Xin giấy phép nhập nguyên phụ liệu gia công

  • Thread starter onikimanh
  • Ngày gửi
O

onikimanh

Guest
21/2/17
4
0
1
34
Mọi người cho em hỏi: nhập nguyên phụ liệu để gia công cho thương nhân nước ngoài có phải xin giấy phép không ạ??? Nếu có thì cần những giấy phép gì???
1 vấn đề nữa tình huống gia công cho nhà máy vốn FDI thì có đc tính là nhập nguyên phụ liệu gia công hay nhập kinh doanh bình thường , tình huống gia công cho nhà máy chế xuất thì có phải xin giấy phép khi nhập nguyên phụ liệu về ko , định mức làm thế nào ?
Mọi người tư vấn giúp em với ạ!!!!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
O

onikimanh

Guest
21/2/17
4
0
1
34
>>>>>>>>>>>>>>>>>
Cả nhà giúp em với ạ !!!!!!!!!!!!!
 
Tomhoang

Tomhoang

Chuyển hàng quốc tế siêu tốc 090345 3334
Hi Bạn,

1. Trường hợp thực hiện hợp đồng gia công cho thương nhân nước ngoài

Căn cứ điều 28 Nghị định 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định:

“Điều 28. Thương nhân nhận gia công hàng hóa cho thương nhân nước ngoài

Trừ trường hợp quy định tại Điều 36 Nghị định này, thương nhân Việt Nam, kể cả thương nhân có vốn đầu tư của nước ngoài tại Việt Nam, được nhận gia công hàng hóa cho thương nhân nước ngoài, trừ hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu, hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu. Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép, thương nhân chỉ được ký hợp đồng sau khi được Bộ Công Thương cấp phép”.

Căn cứ điều 9 Thông tư số 04/2014/TT-BCT ngày 27/01/2014 của Bộ Công thương quy định:

“Điều 9. Gia công hàng hóa có yếu tố nước ngoài

Hoạt động gia công hàng hóa có yếu tố nước ngoài thực hiện theo quy định tại Chương VI Nghị định số 187/2013/NĐ-CP và hướng dẫn cụ thể sau:

1. Đối với hàng hóa nhập khẩu theo giấy phép khảo nghiệm và hàng hóa nhập khẩu theo hình thức chỉ định thương nhân nhập khẩu của các Bộ, cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành quy định tại Phụ lục II Nghị định số 187/2013/NĐ-CP, không được thực hiện gia công xuất khẩu cho nước ngoài.

2. Đối với hàng hóa thuộc danh mục kinh doanh có điều kiện của các Bộ, cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành, chỉ các thương nhân đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định chuyên ngành về sản xuất, kinh doanh mặt hàng đó mới được gia công xuất khẩu cho nước ngoài.

3. Đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo giấy phép, thương nhân chỉ được ký hợp đồng gia công cho thương nhân nước ngoài sau khi được Bộ Công Thương cấp phép.

Thương nhân gửi văn bản đề nghị cấp phép gia công hàng hóa, trong đó, nêu cụ thể các nội dung quy định tại Điều 29 Nghị định số 187/2013/NĐ-CP và có ý kiến xác nhận của Bộ quản lý chuyên ngành qua đường bưu điện đến Bộ Công Thương (Cục Xuất nhập khẩu).

Bộ Công Thương xem xét, cấp phép trong vòng 10 (mười) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của thương nhân và ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành. Trường hợp không cấp phép, Bộ Công Thương có văn bản trả lời thương nhân và nêu rõ lý do.

Giấy phép hoặc văn bản trả lời của Bộ Công Thương được gửi qua đường bưu điện theo địa chỉ ghi trên văn bản đề nghị của thương nhân.

Như vậy, trước khi ký kết hợp đồng gia công, công ty căn cứ các quy định trên để thực hiện. Về việc xin giấy phép xuất nhập khẩu, phụ thuộc vào chính sách mặt hàng của nguyên liệu nhập khẩu và sản phẩm xuất khẩu. Do công ty không nêu rõ mặt hàng nguyên liệu nhập khẩu và sản phẩm gia công xuất khẩu nên không thể tư vấn chính xác về chính sách mặt hàng. Công ty căn cứ các quy định tại Nghị định 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ và các hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan để thực hiện.

2. Trường hợp nhận gia công cho nhà máy vốn FDI

- Trường hợp loại hình của công ty là DNCX

Căn cứ khoản 2 điều 76 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ Tài chính quy định:

“Điều 76.Thủ tục hải quan đối với trường hợp DNCX thuê doanh nghiệp nội địa gia công, DNCX nhận gia công cho doanh nghiệp nội địa, DNCX thuê DNCX khác gia công

...2. Hàng hoá do DNCX nhận gia công cho doanh nghiệp nội địa:

a) Doanh nghiệp nội địa làm thủ tục hải quan theo quy định về đặt gia công hàng hóa ở nước ngoài;

b) DNCX không phải làm tục hải quan khi nhận nguyên liệu, vật tư từ nội địa để gia công và trả lại sản phẩm gia công vào nội địa”.

- Trường hợp loại hình của công ty là không phải là DNCX

Khi doanh nghiệp nội địa nhận gia công cho một doanh nghiệp nội địa khác thì không phải thực hiện thủ tục hải quan.

Như vậy, theo các quy định trên, khi công ty nhận gia công cho nhà máy vốn FDI (doanh nghiệp nội địa) thì không phải thực hiện thủ tục hải quan.

3. Trường hợp nhận gia công cho DNCX

- Trường hợp loại hình của công ty là DNCX

Căn cứ khoản 3 điều 76 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ Tài chính quy định:

“Điều 76.Thủ tục hải quan đối với trường hợp DNCX thuê doanh nghiệp nội địa gia công, DNCX nhận gia công cho doanh nghiệp nội địa, DNCX thuê DNCX khác gia công

...3. Đối với hàng hoá do DNCX thuê DNCX khác gia công:

DNCX thuê gia công và DNCX nhận gia công không phải thực hiện thủ tục hải quan khi giao, nhận nguyên liệu, vật tư phục vụ hợp đồng gia công, sản phẩm gia công”.

- Trường hợp loại hình của công ty không phải là DNCX

Căn cứ khoản 1 điều 76 Thông tư số 38/2015/TT-BTC ngày 25/03/2015 của Bộ Tài chính quy định:

“Điều 76.Thủ tục hải quan đối với trường hợp DNCX thuê doanh nghiệp nội địa gia công, DNCX nhận gia công cho doanh nghiệp nội địa, DNCX thuê DNCX khác gia công

1. Hàng hoá do DNCX thuê doanh nghiệp nội địa gia công:

a) Doanh nghiệp nội địa làm thủ tục hải quan theo quy định về gia công hàng hóa cho thương nhân nước ngoài quy định tại Mục 2 Chương này;

b) DNCX không phải làm thủ tục hải quan khi đưa nguyên liệu, vật tư vào nội địa để gia công và nhận lại sản phẩm gia công từ nội địa.

Trường hợp đưa hàng hoá từ DNCX vào thị trường nội địa để gia công, bảo hành, sửa chữa nhưng không nhận lại hàng hoá thì phải đăng ký tờ khai mới để thay đổi mục đích sử dụng theo quy định tại Chương II Thông tư này”.

Như vậy, trường hợp loại hình của công ty là DNCX thì khi nhận gia công cho DNCX khác không phải thực hiện thủ tục hải quan. Trường hợp loại hình của công ty không phải là DNCX thì khi nhận gia công cho DNCX thực hiện thủ tục hải quan theo quy định về gia công hàng hóa cho thương nhân nước ngoài. Theo đó, quy định về ký kết hợp đồng gia công, xin giấy phép thực hiện như đối với trường hợp nhận gia công cho thương nhân nước ngoài.
 
O

onikimanh

Guest
21/2/17
4
0
1
34
Cám ơn bạn nhé!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA