Công ty mình mới thành lập thường bán hàng theo hình thức ship cod, đa số khách hàng đếu không lấy Hóa đơn nên mình không viết Hóa đơn ngay lúc bán hàng mà đợi đến cuối quý mới tập hợp lại viết bổ sung sau. Bây giờ mình đi lấy sổ phụ ngân hàng về mới phát hiện ra là bên phía công ty ship cod người ta đã chuyển toàn bộ tiền hàng vào tài khoản công ty rồi, mình bây giờ không biết phải làm sao để xử lý số tiền này nữa, bổ sung hóa đơn thì cũng không được nữa mà không bổ sung thì mai mốt thuế xuống kiểm tra thì tiêu lun.
Hi em,
Trường hợp của em là ghi nhận doanh thu sai thời điểm. Nhưng do em báo cáo theo quý, quyết toán theo năm nên vẫn có thể giải trình và chỉnh sửa sai sót đó.
Anh nhắc lại nguyên tắc ghi nhận doanh thu là khi em chuyển giao phần lớn rủi ro về hàng hóa cho khách hàng không phân biệt đã thu tiền hay chưa.
Trường hợp của em khó xác định được thời điểm giao hàng, nhưng em nên thống nhất về việc đó, một phần khi giao hàng cũng phải kèm theo hóa đơn. Nếu khách hàng không lấy thì phải tập hợp theo ngày và xuất ra 1 lần chứ để đến cuối quý mới gom ra xuất...thì khó chấp nhận được.
Quy định hiện hành hướng dẫn khá chi tiết, nhưng tùy vào đặc điểm ngành nghề và cách giải trình của kế toán bên em khi thanh tra thuế thì vẫn có thể hợp lý được.
Trong quá trình thực hien sổ sách kế toán, bhxh, ... nếu có gì thắc mắc có thể liên hệ với anh để tư vấn thêm - Mr. Hiếu 0939 804 840