Về chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa

T

trangnguyen19871989

Guest
12/6/17
7
0
1
35
Chào các anh chị, mình mới vào nghề có một số thắc mắc, rất mong nhận được sự giúp đỡ.

Công ty mình nhập khẩu lô hàng từ Mỹ về, qua trung gian một forwarder, giao dịch qua email và thanh toán bằng credit card cá nhân. Forwarder làm tất cả thủ tục nhận hàng và giao đến cho công ty mình. Lô hàng có hóa đơn thương mại (commercial invoice), packing slip, và hóa đơn nhận hàng của forwarder.

Mình muốn hỏi:
- Hóa đơn thương mại của seller có phải là hóa đơn đầu vào của hàng hóa chưa?
- Vì các lô hàng bên mình nhập về nhỏ, nên chắc là forwarder khai hải quan chung với hàng hóa của những công ty/cá nhân khác nữa, cũng như bao thuế luôn, do vậy lô hàng bên mình không có tờ khai hải quan riêng hay chứng từ nộp thuế riêng. Vậy điều này có vi phạm gì không trong trường hợp quản lý thị trường yêu cầu chứng minh nguồn gốc hàng hóa, hay thuế yêu cầu chứng minh đã nộp đầy đủ các loại thuế liên quan đến việc nhập khẩu lô hàng?
- Công ty mình hiện khai thuế theo phương pháp trực tiếp. Nếu bên mình bán hàng hóa mà không xuất hóa đơn GTGT (vì chủ yếu bán cho cá nhân không yêu cầu xuất), thì nếu bị kiểm tra, bên thuế/quản lý thị trường có xét đến sự chênh lệch giữa số lượng hàng nhập về (theo hóa đơn thương mại) với lượng hàng đang có ở kho không?

Bên công ty mình dự tính nhập trực tiếp một lô hàng về không qua forwarder, tự làm thủ tục hết để có bộ chứng từ nhập khẩu của riêng lô hàng, cũng như nắm được quy trình, mức thuế... Không biết điều này có cần thiết không vì cũng ngại việc chạy tới lui và viễn cảnh làm việc với mấy bác hải quan quá :( Thêm vấn đề nữa là khi đặt vấn đề với seller về việc xuất khẩu trực tiếp về VN cho công ty mình thì họ có nói sẽ gửi qua đường hàng không, hàng đến nơi thì đơn vị vận chuyển địa phương (mình nghĩ là EMS của bưu điện) sẽ tiếp quản và thông báo các bước thủ tục để lấy hàng hóa cho mình, điều này có đúng không? Hay hải quan sân bay sẽ thông báo cho công ty mình ra làm thủ tục?

Cảm ơn mọi người. :)
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Kaspersky

Kaspersky

Love Love Love
16/7/12
773
138
43
www.thuthuatexcel.com
Nếu là Invocie thì phải là Invcoie của công ty xuất lô hàng đó cho bạn thì mới hợp lệ. Còn việc khai chung hải quan lô hàng với các cty khác thì mình chưa tìm hiểu xem có vấn đề gì không.
Còn bạn muốn làm việc trực tiếp với cty xuất khẩu thì đâu có vấn đề gì, bạn có thể nhờ bên dịch vụ cho người ta khai hải quan được mà. Còn về hàng mà người ta gửi máy bay thì vẫn phải khai hải quan như bình thường, kiểu bạn vận chuyển bằng đường biển thì có Bill tàu...còn máy bay thì không có Bill tàu vậy. Thường thì nếu hàng ít thì bên mình cũng hay gửi cho khách bằng đường hàng không đó.
 
T

trangnguyen19871989

Guest
12/6/17
7
0
1
35
Commercial invoice là của bên seller xuất cho lô hàng bên mình ấy ạ, trong đó ghi rõ tên từng mặt hàng, giá trị hàng... Mình chỉ thắc mắc cái commercial invoice đó có được xem là "hóa đơn đầu vào" của lô hàng không thôi, để khi bán ra mình có thể xuất "hóa đơn đầu ra" cho khách hàng dựa theo nội dung hàng hóa trên commercial invoice, và hạch toán giá trị lô hàng nhập vào chi phí ấy mà. :)
 
L

loan90

Cao cấp
20/6/10
271
69
28
33
TPHCM
Nó là hóa đơn đầu vào nhé bạn, nhưng bạn nhập hàng ko có tờ khai ( mặc dù cty đó có khai hải quan lô hàng bạn) như vậy là ko dc đâu. Tốt nhất là bạn mở tờ khai đi, thuê dịch vụ làm cho, học hỏi thêm rồi mai mốt bạn tự làm dc. Hàng air thì dễ hơn hàng sea. Nhưng nếu hàng bạn ko có tờ khai mình chắc chắn thuế sẽ loại đó.
 
  • Like
Reactions: trangnguyen19871989
T

trangnguyen19871989

Guest
12/6/17
7
0
1
35
Lưu ý là thanh toán phải qua NH là cty với cty nha bạn.
Nó là hóa đơn đầu vào nhé bạn, nhưng bạn nhập hàng ko có tờ khai ( mặc dù cty đó có khai hải quan lô hàng bạn) như vậy là ko dc đâu. Tốt nhất là bạn mở tờ khai đi, thuê dịch vụ làm cho, học hỏi thêm rồi mai mốt bạn tự làm dc. Hàng air thì dễ hơn hàng sea. Nhưng nếu hàng bạn ko có tờ khai mình chắc chắn thuế sẽ loại đó.

Ui cảm ơn bạn nhiều nhe. :D Mình sẽ báo sếp lô tiếp theo làm theo đúng quy trình, và nếu cần sẽ nhờ dịch vụ mở tờ khai riêng cho lô hàng tới. Chi phí chắc cao hơn nhưng cũng yên tâm hơn.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA