Tiền cước quốc tế thu hộ/ chi hộ công ty mẹ ở nước ngoài

  • Thread starter GZun
  • Ngày gửi
G

GZun

Sơ cấp
25/12/13
27
0
1
Hà Nội
Gửi các Anh chị ban quản trị và các anh chị em trong webketoan . Các anh chị xem cố vấn giúp em trường hợp này với ạ.
Căn cứ TT 103/2014 TT-BCT về thuế nhà thầu, thì “doanh thu tính thuế TNDN là toàn bộ doanh thu Nhà thầu nước ngoài nhận được không bao gồm cước vận chuyển quốc tế phải trả cho hãng vận chuyển (hàng không, đường biển)”.
Với trường hợp của bên em, Bên em có thu hộ/ chi hộ cước vận chuyen quốc tế cho công ty mẹ ( nhà thầu ) ở bên nước ngoài . thì có phải tính và nộp thuế TNDN nhà thầu không ạ. Em tìm hiểu thì được biết 2 y kien trái chiều như sau ạ.

Ý kiến thứ 1:

Vì ở đây ko biết nhà thầu thu được doanh thu bao nhiêu, do thu ở nước ngoài, nên theo logic nhà thầu sẽ thu ở nước ngoài ít nhất bằng phần chi tại Việt nam ---> do đó sẽ đánh thuế nhà thầu trên toàn bộ phần chi của nhà thầu tại Việt nam là ít nhất.
Ví dụ: Cty A Vietnam thanh toán hộ công ty mẹ 100 đồng cho hãng tàu ở Vietnam và công ty mẹ cho cty A Vietnam 5 đồng phí làm hàng thì sẽ đánh thuế nhà thầu 2% trên (100 + 5 = 105) đồng mà không cần quan tâm thực chất công ty mẹ thu được ở nước ngoài bao nhiêu.


ý kiến thứ 2:



Không được đánh thuế TNDN nhà thầu nước ngoài trong trường hợp này vì bản chất thuế nhà thầu nước ngoài là đánh trên phần thu được của nhà thầu tại Việt nam. Trong khi ở đây nhà thầu không thu được gì cả mà còn phải chuyển tiền về Việt nam để Cty A Vietnam thanh toán cho hãng tàu/đại lý hãng tàu tại Việt nam. Khi hãng tàu/đại lý hãng tàu tại Việt thu khoản tiền này từ Cty A Việt nam họ (hãng tàu ) đã phải nộp thuế TNDN trên số tiền này rồi. ---> Nếu lại đánh thuế TNDN nhà thầu nữa thì thuế chồng thuế???
Mặt khác khi nhà thầu nước ngoài chi phí ở Việt nam cho lô hàng rồi thu tiền của khách hàng ở nước ngoài họ đã phải nộp thuế cho khoản mà họ thu ở nước ngoài đó ---> Không thể bắt họ trả thuế TN tại Việt nam nơi mà họ chưa thu được gì???
Các bậc tiền bối giúp em ý kiến nào đúng với ạ. Em cám ơn nhều nhiều.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
G

GZun

Sơ cấp
25/12/13
27
0
1
Hà Nội
Bác nào giúp em trả lời vấn đề này với ạ. huuuu
 
G

gmsmineral

Guest
9/3/09
2
0
1
Hai phong
Mình cũng mắc vấn đề tương tự mà chưa biết phương án chuẩn là thế nào...:(:(:(
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA