H
Bản tin thời sự VTV 19h hôm qua (15/5/07) đưa tin: Một vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên sông SG, tàu HD36 bị một tàu của TQ đâm chìm ngay khi chuẩn bị cập cảng… Mặc dù cách cảng chỉ 100m nhưng kết quả thật đáng sợ 1 người chết và 7 người mất tích (bị kẹt trong buồng máy).
Tôi không khỏi bang hoàng, con tàu này là anh em sinh đôi với con tàu của công ty tôi tại XN đóng tàu HL, nơi mà tôi chứng kiến chúng nó từ khi phôi thai đến lúc vươn mình ra biến lớn.
Ai có dịp ở trên tàu biến lúc song to gió lớn mới cảm nhận được sự nguy hiểm, tính mạng mấy chục con người khi đó chỉ biết phó mặc cho thiên nhiên. Thân tàu bị vặn bẻ kêu răng rắc tưởng sắp vỡ vụn. Hiểu hơn ai hết phải là đội ngũ kỹ sư và công nhân đóng tàu, nhưng có lẽ do chạy theo tiến độ - đồng tiền và sự mệt nhọc đã làm họ quên đi sự nguy hiểm cho người khác, vẫn cẩu thả, sẵn sang phớt lờ những lỗi kỹ thuật nếu như giám sát A không phát hiện, thậm chí phải nổi khùng thì mới chịu sửa…
Nhớ lại cách đây chỉ vài niên độ kế toán, một thằng bạn hốt hoảng gọi tôi: tao vừa xem thời sự thấy nói tàu công ty mày bị đắm. Thì ra anh ta nhầm công ty tôi với công ty HD, vì 2 công ty đều là khách hàng ruột của XN đóng tàu này.
Vậy là mới hơn 3 năm mà công ty này có 2 con tàu bị đắm. Lần trước tôi không xúc động nhiều vì rằng con tàu đó tôi không biết mặt mũi nó ra sao. Nhưng trên con tàu này còn có những người bạn. Biết đâu trong số người chết và mất tích kia có những người tôi rất thân khi còn cùng làm việc ở XN đóng tàu. Cuộc đời họ lênh đênh song nước, có khi cả năm không được về nhà, có tiền cũng chẳng có chỗ tiêu, khi gặp nguy hiểm thì chỉ còn cách… chấp nhận.
Ai cũng chỉ chết thật 1 lần, và chết rồi cũng không biết là sướng hay khổ, chỉ biết rằng nỗi đau sẽ còn bám dai dẳng lấy những người thân là bố mẹ, vợ con, anh em của họ. Nhớ lại khi nghe tin con tàu trước bị đắm, tôi chợt rùng mình vì những câu nói mà tôi chưa có dịp kiểm chứng tính đúng đắn: “tàu đắm công ty lãi to, toàn tham gia bảo hiểm nước ngoài” rồi thì “nhiều tàu cũ, chủ tàu muốn cho đắm để lấy bảo hiểm”; nghiêm trọng hơn “có người chết bảo hiểm nước ngoài nó bồi thường ghê lắm”…
Tôi không khỏi bang hoàng, con tàu này là anh em sinh đôi với con tàu của công ty tôi tại XN đóng tàu HL, nơi mà tôi chứng kiến chúng nó từ khi phôi thai đến lúc vươn mình ra biến lớn.
Ai có dịp ở trên tàu biến lúc song to gió lớn mới cảm nhận được sự nguy hiểm, tính mạng mấy chục con người khi đó chỉ biết phó mặc cho thiên nhiên. Thân tàu bị vặn bẻ kêu răng rắc tưởng sắp vỡ vụn. Hiểu hơn ai hết phải là đội ngũ kỹ sư và công nhân đóng tàu, nhưng có lẽ do chạy theo tiến độ - đồng tiền và sự mệt nhọc đã làm họ quên đi sự nguy hiểm cho người khác, vẫn cẩu thả, sẵn sang phớt lờ những lỗi kỹ thuật nếu như giám sát A không phát hiện, thậm chí phải nổi khùng thì mới chịu sửa…
Nhớ lại cách đây chỉ vài niên độ kế toán, một thằng bạn hốt hoảng gọi tôi: tao vừa xem thời sự thấy nói tàu công ty mày bị đắm. Thì ra anh ta nhầm công ty tôi với công ty HD, vì 2 công ty đều là khách hàng ruột của XN đóng tàu này.
Vậy là mới hơn 3 năm mà công ty này có 2 con tàu bị đắm. Lần trước tôi không xúc động nhiều vì rằng con tàu đó tôi không biết mặt mũi nó ra sao. Nhưng trên con tàu này còn có những người bạn. Biết đâu trong số người chết và mất tích kia có những người tôi rất thân khi còn cùng làm việc ở XN đóng tàu. Cuộc đời họ lênh đênh song nước, có khi cả năm không được về nhà, có tiền cũng chẳng có chỗ tiêu, khi gặp nguy hiểm thì chỉ còn cách… chấp nhận.
Ai cũng chỉ chết thật 1 lần, và chết rồi cũng không biết là sướng hay khổ, chỉ biết rằng nỗi đau sẽ còn bám dai dẳng lấy những người thân là bố mẹ, vợ con, anh em của họ. Nhớ lại khi nghe tin con tàu trước bị đắm, tôi chợt rùng mình vì những câu nói mà tôi chưa có dịp kiểm chứng tính đúng đắn: “tàu đắm công ty lãi to, toàn tham gia bảo hiểm nước ngoài” rồi thì “nhiều tàu cũ, chủ tàu muốn cho đắm để lấy bảo hiểm”; nghiêm trọng hơn “có người chết bảo hiểm nước ngoài nó bồi thường ghê lắm”…

