Thanh toán tiền phép

  • Thread starter Mẹ Đậu Na
  • Ngày gửi
Mẹ Đậu Na

Mẹ Đậu Na

Guest
9/2/17
3
0
1
40
Chào cả nhà! Chúc mọi người ngày giữa tuần vui vẻ ạ. Em hỏi hơi loằng ngoằng chút mong các bậc tiền bối thông cảm và giúp em ạ. Thanks All!
Mọi người làm ơn cho em hỏi: "Công ty em mới tách ra độc lập hoàn toàn (Cty mới từ tháng 11/2016) mọi người làm việc trong công ty mới bây giờ đều là các thành viên ở cùng công ty cũ tách ra ký hợp đồng mới; số năm làm việc từ 5-25 năm.
1.-Vậy ngày nghỉ phép năm của các thành viên được tính lại từ đầu là 12 ngày hay lấy ngày phép cũ đã được hưởng ạ?
2.-Nếu tính lại từ đầu thì đến tháng 2/2017 bên em có người LĐ nghỉ phép 3 ngày thì lương trong ba 3 ngày đó được tính như thế nào ạ? (Lương bên em hiện đang tính là lương sản phẩm).
3.-Trong hợp đồng LĐ mới của tụi em có ký là làm việc từ thứ 2 đến thứ 7 nhưng công việc chưa nhiều đến mức phải đi làm thứ 7; Nên thực tế đang đi làm từ T2->T6 và Sếp em đang có ý nói là các ACE sắp xếp nghỉ phép chứ công ty sau này ko thanh toán tiền phép năm (Nếu như ko nghỉ hết phép). Ý của Sếp là sẽ trừ những ngày nghỉ phép vào thứ 7 hàng tuần...như vậy có hợp lý ko ạ? (Vì nếu trừ như vậy thì chỉ 3 tháng thôi là người LĐ bên em hết phép).Và nếu là trừ ngày nghỉ phép vào thứ 7 như vậy thì Cty có phải thanh toán tiền nghỉ phép vào hôm đó ko ạ?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Lặng Yên

Lặng Yên

Cao cấp
24/9/14
5,457
1,502
113
32
Quận Tân Bình
1. Vậy ngày nghỉ phép năm của các thành viên được tính lại từ đầu là 12 ngày hay lấy ngày phép cũ đã được hưởng ạ?

Nếu đã tách ra làm công ty riêng thì không dính líu gì tới công ty cũ nữa.

2. Nếu tính lại từ đầu thì đến tháng 2/2017 bên em có người LĐ nghỉ phép 3 ngày thì lương trong ba 3 ngày đó được tính như thế nào ạ? (Lương bên em hiện đang tính là lương sản phẩm).
Tùy vào quy định công ty, có công ty sẽ tính 1 tháng làm việc là 1 ngày phép, hoặc ký hợp đồng 12 tháng hoặc hơn thì phép sẽ tính trừ dần,.....
3. Trong hợp đồng LĐ mới của tụi em có ký là làm việc từ thứ 2 đến thứ 7 nhưng công việc chưa nhiều đến mức phải đi làm thứ 7; Nên thực tế đang đi làm từ T2->T6 và Sếp em đang có ý nói là các ACE sắp xếp nghỉ phép chứ công ty sau này ko thanh toán tiền phép năm (Nếu như ko nghỉ hết phép). Ý của Sếp là sẽ trừ những ngày nghỉ phép vào thứ 7 hàng tuần...như vậy có hợp lý ko ạ? (Vì nếu trừ như vậy thì chỉ 3 tháng thôi là người LĐ bên em hết phép).Và nếu là trừ ngày nghỉ phép vào thứ 7 như vậy thì Cty có phải thanh toán tiền nghỉ phép vào hôm đó ko ạ?
Cái này là thỏa thuận giữa công ty và người lao động, và nhiều khả năng người lao động sẽ phản đối ý kiến này. Nếu đã mang danh là nghỉ phép năm thì sẽ được hưởng nguyên lương.
Mình thấy bạn còn rất mơ hồ về luật lao động, nên tìm hiểu đọc thêm để hiểu bản chất vấn đề.
 
  • Like
Reactions: Mẹ Đậu Na
Thủy BB

Thủy BB

....................
11/8/16
2,023
675
113
TP.HCM-Gia Lai
Mình bổ sung 1 vài ý như sau:
1. Nếu công ty tách riêng và vẫn thuộc nội bộ cty cũ (công ty con) thì bạn tính phép theo phép cũ. Trường hợp riêng biệt thì theo bạn Loan. Từ tháng 11/2016 đến 12/2016 bên bạn đã thanh toán hay lđ đã dùng hết ngày phép chưa? Nếu chưa thì có thể cộng dồn cho người LĐ.
2. Ngoài lề *Trường hợp tương tự công ty Ortholite Viêt Nam. Lương tính theo sản phẩm, sản lượng. Tuy nhiên nếu trong tháng có nghỉ phép (dù có phép hay không) thì ngoài mức lương cơ bản thì khoản lương sản lượng bị cắt (Không chuyên cần).*
Theo mình thấy nếu lương tính theo sản phẩm và nghỉ phép sẽ bất lợi cho NLĐ. Vì vậy bạn nên cân nhắc lại với họ để dành phép cuối năm thanh toán bằng tiền lương cho LĐ.
Theo luật nghỉ phép 1 năm 12 ngày tương ứng theo tháng làm việc trong năm. Nhưng chính sách cty mình thì đầu năm sẽ tính cho LĐ 12 ngày nghỉ phép. 1 tháng được nghỉ tối đa 3 ngày (cái này nếu bạn làm theo thì nên xây dựng lại nội quy, quy chế cho phù hợp là được). Nhưng với trường hợp bên cty bạn mới thành lập từ tháng 11/2016 nên ko áp dụng như vậy được và nên tính theo Loan.
3. Nếu do cty không có việc nên thứ 7 được nghỉ thì vẫn tính lương cho người LĐ bạn ạ. Trường hợp này do đặc thù công việc bên bạn như v rồi và lương tính theo sản phẩm nữa thì như v là hợp lý.
Bạn nên tìm hiểu thêm về luật, xây dựng lại nội quy, quy chế sau đó trình bày lại với sếp xem sao.
 
  • Like
Reactions: Mẹ Đậu Na
Mẹ Đậu Na

Mẹ Đậu Na

Guest
9/2/17
3
0
1
40
1. Vậy ngày nghỉ phép năm của các thành viên được tính lại từ đầu là 12 ngày hay lấy ngày phép cũ đã được hưởng ạ?

Nếu đã tách ra làm công ty riêng thì không dính líu gì tới công ty cũ nữa.

2. Nếu tính lại từ đầu thì đến tháng 2/2017 bên em có người LĐ nghỉ phép 3 ngày thì lương trong ba 3 ngày đó được tính như thế nào ạ? (Lương bên em hiện đang tính là lương sản phẩm).
Tùy vào quy định công ty, có công ty sẽ tính 1 tháng làm việc là 1 ngày phép, hoặc ký hợp đồng 12 tháng hoặc hơn thì phép sẽ tính trừ dần,.....
3. Trong hợp đồng LĐ mới của tụi em có ký là làm việc từ thứ 2 đến thứ 7 nhưng công việc chưa nhiều đến mức phải đi làm thứ 7; Nên thực tế đang đi làm từ T2->T6 và Sếp em đang có ý nói là các ACE sắp xếp nghỉ phép chứ công ty sau này ko thanh toán tiền phép năm (Nếu như ko nghỉ hết phép). Ý của Sếp là sẽ trừ những ngày nghỉ phép vào thứ 7 hàng tuần...như vậy có hợp lý ko ạ? (Vì nếu trừ như vậy thì chỉ 3 tháng thôi là người LĐ bên em hết phép).Và nếu là trừ ngày nghỉ phép vào thứ 7 như vậy thì Cty có phải thanh toán tiền nghỉ phép vào hôm đó ko ạ?
Cái này là thỏa thuận giữa công ty và người lao động, và nhiều khả năng người lao động sẽ phản đối ý kiến này. Nếu đã mang danh là nghỉ phép năm thì sẽ được hưởng nguyên lương.
Mình thấy bạn còn rất mơ hồ về luật lao động, nên tìm hiểu đọc thêm để hiểu bản chất vấn đề.
Cảm ơn bạn rất nhiều! Thật sự mình còn mơ hồ về mảng này nên phải phiền mọi người giúp.
 
Mẹ Đậu Na

Mẹ Đậu Na

Guest
9/2/17
3
0
1
40
Mình bổ sung 1 vài ý như sau:
1. Nếu công ty tách riêng và vẫn thuộc nội bộ cty cũ (công ty con) thì bạn tính phép theo phép cũ. Trường hợp riêng biệt thì theo bạn Loan. Từ tháng 11/2016 đến 12/2016 bên bạn đã thanh toán hay lđ đã dùng hết ngày phép chưa? Nếu chưa thì có thể cộng dồn cho người LĐ.
2. Ngoài lề *Trường hợp tương tự công ty Ortholite Viêt Nam. Lương tính theo sản phẩm, sản lượng. Tuy nhiên nếu trong tháng có nghỉ phép (dù có phép hay không) thì ngoài mức lương cơ bản thì khoản lương sản lượng bị cắt (Không chuyên cần).*
Theo mình thấy nếu lương tính theo sản phẩm và nghỉ phép sẽ bất lợi cho NLĐ. Vì vậy bạn nên cân nhắc lại với họ để dành phép cuối năm thanh toán bằng tiền lương cho LĐ.
Theo luật nghỉ phép 1 năm 12 ngày tương ứng theo tháng làm việc trong năm. Nhưng chính sách cty mình thì đầu năm sẽ tính cho LĐ 12 ngày nghỉ phép. 1 tháng được nghỉ tối đa 3 ngày (cái này nếu bạn làm theo thì nên xây dựng lại nội quy, quy chế cho phù hợp là được). Nhưng với trường hợp bên cty bạn mới thành lập từ tháng 11/2016 nên ko áp dụng như vậy được và nên tính theo Loan.
3. Nếu do cty không có việc nên thứ 7 được nghỉ thì vẫn tính lương cho người LĐ bạn ạ. Trường hợp này do đặc thù công việc bên bạn như v rồi và lương tính theo sản phẩm nữa thì như v là hợp lý.
Bạn nên tìm hiểu thêm về luật, xây dựng lại nội quy, quy chế sau đó trình bày lại với sếp xem sao.
Cảm ơn bạn rất nhiều! Mình sẽ tìm hiểu thêm.
 

Xem nhiều