Chi phí năm nào đưa vào năm đó đúng không?

  • Thread starter Nguyễn Thị Kiều Trinh
  • Ngày gửi
K

ketoanconnon

Guest
12/5/17
24
4
3
42
Theo mình, nói ko có quy định nào nói phải ghi nhận chi phí năm nào vào năm đó là đúng. Nhưng nói "theo thuế chi phí ko cần phù hợp với doanh thu" là ko đúng. Các bạn cứ thử đưa khoản chi phí mà ko liên quan gì đến khoản doanh thu trong kì xem thuế có chấp nhận ko là biết ngay mà. Nguyên tắc ở đây là chi phí đưa vào phải tương ứng với doanh thu trong kì. Còn nếu chi phí tương ứng vói doanh thu nhưng ko đạt điều kiện để được là chi phí hợp lí (ví dụ như chưa chuyển khoản đv hóa đơn từ 20tr) thì đương nhiên sẽ bị loại. Cụ thể như TH chi phí điện thoại của tháng 12 năm 2016 mà đưa vào chi phí 2017 thì nếu chiểu theo quy định thì thuế có quyền loại ra.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

ketoanconnon

Guest
12/5/17
24
4
3
42
Theo mình, nói ko có quy định nào nói phải ghi nhận chi phí năm nào vào năm đó là đúng. Nhưng nói "theo thuế chi phí ko cần phù hợp với doanh thu" là ko đúng. Các bạn cứ thử đưa khoản chi phí mà ko liên quan gì đến khoản doanh thu trong kì xem thuế có chấp nhận ko là biết ngay mà. Nguyên tắc ở đây là chi phí đưa vào phải tương ứng với doanh thu trong kì. Còn nếu chi phí tương ứng vói doanh thu nhưng ko đạt điều kiện để được là chi phí hợp lí (ví dụ như chưa chuyển khoản đv hóa đơn từ 20tr) thì đương nhiên sẽ bị loại. Cụ thể như TH chi phí điện thoại của tháng 12 năm 2016 mà đưa vào chi phí 2017 thì nếu chiểu theo quy định thì thuế có quyền loại ra.
 
K

ketoanthueATCS

Guest
25/4/17
53
15
8
38
www.ketoanthueatcs.vn
Theo mình, nói ko có quy định nào nói phải ghi nhận chi phí năm nào vào năm đó là đúng. Nhưng nói "theo thuế chi phí ko cần phù hợp với doanh thu" là ko đúng. Các bạn cứ thử đưa khoản chi phí mà ko liên quan gì đến khoản doanh thu trong kì xem thuế có chấp nhận ko là biết ngay mà. Nguyên tắc ở đây là chi phí đưa vào phải tương ứng với doanh thu trong kì. Còn nếu chi phí tương ứng vói doanh thu nhưng ko đạt điều kiện để được là chi phí hợp lí (ví dụ như chưa chuyển khoản đv hóa đơn từ 20tr) thì đương nhiên sẽ bị loại. Cụ thể như TH chi phí điện thoại của tháng 12 năm 2016 mà đưa vào chi phí 2017 thì nếu chiểu theo quy định thì thuế có quyền loại ra.
Loại vì chi phí năm ngoái đưa vào năm nay à. Bạn không biết rồi loại vì đâu đều phải có căn cứ, các doanh nghiệp xây dựng hay nhiều địa bàn hóa đơn gửi về sau muộn mới kê khai và hạch toán nhiều vô kể. Nếu nói thuế có quyền loại thì sai bét, bạn đang áp kế toán vào diễn giải thuế thì đúng hơn
 
K

ketoanconnon

Guest
12/5/17
24
4
3
42
Loại vì chi phí năm ngoái đưa vào năm nay à. Bạn không biết rồi loại vì đâu đều phải có căn cứ, các doanh nghiệp xây dựng hay nhiều địa bàn hóa đơn gửi về sau muộn mới kê khai và hạch toán nhiều vô kể. Nếu nói thuế có quyền loại thì sai bét, bạn đang áp kế toán vào diễn giải thuế thì đúng hơn
Mình ko nói loại vì "chi phí năm ngoái đưa vào năm nay" mà mình nói "loại vì chi phí ko tương ứng với doanh thu trong kì". Thực tế cũng có rất nhiều đơn vị bị thuế loại kiểu này.Tuy nhiên như mình đã nói chi phí nếu nhỏ thì thường thuế sẽ cho qua. Do vậy TH này cứ để vào CP của năm 2017 chắc cũng ok. Còn đơn vị kiểm toán của chủ topic họ đứng trên phương diện làm đúng nên đương nhiên họ sẽ báo với doanh nghiệp đưa cho đúng kì
 
  • Like
Reactions: nguyennguyethuong
K

ketoanthueATCS

Guest
25/4/17
53
15
8
38
www.ketoanthueatcs.vn
Mình thêm 1 ví dụ về chi phí bạn ngẫm nhé: Theo luật thuế khi bạn xuất hóa đơn dịch vụ cho doanh thu ghi nhận trước, bạn được phép lựa chọn ghi nhận doanh thu luôn tại thời điểm xuất hoặc ghi nhận doanh thu chưa thực hiện. Giả sử bạn ghi nhận doanh thu luôn tại thời điểm xuất hóa đơn, thì cũng được phép lựa chọn không ghi nhận chi phí hoặc ghi nhận chi phí tương ứng với khoản doanh thu này theo tỷ lệ hợp lý, nếu không ghi nhận chi phí thì bạn tự lựa chọn doanh thu ghi nhận theo thời điểm xuất hóa đơn, chi phí thì ghi nhận ở năm sau nếu tự nguyện không ghi nhận tương ứng ở thời điểm ghi nhận doanh thu trước. Nên ở đây sẽ có doanh thu ghi nhận năm nay, chi phí lại ghi nhận năm sau
 
K

ketoanthueATCS

Guest
25/4/17
53
15
8
38
www.ketoanthueatcs.vn
Thêm 1 ví dụ về dự phòng 17 % tiền lương, theo thuế và theo kế toán đều ghi nhận vào năm thực hiện. trường hợp đến 30/6 mà chưa chi hết dự phòng phải ghi giảm thì lại ghi giảm ở năm sau, chứ không phải ghi giảm năm thực hiện. Như thế là chi phí ghi nhận năm trước, nếu ghi giảm lại ghi giảm bù trừ của năm sau. Thế thì theo thuế thì chi phí nó có tương ứng kỳ nào ko?
 
K

ketoanthueATCS

Guest
25/4/17
53
15
8
38
www.ketoanthueatcs.vn
Nên mình đảm bảo bây giờ và sau này thuế sẽ không bao giờ có thông tư nào quy định bắt buộc chi phí năm nào phải đưa vào năm đó mới đc ghi nhận chi phí hợp lý đâu
 
K

ketoanconnon

Guest
12/5/17
24
4
3
42
Mình thêm 1 ví dụ về chi phí bạn ngẫm nhé: Theo luật thuế khi bạn xuất hóa đơn dịch vụ cho doanh thu ghi nhận trước, bạn được phép lựa chọn ghi nhận doanh thu luôn tại thời điểm xuất hoặc ghi nhận doanh thu chưa thực hiện. Giả sử bạn ghi nhận doanh thu luôn tại thời điểm xuất hóa đơn, thì cũng được phép lựa chọn không ghi nhận chi phí hoặc ghi nhận chi phí tương ứng với khoản doanh thu này theo tỷ lệ hợp lý, nếu không ghi nhận chi phí thì bạn tự lựa chọn doanh thu ghi nhận theo thời điểm xuất hóa đơn, chi phí thì ghi nhận ở năm sau nếu tự nguyện không ghi nhận tương ứng ở thời điểm ghi nhận doanh thu trước. Nên ở đây sẽ có doanh thu ghi nhận năm nay, chi phí lại ghi nhận năm sau
Ví dụ của bạn ko có gì chống lại với nguyên tắc chi phí phù hợp với doanh thu cả và nó thống nhất với nguyên tắc xuyên suốt của thuế là "có thể thiếu chi phí nhưng ko được thừa, sao cho số thuế thu được là nhiều nhất". TH doanh thu nhận trước này, nếu bạn chưa ghi nhận chi phí vào năm nay thì có thể đưa vào năm sau (vì bạn đã ghi nhận và nộp thuế cho doanh thu này rồi và chi phí tương ứng với doanh thu nhận trước chưa xác định được), điều đó ko có nghĩa là với các khoản chi phí khác bạn cũng được làm như vậy. Các TH đặc biệt như kiểu doanh thu nhận trc này thì đã có hướng dẫn cụ thể còn lại đều phải tuân theo nguyên tắc chi phí phù hợp với doanh thu và khi tính thuế TNDN chi phí được trừ phải đủ đk là chi phí hợp lý.
 
K

ketoanthueATCS

Guest
25/4/17
53
15
8
38
www.ketoanthueatcs.vn
Bạn cứ thử tìm quy định nào của thuế về chi phí năm trước của phần doanh thu đã thực hiện năm trước, năm sau mới có hóa đơn mới kê thuế và hạch toán bổ sung vào phần doanh thu năm sau mà bị cơ quan thuế loại xem. E là bạn tìm đến lúc nghỉ hưu cũng không có đâu. trước đây theo luật thuế mặc dù là chi phí doanh thu đã thực hiện nhưng chưa thanh toán chuyển khoản thì chưa được ghi nhận chi phí, nếu thanh toán vào năm sau thì được ghi nhận bổ sung vào năm sau -> chi phí có phù hợp với kỳ của doanh thu được không?

Nhất là trường hợp chi phí năm nay của doanh thu đã thực hiện, nhưng hóa đơn năm sau mới xuất thì chi phí theo bạn thì được ghi nhận chi phí hợp lý năm nào
 
K

ketoanconnon

Guest
12/5/17
24
4
3
42
Bạn cứ thử tìm quy định nào của thuế về chi phí năm trước của phần doanh thu đã thực hiện năm trước, năm sau mới có hóa đơn mới kê thuế và hạch toán bổ sung vào phần doanh thu năm sau mà bị cơ quan thuế loại xem. E là bạn tìm đến lúc nghỉ hưu cũng không có đâu. trước đây theo luật thuế mặc dù là chi phí doanh thu đã thực hiện nhưng chưa thanh toán chuyển khoản thì chưa được ghi nhận chi phí, nếu thanh toán vào năm sau thì được ghi nhận bổ sung vào năm sau -> chi phí có phù hợp với kỳ của doanh thu được không?

Nhất là trường hợp chi phí năm nay của doanh thu đã thực hiện, nhưng hóa đơn năm sau mới xuất thì chi phí theo bạn thì được ghi nhận chi phí hợp lý năm nào
Bạn đọc trả lời của mình mà Ko hiểu gì à?!!!
 
K

ketoanthueATCS

Guest
25/4/17
53
15
8
38
www.ketoanthueatcs.vn
Cụ thể như TH chi phí điện thoại của tháng 12 năm 2016 mà đưa vào chi phí 2017 thì nếu chiểu theo quy định thì thuế có quyền loại ra.

Bạn mâu thuẫn quá, theo bạn thì kế toán và thuế đều doanh thu với chi phí trong kì tương ứng, theo kế toán doanh thu năm nào ghi nhận năm đó, nên đồng nghĩa chi phí năm nào ghi nhận năm đó vì nó là chi phí của doanh thu kì đó. Và theo thuế thì cũng loại nếu chi phí của kỳ năm trước trong trường hợp này hạch toán kỳ doanh thu năm sau thì loại.

Còn mình thì hạch toán chi phí năm sau là không loại được không phải vì nó bé hay lớn mà là không có căn cứ để loại theo luật thuế. mặc dù nó là chi phí của doanh thu kì trước, nhưng không ghi nhận năm trước mà lại ghi nhận vào chi phí của doanh thu kì sau, nghĩa là chi phí không tương ứng với doanh thu trong kì. Mình nói rõ chi phí kỳ sau, doanh thu kỳ trước mà bạn vẫn hiểu là doanh thu chi phí phù hợp thì mình cũng không hiểu thật.
 
Trương Lan

Trương Lan

Thành viên Cố vấn - Webketoan Mentors
21/10/15
826
315
63
Có 1 vấn đề và rất nhiều ý kiến.
Mình vẫn kê khai và hạch toán vào CP năm 2017:
1. CP này quá nhỏ, không trọng yếu, việc chưa hạch toán là 1 sai sót của kế toán, KT có quyền hạch toán bổ sung tại năm phát hiện ra sai sót.
2. Trong tất cả các vb về thuế TNDN hiện hành chưa có văn bản nào điều chỉnh việc hạch toán thiếu, khi bổ sung thì bị loại CP cả.
 
Kaspersky

Kaspersky

Love Love Love
16/7/12
773
138
43
www.thuthuatexcel.com
Có nhiều bạn nói là chi phí nhỏ, không trong yếu nên có thể cho vào 2017. Nhưng thực tế có nhiều chi phí lớn như mua hàng hóa, nhưng giả sử mua vào 31/12/2016. Họ xuất hóa đơn tháng 12, và hóa đơn và hàng hóa bạn nhận vào 2017 thì lúc đó làm sao mà cho vào 2016 được nữa.
 
H

Ho Anh Hue10 10

Cao cấp
22/4/17
794
267
63
68
Có nhiều bạn nói là chi phí nhỏ, không trong yếu nên có thể cho vào 2017. Nhưng thực tế có nhiều chi phí lớn như mua hàng hóa, nhưng giả sử mua vào 31/12/2016. Họ xuất hóa đơn tháng 12, và hóa đơn và hàng hóa bạn nhận vào 2017 thì lúc đó làm sao mà cho vào 2016 được nữa.
Vì vậy mà QT được kéo dài 90 ngày sau mới nộp. Bạn thừa sức HT vào 2016 của những HĐ nhận sau tháng 12 ...
 
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
Luật thuế: doanh thu và chi phí không phải phù hợp như kế toán.

Dễ nhìn thấy nhất là doanh thu, khi dịch vụ chưa làm gì đã nhận tiền trước như các năm trước đã là doanh thu tính thuế tndn 100%, nhưng theo kế toán là doanh thu chưa thực hiện nghĩa là doanh thu ở các kỳ sau. Như 2,3 năm gần đây bắt đầu thuế cho phép ghi nhận doanh thu chưa thực hiện như kế toán.

Về chi phí hợp lý: Không có mục nào nói năm nào phải ghi nhận năm đó, trước đây có thời gian chưa thanh toán chuyển khoản chưa được ghi nhận chi phí trong kỳ, bao giờ thanh toán cho ghi nhận bổ sung vào kỳ thanh toán-> theo thuế chi phí không cần phù hợp với doanh thu.

Các bạn ngẫm 2 cái này để xem doanh thu và chi phí có cùng kỳ như kế toán không nhé, về kê khai thuế GTGT không nhớ rõ công văn nhưng là đã kê khai mà chưa hạch toán thì phần kê khai này bị loại không được khấu trừ, cũng như tính vào chi phí. Đã hạch toán chưa kê khai thì cho kê khai sau.
Theo mình biết. Doanh thu chưa thực hiện (nhưng chắc chắn sẽ nhận được) nhà nước có sẵn tài khoản 3387.
Các bạn nhận tiền ứng trước của khách hàng nhưng các bạn lại bị tính thuế TNDN là do các bạn đang định khoản sai. Thuế thấy sai nhưng lợi cho thuế thì họ kệ
Đối với việc nhận tiền trước của khách nó không hề tham chiếu vào 511 mà tham chiếu vào 131 vậy lấy gì tính thuế. Cuối kỳ kết chuyển 131 cũng không thể nhảy sang doanh thu.
Doanh thu chưa thực hiện 3387 cho dù có định khoản cũng không hề đem ra làm căn cứ tính thuế
Còn về việc tiền điện thoại của năm 2016 bạn đưa vào chi phí năm 2017 thì kiểm toán họ nhắc là đúng. Chi phí năm nào phải ghi nhận vào năm đó. Cái này đừng nói là không có quy định. Có hết quy định. Tuy nhiên xét trên khía cạnh trọng yếu, chi phí không đưa vào năm nay thì nghĩa là phần tính thuế tăng thêm một tí ti. Nhưng con số đó có ảnh hưởng trọng yếu tới hệ thống BCTC hay không thì nó lại khác. Nếu chi phí của bạn nó quá cao, thì kiểm toán đề nghị làm lại vì nếu bạn tính sai kỳ kế toán nó làm lệch khoản lợi nhuận, khi báo cáo được công bố lên hội đồng cổ đông họ sẽ đánh giá sai năng lực hoạt động thực sự của công ty. Đối với các Chủ sở hữu (nắm giữ cổ phiếu) lợi nhuận của họ nhận được trong năm đó bị ảnh hưởng (năm sau họ có nắm giữ hay không thì không biết)
Các bạn ở trên họ nhìn thường chỉ trên 1 góc độ, nhưng nếu nếu nhìn theo cả góc độ của cổ đông là không thể chấp nhận được.
Còn đối với thuế, chi phí của năm sau đưa vào năm nay họ mới không chấp nhận, còn chi phí năm nay đưa vào năm sau (nếu không trọng yếu) mà thường ở các cty TNHH 1TV hoặc DNTN họ không cần quan tâm luôn vì số tiền thuế bạn nộp kiểu này sẽ cao hơn một chút (tương ứng vỡi lãi suất tài chính)
 
K

ketoanthueATCS

Guest
25/4/17
53
15
8
38
www.ketoanthueatcs.vn
Theo mình biết. Doanh thu chưa thực hiện (nhưng chắc chắn sẽ nhận được) nhà nước có sẵn tài khoản 3387.
Các bạn nhận tiền ứng trước của khách hàng nhưng các bạn lại bị tính thuế TNDN là do các bạn đang định khoản sai. Thuế thấy sai nhưng lợi cho thuế thì họ kệ


Cái này của bạn chỉ đúng với luật thuế 2,3 năm gần đây thôi, trước đây khi đã xuất hóa đơn thì theo thuế không có doanh thu ghi nhận trước như kế toán.

Tại sao thuế lại không thể loại chi phí không đúng năm, vì chi phí thực tế đã phát sinh năm này nhưng để được là chi phí hợp lý còn liên quan hóa đơn, thanh toán. Đâu đó kế toán việt nam còn nhiều trường hợp mâu thuẫn, bên này nợ tiền, bên kia chưa xuất hóa đơn, vài năm sau mới xuất được, bên xuất thì chấp nhận các khoản phạt liên quan, bên nhận hóa đơn thì không thể loại vì có hóa đơn mới đưa vào chi phí hợp lý, nếu sai năm mà không được thì thôi bảo khách hàng khỏi xuất vì đằng nào chả loại ^ ^ thế thuế sẽ không bao giờ có luật, quy định nào chi phí phải đúng năm mới là hợp lý đâu. Ngay đến khấu trừ ngày xưa là 3 tháng, 6 tháng và giờ là vĩnh viễn nghĩa là cho phép ghi nhận thời điểm phát hiện.

Rất nhiều bạn áp luật kế toán vào thuế, nhưng quên mất ngay thông tư 200 (133 thì mình chưa xem qua) có 1 câu các quy định ở TT này không vì mục đích thuế, nghĩa là đã phủ nhận áp theo kế toán vào thuế rồi.

Ở đây mình không khuyến khích các bạn cứ kệ bao giờ phát hiện thì hạch toán mà phải hiểu bản chất giữa kế toán và thuế để cân nhắc hạch toán sửa BCTC năm trước hay đẩy vào năm sau, vì thực tế nhiều công ty cái BCTC không có ý nghĩa quản trị, chỉ phục vụ theo dõi nghiã vụ thuế, nên sẽ dẫn đến nhiều bạn nghĩ là nhiều khoản khác năm thì loại lại mất công điều chỉnh, nộp lại BCTC mà kết quả cũng như nhau thôi.
 
Kaspersky

Kaspersky

Love Love Love
16/7/12
773
138
43
www.thuthuatexcel.com
Vì vậy mà QT được kéo dài 90 ngày sau mới nộp. Bạn thừa sức HT vào 2016 của những HĐ nhận sau tháng 12 ...
HiHi. Nhưng có một sự thật là bên em không làm thế được bác ạ. Thức tế sao làm vậy thôi. Nhận khi nào, thì làm khi đó. Hic. Có muốn cũng không được.
 
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
Mình nói rồi, các bạn cứ đứng trên quan điểm của cổ đông người nắm giữ cổ phiếu trong ngắn hạn, phần bạn hạch toán như vậy không đúng đối với bản chất. nó làm cho giá trị cổ phiếu suy giảm.
Còn về thuế, họ được lợi thì họ kệ tại sao phải điều chỉnh
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA