Lương đóng bảo hiểm xã hội

  • Thread starter stella ha
  • Ngày gửi
S

stella ha

Trung cấp
15/6/17
61
6
8
30
Cần sự giúp đỡ ạ!!! T_T
M.ng cho e hỏi tiền các khoản ko đóng bảo hiểm xã hội bao gồm tiền ăn ca, tiền trang phục, tiền hỗ trợ đi lại, xăng xe, hỗ trợ nhà ở,... đúng ko ạ?
Cty e đóng BHXH cho nhân viên ở mức lương tối thiếu (4.012.500đ), nên số tiền lương còn lại lớn hơn mức lương tối thiểu (có người nhiều nhất lên đến hơn chục triệu) e phải phân bổ sang cho các khoản phụ cấp ko đóng BHXH. Tuy nhiên 1 số khoản đã có hạn mức như: tiền ăn ca ko quá 730k, tiền trang phục ko quá 5tr/năm, tính ra khoảng 415k/tháng, thì số tiền còn lại khá lớn e chia sang các khoản hỗ trợ xăng xe, đi lại, nhà ở có được ko ạ?
Các khoản hỗ trợ nhiều tiền như thế có bị coi là ko hợp lý và bị loại ra khỏi chi phí không ạ?
Em có đọc hình như tiền hỗ trợ nhà ở phải có hóa đơn chứng từ gì đó mới được tính có phải ko ạ? (thường đi thuê nhà mình cũng đâu có lấy được hóa đơn gì đâu ạ:(((
Anh chị nào có kinh nghiệm giúp em giải quyết vấn đề này với ạ :'( em cảm ơn nhiều ạ!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Z

zungcoca

Cao cấp
20/1/11
488
169
43
49
05 Quang Trung, Đà Nẵng
Mình đọc và đoán chắc là bạn rất hiểu vấn đề này. Theo mình thì việc giấu thu nhập thực nhận để kê đóng bhxh thấp (bằng đúng lương cơ sở vùng) cũng không ai dám bắt bẻ cả nhưng xét về quyền lợi NLĐ thì thiệt thòi rất nhiều (tính lương hưu, tính trợ cấp thất nghiệp.....). Thôi thì tùy bạn tham vấn cho lãnh đạo cty thôi.
 
S

stella ha

Trung cấp
15/6/17
61
6
8
30
Mình đọc và đoán chắc là bạn rất hiểu vấn đề này. Theo mình thì việc giấu thu nhập thực nhận để kê đóng bhxh thấp (bằng đúng lương cơ sở vùng) cũng không ai dám bắt bẻ cả nhưng xét về quyền lợi NLĐ thì thiệt thòi rất nhiều (tính lương hưu, tính trợ cấp thất nghiệp.....). Thôi thì tùy bạn tham vấn cho lãnh đạo cty thôi.
Giám đốc đã ấn định như thế rồi bạn ạ :3 (mà thực ra nhiều NLĐ cũng ko muốn đóng BH ở mức cao, vì họ ko hi vọng mấy vào cái khoản tiền nhận lại, chủ yếu là đóng theo nghĩa vụ ấy :p ) nếu có tăng thì cũng tăng ko đáng kể. Bây h cty còn áp dụng hình thức trả lương gross (nghĩa là lương đã bao gồm cả BHXH cty đóng 32,5% ở mức 4.012.500 rồi) nên số tiền đóng BHXH sẽ trích toàn bộ ở lương nhân viên, như thế nếu bị phát hiện là đóng bảo hiểm chưa đủ thì có phải NLĐ sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm về truy thu và nộp phạt ko vậy?
số tiền còn lại khá lớn e chia sang các khoản hỗ trợ xăng xe, đi lại, nhà ở có được ko ạ?
Các khoản hỗ trợ nhiều tiền như thế có bị coi là ko hợp lý và bị loại ra khỏi chi phí không ạ?
Ý này mình hỏi thì không biết chia cho các khoản phụ cấp như thế có vấn đề gì ko bạn? :((
 
Z

zungcoca

Cao cấp
20/1/11
488
169
43
49
05 Quang Trung, Đà Nẵng
Giám đốc đã ấn định như thế rồi bạn ạ :3 (mà thực ra nhiều NLĐ cũng ko muốn đóng BH ở mức cao, vì họ ko hi vọng mấy vào cái khoản tiền nhận lại, chủ yếu là đóng theo nghĩa vụ ấy :p ) nếu có tăng thì cũng tăng ko đáng kể. Bây h cty còn áp dụng hình thức trả lương gross (nghĩa là lương đã bao gồm cả BHXH cty đóng 32,5% ở mức 4.012.500 rồi) nên số tiền đóng BHXH sẽ trích toàn bộ ở lương nhân viên, như thế nếu bị phát hiện là đóng bảo hiểm chưa đủ thì có phải NLĐ sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm về truy thu và nộp phạt ko vậy?

Ý này mình hỏi thì không biết chia cho các khoản phụ cấp như thế có vấn đề gì ko bạn? :((

Cái bạn đang làm chỉ đến 31/12 năm nay thôi nha. Từ 1/1/2018 tất tấn tận các khoản thu nhập và phụ cấp đều đưa vào xác định mức đóng BH bắt buôt và tính thuế TNCN. Vậy nên cũng hơi muộn muộn rồi đó bạn.
 
Z

zungcoca

Cao cấp
20/1/11
488
169
43
49
05 Quang Trung, Đà Nẵng
Vần có số cty tư nhân thì làm 2 hop đong: 1 hop dong để làm cơ sở đóng BH bat buot, 1 hop dong chỉ có NLĐ và nguoi sử dụng LD biết.

Doanh nghiep của mình thì ko làm như vậy. Minh bạch mọi khoản trong 1 hop dong lao dong duy nhat. Hàng năm có điều chỉnh tăng/giảm lương hay phụ cấp thì đều có phụ lục hop dong ký tà rõ ràng. Thế nên mình ko lăn tăn truong hop như bạn. Hú hồn....
 
S

stella ha

Trung cấp
15/6/17
61
6
8
30
Cái bạn đang làm chỉ đến 31/12 năm nay thôi nha. Từ 1/1/2018 tất tấn tận các khoản thu nhập và phụ cấp đều đưa vào xác định mức đóng BH bắt buôt và tính thuế TNCN. Vậy nên cũng hơi muộn muộn rồi đó bạn.
nghĩa là đóng trên toàn bộ số lương thỏa thuận trên HĐLĐ ấy hả bạn? ko quan tâm là loại phụ cấp gì nữa à?
Mà ý bạn cũng hơi muộn là sao cơ? :((
 
S

stella ha

Trung cấp
15/6/17
61
6
8
30
Vần có số cty tư nhân thì làm 2 hop đong: 1 hop dong để làm cơ sở đóng BH bat buot, 1 hop dong chỉ có NLĐ và nguoi sử dụng LD biết.

Doanh nghiep của mình thì ko làm như vậy. Minh bạch mọi khoản trong 1 hop dong lao dong duy nhat. Hàng năm có điều chỉnh tăng/giảm lương hay phụ cấp thì đều có phụ lục hop dong ký tà rõ ràng. Thế nên mình ko lăn tăn truong hop như bạn. Hú hồn....
Công ty bạn đóng BHXH cho NLĐ trên toàn bộ mức lương đó luôn hả? thế thì kế toán lại thanh thản rồi :D

Bây h cty còn áp dụng hình thức trả lương gross (nghĩa là lương đã bao gồm cả BHXH cty đóng 32,5% ở mức 4.012.500 rồi) nên số tiền đóng BHXH sẽ trích toàn bộ ở lương nhân viên, như thế nếu bị phát hiện là đóng bảo hiểm chưa đủ thì có phải NLĐ sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm về truy thu và nộp phạt ko vậy?

Mình còn hỏi ý này nữa, ko biết DN trả lương theo hình thức gross như thế là quy trách nhiện BHXH về cho người lao động ko vậy bạn? :((
 
Z

zungcoca

Cao cấp
20/1/11
488
169
43
49
05 Quang Trung, Đà Nẵng
TRả lương gross (gộp cả phần trích đóng BHXH của NLĐ) là cách để doanh nghiệp trốn nghĩa vụ đóng BHXH của người chủ lao động (ở đây là cty/doanh nghiệp). Năm nay thì qui định hop dỏng 3 tháng trở lên thì bắt buột phải đóng BH bắt buột (BHXH, BHYT, BHTN). Còn từ 1/1/2018 là hop dong từ 1 tháng trở lên cũng phải đóng BH bắt buột rồi bạn nhé. Phải ghi nhớ vấn đề này để khỏi bị thanh tra bảo hiểm (năm sau là đi phối hợp liên ngành với Thuế và Công an để kiểm tra) phạt nặng bạn nhé.

Nhiều cty/doanh nghiệp lên tiếng than thở nếu hop dong 1 tháng trỏ lên (nếu hop dong thử việc 2 tháng chưa biết kết quả có duoc tuyển dụng hay ko sau khi đánh giá thử việc mà phải đóng BH rồi) mà đã khai báo tăng ở cquan bảo hiểm rồi lại báo giảm sau đó thì rấc rối quá. Cơ quan bảo hiểm VN cam kết từ 1/1/2018 (nam sau) thì sẽ thực hiện kê khai (báo tăng / giảm) trực tuyến trên trang web chính t hức của BHXH VNam nên ko phải lo lắng việc đi lại, lăn tăn này nọ. HIện tại thì nhiều đia phuong đã triên khai thực hiện đang ky, khai bao qua công trực tuyến rồi. cũng ok hết mà.

Vậy nên cũng phải nghe ngóng và cập nhật thong tin lien tuc...
 
S

stella ha

Trung cấp
15/6/17
61
6
8
30
TRả lương gross (gộp cả phần trích đóng BHXH của NLĐ) là cách để doanh nghiệp trốn nghĩa vụ đóng BHXH của người chủ lao động (ở đây là cty/doanh nghiệp).
Như mình đọc lại thì trả lương gross thì cũng chỉ bao gồm phần người lao động phải chi trả (là 10,5% đóng BHXH) thôi chứ ko phải bao gồm cả phần nghĩa vụ của DN (22%) nữa đúng ko nhỉ?
Nghĩa là trong HĐLĐ có nói là lương gross hay ko thì DN vẫn phải đóng tỉ lệ 22% tiền BH đúng ko? nếu DN đang trừ hết 32% vào lương của NLĐ như thế thì có vi phạm gì ko bạn nhỉ? theo luật BHXH thì cty vẫn đóng đủ 32% trên lương cơ bản đóng BHXH rồi thì chắc ko sao, nhưng ko biết có vi phạm văn bản PL nào về trừ BHXH vào 32% vào lương NLĐ thế ko bạn?
 
Z

zungcoca

Cao cấp
20/1/11
488
169
43
49
05 Quang Trung, Đà Nẵng
Như mình đọc lại thì trả lương gross thì cũng chỉ bao phần người lao động phải chi trả (là 10,5% đóng BHXH) thôi chứ ko phải bao gồm cả phần nghĩa vụ của DN (22%) nữa đúng ko nhỉ?
Nghĩa là trong HĐLĐ có nói là lương gross hay ko thì DN vẫn phải đóng tỉ lệ 22% tiền BH đúng ko? nếu DN đang trừ hết 32% vào lương của NLĐ như thế thì có vi phạm gì ko bạn nhỉ? theo luật BHXH thì cty vẫn đóng đủ 32% trên lương cơ bản đóng BHXH rồi thì chắc ko sao, nhưng ko biết có vi phạm văn bản PL nào về trừ BHXH vào 32% vào lương NLĐ thế ko bạn?

Khi đã chủ ý không trích thu 10.5% (khoản NLD phải đóng bao hiem bat buot từ thu nhập từ lương và tiền công) mà cho NLĐ nhận gộp cả gross salary (chứ ko phải net salary) thì cớ gì chủ lao đông (ở đây là cty của bạn) lại trích nguồn quỹ để đóng 21.5% (trước 1/6/2017 là 22% bạn nhé). Như vậy sao duoc. co quan BH sẽ hỏi vậy phần đóng của NLĐ đâu thì trả lời sao ??

Vậy, Một là ko đóng luon (trốn nghĩa vụ đóng BH). hai là đóng thì phải đóng đủ 32% (NLĐ: 10.5% và Nguoi SDLĐ: 21.5%) từ 1/6/2017 bạn nhé.

Bạn cần đọc kỹ để hiểu hơn nhé. Có vẻ hơi lơ mơ rồi đó. hihihihihi
 
Sửa lần cuối:
H

Ha_thue

Trung cấp
25/12/14
69
12
8
33
Bắc Ninh
Theo mình đọc và hiểu thì các khoản phụ cấp ( phụ cấp chức vụ, trách nhiêm, nặng nhọc, độc hại, ....) thì mới phải đóng bảo hiểm. Còn cái trang phục, ăn ca, điện thoại, xăng xe, nhà ở ...thì đâu có phải đóng bảo hiểm đâu?
 
S

stella ha

Trung cấp
15/6/17
61
6
8
30
(trước 30/5/2017 là 22.5% bạn nhé)
trước 01/06/2017 là DN chịu 22%, NLĐ 10,5% BHXH mà bạn :D
Một là ko đóng luon. hai là phải đóng đủ 32% (NLĐ: 10.5% và Nguoi SDLĐ: 21.5%) từ 1/6/2017 bạn nhé.
vẫn đóng đủ 32% ấy bạn, cơ quan BH họ chỉ quan tâm đóng đủ hay ko chứ đâu quan tâm là trừ tiền của DN hay trừ tiền của NLĐ đâu nhỉ
Tại sao đã không trích thu 10.5% (khoản NLD phải đóng bao hiem bat buot) mà cho NLD thực nhận cả gross salary (chứ ko phải net salary) thì cớ gì chủ lao đông (ở đây là cty của bạn) lại trích nguồn quỹ để đóng 21.5%
Mình ko hiểu ý này của bạn lắm, DN muốn cộng luôn tiền BH mà DN phải đóng vào lương của NLĐ rồi trích từ lương của NLĐ 32% để đóng BH luôn, như thế thì có vi phạm gì ko vậy?
 
S

stella ha

Trung cấp
15/6/17
61
6
8
30
Theo mình đọc và hiểu thì các khoản phụ cấp ( phụ cấp chức vụ, trách nhiêm, nặng nhọc, độc hại, ....) thì mới phải đóng bảo hiểm. Còn cái trang phục, ăn ca, điện thoại, xăng xe, nhà ở ...thì đâu có phải đóng bảo hiểm đâu?
uh, mình đọc lại TT hướng dẫn thì các khoản phụ cấp đó ko phải đóng BHXH thật, nên tiền lương để mức lương cơ bản đóng BHXH ở mức tối thiều (muốn đóng) thôi, số còn lại phân bổ sang các khoản phụ cấp đó thì hợp lý đúng ko bạn? nhưng số tiền phụ cấp tính ra lớn hơn cả lương thì có sao ko nhỉ?
Hơn nữa, có cái khoản phụ cấp nhà ở trong lương ấy thì có cần giấy tờ gì để được tính vào chi phí hợp lý ko hay cứ tách ra trên bảng lương có khoản phụ cấp nhà ở (để trừ khỏi tiền đóng BHXH) là được bạn? Theo như t tìm hiểu thì khoản phụ cấp nhà ở cho NLĐ ấy phải có HĐ thuê nhà, hóa đơn,... gì đấy nữa ms được tính hợp lý à? :((
 
H

Ha_thue

Trung cấp
25/12/14
69
12
8
33
Bắc Ninh
Theo mình thì cái khoản tiền nhà ý . Bạn nói rõ là Hỗ trợ tiền thuê nhà , xăng xe, điện thoại . Và cái đó bạn thể hiện rõ trong hợp đồng lao động, bảng lương và soạn ra cái là quy định của ông ty ( đề cập rõ chính sách của công ty đối với các khoản hỗ trợ đó cho nhân viên). Chứ cái khoản hỗ trợ đó mình ko cần hóa đơn hay hợp đồng gì hết.
 
  • Like
Reactions: stella ha
S

stella ha

Trung cấp
15/6/17
61
6
8
30
Theo mình thì cái khoản tiền nhà ý . Bạn nói rõ là Hỗ trợ tiền thuê nhà , xăng xe, điện thoại . Và cái đó bạn thể hiện rõ trong hợp đồng lao động, bảng lương và soạn ra cái là quy định của ông ty ( đề cập rõ chính sách của công ty đối với các khoản hỗ trợ đó cho nhân viên). Chứ cái khoản hỗ trợ đó mình ko cần hóa đơn hay hợp đồng gì hết.
Hỗ trợ tiền nhà, xăng xe, điện thoại,... mà mình để quá cao (để cover hết phần lương ko đóng BHXH) thì có sao ko nhỉ? mấy khoản này ko có đinh mức gì đúng ko?
 
H

Ha_thue

Trung cấp
25/12/14
69
12
8
33
Bắc Ninh
Chỉ có mấy cái ăn ca, đồng phục thì có quy định thui, còn những cái khác thì không nói rõ là bao nhiêu. Nhưng bạn lưu ý đến những khoản ho trợ ( tiền nhà). sẽ bị tính thu nhập cá nhân của người lao động.
 
  • Like
Reactions: stella ha
Z

zungcoca

Cao cấp
20/1/11
488
169
43
49
05 Quang Trung, Đà Nẵng
Hỗ trợ tiền nhà, xăng xe, điện thoại,... mà mình để quá cao (để cover hết phần lương ko đóng BHXH) thì có sao ko nhỉ? mấy khoản này ko có đinh mức gì đúng ko?

Từ nay đến cuối năm (31/12/2017) thì ko sao. Nhưng từ 1/1/2018 là tút tùn tụt đưa vào tính BH bắt buột và thuế TNCN nha.
 
Z

zungcoca

Cao cấp
20/1/11
488
169
43
49
05 Quang Trung, Đà Nẵng
Theo mình thì cái khoản tiền nhà ý . Bạn nói rõ là Hỗ trợ tiền thuê nhà , xăng xe, điện thoại . Và cái đó bạn thể hiện rõ trong hợp đồng lao động, bảng lương và soạn ra cái là quy định của ông ty ( đề cập rõ chính sách của công ty đối với các khoản hỗ trợ đó cho nhân viên). Chứ cái khoản hỗ trợ đó mình ko cần hóa đơn hay hợp đồng gì hết.

Chính xác. Chỉ cần qui định trong HĐLĐ. không cần phải có hóa đơn chứng từ chứng minh.
 
  • Like
Reactions: stella ha
S

stella ha

Trung cấp
15/6/17
61
6
8
30
Chỉ có mấy cái ăn ca, đồng phục thì có quy định thui, còn những cái khác thì không nói rõ là bao nhiêu. Nhưng bạn lưu ý đến những khoản ho trợ ( tiền nhà). sẽ bị tính thu nhập cá nhân của người lao động.
Chỉ có tiền điện thoại, ăn trưa(trong hạn mức), vs phụ cấp trang phục (trong hạn mức) là ko chịu thuể TNCN thôi còn các phụ cấp kia đều chịu thuế TNCN hết b nhỉ
 
H

Ha_thue

Trung cấp
25/12/14
69
12
8
33
Bắc Ninh

Xem nhiều