Hạch toán như thế nào cho trường hợp này?

  • Thread starter adam_tran
  • Ngày gửi
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Công ty tôi có "đầu tư" một số hoạt động như sau:
1. Xây dựng và sở hữu 1 slogan hay 1 thương hiệu:
Trong nghề quảng cáo, có 1 số slogan được độc quyền, hoặc được lăng-xê làm sao cho người tiêu dùng nói đến là nghỉ đến 1 sản phẩm, 1 thương hiệu. Chi phí bỏ ra khá lớn (vài trăm triệu bao gồm cả tiền lương NV) như nghiên cứu về văn hóa, sở thích, nhóm ngành nghề, nhóm sp có thể sử dụng thương hiệu, tìm hiểu về các công ty có thể sử dụng v...v sau đó đăng ký độc quyền slogan đó. Sau đó, có thể khai thác bằng cách xây dựng 1 kênh quảng cáo, 1 chương trình truyền hình thí dụ chươn trình "Tôi Yêu Việt Nam" của Hon Đa. Nếu thành công thì slogan có thể sử dụng theo 1 sp, thương hiệu và có thể khai thác vài năm. Nếu thất bại thì toàn bộ chi phí xem như đổ sông biển.
Vậy phải theo dõi chi phí, kết chuyển, hạch toán như thế nào cho hợp lý, hợp lệ?
2. Đầu tư tên miền, đầu tư Website:
Tương tự trên chúng tôi XD 1 website, sau đó có thể khai thác = cách bán, quảng cáo, cho thuê v...v hoặc đơn giản là quảng cáo cho chính sản phẩm của công ty hoặc của đối tác. Nếu thành công, website sẽ phát triển và kiếm ra tiền trong nhiều năm. Nếu thất bại, chi phí xem như đổ xuống biển. Vậy chi phí thiết kế - quản lý - hosting - server - lương bổng v...v sẽ được theo dõi, tập hợp, hạch toán như thế nào?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

Kim Hùng

Guest
28/1/07
22
0
0
Quy Nhơn
1. Nếu slogan công ty bạn làm ra để bán theo yêu cầu của khách hàng thì đây coi như là một mô hình sản xuất. Vì thế bạn có thể tập hợp chi phí sản xuất như TK 621 NVL ( nếu có ), TK 622 ( tiền lương trực tiếp đầu tư nghiên cứu vắn hóa, ... ), TK 627 ( Các chi phí liên quan ) để tính giá thành sản xuất. Còn nếu slogan đó phục vụ cho chính bản thân doanh nghiệp của bạn thì đó là TSCĐ vô hình ( tất nhiên phải đáp ứng yêu cầu của TSCĐ ) và được trích khấu hao. Khi đó, tất cả các chi phí đều được tập hợp vào TK 241. Sau khi hoàn thành slogan, có biên bản nghiệm thu thì kết chuyển từ 241 sang TSCĐ. Tuy nhiên, nếu slogan dùng để quảng bá doanh nghiệu của bạn thì TSCĐ là TK 2138 và trích khấu hao cho TK 642. Còn slogan cho 01 sản phẩm nào đó của doanh nghiệp bạn thì TSCĐ là TK 2134 và trích khấu hao cho TK 641. Tương tự thì tên miền, Website cũng vậy.
Hy vọng giúp ích cho bạn. Thân.
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
Slogan của DN được đăng ký sở hữu tất nhiên đủ ĐK là 1 TSCĐ vô hình. Nhưng trong trường hợp mình sẽ không dùng tới (dự án thất bại) thì mình không thể khấu hao, nó là 1 cục lỗ to tướng.
Ở đây không phải là tạo solgan cho khách hàng như các copywriter, mà mình tự làm ra 1 kênh quảng cáo trên cái slogan đó. Chính việc bán quảng cáo trên kênh quảng cáo mới có doanh thu, bản thân slogan tham gia như 1 TSCĐ vô hình.
Tương tự cho website, nếu đưa hết vào TSCĐ vô hình, dự án thất bại thì làm sao "khấu hao nhanh" cái "tài sản" đó.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA