Giá thành sản xuất

  • Thread starter Hoatuyet1191
  • Ngày gửi
H

Hoatuyet1191

Guest
10/5/17
7
0
1
33
Mấy anh chị ơi cho em hỏi chút nha.
-Công ty em Sản xuất tủ điện - thang - máng - cáp :Em tháy khách hàng hay Fax đơn đặc hàng Qua công ty em, bên em báo giá nếu OK thì tiến hành sản Xuất,
-Công ty em còn tham gia dự thầu các công trình xây đựng điện nữa
Vậy e có cần tính giá thành cho từng loại thang máng cáp tủ điện sản xuất ko.
Hay lam như Kế toán cũ như thế này: 1 đơn đặt hàng thang máng cáp sẽ đặt chung là máng điện hoặc tủ điện rồi đưa chi phí nvl, nc , sxc vào ạ. Xuất hoá đơn thì có ghi chi tiết từng loại ạ. Nếu làm như thế thì có dc k ạ.
Sau khi tính ra giá thành sản xuất sẽ xuất đi công trình và tính giá thành công trình ạ!
# Các anh chị tư vấn dùm em với. Em xin cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

Ho Anh Hue10 10

Cao cấp
22/4/17
794
267
63
68
Mấy anh chị ơi cho em hỏi chút nha.
-Công ty em Sản xuất tủ điện - thang - máng - cáp :Em tháy khách hàng hay Fax đơn đặc hàng Qua công ty em, bên em báo giá nếu OK thì tiến hành sản Xuất,
-Công ty em còn tham gia dự thầu các công trình xây đựng điện nữa
Vậy e có cần tính giá thành cho từng loại thang máng cáp tủ điện sản xuất ko.
Hay lam như Kế toán cũ như thế này: 1 đơn đặt hàng thang máng cáp sẽ đặt chung là máng điện hoặc tủ điện rồi đưa chi phí nvl, nc , sxc vào ạ. Xuất hoá đơn thì có ghi chi tiết từng loại ạ. Nếu làm như thế thì có dc k ạ.
Sau khi tính ra giá thành sản xuất sẽ xuất đi công trình và tính giá thành công trình ạ!
# Các anh chị tư vấn dùm em với. Em xin cảm ơn.

Bạn nên tập hợp chi phí, tính GT theo từng Đơn hàng ( Hợp đồng ) . Mỗi đơn vị của 1 loại SP SX ra ( 1 Tủ điện, 1 Thang máng cáp ... ) cần có ĐM.
 
M

min520men

Sơ cấp
24/9/10
48
3
8
TPHCM
Đúng như bạn Ho Anh Hue 10 10 nói, vật liệu xuất cho từng công trình nếu có thể chia ra được thì càng tốt, còn nếu không chia được thì cuối kỳ cùng với nhân công trực tiếp, chi phí sản xuất chung, NVL TT phân bổ cho từng công trình. Quy tắc phân bổ có thể theo NVL TT, giá trị công trình...
Chúc bạn thành công
 
H

Hoatuyet1191

Guest
10/5/17
7
0
1
33
@Ho Anh Hue10 10 Bạn có thể nói rõ ra cho mình hiểu được không ạ. Phần giá thành công trình là mình có tập hợp từng công trình rồi. mình chỉ lăn tăn cái phần sản xuất thang máng cáp tính theo đơn đặt hàng thì như thế nào ạ
 
H

Ho Anh Hue10 10

Cao cấp
22/4/17
794
267
63
68
@Ho Anh Hue10 10 Bạn có thể nói rõ ra cho mình hiểu được không ạ. Phần giá thành công trình là mình có tập hợp từng công trình rồi. mình chỉ lăn tăn cái phần sản xuất thang máng cáp tính theo đơn đặt hàng thì như thế nào ạ

Thông thường: Khi nhận 1 đơn hàng ( Hợp đồng ) nào đó thì DN phải lập Dự toán, thiết kế .. để tính giá bán thế nào cho có lãi. Phần việc này thường do bộ phận kỹ thuât hay KD ... ( tuy cách T/C từng DN ) tính trước khi trình Giám đốc ký Hợp đồng.
Kế toán căn cứ vào DT toán đó để tập hợp chi phí thực tế và Quản lý trong quá trình SX ra SP.
 
H

Hoatuyet1191

Guest
10/5/17
7
0
1
33
@Ho Anh Hue10 10 mình làm bằng phần mềm kế toán. phần mềm nó cho tính giá thành theo từng sản phẩm luôn. :(
 
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
@Ho Anh Hue10 10 mình làm bằng phần mềm kế toán. phần mềm nó cho tính giá thành theo từng sản phẩm luôn. :(
làm bằng phần mềm gì thế chia sẻ luôn đi chứ. Còn việc bạn làm theo sản phẩm thì nó có định mức NVL để làm sản phẩm. Làm theo công trình thì nó có phần chi tiết nghiệm thu cung cấp sản phẩm theo kiểu công trình vụ việc. Bản chất làm cái nào cũng đâu có sai đâu. Chỉ là tập hợp đúng tập hợp đủ. Quan trọng là sản phẩm thì có định mức
Công trình vụ việc phải có nghiệm thu, hoặc nghiệm thu từng đợt (bản chất cũng giống như định mức thôi).
Làm theo sản phẩm thì bạn làm 1 lần xài cho nhiều kì
Làm theo công trình thì mỗi công trình bạn làm 1 lần
Nếu là xài MISA thì trong MISA nó có ghi làm kết chuyển giá thành theo Sản xuất liên tục hoặc công trình vụ việc mà
 
H

Hoatuyet1191

Guest
10/5/17
7
0
1
33
@pavenlv m làm phần mềm VACOM. mình mới nhận công ty này làm à. h đang khai báo đầu năm. kế toán cũ cũng làm theo từng đơn rồi đưa chi phí vào. giờ m k biết làm như thế nào cho hợp lí luôn
 
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
@pavenlv m làm phần mềm VACOM. mình mới nhận công ty này làm à. h đang khai báo đầu năm. kế toán cũ cũng làm theo từng đơn rồi đưa chi phí vào. giờ m k biết làm như thế nào cho hợp lí luôn
Mình đang hiểu sợ điều này như thế này.
Đối với công trình thi công công nghiệp, bạn làm vẫn phải có biên bản nghiệm thu, bàn giao bao nhiêu lắp đặt bao nhiêu vật tư... Tuy nhiên loại hợp đồng kiểu này sản phẩm hình thành bản chất là sản phẩm của Khách hàng không phải của bạn
Nhưng thực ra hợp đồng của bạn là cung ứng sản phẩm công nghiệp sản phẩm cung ứng là sản phẩm của bạn có đăng ký đăng kiểm ở trung tâm kiêm định hàng hóa đàng hoàng
Vậy thực chất là 1 loại sản xuất để bán ra thành phẩm của bạn, Cách phù hợp thì mình nghĩ bạn nên làm theo phương án tập hợp vào sản xuất sản phẩm liên tục.
Bạn làm 4 sản phẩm đưa ra định mức tiêu hao không cần báo cáo mà để tại công ty
Tủ điện: Vật tư tiêu hao gồm (Tôn 5 ly 3 ly, khóa kéo gì đó, bu lông đai ốc, định mức tiêu hao máy móc, định mức nhân công ... các loại định mức
Tương tự các sản phẩm khác. Làm theo cách như này, thì sản phẩm là của bạn, bạn có tính phí rõ ràng.
Mỗi khi khách hàng đặt hàng (số lượng từng loại bao nhiêu), bạn biết 1 sản phẩm tiêu hao bao nhiêu NVL và nhân công, chi phí khác bạn tự nhân với giá tăng hoặc giảm là biết ngay được giá thành từ đó nên bán là bao nhiêu.
Chỉ nên làm nó theo công trình vụ việc khi bạn báo giá nhưng làm hàng theo yêu cầu của họ, sản phẩm là của họ không phải của mình, như vậy khi làm bạn phải làm bảng dự toán chi phí công trình công nghiệp, rồi 2 bên quyết toán chi phí thì nó mới hợp lý và dùng số lượng vật tư tiêu hao theo dự toán đã được 2 bên chấp thuận thì phần chi phí giá thành công trình vụ việc nó mới hợp lý. Chứ không có cái đó, doanh thu công trình 5 tỷ, rồi bạn thả hóa đơn tùm lum đầu vào lên 10 tỷ Thuế họ chấp thuận cho bạn sao.
Cố gắng chạy theo bản chất vụ việc dễ làm dễ hình dung dễ xử lý hơn
Cả 2 cách đều không có gì sai nhé, chỉ là mỗi cách phải tập hợp chi phí kiểu khác bạn tự cân nhắc nên làm cái nào thôi
 
H

Hoatuyet1191

Guest
10/5/17
7
0
1
33
@pavenlv mình cảm ơn bạn nhiều nhé.
 
H

Hoatuyet1191

Guest
10/5/17
7
0
1
33
Mình đang hiểu sợ điều này như thế này.
Đối với công trình thi công công nghiệp, bạn làm vẫn phải có biên bản nghiệm thu, bàn giao bao nhiêu lắp đặt bao nhiêu vật tư... Tuy nhiên loại hợp đồng kiểu này sản phẩm hình thành bản chất là sản phẩm của Khách hàng không phải của bạn
Nhưng thực ra hợp đồng của bạn là cung ứng sản phẩm công nghiệp sản phẩm cung ứng là sản phẩm của bạn có đăng ký đăng kiểm ở trung tâm kiêm định hàng hóa đàng hoàng
Vậy thực chất là 1 loại sản xuất để bán ra thành phẩm của bạn, Cách phù hợp thì mình nghĩ bạn nên làm theo phương án tập hợp vào sản xuất sản phẩm liên tục.
Bạn làm 4 sản phẩm đưa ra định mức tiêu hao không cần báo cáo mà để tại công ty
Tủ điện: Vật tư tiêu hao gồm (Tôn 5 ly 3 ly, khóa kéo gì đó, bu lông đai ốc, định mức tiêu hao máy móc, định mức nhân công ... các loại định mức
Tương tự các sản phẩm khác. Làm theo cách như này, thì sản phẩm là của bạn, bạn có tính phí rõ ràng.
Mỗi khi khách hàng đặt hàng (số lượng từng loại bao nhiêu), bạn biết 1 sản phẩm tiêu hao bao nhiêu NVL và nhân công, chi phí khác bạn tự nhân với giá tăng hoặc giảm là biết ngay được giá thành từ đó nên bán là bao nhiêu.
Chỉ nên làm nó theo công trình vụ việc khi bạn báo giá nhưng làm hàng theo yêu cầu của họ, sản phẩm là của họ không phải của mình, như vậy khi làm bạn phải làm bảng dự toán chi phí công trình công nghiệp, rồi 2 bên quyết toán chi phí thì nó mới hợp lý và dùng số lượng vật tư tiêu hao theo dự toán đã được 2 bên chấp thuận thì phần chi phí giá thành công trình vụ việc nó mới hợp lý. Chứ không có cái đó, doanh thu công trình 5 tỷ, rồi bạn thả hóa đơn tùm lum đầu vào lên 10 tỷ Thuế họ chấp thuận cho bạn sao.
Cố gắng chạy theo bản chất vụ việc dễ làm dễ hình dung dễ xử lý hơn
Cả 2 cách đều không có gì sai nhé, chỉ là mỗi cách phải tập hợp chi phí kiểu khác bạn tự cân nhắc nên làm cái nào thôi
Hi bạn,
Vậy bây giờ m làm theo công trình, tập hợp chi phí theo công trình. còn các đơn hàng nhỏ m làm cái đơn đặt hàng và xem nó như 1 công trình được không ạ
 
H

Ho Anh Hue10 10

Cao cấp
22/4/17
794
267
63
68
Hi bạn,
Vậy bây giờ m làm theo công trình, tập hợp chi phí theo công trình. còn các đơn hàng nhỏ m làm cái đơn đặt hàng và xem nó như 1 công trình được không ạ

Bạn nên hiểu ý nghĩa chung nhất: Tập hợp chi phí cho 1 Đơn vị Sản phẩm. Như thế nào là 1 đơn vị SP ?
 
H

Hoatuyet1191

Guest
10/5/17
7
0
1
33
Bạn nên hiểu ý nghĩa chung nhất: Tập hợp chi phí cho 1 Đơn vị Sản phẩm. Như thế nào là 1 đơn vị SP ?
Vậy làm như vậy không được ạ. Bạn có thể kết bạn zalo với m để giúp mình với được không ạ. sđt m 0984781801 . cảm ơn bạn
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA