Bạn báo tăng +báo giảm tháng 11, vì tới 26/10 người đó mới nghỉ thai sản, như vậy tháng 10 không phải đóng bảo hiểm.
Mình cũng đang làm bảo hiểm cho một trường hợp hết hạn hợp đồng trước khi hết thời gian thai sản, quan điểm của mình là nếu hết hạn hợp đồng lao động nhưng người đó đang nghỉ thai sản nên vẫn còn là lao động công ty, vì thế báo tăng + báo giảm luôn để chốt cho người đó.
Bây giờ vẫn còn tháng 11 nên hồ sơ tháng 11 vẫn được xử lý nhé.

2. "24/11 em mới làm thủ tục mở bảo hiểm cho NV vào từ 01/09. Như vậy thì em sẽ đóng bảo hiểm cho nhân viên này từ tháng 11 hay tháng 12 ạ? Em muốn truy thu bảo hiểm cho NV này từ tháng 9 thì phải làm ntn ạ? Nếu truy thu thì bên em có bị phạt không ạ?"
Theo nguyên tắc bảo hiểm thì bạn phải báo tăng từ tháng 09
Có 2 trường hợp thế này:
1. Nếu bạn làm truy thu từ tháng 09 thì phải đóng bhxh từ tháng 09 +lãi truy thu (chứ không bị phạt gì)
2. Nếu bạn báo tăng từ tháng 11 để dễ làm hồ sơ thì bạn có thể làm hợp đồng thử việc 2 tháng (không phải đóng BHXH)
Báo tăng từ tháng 11 thì đóng bảo hiểm từ tháng 11
Em cảm ơn nhiều ạ!
 
Lexy Nguyen

Lexy Nguyen

Trung cấp
14/7/14
111
12
18
Hải Dương
Vậy bh em mới báo tăng và giảm hẳn cho chị nghỉ thai sản kia vào tháng 10 có được không ạ? Liệu có bị nghi ngờ là đóng hộ rồi thanh tra k ạ?
Vậy bh em mới báo tăng và giảm hẳn cho chị nghỉ thai sản kia vào tháng 10 có được không ạ? Liệu có bị nghi ngờ là đóng hộ rồi thanh tra k ạ?
B làm như b Lặng Yên cũng được nhé
 
Đ

Đồng Thị Duyên

Guest
9/6/16
22
3
3
33
Cho em hỏi làm mẫu D02-TS qua phần mềm KBHXH em thấy hướng dẫn là đính kèm tệp ở cột (27). Vậy em muốn khai tăng mới thì cần đính kèm tệp là hợp đồng lao động của họ ạ? và hợp đồng này phải ký đóng dấu xong scan r mới đính kèm ạ?
Em cảm ơn ạ!
 
kem263

kem263

Cao cấp
27/7/16
227
15
18
32
Cho em hỏi làm mẫu D02-TS qua phần mềm KBHXH em thấy hướng dẫn là đính kèm tệp ở cột (27). Vậy em muốn khai tăng mới thì cần đính kèm tệp là hợp đồng lao động của họ ạ? và hợp đồng này phải ký đóng dấu xong scan r mới đính kèm ạ?
Em cảm ơn ạ!
không cần đính kèm cũng đc bạn ạ, bạn chỉ cần ghi sô HĐLĐ của người lao động báo tăng thôi.
 
Đ

Đồng Thị Duyên

Guest
9/6/16
22
3
3
33
không cần đính kèm cũng đc bạn ạ, bạn chỉ cần ghi sô HĐLĐ của người lao động báo tăng thôi.
Thế em nộp D02-TS để truy thu bảo hiểm từ tháng 9 cho nhân viên thì có cần đính kèm tệp k ạ? Với lại nếu làm truy thu thì trong D02-TS mục (22)"Từ tháng năm" thì điền là tháng 9/2016; còn mục (23)"đến tháng năm" thì bỏ trống ạ?
 
kem263

kem263

Cao cấp
27/7/16
227
15
18
32
Thế em nộp D02-TS để truy thu bảo hiểm từ tháng 9 cho nhân viên thì có cần đính kèm tệp k ạ? Với lại nếu làm truy thu thì trong D02-TS mục (22)"Từ tháng năm" thì điền là tháng 9/2016; còn mục (23)"đến tháng năm" thì bỏ trống ạ?
Vấn đề này mình ko rõ nữa, mình chưa làm truy thu bao giờ.
 

Xem nhiều