Trả lương theo thời gian có thưởng

  • Thread starter Tiffany Trang
  • Ngày gửi
T

Tiffany Trang

Guest
24/7/16
98
2
18
35
Cháo cả nhà, bên mình trả lương theo thời gian có thưởng, lương cứng là 4.050k ( dù trong tháng có việc hay không có việc thì cũng trả như vậy ) , tháng nào mà có việc thì sếp thưởng thêm cho nhân viên từ 1 tr đến 5 tr.
Xin hỏi cả nhà các câu hỏi sau:
1. Cần có những hồ sơ gì để khoản thưởng đó được tính vào chi phí hợp lý ?
3. Khoản thưởng đó hạch toán thế nào ? Cho vào giá thành 154 hay vào quỹ khen thưởng 353 ?
Cảm ơn cả nhà
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

Trần Đình Anh Khoa

Guest
3/12/16
7
4
3
31
Mình xin trả lời câu hỏi của bạn:

1a. Tháng nào có việc thì được thưởng. Theo kiểu của bên bạn thì là khi công ty có việc hay kí kết được nhiều hợp đồng thì sếp sẽ thưởng thêm. Nếu vậy cách dễ nhất là xem khoản tiền thưởng đó là tiền lương làm thêm giờ và tiền lương làm thêm vào cuối tuần.

Lương làm thêm giờ = lương giờ x 150%

Lương làm cuối tuần = lương giờ x 200%

b. Để hợp thức hóa thì bạn cần phải:

- Xem xét lại tất cả hợp đồng lao động, lương công ty trả là trả theo lương GROSS hay lương NET. Nếu là lương NET thì nên chỉnh lý lại hợp đồng thành trả lương GROSS, như vậy thì sẽ dễ trả thưởng hơn.

* Lương GROSS là lương chưa trừ thuế TNCN, các khoản giảm trừ và khấu trừ như các khoản bảo hiểm, tiền ăn trưa, tiền đồng phục, giảm trừ gia cảnh, giảm trừ bản thân... Nên nhiều khi lương thực nhận sẽ thấp hơn lương trên hợp đồng.

* Lương NET là lương thực nhận sau khi đã trừ thuế TNCN và các khoản giảm trừ, khấu trừ.

- Chuẩn bị hợp đồng công việc kí kết giữa công ty bạn và công ty đối tác; sổ sách hạch toán đầy đủ; các hóa đơn chứng từ chứng minh cho thấy công ty bạn nhập hàng, bán hàng, cung cấp dịch vụ,...

- Làm bảng chấm công đầy đủ, bảng thống kê lỗi của người lao động... có dấu mộc công ty và chữ kí xác nhận của kế toán trưởng hoặc giám đốc, phó giám đốc hoặc người trong công ty có thẩm quyền lo về việc này.

- Bảng tính lương, trong đó có thêm cột tính lương làm thêm ngoài giờ, lương làm thêm vào cuối tuần, có dấu mộc công ty và chữ kí xác nhận của kế toán trưởng hoặc giám đốc, phó giám đốc hoặc người trong công ty có thẩm quyền lo về việc này.

- Chứng từ chi trả lương qua ngân hàng và tiền mặt nếu công ty bạn có trả lương bằng tiền mặt

2. Bạn có thể hạch toán lương theo các bước:

a. Hạch toán chi phí lương

Nợ 622, có 334

b. Hạch toán chi trả lương

Nợ 334, có 1121, 1111

c. Cuối kì kết chuyển chi phí lương qua tài khoản 154

Nợ 154, có 622

Đây là phần trả lời của mình, có gì mọi người bổ sung thêm giúp mình nhé :)
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: Tiffany Trang
thodai

thodai

Guest
26/12/16
49
25
18
31
Ninh Bình, Hà Nội
1. làm lại hợp đồng lao động của bạn tại công ty, thêm mục: thưởng doanh số theo bậc 1,2,3 chẳng hạn.
2. Hạch toán:
Nợ 811 (xong bước 1 thì 811 này sẽ thành chi phí hợp lý đc tính khi xđ thuế tndn)
có 334
 
  • Like
Reactions: Tiffany Trang
H

HO Anh Hue

Cao cấp
11/11/11
6,185
1,236
113
Hoa Binh
Cháo cả nhà, bên mình trả lương theo thời gian có thưởng, lương cứng là 4.050k ( dù trong tháng có việc hay không có việc thì cũng trả như vậy ) , tháng nào mà có việc thì sếp thưởng thêm cho nhân viên từ 1 tr đến 5 tr.
Xin hỏi cả nhà các câu hỏi sau:
1. Cần có những hồ sơ gì để khoản thưởng đó được tính vào chi phí hợp lý ?
3. Khoản thưởng đó hạch toán thế nào ? Cho vào giá thành 154 hay vào quỹ khen thưởng 353 ?
Cảm ơn cả nhà

Bạn xem lại Hợp đồng hay qui chế thưởng của DN. Căn cứ vào đó để làm hồ sơ thưởng cho phù hợp, mỗi DN có QĐ riêng bạn hỏi người ngoài thì trả lời sao được.
 
  • Like
Reactions: Tiffany Trang
T

Trần Đình Anh Khoa

Guest
3/12/16
7
4
3
31
Mình thấy hướng của bạn thodai cũng đúng nhưng có chỗ chưa hợp lí lắm.

Nếu đây là công ty sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ mà buộc phải sản xuất, lập trình, gia công..., bạn hạch toán 811 thì sẽ tính sai chi phí lương, tính sai giá thành sản xuất, giá vốn hàng bán, ảnh hưởng nhiều đến đánh giá tình hình hoạt động sản xuất và công tác quản trị của công ty.

Thực ra khoản thưởng của giám đốc cho nhân viên có thể xem là chi phí từ hoạt động sản xuất kinh doanh mà có, nên hạch toán vào 811 thì có thể là sai bản chất. Nếu là bên thuế thì họ có thể ko quan tâm lắm, nhưng nếu công ty của bạn có kiểm toán thì nhiều khả năng là chi phí 811 đó sẽ bị loại.

Bạn Tiffany Trang có thể hạch toán phần tiền thưởng đó vào 622, 641, 642. Bạn có thể xem lại comment đầu tiên của mình ở phía trên để hạch toán và làm hồ sơ nhé. Phần tính lương cho nhân viên sản xuất; thủ kho, thủ quĩ; quản lí, trưởng phòng sản xuất, kế hoạch, kế toán; phó giám đốc chuyên trách mảng sản xuất; kế toán thì bạn thêm cột tiền làm thêm ngoài giờ và làm thêm cuối tuần. Phần tính lương cho nhân viên bán hàng, trưởng phòng bán hàng, phó giám đốc chuyên mảng kinh doanh, bán hàng thì thêm vào cột thưởng doanh số như bạn thodai đã nói.

Nếu là lương của giám đốc thì bạn có thể chỉnh sửa lại trong hợp đồng lao động. Bạn có thể thêm điều khoản là nếu công việc của công ty nhiều hơn đến mức nhân viên phải làm ngoài giờ mới kịp thì bạn sẽ được công ty trả thưởng, hoặc khi lợi nhuận của công ty tăng bao nhiêu %, hợp đồng tăng thêm so với thông thường bào nhiêu thì dc trả bao nhiêu % .... Trong bảng lương của giám đốc bạn cho thêm cột thưởng đó vào nhé
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: nguyentuanhiephp
T

Trần Đình Anh Khoa

Guest
3/12/16
7
4
3
31
Mình cũng xin bổ sung thêm về mặt hợp đồng lao động và qui chế công ty. Chỉnh lại các điều khoản hợp đồng (lương cơ bản, qui chế thưởng, phạt, mức thưởng, trợ cấp...) và chỉnh lại qui chế công ty.

Hợp đồng lao động và qui chế công ty rất quan trọng. Thuế khi kiểm tra phần lương, sẽ kiểm tra phần đó đầu tiên, ông ghi nhận lương, thưởng, trợ cấp ko đúng hợp đồng lao động, không đúng qui chế công ty thì tui phạt ông.

Trong phần hợp đồng thì bạn có thể qui định rõ về các điều khoản lương thưởng của công ty. Doanh thu lợi nhuận tăng bao nhiêu phần trăm thì sẽ có thưởng cho nhân viên. Nhân viên đạt được chỉ tiêu thế nào thì được thưởng, quyết định tăng lương, thưởng, tăng trợ cấp... Qui chế công ty cũng phải sửa đổi lại, các điều khoản hợp đồng đều phải tuân theo qui chế của công ty và các qui định của pháp luật, chứ không phải thích viết sao thì viết.

Sau đó các thủ tục còn lại, cách tính lương thế nào, hạch toán ra sao thì bạn có thể xem thêm phần trên mà mình đã nói đến.
 
Sửa lần cuối:
  • Like
Reactions: nguyentuanhiephp
T

Tiffany Trang

Guest
24/7/16
98
2
18
35
Bạn xem lại Hợp đồng hay qui chế thưởng của DN. Căn cứ vào đó để làm hồ sơ thưởng cho phù hợp, mỗi DN có QĐ riêng bạn hỏi người ngoài thì trả lời sao được.
Hợp đồng hay quy chế thưởng cũng đều do em là người soạn ra thôi anh ạ. Em định ghi trong quy chế là thưởng hàng tháng , cứ theo 10% doanh số chia bình quân cho lao động toàn doanh nghiệp. Như vậy có hợp lý không anh ( vì em chỉ thấy điều 103 Luật lao động quy định các khoản thưởng theo năm chứ không quy định là thưởng theo tháng )
 

Xem nhiều