Xử lí vấn đề mất nhiều hóa đơn

  • Thread starter Zun Phạm
  • Ngày gửi
Z

Zun Phạm

Guest
11/7/17
5
0
1
33
Chào các anh chị,
Em vừa làm kế toán cho 1 công ty, qua kiểm tra chứng từ sổ sách em phát hiện nhiều vấn đề sai sót, đặc biệt là việc lưu trữ chứng từ:
- Năm 2012, 2016: Mất 1 số hóa đơn gốc đầu vào
- Năm 2013: Mất toàn bộ hóa đơn đầu vào, có lưu trữ bản scan trên máy tính.
Việc xin lại dấu bản photo rất khó khăn do thời gian đã lâu.
Đây là lần đầu tiên em gặp trường hợp cực kì đặc biệt như vậy và chưa biết làm thế nào.
Em rất mong các anh chị cố vấn cho em hướng giải quyết kinh nghiệm đau thương này được không ạ?
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc trước đến mọi người!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

Ho Anh Hue10 10

Cao cấp
22/4/17
794
267
63
70
Chào các anh chị,
Em vừa làm kế toán cho 1 công ty, qua kiểm tra chứng từ sổ sách em phát hiện nhiều vấn đề sai sót, đặc biệt là việc lưu trữ chứng từ:
- Năm 2012, 2016: Mất 1 số hóa đơn gốc đầu vào
- Năm 2013: Mất toàn bộ hóa đơn đầu vào, có lưu trữ bản scan trên máy tính.
Việc xin lại dấu bản photo rất khó khăn do thời gian đã lâu.
Đây là lần đầu tiên em gặp trường hợp cực kì đặc biệt như vậy và chưa biết làm thế nào.
Em rất mong các anh chị cố vấn cho em hướng giải quyết kinh nghiệm đau thương này được không ạ?
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc trước đến mọi người!

Mất không tìm lại được sẽ bị phạt theo luật. Bạn xin Pô tô lại HĐ gốc và các chứng từ liên quan để lưu. Một DN làm chuẩn thì hồ sơ gốc tìm lại dễ thôi kể cả 10 năm ... ( chưa bị hủy )
 
  • Like
Reactions: Zun Phạm
Z

Zun Phạm

Guest
11/7/17
5
0
1
33
Cảm ơn anh, em muốn hỏi thêm định hướng vì em phải điều chỉnh lại từ năm 2012.
Năm 2012 nộp theo QĐ 15, bây giờ em điều chỉnh lại thì có thể làm theo QĐ 48 được không ạ? (kế toán cũ nộp BCTC theo QĐ 15 nhưng sổ sách lại làm theo QĐ 48)
Năm 2012 có HĐ đầu vào mua NVL, nhưng đến thời điểm hiện tại, công ty đó đã giải thể, em không xin lại được dấu trên bản photo nữa thì em có nên kê vào không hay loại ra luôn (HĐ khối lượng khá lớn)?
 
Z

zungcoca

Cao cấp
20/1/11
488
169
43
49
05 Quang Trung, Đà Nẵng
Cảm ơn anh, em muốn hỏi thêm định hướng vì em phải điều chỉnh lại từ năm 2012.
Năm 2012 nộp theo QĐ 15, bây giờ em điều chỉnh lại thì có thể làm theo QĐ 48 được không ạ? (kế toán cũ nộp BCTC theo QĐ 15 nhưng sổ sách lại làm theo QĐ 48)
Năm 2012 có HĐ đầu vào mua NVL, nhưng đến thời điểm hiện tại, công ty đó đã giải thể, em không xin lại được dấu trên bản photo nữa thì em có nên kê vào không hay loại ra luôn (HĐ khối lượng khá lớn)?

+ TT 15/2006 đã cũ và được thay thế bởi TT 200/2014 (DN lớn)
+ TT 48/2006 đã cũ và được thay thế bới TT 133/2016.(DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ)

Lưu ý: DN vừa và nhỏ có thể đky thuc hien theo TT 200 nhưng DN lớn thì không thể dky thuc hien theo TT 133
(Nôm na là nhỏ thì chơi với người lớn duoc, chứ người lớn ko cưa sừng chơi với trẻ nhỏ)

Vậy DN của bạn đăng ký với CQ Thuế thực hiện chế độ kế toán DN theo thông tư nào ?
Và việc đăng ký phải bắt đầu từ đầu năm tài chính (1/1 hàng năm) và xuyên suốt 1 năm phải thực hiện đúng với nội dung hướng dẫn của mỗi thông tư.
Không thể đăng ký 1 đằng, làm một nẻo. CB thuế đến kiểm tra và phạt là hiển nhiên rủi..
 
  • Like
Reactions: Zun Phạm
Z

Zun Phạm

Guest
11/7/17
5
0
1
33
Vâng, em cảm ơn. Em đã tham khảo từ nhiều nguồn nhưng vẫn chưa chắc chắn lắm vì công ty em rơi vào trường hợp mất nhiều hóa đơn, năm mất ít thì vài 3 cái, năm mất nhiều thì nguyên bộ, sổ sách thì làm sai. Công ty này thì bé mà kế toán cũ cho 2012 làm theo QĐ 15, năm 2013 trở đi lại làm theo QĐ 48, giấy tờ sổ sách làm theo QĐ 48 từ 2012 luôn, định khoản còn sai sót nữa. Khi em tiếp nhận giấy tờ thì chỉ có hóa đơn còn lưu lại (dựa vào tờ khai thuế và BCTC để dò xem kê khai chưa?), Sổ sách từ 2014 đến 2016 cũng không có.Em đang phân vân vì khi em làm lại sẽ lệch với BCTC cũ, không biết có được nộp lại BCTC như vậy không ạ? Anh chị cho em xin kinh nghiệm giải quyết với ạ.
Em chân thành cảm ơn!
 
Z

Zun Phạm

Guest
11/7/17
5
0
1
33
Z

zungcoca

Cao cấp
20/1/11
488
169
43
49
05 Quang Trung, Đà Nẵng
Vâng, em cảm ơn. Em đã tham khảo từ nhiều nguồn nhưng vẫn chưa chắc chắn lắm vì công ty em rơi vào trường hợp mất nhiều hóa đơn, năm mất ít thì vài 3 cái, năm mất nhiều thì nguyên bộ, sổ sách thì làm sai. Công ty này thì bé mà kế toán cũ cho 2012 làm theo QĐ 15, năm 2013 trở đi lại làm theo QĐ 48, giấy tờ sổ sách làm theo QĐ 48 từ 2012 luôn, định khoản còn sai sót nữa. Khi em tiếp nhận giấy tờ thì chỉ có hóa đơn còn lưu lại (dựa vào tờ khai thuế và BCTC để dò xem kê khai chưa?), Sổ sách từ 2014 đến 2016 cũng không có.Em đang phân vân vì khi em làm lại sẽ lệch với BCTC cũ, không biết có được nộp lại BCTC như vậy không ạ? Anh chị cho em xin kinh nghiệm giải quyết với ạ.
Em chân thành cảm ơn!

Có thể đoán là em kế toán cũ là nghỉ ngang chứ thường nghỉ có thông báo theo đúng qui định thì có bien ban bàn giao sổ sách chứng từ kế toán đàng hoàng. Ôi thôi rồi. Ôm cái hậu họa đó kẻo có ngày thiệt thân...
 
chudinhxinh

chudinhxinh

Cao cấp
25/10/09
1,750
971
113
TP.Hồ Chí Minh
Mất nhiều hóa đơn cùng lúc cho 01 đối tượng khách hàng

– Cách xử lý khi mất nhiều hóa đơn cùng đối tượng khác hàng? Căn cứ phát lý nào?

Căn cứ pháp lý:

– Theo Điều 24 Thông tư 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ tài Chính: Hướng dẫn cách xử lý khi mất, cháy, hỏng hóa đơn GTGT đầu vào và đầu ra

– Nghị định số 49/2016/NĐ-CP của Chính phủ : Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24 tháng 9 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn

*** Bước 01: Tập hợp
+ Tập hợp tất cả những hóa đơn bị mất của các năm cho những hóa đơn làm mất của những năm mất hóa đơn
+ Lập biên bản: Liệt kê toàn bộ những hóa đơn làm mất Liên hệ tất cả các bên Bán Hàng để xin phô tô hoa đơn liên 01 có đóng dấu sao y và lập biên bản phải ghi rõ liên 1 của người bán khai, nộp thuế trong tháng/quý nào, số hóa đơn, giá trị, kí hiệu….

– Liệt kê toàn bộ những hóa đơn bị mất
– Cùng 1 nhà cung cấp thì lập biên bản mất nhiều hóa đơn cho cùng đối tượng khách hàng :

**** Nếu có nhiều hóa đơn mất thì: nguyên tắc

+Cùng một doanh nghiệp mà mất từ 2 hóa đơn trở lên thì :

1. Lập một biên bản mất cho các hóa đơn mất: liệt kê chi tiết các thông tin hóa đơn mất

2. Xin bản phô tô hóa đơn bị mất liên 01 sao y

+Nếu nhiều doanh nghiệp bị mất hóa đơn thì:

3. Mỗi doanh nghiệp là một biên bản mất cho một hoặc nhiều hóa đơn

4. Mỗi doanh nghiệp xin các bản phô tô hóa đơn liên 01 sao y

= > Không được phép gộp chung biên bản mất cho các doanh nghiệp khác nhau

+ Đóng dấu ký tên xác nhận của hai bên trên biên bản
+ Mẫu báo cáo mất, cháy, hỏng hóa đơn Mẫu số BC21/AC (Ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC).
*** Bước 02: liên hệ khách hàng
+ Gọi điện, email, fax….gửi khách hàng và nhờ khách hàng phô tô liên 01 của hóa đơn bán ra, ký tá xác nhận biên bản
+ Sau khi khách hàng gửi lại thì làm căn cứ lên sổ sách và lập chứng từ sổ sách bình thường
*** Bước 03: Nộp phạt hành vi mất hóa đơn
+ Nộp phạt từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 Theo điều 3 khoản 6 của Nghị định số 49/2016/NĐ-CP của Chính phủ : Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24 tháng 9 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn
+ Cơ quan thuế sẽ gọi điện mời doanh nghiệp lên làm việc để ký tá các thủ tục về mất hóa đơn và ra văn bản phạt: Hóa đơn liên 1 bên bán sao y, biên bản mất hóa đơn hai bên đã ký, và giấy ủy quyền người lên làm việc nội dung: được ký tá về các thủ tục về mất hóa đơn…khoảng 2 ngày sau sẽ có biên bản phạt và doanh nghiệp nộp tiền phạt là xong
+ Tiền phạt có thể nộp bằng thuế điện tử hay bằng nộp tại kho bạc đều được

Link files mẫu: http://www.mediafire.com/file/7le1vuga776k51u/Mau-Bien_ban_Mat_Hoa_Don-Chu_Dinh_Xinh.rar/file
 
  • Like
Reactions: huygia88

Xem nhiều