Nếu không thì sẽ có 2 trường hợp:
TH1: Đơn vị DN bạn mua hàng hóa, dịch vụ là các cá nhân, hộ gia đình có mức doanh thu < 100 triệu/năm. Muốn DN được ghi nhận vào chi phí bạn cần phải làm một bộ hồ sơ bao gồm:
- Hợp đồng mua bán.
- Chứng từ thanh toán (tiền mặt hoặc chuyển khoản đều được).
- Biên bản bàn giao hàng hóa.
- Bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn mẫu
01/TNDN (ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC). Lưu ý: Bảng kê phải do người đại diện pháp luật của DN kí và chịu trách nhiệm. Giá mua hàng trên bảng kê phải tương đương giá trên thị trường.
TH2: Đơn vị mà DN bạn mua hàng hóa dịch vụ là các cá nhân, hộ gia đình có mức doanh thu từ 100 triệu/năm trở lên.
- Nếu DN mua những hàng hóa, dịch vụ do cá nhân tự sản xuất, đánh bắt. khai thác, không kinh doanh bán ra như nông sản, hải sản, thủy sản, sản phẩm thủ công, đất đá, cát sỏi,... Thì thủ tục hồ sơ tương tự như đối với những đơn vị có doanh thu < 100 triệu/năm.
- Đối với những sản phẩm, dịch vụ khác: DN muốn được ghi nhận vào chi phí cần phải làm bộ hồ sơ bao gồm: Hợp đồng, Chứng từ thanh toán qua ngân hàng (
vì có hóa đơn bán lẻ), Hóa đơn bán lẻ, Biên bản bàn giao hàng hóa, dịch vụ...
Hy vọng chia sẻ của
Phần mềm kế toán BRAVO sẽ giúp ích cho bạn.^^