Cách xử lý khi hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn chứng từ.

  • Thread starter Yến TTH
  • Ngày gửi
Y

Yến TTH

Guest
16/11/16
3
0
1
31
Công ty em vừa mới thành lập, cô Giám đốc đi thuê mặt bằng, sắm sửa trang thiết bị văn phòng,.. cái thì có hóa đơn bán lẻ, cái thì không và không có bất kì hóa đơn GTGT nào cả. Bây giờ em phải kê khai vào chi phí mà em không biết xử lý thế nào. Huhu em vừa mới ra trường có mỗi mình em đảm nhận vị trí kế toán, cô Giám đốc cũng k rành về kế toán nên chưa biết làm thế nào cả. Anh (chị) nào có kinh nghiệm chỉ cho em với. Cảm ơn cả nhà nhiều!!!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
doducthanh91

doducthanh91

Tư vấn, giải đáp, chém gió và troll :D
30/12/12
1,613
376
83
Long Bien - Ha Noi
Ko có thì mua hóa đơn :d
 
P

Phạm Hoàng An

Cao cấp
5/1/16
370
130
43
Theo Điều 6, TT78/2014 (sửa đổi bổ sung bổ sung TT96/2015). Các trường hợp được lập bảng kê thu mua hàng hóa:
- Mua hàng hóa là nông sản, hải sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra;
- Mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra;
- Mua đất, đá, cát, sỏi của hộ gia đình, cá nhân tự khai thác trực tiếp bán ra;
- Mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt;
- Mua đồ dùng, tài sản, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra;
- Mua hàng hóa, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).
Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ được phép lập Bảng kê tính vào chi phí được trừ nêu trên không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Trường hợp giá mua hàng hóa, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
=> Bộ hồ sơ đầy đủ: Hợp đồng mua bán, chứng từ thanh toán, bảng kê, biên bản bàn giao. Hoặc mua hóa đơn như bác trên nói :v (tất nhiên phải xem xét tính hợp lệ hóa đơn)
 
  • Like
Reactions: Yến TTH
Trương Lan

Trương Lan

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
21/10/15
824
313
63
Theo Điều 6, TT78/2014 (sửa đổi bổ sung bổ sung TT96/2015). Các trường hợp được lập bảng kê thu mua hàng hóa:
- Mua hàng hóa là nông sản, hải sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra;
- Mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra;
- Mua đất, đá, cát, sỏi của hộ gia đình, cá nhân tự khai thác trực tiếp bán ra;
- Mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt;
- Mua đồ dùng, tài sản, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra;
- Mua hàng hóa, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).

Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ được phép lập Bảng kê tính vào chi phí được trừ nêu trên không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Trường hợp giá mua hàng hóa, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
=> Bộ hồ sơ đầy đủ: Hợp đồng mua bán, chứng từ thanh toán, bảng kê, biên bản bàn giao. Hoặc mua hóa đơn như bác trên nói :v (tất nhiên phải xem xét tính hợp lệ hóa đơn)
Nếu không thì sẽ có 2 trường hợp:
TH1: Đơn vị DN bạn mua hàng hóa, dịch vụ là các cá nhân, hộ gia đình có mức doanh thu < 100 triệu/năm. Muốn DN được ghi nhận vào chi phí bạn cần phải làm một bộ hồ sơ bao gồm:
- Hợp đồng mua bán.
- Chứng từ thanh toán (tiền mặt hoặc chuyển khoản đều được).
- Biên bản bàn giao hàng hóa.
- Bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn mẫu 01/TNDN (ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC).
Lưu ý: Bảng kê phải do người đại diện pháp luật của DN kí và chịu trách nhiệm. Giá mua hàng trên bảng kê phải tương đương giá trên thị trường.
TH2: Đơn vị mà DN bạn mua hàng hóa dịch vụ là các cá nhân, hộ gia đình có mức doanh thu từ 100 triệu/năm trở lên.
- Nếu DN mua những hàng hóa, dịch vụ do cá nhân tự sản xuất, đánh bắt. khai thác, không kinh doanh bán ra như nông sản, hải sản, thủy sản, sản phẩm thủ công, đất đá, cát sỏi,... Thì thủ tục hồ sơ tương tự như đối với những đơn vị có doanh thu < 100 triệu/năm.
- Đối với những sản phẩm, dịch vụ khác: DN muốn được ghi nhận vào chi phí cần phải làm bộ hồ sơ bao gồm: Hợp đồng, Chứng từ thanh toán qua ngân hàng (vì có hóa đơn bán lẻ), Hóa đơn bán lẻ, Biên bản bàn giao hàng hóa, dịch vụ...
Hy vọng chia sẻ của Phần mềm kế toán BRAVO sẽ giúp ích cho bạn.^^
2 bác đọc kỹ hộ em xem bạn chủ top hỏi gì để trả lời nhé.
Trương hợp của bạn ấy:
Công ty em vừa mới thành lập, cô Giám đốc đi thuê mặt bằng, sắm sửa trang thiết bị văn phòng,.. cái thì có hóa đơn bán lẻ, cái thì không và không có bất kì hóa đơn GTGT nào cả. Bây giờ em phải kê khai vào chi phí mà em không biết xử lý thế nào. Huhu em vừa mới ra trường có mỗi mình em đảm nhận vị trí kế toán, cô Giám đốc cũng k rành về kế toán nên chưa biết làm thế nào cả. Anh (chị) nào có kinh nghiệm chỉ cho em với. Cảm ơn cả nhà nhiều!!!
Mục này không thể sử dụng được 01/TNDN.
Bạn chủ top nên bắt người bán xuất HĐ cho bạn. Còn không xuất được thì đi mua (nhưng rủi ro cao) :D
 
P

Phạm Hoàng An

Cao cấp
5/1/16
370
130
43
2 bác đọc kỹ hộ em xem bạn chủ top hỏi gì để trả lời nhé.
Trương hợp của bạn ấy:

Mục này không thể sử dụng được 01/TNDN.
Bạn chủ top nên bắt người bán xuất HĐ cho bạn. Còn không xuất được thì đi mua (nhưng rủi ro cao) :D
Đối với việc sắm sửa trang thiết bị văn phòng, sẽ có trường hợp mua lại của một số cá nhân như (bàn, ghế) không có nhu cầu sử dụng => Sẽ có thể rơi vào các trường hợp:
- Mua đồ dùng, tài sản, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra;
- Mua hàng hóa, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).
=> Vậy tại sao lại chắc 100% không được dùng bảng kê?
 
Trương Lan

Trương Lan

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
21/10/15
824
313
63
Đối với việc sắm sửa trang thiết bị văn phòng, sẽ có trường hợp mua lại của một số cá nhân như (bàn, ghế) không có nhu cầu sử dụng => Sẽ có thể rơi vào các trường hợp:
- Mua đồ dùng, tài sản, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra;
- Mua hàng hóa, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).
=> Vậy tại sao lại chắc 100% không được dùng bảng kê?
Em cảm ơn bác nhắc và ghi nhận sai sót. :))
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Theo Điều 6, TT78/2014 (sửa đổi bổ sung bổ sung TT96/2015). Các trường hợp được lập bảng kê thu mua hàng hóa:
- Mua hàng hóa là nông sản, hải sản, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra;
- Mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra;
- Mua đất, đá, cát, sỏi của hộ gia đình, cá nhân tự khai thác trực tiếp bán ra;
- Mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt;
- Mua đồ dùng, tài sản, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra;
- Mua hàng hóa, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).
Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ được phép lập Bảng kê tính vào chi phí được trừ nêu trên không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Trường hợp giá mua hàng hóa, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
=> Bộ hồ sơ đầy đủ: Hợp đồng mua bán, chứng từ thanh toán, bảng kê, biên bản bàn giao. Hoặc mua hóa đơn như bác trên nói :v (tất nhiên phải xem xét tính hợp lệ hóa đơn)

Dẫn chứng cái đoạn TT bên trên, trong trường hợp này bạn áp dụng đoạn hướng dẫn nào của thông tư vậy?
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
2 bác đọc kỹ hộ em xem bạn chủ top hỏi gì để trả lời nhé.
Trương hợp của bạn ấy:

Mục này không thể sử dụng được 01/TNDN.
Bạn chủ top nên bắt người bán xuất HĐ cho bạn. Còn không xuất được thì đi mua (nhưng rủi ro cao) :D

Rất ghét cái cách hại người như vầy nhé!
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
Đối với việc sắm sửa trang thiết bị văn phòng, sẽ có trường hợp mua lại của một số cá nhân như (bàn, ghế) không có nhu cầu sử dụng => Sẽ có thể rơi vào các trường hợp:
- Mua đồ dùng, tài sản, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra;
- Mua hàng hóa, dịch vụ của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).
=> Vậy tại sao lại chắc 100% không được dùng bảng kê?
Trường hợp 1: đây có phải là đồ dùng, tài sản, dịch vụ của cá nhân, hộ gia đình không kinh doanh bán ra không ==> chưa biết vì chưa biết mấy cái món đó là món gì. Vì có khi có những món mà đó là hàng nhập khẩu, và giá trị nó bắt buộc phải kê khai lúc vào VN thì khg biết ghi là mua của ai , làm hợp đồng với ai thì người ta dám ký đây. Vì có khi thấy đơn giản vậy là lại dính vào tội hình sự vì trốn thuế nhiều quá đấy.

- Trường hợp 2 : làm gì có cái chuyện mua của cá nhân kinh doanh mà lập bảng kê 01/TNDN để thay thế cho cái hoá đơn được bạn?

Em cảm ơn bác nhắc và ghi nhận sai sót. :))

Hơi thất vọng khi nhận định 1 hướng dẫn sai thành hướng dẫn đúng, cái này hôm bữa ở ngoài Hà Nội đã giảng rất kỹ về cái vụ hoá đơn, chí phí được trừ theo TT78, việc cấp hoá đơn của hộ kinh doanh rồi.
 
Trương Lan

Trương Lan

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
21/10/15
824
313
63
[QUOTE
Hơi thất vọng khi nhận định 1 hướng dẫn sai thành hướng dẫn đúng, cái này hôm bữa ở ngoài Hà Nội đã giảng rất kỹ về cái vụ hoá đơn, chí phí được trừ theo TT78, việc cấp hoá đơn của hộ kinh doanh rồi.[/QUOTE]
văn bản luật vẫn cho sử dụng 01/TnDn đối với các trường hợp đặc thù ở TT78/2014 và TT96/2016 đã nêu chi tiết. Ở trường hợp của bạn @Phạm Hoàng An nhắc tới đồ đã qua sử dụng của cá nhân không kinh doanh, thì vẫn dùng được 01/tndn---> Em đồng ý quan điểm đó của ban ấy.

- Trường hợp 2 : làm gì có cái chuyện mua của cá nhân kinh doanh mà lập bảng kê 01/TNDN để thay thế cho cái hoá đơn được bạn?[/QUOTE]
---> Cái này không phải ai cũng hiểu hết được ạ, em thấy văn bản luật việt nam nó vi diệu lắm và cách làm được gọi là lách luật của anh em nhà kế nó cũng .....:rolleyes:

Còn trường hợp 1 của cô, em nghĩ nó cũng là lời cảnh báo cho các bạn đang có ý định dùng tới 01/TNDN.
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
653
113
60
TP. Hồ Chí Minh
[QUOTE
Hơi thất vọng khi nhận định 1 hướng dẫn sai thành hướng dẫn đúng, cái này hôm bữa ở ngoài Hà Nội đã giảng rất kỹ về cái vụ hoá đơn, chí phí được trừ theo TT78, việc cấp hoá đơn của hộ kinh doanh rồi.
văn bản luật vẫn cho sử dụng 01/TnDn đối với các trường hợp đặc thù ở TT78/2014 và TT96/2016 đã nêu chi tiết. Ở trường hợp của bạn @Phạm Hoàng An nhắc tới đồ đã qua sử dụng của cá nhân không kinh doanh, thì vẫn dùng được 01/tndn---> Em đồng ý quan điểm đó của ban ấy.

- Trường hợp 2 : làm gì có cái chuyện mua của cá nhân kinh doanh mà lập bảng kê 01/TNDN để thay thế cho cái hoá đơn được bạn?[/QUOTE]
---> Cái này không phải ai cũng hiểu hết được ạ, em thấy văn bản luật việt nam nó vi diệu lắm và cách làm được gọi là lách luật của anh em nhà kế nó cũng .....:rolleyes:

Còn trường hợp 1 của cô, em nghĩ nó cũng là lời cảnh báo cho các bạn đang có ý định dùng tới 01/TNDN.[/QUOTE]
Lách gì chổ này , cố ý hiểu sai để cho phép mình làm rồi gọi là lách.
Có những qui định mà Cô hỏi trực tiếp với những người làm chính sách thuế, biết chắc chắn là luật phân biệt rõ ràng bằng những câu chữ đó. Thế nhưng khi hướng dẫn, giảng cho hiểu thì ai cũng không chấp nhận là họ sai mà cố kỳ vọng là mình đã làm đúng bằng những câu: luật Việt Nam khó hiểu lắm, phải biết lách chổ này.
Há há
 
  • Like
Reactions: Trương Lan
Binhpham85

Binhpham85

Guest
29/12/16
2
0
1
40
TP. Hạ Long
Theo mình về cái mặt bằng đi thuê nếu muốn đưa vào cp thì chỉ có cách làm hợp đồng thuê, sau đó yêu cầu chủ đất lên cơ quan thuế quản lý mua hóa đơn rồi xuất cho mjnh. căn cứ vào đó rồi đưa vào TSCD của c.ty. Còn các thiết bị và đồ dùng vp cái nào có hóa đơn thì hạch toán. cái nào ko có thì thôi ( trừ khj bạn chịu bỏ cp ra để mua đầu vào)
 
doducthanh91

doducthanh91

Tư vấn, giải đáp, chém gió và troll :D
30/12/12
1,613
376
83
Long Bien - Ha Noi
Theo mình về cái mặt bằng đi thuê nếu muốn đưa vào cp thì chỉ có cách làm hợp đồng thuê, sau đó yêu cầu chủ đất lên cơ quan thuế quản lý mua hóa đơn rồi xuất cho mjnh. căn cứ vào đó rồi đưa vào TSCD của c.ty. Còn các thiết bị và đồ dùng vp cái nào có hóa đơn thì hạch toán. cái nào ko có thì thôi ( trừ khj bạn chịu bỏ cp ra để mua đầu vào)
Theo mình thì bạn sai rồi đó ;), thuế nó ko rảnh để cấp cho bạn hóa đơn vì mục đích cho thuê mặt bẳng đâu (nếu bạn là cá nhân cho thuê mặt bằng đó). Hình như mấy bạn trên hiểu sai về cái mẫu 01/TNDN, cứ ko có hóa đơn mà làm 01/TNDN để đc hợp lý thì xin lỗi DN ko bao giờ bị loại mấy cái khoản chi phí ko có hóa đơn VAT (Theo như các giải thích của mấy bạn).
 
Violet1989

Violet1989

Trung cấp
23/3/15
133
27
28
36
[QUOTE = "Trương Lan, post: 4431891, thành viên: 785.917"] [QUOTE
Hơi thất vọng khi nhận định 1 hướng dẫn sai thành hướng dẫn đúng, cái này hôm bữa ở ngoài Hà Nội đã giảng rất kỹ về cái vụ hoá đơn, chí phí được trừ theo TT78, việc cấp hoá đơn của hộ kinh doanh rồi.[/QUOTE]
văn bản luật vẫn cho sử dụng 01/TnDn đối với các trường hợp đặc thù ở TT78/2014 và TT96/2016 đã nêu chi tiết. Ở trường hợp của bạn @Phạm Hoàng An nhắc tới đồ đã qua sử dụng của cá nhân không kinh doanh, thì vẫn dùng được 01/tndn---> Em đồng ý quan điểm đó của ban ấy.

- Trường hợp 2 : làm gì có cái chuyện mua của cá nhân kinh doanh mà lập bảng kê 01/TNDN để thay thế cho cái hoá đơn được bạn?[/QUOTE]
---> Cái này không phải ai cũng hiểu hết được ạ, em thấy văn bản luật việt nam nó vi diệu lắm và cách làm được gọi là lách luật của anh em nhà kế nó cũng .....:đảo mắt:

Còn trường hợp 1 của cô, em nghĩ nó cũng là lời cảnh báo cho các bạn đang có ý định dùng tới 01/TNDN.[/QUOTE]


Cho mình xin cái đoạn trích dẫn của thông tư cho trường hợp 2 mà khiến nhiều người hiểu lầm?
 
Y

Yến TTH

Guest
16/11/16
3
0
1
31
E cảm ơn mọi người nhiều lắm ạ. Nhưng mà e đang hoang mang quá. E liệt kê chi tiết những sản phẩm dịch vụ mà e k có hóa đơn mọi người tư vấn cụ thế giúp e nha.
1. Thuê mặt bằng làm văn phòng 15tr/ tháng. Thanh toán lần 1 là 3 tháng ạ. Có hợp đồng thuê nhà ạ
2. Tiền mua bàn ghế, nội thất văn phòng 100tr cái này cty e mua lại ạ.
3. Tiền tân trang, sửa lại văn phòng hơn 40tr ạ. Cái này thuê nhân công bên ngoài ạ.
 

Xem nhiều